Năm 2022, ngành vận tải toàn cầu sẽ tiếp tục đối mặt với 'ác mộng'?

Mai Ly
Sự xuất hiện của biến thể Omicron buộc các quốc gia siết chặt biện pháp phòng dịch và khiến sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Khi số ca nhiễm Omicron tăng vọt và các chính phủ tăng cường biện pháp hạn chế người nhập cảnh, nhiều công ty logistics (vận tải và hậu cần) lớn nhỏ trên thế giới không thể tìm được lao động.

Theo Liên đoàn Vận tải đường bộ Quốc tế, khoảng 1/5 vị trí tuyển dụng tài xế xe tải chuyên nghiệp đang bị bỏ trống cho dù doanh nghiệp đã đề nghị mức lương cao hơn. Các tàu chở hàng cũng lo ngại về nguy cơ không tuyển dụng đủ thủy thủ.

Thiếu nhân lực - 'cơn ác mộng' của ngành vận tải kéo dài sang năm 2022
Ngành vận tải quốc tế đang đứng trước 'cơn ác mộng' thiếu nhân lực do tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài. (Nguồn: Cafef)

"Cơn khát" nhân lực

Simon Heaney, nhà phân tích tại công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, cho biết, năm 2022 có thể tiếp tục là năm gián đoạn (chuỗi cung ứng) nghiêm trọng nữa, vì vấn đề nguồn cung và chi phí của các chủ hàng. Ông Heaney dự báo tình trạng thiếu lao động và các biện pháp phòng dịch sẽ tiếp diễn trong 12 tháng tới.

Biến thể Omicron đã gây áp lực nặng nề lên chuỗi cung ứng vẫn còn trong tình trạng hỗn loạn. Các công ty cho biết, những người lao động làm việc trong ngành logistics phải đối mặt với nhiều tuần dài bị cách ly và nguy cơ nhiễm Covid-19. Do đó, nhiều người đã tìm việc ở nơi khác.

Tại Romania, nhiều tài xế xe tải không chấp nhận chạy đường dài đến các nước khác ở châu Âu, bởi đã có những người phải chịu cảnh tắc đường hàng chục km và chờ đợi gần 18 giờ tại biên giới Liên minh châu Âu (EU).

Tin liên quan
Thiên tai, dịch bệnh đe dọa Thiên tai, dịch bệnh đe dọa 'chặt đứt' chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Alex Constantinescu, CEO hãng vận chuyển Alex International Transport 94 SRL, cho biết, tình hình còn nghiêm trọng hơn ở những nước có số ca nhiễm tăng cao. Công ty này điều hành 130 xe tải chuyên chở dược phẩm và thực phẩm khắp châu Âu.

Ngành xe tải vốn đã thiếu tài xế trước đại dịch, nay lại đang đối diện với khủng hoảng còn trầm trọng hơn. Ông Constantinescu chia sẻ: "Lái xe phải chạy hàng giờ trên đường, ngủ trong cabin và không biết liệu những người mình tiếp xúc có nhiễm virus hay không, đại dịch khiến nghề này cực kỳ kém hấp dẫn”. Công ty này đã phải tăng lương cho nhân viên thêm 30% trong 3 năm qua.

Tại Vương quốc Anh, dữ liệu từ Logistics UK cho thấy, số lượng tài xế xe chở hàng nặng đã giảm 23%, tương đương 72.000 người trong quý II/2021 so với thời điểm năm 2019.

Tại Trung Quốc, chiến lược Zero Covid phong tỏa nghiêm ngặt khu vực bùng phát dịch, xét nghiệm trên diện rộng, đóng cửa hoặc kiểm soát chặt chẽ các đường biên giới - càng khiến các tài xế lo ngại. Tuần trước, thành phố Tây An với 13 triệu dân đã phải phong tỏa vì có 127 ca nhiễm.

Salmon Aidan Lee, Giám đốc mảng polyester tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, cho biết: "Chính sách phòng dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến các tài xế xe tải không sẵn sàng đến những nơi họ có thể phải cách ly”. Các biện pháp phòng dịch này làm trầm trọng thêm các vấn đề mà chuỗi cung ứng đang gặp phải.

Ngành vận tải biển khủng hoảng

Ngành vận tải biển cũng đối mặt với thách thức tương tự. Các quy định về đổi thủy thủ đoàn khiến họ khó có thể về nhà đã được nới lỏng.

