‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó

Linh Chi
Đợt bùng phát Covid-19 mới ở miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cảng container quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Có thể mất nhiều tháng để giải quyết vấn đề này, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó
Chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó khi cảng container quốc tế Yantian tại Quảng Đông bị đóng cửa trong gần một tuần để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. (Nguồn: BCC)

Sự hỗn loạn bắt đầu xảy ra vào tháng 5/2021, khi các nhà chức trách ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc - nơi có một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - đã hủy các chuyến bay, giãn cách cộng đồng và đình chỉ hoạt động thương mại bằng đường biển nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Số lượng các ca mắc Covid-19 kể từ đó đã giảm và tới nay, nhiều hoạt động thương mại đã được nối lại. Tuy nhiên, tổn thất đã hiện diện trước mắt.

Chi phí vận chuyển tăng chóng mặt

Cảng container Quốc tế Yantian tại Quảng Đông đã bị đóng cửa trong gần một tuần vào thời điểm cuối tháng 5. Hiện tại, cảng đã mở cửa trở lại nhưng hoạt động vẫn dưới công suất, khiến một lượng lớn container tồn đọng đang chờ xuất bến và nhiều tàu chờ cập cảng.

Tình trạng tắc nghẽn ở cảng Yantian đã tạo "hiệu ứng domino" sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Đây là những cảng quan trọng, đều nằm trong top 5 cảng lớn nhất toàn cầu. Tình trạng này tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển thế giới.

Ông Peter Sand, nhà phân tích vận tải biển cho biết: “Việc tồn đọng các container tại cảng Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã căng thẳng. Hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm có thể bị ảnh hưởng và người tiêu dùng có thể khó mua được món quà ưng ý trong dịp Giáng sinh năm nay”.

Hoạt động tại cảng Yantian cũng đang gặp khó khăn. Theo ước tính gần đây của Lars Jensen, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vespucci Maritime, cảng đã không thể xử lý khoảng 357.000 container từ cuối tháng 5. Con số này lớn hơn tổng khối lượng hàng hóa bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn ở Kênh đào Suez vào tháng 3/2021.

Hoạt động của cảng Yantian đã phục hồi trở lại khoảng 70% so với mức bình thường nhưng khó có thể hoạt động trở lại hết công suất cho đến cuối tháng 6.

"Việc tồn đọng các container tại cảng Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã căng thẳng. Hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm có thể bị ảnh hưởng và người tiêu dùng có thể khó mua được món quà ưng ý trong dịp Giáng sinh năm nay" - Peter Sand, nhà phân tích vận tải biển.

Tình trạng tắc nghẽn tại cảng ở miền Nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến, điểm đến của tàu và chi phí cũng tăng đột biến.

Maersk - hãng vận tải container lớn nhất thế giới đã thông báo với khách hàng vào tuần trước rằng, các chuyến tàu có thể bị tồn đọng ở cảng Yantian ít nhất 16 ngày.

Mặc dù công ty sẽ chuyển hướng một số hãng vận tải sang các cảng thay thế, nhưng điều đó không nhất thiết giải quyết được vấn đề. Maersk cảnh báo, thời gian chờ đợi thay đổi tuyến sang những cảng khác ở Thâm Quyến, Quảng Châu và Hong Kong (Trung Quốc) có thể khiến chi phí vận chuyển tăng “chóng mặt”.

Trong khi đó, các “đại gia” vận tải biển như Hapag-Lloyd, MSC và Cosco Shipping cũng tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

Theo Công ty tư vấn Drewry Shipping có trụ sở tại London, Anh, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước, lên hơn 11.000 USD/container có kích thước 40 feet (1 feet = 30,48 cm).

Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352 USD/container có kích thước 40 feet, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Chuỗi cung ứng toàn cầu thêm mong manh

Cuộc khủng hoảng ở Quảng Đông đang làm trầm trọng thêm sức ép đối với ngành công nghiệp vận tải toàn cầu, vốn đã chịu nhiều căng thẳng.

Đơn cử như ở Mỹ, các cảng lớn dọc theo bờ biển California đã bị tắc nghẽn bởi các tàu container, làm trầm trọng thêm “nút thắt cổ chai” tại cửa ngõ thương mại lớn nhất của nước này với châu Á.

Đầu tuần trước, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden giải quyết vấn đề khó khăn tại các cảng của quốc gia này.

Trong một lá thư gửi đến ông Biden, NRF cảnh báo, các vấn đề này không chỉ gây áp lực cho chuỗi cung ứng mà còn dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa, ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng.

"Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mệt mỏi kéo dài trong ngành vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp gặp khó. Những căng thẳng có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong vòng một năm tới". - Peter Sand, Trưởng bộ phân phân tích vận tải của Bimco

Parash Jain, người đứng đầu bộ phận vận chuyển của HSBC nhận thấy, ngành vận tải biển vẫn đang chứng kiến ​​những ảnh hưởng từ sự gián đoạn ở Kênh đào Suez, khi tàu Ever Given mắc kẹt và chặn một trong những tuyến đường giao thương quan trọng nhất thế giới trong gần một tuần.

