Mỹ - Trung Quốc: Rút củi đáy nồi

DỊCH DUNG
TGVN. Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị G20 tại Osaka trong hai ngày 28 và 29/6 tới. Phía Trung Quốc tỏ ra không mặn mà và sốt sắng lắm: Tại sao "ông Trump cần nhưng ông Tập Cận Bình chưa vội"? Phân tích của Báo Thế giới & Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
my trung quoc rut cui day noi Hại người, thiệt mình! Một năm nhìn lại xung khắc Mỹ - Trung
my trung quoc rut cui day noi Đàm phán Mỹ - Trung: Bao giờ cho đến hồi cuối
my trung quoc rut cui day noi
Minh họa của SCMP
my trung quoc rut cui day noi Sách Trắng về thương mại Mỹ - Trung: Sư phải hay vãi hay?

TGVN. Trung Quốc vừa ra Sách trắng nói vì Mỹ mà đàm phán thương mại bất thành, xung khắc thương mại gia tăng. Ai đúng ...

Trong 36 kế sách của Tôn Tử, kế thứ 27 là Phủ để trừu tân, được hiểu theo nghĩa là Rút củi đáy nồi. Hiện tại, dường như Mỹ và Trung Quốc đang chủ ý hành xử như thế trong mối bất đồng quan điểm và cọ sát lợi ích khiến cho mối quan hệ song phương này căng thẳng và trắc trở.

Trừng phạt và o ép lẫn nhau

Từ sau vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa hai bên không đưa lại kết quả gì, Mỹ và Trung Quốc xô đẩy nhau vào vòng xoáy căng thẳng và đối đầu mới, trừng phạt và o ép lẫn nhau. Suốt thời gian khá dài, hai bên tuy vẫn thể hiện thiện chí nhưng không có chủ ý nối lại đàm phán vì không tin rằng sẽ đạt được thoả thuận với nhau.

Cũng không có gì là khó hiểu vì bất đồng quan điểm không chỉ quá sâu sắc mà còn đã mang tính nguyên tắc. Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bám giữ vào phương cách "gia tăng áp lực tối đa", vẫn duy trì sự doạ dẫm là sẽ áp thuế quan bảo hộ thương mại 25% đối với thêm 325 tỷ USD giá trị hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ và vẫn chủ trương cấm cửa các doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc ở thị trường Mỹ mà trước hết là tập đoàn Huawei. Trung Quốc đáp trả theo cách riêng nhưng rất bài bản và với lộ trình mức độ rõ ràng.

Chiêu thức “làm cao”

Ông Trump vừa o ép Trung Quốc vừa rất muốn có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp hội nghị cấp cao thường niên năm nay của nhóm G20 tổ chức ở thành phố Osaka của Nhật Bản trong hai ngày 28 và 29/6 tới. Sự kiện này cũng là dịp gần nhất mà cả hai người đều cùng hiện diện. Tuy nhiên, phía Trung Quốc tỏ ra không mặn mà nhiều và sốt sắng lắm với cuộc gặp ấy, chẳng khác nào "ông Trump cần nhưng ông Tập Cận Bình chưa vội".

Trong thực chất, đây là một chiêu thức làm cao để tăng giá của phía Trung Quốc. Và rồi chỉ không đầy mười ngày trước sự kiện ở Osaka, ông Trump và ông Tập Cận Bình điện đàm với nhau và nhất trí sẽ gặp nhau ở Osaka, đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được nối lại và ông Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên kể từ khi nắm cương vị lãnh đạo đảng cầm quyền và nhà nước ở Trung Quốc năm 2012.

my trung quoc rut cui day noi Đất hiếm - Bài “trả đũa” của Trung Quốc với Mỹ

TGVN. Căng thẳng thương mại ngày một gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong suốt thời gian qua đã dấy lên lo ngại rằng ...

Vậy là Mỹ và Trung Quốc lại một lần nữa đi vào giảm căng thẳng và đối đầu với nhau, đúng như nghĩa của câu "Rút củi đáy nồi". Lẽ đời phải như thế. Muốn nước khỏi sôi trào thì phải bớt lửa. Muốn tránh bị lợi bất cập hại nhiều hơn thì phải bớt xung khắc. Muốn khắc phục được bất hoà thì lại phải đối thoại với nhau. Một cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình ở bên lề một sự kiện quốc tế như hội nghị cấp cao thường niên của nhóm G20 ở Osaka tới đây là cớ và bối cảnh thích hợp để cả phía cùng nhau hạ hoả mà không bị tổn hại thể diện và bên này không bị nhìn nhận là yếu thế hơn so với bên kia. Điều này đặc biệt quan trọng đối với ông Trump và ông Tập Cận Bình về đối nội ở Mỹ và Trung Quốc.

Chờ đợi gì ở cuộc gặp Osaka?

Hai người này hẹn gặp nhau ở Osaka vì ông Trump sau khi chính thức nhảy vào cuộc đua quyền lực ở nước Mỹ hướng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 cần thoả thuận để giải quyết vấn đề với Trung Quốc chứ không phải duy trì bất hoà để rồi không giải quyết được vấn đề gì với quốc gia này và vì ông Tập Cận Bình cũng cần giảm xung khắc với Mỹ hơn là tiếp tục leo thang xung khắc với Mỹ.

Ở đây, không phải chuyện bên này sợ hay ngại bên kia mà là nhận thức là cuộc cạnh tranh chiến lược còn kéo dài và hiện tại chưa phải là trận đấu chung kết quyết định cuối cùng. Với chuyến thăm Triều Tiên ngay trước thời điểm có cuộc gặp ông Trump, ông Tập Cận Bình gây dựng thêm con chủ bài mới cho cuộc gặp tới đây với ông Trump bên cạnh những mục đích khác nữa.

Từ cách hành xử như thế của Mỹ và Trung Quốc có thể dự liệu được là cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình ở Osaka sẽ đạt được kết quả nhất định chứ không đến nỗi và không phải sẽ chẳng đạt được kết quả gì. Nhưng vì thời gian đàm phán trù bị không nhiều do cuộc gặp được thoả thuận và thu xếp có phần gấp gáp và vội vã, lại còn ở bên lề của một sự kiện khác nên kết quả của cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình ở Osaka sẽ không thể là thoả thuận lớn giúp hai bên giải quyết được mọi vấn đề đang đặt ra cho Mỹ và Trung Quốc mà sẽ chỉ có thể là một thoả thuận mang tính tình thế và nhất thời giống như thoả thuận hai người này đã có được hồi năm ngoái ở Argentina, đại loại như nhất trí về định hướng và lộ trình thời gian cho đàm phán thương mại tiếp, một vài cam kết mang tính nguyên tắc chung chung với nhau, hẹn hò gặp lại nhau... Cho dù chỉ được như vậy thôi thì cũng cần thiết và tích cực đối với cả hai bên.

my trung quoc rut cui day noi Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận 'bất cứ điều gì họ muốn' tại thượng đỉnh G20

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận bất cứ điều gì họ muốn khi gặp nhau ...

my trung quoc rut cui day noi Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ gặp riêng Chủ tịch Trung Quốc tại Nhật Bản

Ngày 18/6, theo đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ có cuộc gặp riêng với Chủ tịch ...

my trung quoc rut cui day noi Ông Tập Cận Bình khẳng định, cả Mỹ và Trung Quốc sẽ “thua cuộc nếu quyết chiến”

Ngày 18/6, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi sự hợp tác ...

Dịch Dung

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động