Mỹ đã sẵn sàng tung 'vũ khí' mới ở châu Á-Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc

Khắc Hiếu
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị công bố một chiến lược kinh tế rộng lớn đầu tiên cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Động thái này được các đồng minh của Mỹ và các nhóm doanh nghiệp Mỹ chờ đợi, họ là những người vốn cảm thấy lo ngại về việc Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng ở khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Mỹ đã sẵn sàng tung 'vũ khí' mới ở châu Á-Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tháng 1/2022. (Nguồn: AFP)

Với Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) mới, Mỹ đặt mục tiêu phối hợp chặt chẽ hơn với các nước đối tác về nhiều vấn đề, bao gồm thương mại kỹ thuật số, chuỗi cung ứng và công nghệ xanh.

Khuôn khổ này nhằm mục đích lấp đầy lỗ hổng trong chiến lược châu Á của Mỹ do việc rời khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào năm 2017 - một hiệp định thương mại mạnh mẽ mà Mỹ đã có công thiết kế như một đối trọng với Trung Quốc.

Thay thế vai trò của TPP?

Mặc dù chi tiết của kế hoạch vẫn chưa được công bố, nhưng khuôn khổ kinh tế mới dự kiến sẽ không cố gắng đưa Mỹ trở lại TPP.

Một nhóm các nhà kinh tế, ngoại giao và chuyên gia thương mại cho biết, chính quyền của ông Biden đang phải đối mặt với một cuộc chiến trong việc xây dựng một hiệp ước hiệu quả mà có thể tập hợp nhiều nền kinh tế châu Á để thiết lập các quy tắc tham gia đối với thương mại và công nghệ mới.

Phát biểu tại một hội nghị thương mại gần đây, Phó đại diện thương mại Mỹ phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương Sarah Bianchi nói rằng, khuôn khổ kinh tế mới dự kiến sẽ được công bố “trong vòng vài tuần”.

Tin liên quan
Quy mô kinh tế tương đương 77%, liệu Trung Quốc sẽ Quy mô kinh tế tương đương 77%, liệu Trung Quốc sẽ 'vượt mặt' Mỹ trong vòng 10 năm tới?

Tổng thống Biden dự kiến sẽ không đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế quan và các công cụ mở cửa thị trường truyền thống khác cho các đối tác thương mại, vốn bị phản đối bởi các nhóm lao động, các đồng minh Dân chủ, cũng như một số thành viên Cộng hòa với lý do họ phải trả giá bằng việc làm và sản xuất của Mỹ.

Đồng thời, những biện pháp được gọi là tiếp cận thị trường này được coi là cần thiết để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn giữa Mỹ với các đối tác trong khu vực, đặc biệt là với các quốc gia kém phát triển hơn ở Nam Á và Đông Nam Á, vốn đang tìm cách bán nhiều sản phẩm nông nghiệp và sản xuất hơn tại thị trường Mỹ.

“Tiếp cận thị trường có thể là một trong những lợi ích quan trọng mà các nước trong khu vực mong đợi từ sự lãnh đạo của Mỹ”, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yeo Han-koo cho biết sau cuộc họp với các quan chức Mỹ tại Washington vào tháng trước.

Một số nhà ngoại giao và kinh tế cho biết, nếu không có các biện pháp tiếp cận thị trường, khuôn khổ kinh tế mới có thể lại trở thành một câu lạc bộ khác cho Mỹ và các đồng minh giàu có như Nhật Bản, Australia, New Zealand và Singapore, vốn đã hoạt động dựa trên các giá trị và quy tắc tương tự.

Chính quyền của ông Biden coi khuôn khổ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Mỹ nhằm vượt ra ngoài các mối quan hệ an ninh để chống lại tham vọng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.

Ông Biden năm ngoái đã củng cố sự hiện diện đáng kể của Mỹ với việc tăng cường nhóm Bộ tứ bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ, cũng như ký kết một thỏa thuận tàu ngầm mới với Australia và Anh.

Tuy nhiên, Mỹ đã thiếu một chiến lược kinh tế toàn diện kể từ khi rút ra khỏi thỏa thuận TPP vào năm 2017, trong bối cảnh những lo ngại của lưỡng đảng về tác động tiêu cực của các thỏa thuận thương mại đối với việc làm của người Mỹ.

Bước đi đầy lo ngại của Bắc Kinh

Khuôn khổ kinh tế mới được đưa ra khi Trung Quốc tăng cường ngoại giao kinh tế trong khu vực. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã nộp đơn xin tham gia phiên bản mới của TPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế kỹ thuật số - một liên minh giữa New Zealand, Chile và Singapore vốn được coi là hình mẫu cho các hiệp định thương mại kỹ thuật số trong tương lai.

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số có thể bao gồm một loạt vấn đề như các tiêu chuẩn công nghệ để tạo thuận lợi cho thương mại điện tử, thanh toán và hóa đơn điện tử, cũng như các quy tắc liên quan bảo vệ dữ liệu cá nhân và các luồng dữ liệu xuyên biên giới. Việc thiết lập các tiêu chuẩn cho công nghệ mạng viễn thông 5G và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo theo đúng quy tắc cũng có thể là một phần của thỏa thuận như vậy.

