Chỉ số lòng tin tiêu dùng theo khảo sát của Conference Board được công bố ngày 30/3 tăng 19,3 điểm, lên 109,7 điểm trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020.
Mức tăng này là mạnh nhất kể từ tháng 4/2003. Tuy nhiên, chỉ số của tháng Ba vẫn thấp hơn nhiều so với con số 132,6 điểm của tháng 2/2020.
Người mua sắm đi lại trên thang cuốn tại trung tâm mua sắm Beverly Center ở Los Angeles, California. (Nguồn: Reuters) |
Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo chỉ số này chỉ tăng lên 96,9 điểm. Chỉ số về tình hình hiện tại, dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường việc làm, tăng lên 110 điểm, so với mức 89,6 điểm trong tháng trước. Chỉ số kỳ vọng, dựa trên dự báo ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, kinh doanh và thị trường việc làm, tăng từ 90,9 điểm lên 109,6 điểm.
Khảo sát của Conference Board cho thấy, người tiêu dùng khá lạc quan về thị trường lao động, với chỉ số về việc làm đã phục hồi sau khi giảm trong tháng Hai. Những hạn chế với các hoạt động kinh doanh không thiết yếu đã được dỡ bỏ khi số lượng người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tăng lên.
Việc các biện pháp hạn chế dần được gỡ bỏ, cùng với gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD được tung ra đã đưa đến nhận định tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm nay sẽ tăng mạnh nhất trong gần bốn thập niên. Khảo sát cho thấy, nhiều người tiêu dùng dự định mua nhà, xe và thiết bị gia dụng trong 6 tháng tới.
Theo một báo cáo khác được công bố cùng ngày, chỉ số giá nhà ở 20 khu vực đô thị theo S&P CoreLogic Case-Shiller trong tháng Một tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng nhanh nhất trong 15 năm, sau khi tăng 10,2% trong tháng 12/2020.