Tỷ lệ thuyền viên ở lại tàu sau khi hết hạn hợp đồng là dưới 5% vào giữa tháng 11, giảm so với mức 9% vào giữa tháng Bảy. Nhưng hiện tại, các công ty thậm chí không thể kêu gọi những thủy thủ đã về nhà quay trở lại tàu.

Công ty điều hành tàu chở dầu có trụ sở tại Singapore, Western Shipping, cho biết khoảng 20% trong 1.000 thủy thủ của họ không muốn quay lại tàu. Khoảng 5% trong số 30.000 thủy thủ của công ty quản lý tàu Anglo-Eastern Univan cũng tỏ ra không hào hứng với hợp đồng mới.

Giám đốc điều hành Western Shipping, ông Belal Ahmed, cho biết công ty đang phải thu hút thêm thủy thủ từ các công ty khác và đề nghị mức tiền thưởng hấp dẫn hơn.

Tin liên quan
Chấp nhận các nguy cơ lúc ẩn lúc hiện với chiến lược ‘zero-covid’? Chấp nhận các nguy cơ lúc ẩn lúc hiện với chiến lược ‘zero-covid’?

Ông Bjorn Hojgaard, CEO của Anglo-Eastern Univan, cũng chia sẻ rằng một số người không muốn ra khơi lại là các thuyền viên cấp cao, có kinh nghiệm làm việc nhiều năm. Việc tìm người có kinh nghiệm và phù hợp đã rất khó khăn kể từ trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Tình hình có thể phức tạp hơn khi các chủ tàu yêu cầu thủy thủ phải tiêm vaccine. Với việc biến thể Omicron đòi hỏi liều tăng cường, tình trạng khan hiếm thủy thủ càng trầm trọng. Chưa đầy 30% thủy thủ đoàn từ Ấn Độ và Philippines - các nước nằm trong nhóm đầu cung ứng thủy thủ - được tiêm đầy đủ tính đến giữa tháng 11/2021.

CEO của công ty quản lý tàu Columbia Shipmanagement, ông Mark O’Neil, cho biết: "Chúng tôi không thể bắt buộc các thủy thủ tiêm vaccine nhưng khách hàng nói rõ là chỉ chấp nhận thủy thủ đoàn đã được tiêm phòng đầy đủ. Duy trì hoạt động cho các tàu hàng khổng lồ đang là một thách thức lớn.

CEO Carl Schou của Wilhelmsen Ship Management - công ty hiện quản lý 10.000 thủy thủ - cũng đang phải vật lộn với xu hướng các thủy thủ trẻ từ chối ký hợp đồng, dù việc này chưa ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân nhân viên của họ. Dù vậy, trong tương lai, công ty cũng có thể đối mặt với nguy cơ thiếu nhân lực, do nghề này đòi hỏi nhiều năm đào tạo.

Giám đốc điều hành Western Shipping, ông Belal Ahmed, nói thêm rằng, trong bối cảnh thiếu lao động, các thuyền sẽ buộc phải tiếp nhận những thủy thủ chưa đạt yêu cầu, đào tạo họ trong thời gian ngắn và trao cho họ những công việc đáng lẽ cần kinh nghiệm. Việc đó có thể dẫn đến nhiều tai nạn, sự cố, tàu có thể bị cấm hoạt động, thậm chí là gây ô nhiễm môi trường và đó sẽ là một thảm họa đối với ngành vận tải biển.

‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó

‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó

Đợt bùng phát Covid-19 mới ở miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cảng container quan trọng đối với thương mại toàn cầu. ...

Phí vận tải biển ở châu Á cao kỷ lục do thiếu container

Phí vận tải biển ở châu Á cao kỷ lục do thiếu container

TGVN. Tình trạng thiếu hụt container ở châu Á đẩy chi phí vận tải biển lên cao kỷ lục và chưa có dấu hiệu hạ ...