Ông Jain nói: “Việc giải quyết các công việc tồn đọng do tắc nghẽn ở cảng Yantian của Trung Quốc có thể mất hàng tháng”.

Theo ông Pawan Joshi, Phó Chủ tịch điều hành tại E2open, một nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng có trụ sở tại Texas, Mỹ, cuộc khủng hoảng ở Quảng Đông cho thấy, chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh đến mức nào.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tàn phá chuỗi cung ứng, khi các nhà máy phải tạm dừng hoạt động và làm gián đoạn dòng chảy thương mại. Hiện tại, các nền kinh tế phát triển trở lại, sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu của người tiêu dùng lại đang làm khó ngành vận tải, khi khả năng vận chuyển bằng container qua đường biển gần như không thay đổi, thậm chí còn đang giảm sút.

Ông Joshi nhận định, với nhu cầu lớn đối vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, người tiêu dùng buộc phải chấp nhận cước phí cao hơn bình thường. Điều này có thể sẽ thay đổi phần nào khi các quốc gia nới lỏng các hạn chế, mọi người bắt đầu chi tiêu ít hơn cho các thiết bị gia dụng và dành nhiều thời gian cho các trải nghiệm ngoài trời.

Tuy nhiên, những hạn chế đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể sớm biến mất.

Ông Peter Sand, Trưởng bộ phận phân tích vận tải của Bimco khẳng định: “Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mệt mỏi kéo dài trong ngành vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp gặp khó. Những căng thẳng có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong vòng một năm tới”.

Nga-Trung Quốc: Bạn thân… ai nấy lo?
Chuỗi cung ứng toàn cầu rạn nứt, EU mạnh tay hỗ trợ lĩnh vực chip bán dẫn
Chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi thế nào sau sự cố Kênh đào Suez?
Báo châu Á: Chuỗi cung ứng toàn cầu có thực sự hướng đến Việt Nam?
Chuỗi cung ứng thành ‘vũ khí’, toàn cầu bị đặt vào rủi ro
TIN LIÊN QUAN
(theo CNN)

Đọc thêm

Phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024

Phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024

Tôi muốn hỏi phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024 là bao nhiêu? – Độc giả Ngân Linh
Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đội Công binh Việt Nam tổ chức Lễ Khánh thành Doanh trại thông minh tại căn cứ Highway, ngày ...
Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5 ghi nhận đồng USD tăng so với hầu hết các loại tiền tệ khác.
Diễn viên Phan Minh Huyền 'gây sốt' trong bộ ảnh mới

Diễn viên Phan Minh Huyền 'gây sốt' trong bộ ảnh mới

Trong bộ ảnh mới, diễn viên Phan Minh Huyền vô cùng xinh đẹp, gợi cảm và cuốn hút.
Việt Nam-Australia thúc đẩy hợp tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Việt Nam-Australia thúc đẩy hợp tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia Michael Outram tiến hành hội đàm song phương.
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024, gần 29% tiêu Việt xuất khẩu cập bến thị trường Mỹ, ‘lép vế’ về giá trước hầu hết đối thủ

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024, gần 29% tiêu Việt xuất khẩu cập bến thị trường Mỹ, ‘lép vế’ về giá trước hầu hết đối thủ

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 103.000 - 104.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 7/5: Đàm phán Trung Đông không có tiến triển, dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 7/5: Đàm phán Trung Đông không có tiến triển, dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 7/5, đầu tuần tăng nhẹ chưa đến 50 cent do đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel không có tiến triển.
Giá heo hơi hôm nay 7/5: Giá heo hơi tăng cao nhất ở miền Trung, Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay 7/5: Giá heo hơi tăng cao nhất ở miền Trung, Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay 7/5 ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên tăng cao nhất 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 61.000 - 63.000 đồng/kg.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giấc mơ về một Điện Biên đổi mới, phát triển giàu mạnh đang đến thật gần

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giấc mơ về một Điện Biên đổi mới, phát triển giàu mạnh đang đến thật gần

Baoquocte.vn. Chiến thắng Điện Biên Phủ 70 năm trước còn mãi vang dội. Điện Biên ngày ấy giờ đã khoác lên mình diện mạo mới, đang dần vươn tầm mạnh mẽ.
PetroVietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới, quyết làm mới động lực cũ, cập nhật hướng đi cho lĩnh vực thăm dò, khai thác

PetroVietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới, quyết làm mới động lực cũ, cập nhật hướng đi cho lĩnh vực thăm dò, khai thác

PetroVietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới, quyết làm mới động lực cũ, cập nhật hướng đi cho lĩnh vực thăm dò, khai thác...
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Không còn hứng thú với chung cư, nhà đầu tư đổ tiền gom đất nền vùng ven; thu hồi hơn 1.400ha đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu thị trường lao động gần đây.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
Phiên bản di động