Mỹ-Trung Quốc ‘so găng’ sản xuất vaccine ngừa Covid-19: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Hoàng Nam
Trung Quốc kiểm soát tốt dịch bệnh, rầm rộ triển khai "ngoại giao vaccine", nhưng tỷ lệ tiêm chủng ngừa Covid-19 lại rất thấp. Trong khi đó, vaccine ngừa Covid-19 của Mỹ đã cho thấy tính hiệu quả và nước này đã có những điều chỉnh nhằm cải thiện hình ảnh quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Công bằng mà nói vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc và của Âu-Mỹ đều có hạn chế riêng, tất cả đều được vội vàng đưa ra thị trường trong vòng 1 năm. (Nguồn: Reuters)
Công bằng mà nói, vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc và của châu Âu-Mỹ đều có hạn chế riêng, tất cả đều được vội vàng đưa ra thị trường trong vòng 1 năm. (Nguồn: Reuters)

Những lời khen, chê

Ngày 26/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bắt đầu thẩm tra vaccine ngừa Covid-19 của hãng Sinopharm (Trung Quốc) làm cơ sở đưa ra quyết định có cho phép sử dụng hay không. Sắp tới, vaccine Sinovac của Trung Quốc cũng sẽ được thẩm tra.

Nhưng từ tháng 5/2020, Trung Quốc đã không ngừng nhấn mạnh rằng, vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc nghiên cứu phát triển "đứng hàng đầu thế giới".

Phó Giám đốc Trung tâm Quan hệ quốc tế, Đại học Nhân dân Trung Quốc Kim Xán Vinh thậm chí còn cho rằng, vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc chiếm 4 vị trí đầu tiên trong danh sách 10 loại vaccine ngừa Covid-19 an toàn nhất thế giới.

Vấn đề là, trên phương diện vaccine ngừa Covid-19, chưa có tổ chức, chuyên gia hay tạp chí uy tín quốc tế nào thừa nhận vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc đứng hàng đầu thế giới. WHO cũng chưa phê duyệt một loại vaccine ngừa Covid-19 nào do Trung Quốc nghiên cứu phát triển.

Vào mùa Hè năm ngoái, Trung Quốc chiếm tới 4 trong số 10 loại vaccine ngừa Covid-19 được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên thế giới, giúp gia tăng lòng tin của người dân trong nước.

Một phần nguyên nhân là do Mỹ và châu Âu áp dụng công nghệ vaccine mRNA thế hệ mới, không dựa vào việc nuôi cấy phát triển tế bào, tuy dễ dàng sản xuất hàng loạt, nhưng lại đối mặt với thách thức trong vấn đề bảo quản với độ lạnh sâu.

Trong khi đó, Trung Quốc phát triển vaccine ngừa Covid-19 dựa vào công nghệ bất hoạt truyền thống, tuy công nghệ hoàn thiện, nhưng việc nuôi cấy tế bào lại mất nhiều thời gian. Hơn nữa, Trung Quốc không có số lượng lớn người nhiễm bệnh để thử nghiệm, cho nên, nước này dần rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua phát triển vaccine ngừa Covid-19.

Trong khi đó, hiệu quả của vaccine Pfizer và Modena do Mỹ nghiên cứu phát triển lên tới trên 95%. Đầu năm nay, vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer bị cáo buộc gây tử vong cho 29 người ở Na Uy và một số người dân Mỹ, nhưng kết quả điều tra sau này cho thấy chưa chắc nguyên nhân tử vong liên quan trực tiếp tới vaccine.

Tin liên quan
Trung Quốc: Sự trỗi dậy của ‘gã khổng lồ’ thương mại và vị thế thống trị đang bị lung lay Trung Quốc: Sự trỗi dậy của ‘gã khổng lồ’ thương mại và vị thế thống trị đang bị lung lay

Vẫn còn những nghi ngờ

Dù là vaccine 1 liều do hãng Johnson & Johnson của Mỹ phát triển hay vaccine AstraZeneca của Anh, đều đã xuất hiện hiện tượng đông máu, thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng đối với một số trường hợp. Cũng như AstraZeneca, vaccine của Johnson & Johnson cũng đã bị đình chỉ tiêm nhiều ngày và chỉ mới được khôi phục vào ngày 23/4 vừa qua.

