Mỹ - Trung vẫn tính chuyện “nước đôi”

Úp mở về một kỳ vọng đột phá, nhưng cũng không giấu giếm ý định sẵn sàng áp thêm thuế nhập khẩu lên hàng Trung Quốc, nếu các cuộc nói chuyện sắp tới không có kết quả, đó là phong cách đàm phán của Tổng thống Trump.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
my trung van tinh chuyen nuoc doi Có hy vọng về một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung tại G20?
my trung van tinh chuyen nuoc doi Nếu thượng đỉnh Mỹ - Trung thất bại, ông Trump sẽ tung nốt đòn dứt điểm

Trong cuộc họp báo (ngày 27/11) trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires (Argentina), Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump - Larry Kudlow cho biết, bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Bảy này, bên lề G20 là một trong các sự kiện cuối cùng trong lịch trình của Tổng thống Trump trước khi quay về Washington.

Kỳ vọng về một điều mới mẻ

Đầu tháng này, ông Trump không chỉ khiến thế giới, mà ngay cả các quan chức thân cận cũng phải ngạc nhiên khi có cuộc điện đàm “mềm mỏng” với ông Tập, nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại đang bị đình trệ. Kể từ đó, hai bên vẫn duy trì liên lạc và ông Trump thì được đánh giá là có vẻ lạc quan, khiến cuộc gặp được kỳ vọng sẽ tạo ra thứ gì đó mới mẻ. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung được trông đợi sẽ thảo luận về các cách thức xoa dịu cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, cũng như các biện pháp thuế quan kiểu ăn miếng trả miếng mà mỗi nước đang mạnh tay áp đặt lên nhau.

my trung van tinh chuyen nuoc doi
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, tháng 4/2017. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, trên thực tế, ngày 26/11, trả lời phỏng vấn tờ WSJ, ông Trump cho biết, nhiều khả năng ông sẽ không chấp nhận yêu cầu của Bắc Kinh rằng Washington hoãn tăng mức thuế quan đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 1/1/2019. Nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận, ông vẫn sẽ tiếp tục áp thuế, 10% hoặc 25%, lên 267 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, nâng tổng số hàng chịu ảnh hưởng lên hơn 500 tỷ USD – tương đương kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc vào năm ngoái. “Thỏa thuận duy nhất chấp nhận được với tôi là Trung Quốc phải mở cửa thị trường với sự cạnh tranh từ Mỹ”, ông Trump cho biết.

Mỹ đã đánh thuế hải quan đối với 250 triệu USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng trả đũa đánh thuế hơn 100 triệu USD hàng hóa Mỹ. Cùng với những lệnh áp thuế còn đang trong thời hạn “xếp hàng” chờ có hiệu lực, giữa Washington và Bắc Kinh còn tồn tại những bất đồng trong nhiều lĩnh vực chủ chốt khác, như quyền tiếp cận thị trường, quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc… Thể chế kinh tế hiện nay của Trung Quốc vẫn bị đánh giá là không có thuộc tính thị trường, trong thời gian dài không thể tương thích với trật tự quốc tế vốn dựa trên nền tảng các nguyên tắc kinh tế thị trường do Mỹ xây dựng.

“Dạ tiệc” nhạt?

Trở lại cuộc họp báo của Cố vấn kinh tế Larry Kudlow, ông này mặc dù cho biết rằng, “Tổng thống Donald Trump kỳ vọng có một sự đột phá, ông ấy tin có khả năng đạt thỏa thuận và rất cởi mở với việc này”, nhưng Cố vấn Kudlow cũng không quên khẳng định lại rằng, người đứng đầu Nhà Trắng vẫn sẵn sàng áp thêm thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc, nếu các cuộc nói chuyện sắp tới không có kết quả.

Như vậy, rõ ràng với tâm thế của những người sẵn sàng đàm phán, nhưng cũng sẵn sàng coi đối phương… chẳng là gì cả, nên nếu nhận định rằng, “cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hai nền kinh tế đứng đầu thế giới chắc chắn sẽ chẳng đi đến đâu”, hẳn là không phải không có cơ sở.

Báo cáo điều tra dài 50 trang của Cơ quan đại diện thương mại Mỹ nhận định, hiện Mỹ không thấy bất cứ thiện chí nào của Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Trung Quốc vẫn không điều chỉnh căn bản những hành xử thương mại bất công, vô lý và tách rời thị trường của họ và tình trạng đánh cắp sở hữu trí tuệ cũng rất nghiêm trọng.

Tồi tệ hơn, Báo cáo cho rằng, Bắc Kinh “rõ ràng áp dụng những biện pháp vô lý mới trong những tháng qua”. Báo cáo dựa trên những kết luận của các cơ quan an ninh mạng cũng cho rằng, các hoạt động gián điệp, đánh cắp của Trung Quốc vẫn tiếp tục trong một số lĩnh vực có giá trị gia tăng cao của Mỹ.