(theo Bloomberg)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19
Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 31/1/2025, Lịch vạn niên ngày 31 tháng 1 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 31/1/2025, Lịch vạn niên ngày 31 tháng 1 năm 2025

Lịch âm 31/1. Lịch âm hôm nay 31/1/2025? Âm lịch hôm nay 31/1. Lịch vạn niên 31/1/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Văn khấn Tết 2025: Bài văn khấn mùng 3 Tết Ất Tỵ 2025 ngắn gọn, chuẩn xác nhất

Văn khấn Tết 2025: Bài văn khấn mùng 3 Tết Ất Tỵ 2025 ngắn gọn, chuẩn xác nhất

Bài văn khấn mùng 3 Tết 2025 ngắn gọn, chuẩn xác nhất để mọi người tham khảo, cùng mong cầu một năm mới bình an, gặp nhiều an lành và ...
Thăm hỏi các gia đình người Việt tại Lào có công xây dựng cộng đồng và lưu truyền văn hóa dân tộc nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thăm hỏi các gia đình người Việt tại Lào có công xây dựng cộng đồng và lưu truyền văn hóa dân tộc nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025

Đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đến thăm và chúc Tết gia đình có công xây dựng cộng đồng và gìn giữ, lưu truyền văn hóa, ...
Con tin tiếp tục được giải thoát khỏi miền Nam Gaza, Israel khẳng định sẽ 'rút bài học' cho lần tiếp theo

Con tin tiếp tục được giải thoát khỏi miền Nam Gaza, Israel khẳng định sẽ 'rút bài học' cho lần tiếp theo

Quân đội Israel cho biết Gadi Mozes, con tin người Israel 80 tuổi cùng 5 công dân Thái Lan đã được thả ngày 30/1.
Với DeepSeek, Trung Quốc định hình 'vận mệnh quốc gia', phá vỡ định kiến cũ, gây đau đớn cho 'kỳ phùng địch thủ'

Với DeepSeek, Trung Quốc định hình 'vận mệnh quốc gia', phá vỡ định kiến cũ, gây đau đớn cho 'kỳ phùng địch thủ'

DeepSeek - mô hình lý luận AI vượt trội vừa qua được ca ngợi là một thành công vang dội của Trung Quốc.
Kinh tế Đức suy giảm năm thứ 2 liên tiếp, Eurozone đối mặt nguy cơ tụt hậu so với Mỹ, Trung Quốc

Kinh tế Đức suy giảm năm thứ 2 liên tiếp, Eurozone đối mặt nguy cơ tụt hậu so với Mỹ, Trung Quốc

Tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong quý IV/2024 chững lại trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Cú hích cho ngành ô tô Việt: Hai dự án lắp ráp xe khủng khởi công trong 2025

Cú hích cho ngành ô tô Việt: Hai dự án lắp ráp xe khủng khởi công trong 2025

Dự kiến, trong nửa đầu năm 2025 sẽ có hai dự án sản xuất, lắp ráp ô tô khởi công xây dựng tại tỉnh Thái Bình.
Kinh tế Việt Nam: 40 năm Đổi mới và kỷ nguyên vươn mình

Kinh tế Việt Nam: 40 năm Đổi mới và kỷ nguyên vươn mình

Hiện nay, quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD, tăng gần 100 lần so với năm 1986, đứng thứ tư Đông Nam Á và thứ 34 thế giới.
Vượt lên những 'nốt nhạc trầm' năm 2024, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Vượt lên những 'nốt nhạc trầm' năm 2024, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển

Năm 2025, Chính phủ không chỉ tập trung vào cải cách môi trường kinh doanh mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế số và công nghiệp chế biến chế tạo.
Xuất khẩu sang một thị trường khối CPTPP bất ngờ tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu sang một thị trường khối CPTPP bất ngờ tăng trưởng ấn tượng

Nhờ khai thác hiệu quả Hiệp định CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tiếp đà tăng khá trong năm 2024, với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 6,4 tỷ USD.
Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng có thể đóng góp từ 3- 5 tỷ USD hằng năm vào GDP của Việt Nam

Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng có thể đóng góp từ 3- 5 tỷ USD hằng năm vào GDP của Việt Nam

Sở hữu nhiều lợi thế lớn, việc xây dựng thành công Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng có thể đóng góp từ 3- 5 tỷ USD hằng năm vào GDP của Việt Nam.
Giá xăng dầu hôm nay 30/1: Lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 30/1: Lao dốc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/1, giá dầu giảm hơn 1% sau khi tồn kho dầu tại Mỹ, quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới tăng cao hơn ...
Ngay sau Tết Nguyên đán, tỉnh giáp Hà Nội đấu giá 305 thửa đất