Đối với vaccine Trung Quốc thì sao? Báo cáo cho thấy, tại Hong Kong (Trung Quốc) có 3 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine Trung Quốc; 1 phụ nữ Hàn Quốc cũng tử vong sau khi tiêm vaccine ở Thượng Hải. Theo tin tức công khai, tới thượng tuần tháng 3/2021, số ca tử vong do nghi ngờ có liên quan tới 44 triệu mũi Sinovac đã được tiêm chủng cũng nên được xem xét.

Trung Quốc đã cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho 69 quốc gia mà tình hình dịch bệnh căng thẳng. Lãnh đạo một số nước như Indonesia, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia, Jordan… đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc và khẳng định hiệu quả của nó.

Ông Kim Xán Vinh từng tuyên bố, vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc có hiệu quả 100%. Nhưng kết quả thử nghiệm ở Brazil cho thấy hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc nghiên cứu phát triển chỉ đạt 50,4%.

Lãnh đạo các nước như Anh, Mỹ, Canada… đều đã công khai tiêm ngừa Covid-19 để gia tăng sự tin tưởng của người dân vào tác dụng phòng ngừa dịch bệnh của việc tiêm vaccine. Tuy nhiên, lãnh đạo Trung Quốc tới nay vẫn chưa công khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 do nước này nghiên cứu phát triển.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc Cao Phúc thẳng thắn nói rằng, tác dụng của vaccine Trung Quốc "không quá lý tưởng". Theo ông Cao Phúc, việc WHO không chấp thuận vaccine Trung Quốc là điều dễ hiểu vì vaccine Trung Quốc vẫn còn thiếu dữ liệu thử nghiệm giai đoạn ba.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc và của châu Âu-Mỹ đều có hạn chế riêng, bởi trong tình huống khẩn, tất cả đều được rút ngắn giai đoạn, vội vàng đưa ra thị trường trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, theo tờ Tin tức Thế giới, về mặt hiệu quả, chắc chắn vaccine của Mỹ và Anh vượt qua vaccine của Trung Quốc.

Cho tới nay, tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 ở Trung Quốc chỉ đạt khoảng 4%, tới khi nước ngoài có miễn dịch cộng đồng nhờ tiêm ngừa đạt 60-70%, Trung Quốc sẽ gặp nguy hiểm, bởi bất cứ bệnh dịch nào cũng có thể trở lại gây ra rắc rối lớn.

Có người nói, năm 2020 Mỹ thua Trung Quốc là thua ở việc chống dịch, nhưng giờ đây Mỹ đã thắng Trung Quốc về hiệu quả vaccine mang lại, tỷ lệ tiêm ngừa và khả năng đạt được miễn dịch cộng đồng.

Trung Quốc sử dụng "ngoại giao vaccine" để tăng cường vị thế, nhưng Mỹ cũng đã có những thay đổi, khi Nhà Trắng mới đây quyết định trong vòng 2 tháng, sẽ chia sẻ khoảng 60 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca đã mua, nhưng chưa cần dùng đến cho thế giới, sau khi hoàn tất đánh giá an toàn. Chắc chắn, hình ảnh quốc tế của Mỹ sẽ được cải thiện sau động thái này.

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Joe Biden 'mượn' Trung Quốc làm 'con bài' hàn gắn nội bộ nước Mỹ và đoàn kết đồng minh
Covid-19 đánh cắp tương lai của thế hệ trẻ
Sinh viên Trung Quốc, Iran và một số quốc gia được miễn lệnh cấm nhập cảnh Mỹ
Trung Quốc: Sự trỗi dậy của ‘gã khổng lồ’ thương mại và vị thế thống trị đang bị lung lay
Cùng góp mặt trong 2 'siêu Hiệp định' CPTPP và RCEP, Mỹ-Trung Quốc sẽ được và mất gì?
Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc: Viễn cảnh 'Trân Châu Cảng trong không gian' liệu có thành hiện thực?
Chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung sắp bước vào 10 năm then chốt
Thông qua Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược, lưỡng đảng Mỹ liên thủ đối phó Trung Quốc
(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động