Tất nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này. Thậm chí, nhằm thể hiện thành ý trước cuộc gặp Thượng đỉnh bên lề G20, Bắc Kinh đã chuyển cho Washington văn bản trả lời các yêu cầu của phía Mỹ. Tuy nhiên, theo CNN, những gì mà phía Trung Quốc đưa ra không mới, Bắc Kinh vẫn không đáp ứng các yêu cầu cốt lõi của Nhà Trắng, như giải quyết vấn đề cưỡng ép chuyển giao công nghệ, đánh cắp bản quyền tri thức... và hai bên vẫn trong tình trạng bế tắc.

Nói về văn bản này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng, dường như nó không khác so với những cam kết thay đổi trước đó của Bắc Kinh. Trung Quốc vẫn không có câu trả lời cụ thể cho yêu cầu của Washington về việc Bắc Kinh phải cam kết thay đổi chính sách công nghiệp, trong đó có chiến lược “Made in China 2025”.

“Made in China 2025” là một trong những bất đồng chủ yếu, đằng sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và là một mâu thuẫn rất khó giải quyết. Chiến lược này thậm chí bị cho là vấn đề có thể làm tiêu tan những kỳ vọng về cuộc gặp Trump – Tập sắp tới. Bởi người đứng đầu nước Mỹ đã muốn thấy Bắc Kinh phải từ bỏ mục tiêu mà họ khó từ bỏ nhất. Theo Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS), hiện không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc có thể từ bỏ “Made in China 2025” và trong tương lai, nền kinh tế thứ hai thế giới cũng sẽ không từ bỏ nó. Có thể Chiến lược “Made in China 2025” ít được nhắc tới trong giai đoạn nhạy cảm này, nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc đã từ bỏ. Chủ tịch Trung Quốc vẫn nhấn mạnh đến “tự lực cánh sinh, tự chủ sáng tạo”, đó cũng chính là mục tiêu mà Chiến lược Made in China 2025 muốn hướng tới.

Được biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhận lời mời dự dạ tiệc của Tổng thống Trump sau Hội nghị Thượng đỉnh G20. Một buổi dạ tiệc, có thể sẽ mang đến cho hai nhà lãnh đạo thêm thời gian thảo luận với nhau và có thể tạo bầu không khí thuận lợi hơn cho việc đàm phán những vấn đề căng thẳng. Các thị trường đều kỳ vọng Mỹ - Trung đạt một thỏa thuận “đình chiến”.

Đã có tiền lệ trong tất cả các cuộc đối đầu ngoại giao lớn của ông Trump, từ vấn đề Triều Tiên, cho tới việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ… Tổng thống Mỹ dường như hay thực hiện đe dọa giống như sắp tiến gần đến một cuộc chiến tranh, nhưng sau đó đột nhiên thương lượng cho một cuộc rút lui chiến thuật. Phong cách đàm phán của Trump dường như đã mang lại những thành công ngoạn mục. Và một thỏa thuận với Trung Quốc tại G20 có vẻ cũng phù hợp với mô hình này.

Tuy nhiên, khi cả hai đang mắc kẹt trong hàng loạt vấn đề cốt lõi khó giải quyết trong một thời gian ngắn, thì rất có thể sẽ có một “dạ tiệc Mỹ - Trung nhạt” và hai bên không thể đưa đến một thỏa thuận đáng kể.

my trung van tinh chuyen nuoc doi Tổng thống Mỹ: Trung Quốc phải đối xử công bằng với chúng tôi

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/11 tuyên bố Mỹ và Trung Quốc có khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại bên lề ...

my trung van tinh chuyen nuoc doi Mỹ bỏ ưu đãi thị thực với giới học giả Trung Quốc

Đại sứ quán Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh đã bỏ loại thị thực cho phép các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu ...

my trung van tinh chuyen nuoc doi Chiến tranh thương mại: Doanh nghiệp Mỹ vẫn muốn “tá túc” ở Trung Quốc

Bất chấp chiến tranh thương mại bị đẩy đến cao trào, nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn quyết chưa rời khỏi Trung Quốc mà tiếp tục ...

Minh Anh

Đọc thêm

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo tôn dáng vẻ sang trọng với bộ trang phục màu kem, dùng trang sức xa xỉ làm điểm nhấn.
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Truyền thông Anh loan tin MU đang có kế hoạch chiêu mộ Cole Palmer, cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình Chelsea mùa giải này.
Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để phát triển bền vững.
Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt...
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3, giá dầu Brent và WTI cùng bật tăng. Trong nước, chiều nay giá xăng được dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động