Trung Quốc cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ vai trò của nước này trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - một hiệp định thương mại gồm 15 quốc gia có hiệu lực từ tháng trước.

Các bước đi của Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại đối với các doanh nghiệp Mỹ và các đồng minh thân cận.

Họ lo ngại, việc Mỹ vắng mặt trong các hiệp định thương mại khu vực tạo cơ hội cho Bắc Kinh thiết lập vai trò lãnh đạo trong việc đề ra các quy tắc và tiêu chuẩn cho thương mại và kinh tế, đặc biệt là trong các công nghệ mới nổi, như trí tuệ nhân tạo và thương mại kỹ thuật số.

Bà Laura Rosenberger, Giám đốc cấp cao về Trung Quốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, trong một bài phát biểu gần đây với Cơ quan nghiên cứu quốc gia về châu Á (NBAR) đã nói rằng: “Đây là một khía cạnh cực kỳ quan trọng trong nỗ lực của chúng ta nhằm đảm bảo một khu vực tự do và cởi mở”.

Bà Rosenberger nhấn mạnh, “tầm quan trọng của vai trò lãnh đạo của Mỹ trong việc thiết lập các quy tắc đường đi… nhằm không để Trung Quốc đẩy các công nhân và công ty Mỹ vào tình thế bất lợi lâu dài”.

Mỹ sẵn sàng chiến lược kinh tế mới ở châu Á-Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. (Nguồn: Getty)

Khuôn khổ mới có gì?

Khuôn khổ sẽ được cấu trúc như một tập hợp các thỏa thuận riêng lẻ, mà các quốc gia trong khu vực có thể lựa chọn để đăng ký. Khuôn khổ này có khả năng sẽ loại trừ việc cắt giảm thuế quan và các bước mở cửa thị trường mang tính ràng buộc pháp lý khác cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai sẽ phụ trách cấu phần thương mại của khuôn khổ, bao gồm các vấn đề thương mại kỹ thuật số, tiêu chuẩn lao động và thuận lợi hóa thương mại.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo sẽ giám sát các phân đoạn về chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng và khử carbon, thuế và tham nhũng.

Tin liên quan
Chuyên gia: Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương năm 2022 phải thực tế hơn Chuyên gia: Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương năm 2022 phải thực tế hơn

Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng cần tìm cách cân bằng giữa nhu cầu của các đối tác thương mại, các doanh nghiệp và người lao động Mỹ, cũng như các thành phần cấp tiến trong đảng Dân chủ.

Các nhóm doanh nghiệp Mỹ đã vận động hành lang để có các điều khoản thương mại kỹ thuật số mạnh mẽ trong khuôn khổ, hy vọng các điều khoản này sẽ đóng vai trò như một phương tiện để đảm bảo sự dẫn đầu của Mỹ trong các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo và 5G.

Charles Freeman, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách châu Á tại Phòng Thương mại Mỹ, nói rằng, một thỏa thuận kỹ thuật số phải là “tiền đề và trung tâm” của chiến lược rộng lớn. Ông Freeman nói: “Còn rất nhiều việc cần phải làm để đưa chúng ta trở lại vị thế cạnh tranh ngang bằng với Trung Quốc.

Trong khi đó, một số thành viên đảng Dân chủ lo lắng, khuôn khổ hợp tác kinh tế mới có thể trở thành một kế hoạch cửa hậu để đưa ra các quy tắc quan trọng trong thương mại kỹ thuật số và các lĩnh vực khác gây bất lợi cho người lao động và người tiêu dùng, mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Phát biểu tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ vào tháng trước, Hạ nghị sĩ Dân chủ Andy Levin nói rằng: “Cho đến nay, Mỹ đã không thành công trong việc điều chỉnh lĩnh vực công nghệ tại chính nước Mỹ để đảm bảo các quyền riêng tư của người tiêu dùng được bảo vệ. Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo sự tham gia của Mỹ vào thương mại kỹ thuật số trong các thỏa thuận tương lai mà không kéo dài cuộc đua xuống đáy?”.

Một số chính phủ trong khu vực, bao gồm Nhật Bản, Australia và Singapore đã kêu gọi Mỹ quay trở lại TPP, ngay cả khi các quan chức chính quyền đã bác bỏ điều này với lý do thiếu sự ủng hộ đầy đủ từ một trong hai bên trong Quốc hội và sự phản đối của các liên đoàn lao động.

Tuy nhiên, hiện các chính phủ này hoan nghênh những dấu hiệu về sự tham gia kinh tế rộng rãi hơn của chính quyền Mỹ với khu vực.

Không phải những 'khổng lồ công nghệ', Trung Quốc có vũ khí mới trong cuộc chiến với Mỹ

Không phải những 'khổng lồ công nghệ', Trung Quốc có vũ khí mới trong cuộc chiến với Mỹ

Với chiến lược "nuôi dưỡng" các startup nhỏ để thành những "người khổng lồ thực sự", Bắc Kinh đang hy vọng đây sẽ là vũ ...

Mỹ xác nhận quan hệ thương mại với Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn

Mỹ xác nhận quan hệ thương mại với Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn

Ngày 31/1, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết, quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang ở giai đoạn khó ...

(theo Wall Street Journal)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4, dầu WTI và dầu Brent đều giảm.
Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Phiên bản di động