Ngay sau Tết Nguyên đán, tỉnh giáp Hà Nội đấu giá 305 thửa đất

Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt sẽ tổ chức đấu giá 32 thửa đất là tài sản của UBND xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi vào sáng 16/2.
Bất động sản: Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nhà ở xã hội; Hà Nội dẫn đầu về tốc độ tăng giá chung cư, danh sách dự án đầu bảng

Bất động sản: Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nhà ở xã hội; Hà Nội dẫn đầu về tốc độ tăng giá chung cư, danh sách dự án đầu bảng

Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nhà ở xã hội, giá chung cư Hà Nội tăng đến 50% sau 1 năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Không phải Hà Nội, đây mới là nơi có hiệu suất cho thuê chung cư cao nhất nước, thị trường TPHCM tăng trưởng dương trở lại

Bất động sản: Không phải Hà Nội, đây mới là nơi có hiệu suất cho thuê chung cư cao nhất nước, thị trường TPHCM tăng trưởng dương trở lại

Bất ngờ về địa phương có hiệu suất cho thuê chung cư cao nhất nước, thị trường TPHCM ghi nhận tín hiệu tích cực… là tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đầu cơ đẩy giá, không phải phía Tây, đây mới là tâm điểm thị trường chung cư Hà Nội

Bất động sản: Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đầu cơ đẩy giá, không phải phía Tây, đây mới là tâm điểm thị trường chung cư Hà Nội

Văn Giang trở thành tâm điểm thị trường chung cư Hà Nội và Hưng Yên, những hợp đồng bắt buộc phải chứng thực… là tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sắp ra mắt niên giám bất động sản công nghiệp Việt Nam đến năm 2030

Sắp ra mắt niên giám bất động sản công nghiệp Việt Nam đến năm 2030

Niên giám Bất động sản Công nghiệp Việt Nam – Quy hoạch phát triển đến năm 2030 bằng tiếng Anh và tiếng Việt, dự kiến phát hành vào cuối quý I đầu quý II/2025.
Bất động sản: Giá chung cư tăng vù vù, khó tìm nơi an cư; bảng giá đất mới tại Hà Nội, TPHCM tạo cuộc chơi bình đẳng, giảm tốc làn sóng đầu cơ

Bất động sản: Giá chung cư tăng vù vù, khó tìm nơi an cư; bảng giá đất mới tại Hà Nội, TPHCM tạo cuộc chơi bình đẳng, giảm tốc làn sóng đầu cơ

Chung cư bình dân vắng bóng, người dân đỏ mắt tìm nơi an cư; hy vọng từ bảng giá đất mới tại Hà Nội và TPHCM… là tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/1: USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/1: USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/1 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra kêu gọi hạ lãi suất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/1: USD tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/1: USD tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/1 ghi nhận USD tăng trở lại sau khi giảm xuống mức thấp mới trong hai tuần.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/1: USD rơi thẳng đứng, EUR 'lội ngược dòng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/1: USD rơi thẳng đứng, EUR 'lội ngược dòng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/1 ghi nhận đồng USD giảm mạnh về mốc 107 trong một phiên giao dịch đầy biến động.
MB Bank chung tay cùng Hải Bình tôn vinh các Anh hùng Liệt sỹ

MB Bank chung tay cùng Hải Bình tôn vinh các Anh hùng Liệt sỹ

MB Bank vinh dự là ngân hàng đồng hành xây dựng công trình lịch sử : Lễ khánh thành Đài Tưởng niệm Liệt Sỹ phường Hải Bình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/1: Ông Trump tuyên bố một điều khiến USD lao dốc, tiền tệ khác có 'phao cứu trợ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/1: Ông Trump tuyên bố một điều khiến USD lao dốc, tiền tệ khác có 'phao cứu trợ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/1 ghi nhận đồng USD giảm mạnh sau khi ông Trump tuyên bố sẽ dừng áp dụng thuế quan mới.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/1: Bức tranh toàn cảnh của EUR tiêu cực

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/1: Bức tranh toàn cảnh của EUR tiêu cực

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/1 ghi nhận đồng EUR đang vật lộn để vượt qua mức 1,0350.
Phiên bản di động