‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó

Linh Chi
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Đợt bùng phát Covid-19 mới ở miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cảng container quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Có thể mất nhiều tháng để giải quyết vấn đề này, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.
‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó
Chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó khi cảng container quốc tế Yantian tại Quảng Đông bị đóng cửa trong gần một tuần để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. (Nguồn: BCC)

Sự hỗn loạn bắt đầu xảy ra vào tháng 5/2021, khi các nhà chức trách ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc - nơi có một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - đã hủy các chuyến bay, giãn cách cộng đồng và đình chỉ hoạt động thương mại bằng đường biển nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Số lượng các ca mắc Covid-19 kể từ đó đã giảm và tới nay, nhiều hoạt động thương mại đã được nối lại. Tuy nhiên, tổn thất đã hiện diện trước mắt.

Chi phí vận chuyển tăng chóng mặt

Cảng container Quốc tế Yantian tại Quảng Đông đã bị đóng cửa trong gần một tuần vào thời điểm cuối tháng 5. Hiện tại, cảng đã mở cửa trở lại nhưng hoạt động vẫn dưới công suất, khiến một lượng lớn container tồn đọng đang chờ xuất bến và nhiều tàu chờ cập cảng.

Tình trạng tắc nghẽn ở cảng Yantian đã tạo "hiệu ứng domino" sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Đây là những cảng quan trọng, đều nằm trong top 5 cảng lớn nhất toàn cầu. Tình trạng này tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển thế giới.

Ông Peter Sand, nhà phân tích vận tải biển cho biết: “Việc tồn đọng các container tại cảng Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã căng thẳng. Hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm có thể bị ảnh hưởng và người tiêu dùng có thể khó mua được món quà ưng ý trong dịp Giáng sinh năm nay”.

Hoạt động tại cảng Yantian cũng đang gặp khó khăn. Theo ước tính gần đây của Lars Jensen, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vespucci Maritime, cảng đã không thể xử lý khoảng 357.000 container từ cuối tháng 5. Con số này lớn hơn tổng khối lượng hàng hóa bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn ở Kênh đào Suez vào tháng 3/2021.

Hoạt động của cảng Yantian đã phục hồi trở lại khoảng 70% so với mức bình thường nhưng khó có thể hoạt động trở lại hết công suất cho đến cuối tháng 6.

"Việc tồn đọng các container tại cảng Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã căng thẳng. Hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm có thể bị ảnh hưởng và người tiêu dùng có thể khó mua được món quà ưng ý trong dịp Giáng sinh năm nay" - Peter Sand, nhà phân tích vận tải biển.

Tình trạng tắc nghẽn tại cảng ở miền Nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến, điểm đến của tàu và chi phí cũng tăng đột biến.

Maersk - hãng vận tải container lớn nhất thế giới đã thông báo với khách hàng vào tuần trước rằng, các chuyến tàu có thể bị tồn đọng ở cảng Yantian ít nhất 16 ngày.

Mặc dù công ty sẽ chuyển hướng một số hãng vận tải sang các cảng thay thế, nhưng điều đó không nhất thiết giải quyết được vấn đề. Maersk cảnh báo, thời gian chờ đợi thay đổi tuyến sang những cảng khác ở Thâm Quyến, Quảng Châu và Hong Kong (Trung Quốc) có thể khiến chi phí vận chuyển tăng “chóng mặt”.

Trong khi đó, các “đại gia” vận tải biển như Hapag-Lloyd, MSC và Cosco Shipping cũng tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

Theo Công ty tư vấn Drewry Shipping có trụ sở tại London, Anh, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước, lên hơn 11.000 USD/container có kích thước 40 feet (1 feet = 30,48 cm).

Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352 USD/container có kích thước 40 feet, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Chuỗi cung ứng toàn cầu thêm mong manh

Cuộc khủng hoảng ở Quảng Đông đang làm trầm trọng thêm sức ép đối với ngành công nghiệp vận tải toàn cầu, vốn đã chịu nhiều căng thẳng.

Đơn cử như ở Mỹ, các cảng lớn dọc theo bờ biển California đã bị tắc nghẽn bởi các tàu container, làm trầm trọng thêm “nút thắt cổ chai” tại cửa ngõ thương mại lớn nhất của nước này với châu Á.

Đầu tuần trước, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden giải quyết vấn đề khó khăn tại các cảng của quốc gia này.

Trong một lá thư gửi đến ông Biden, NRF cảnh báo, các vấn đề này không chỉ gây áp lực cho chuỗi cung ứng mà còn dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa, ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng.

"Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mệt mỏi kéo dài trong ngành vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp gặp khó. Những căng thẳng có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong vòng một năm tới". - Peter Sand, Trưởng bộ phân phân tích vận tải của Bimco

Parash Jain, người đứng đầu bộ phận vận chuyển của HSBC nhận thấy, ngành vận tải biển vẫn đang chứng kiến ​​những ảnh hưởng từ sự gián đoạn ở Kênh đào Suez, khi tàu Ever Given mắc kẹt và chặn một trong những tuyến đường giao thương quan trọng nhất thế giới trong gần một tuần.

Ông Jain nói: “Việc giải quyết các công việc tồn đọng do tắc nghẽn ở cảng Yantian của Trung Quốc có thể mất hàng tháng”.

Theo ông Pawan Joshi, Phó Chủ tịch điều hành tại E2open, một nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng có trụ sở tại Texas, Mỹ, cuộc khủng hoảng ở Quảng Đông cho thấy, chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh đến mức nào.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tàn phá chuỗi cung ứng, khi các nhà máy phải tạm dừng hoạt động và làm gián đoạn dòng chảy thương mại. Hiện tại, các nền kinh tế phát triển trở lại, sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu của người tiêu dùng lại đang làm khó ngành vận tải, khi khả năng vận chuyển bằng container qua đường biển gần như không thay đổi, thậm chí còn đang giảm sút.

Ông Joshi nhận định, với nhu cầu lớn đối vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, người tiêu dùng buộc phải chấp nhận cước phí cao hơn bình thường. Điều này có thể sẽ thay đổi phần nào khi các quốc gia nới lỏng các hạn chế, mọi người bắt đầu chi tiêu ít hơn cho các thiết bị gia dụng và dành nhiều thời gian cho các trải nghiệm ngoài trời.

Tuy nhiên, những hạn chế đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể sớm biến mất.

Ông Peter Sand, Trưởng bộ phận phân tích vận tải của Bimco khẳng định: “Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mệt mỏi kéo dài trong ngành vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp gặp khó. Những căng thẳng có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong vòng một năm tới”.

Nga-Trung Quốc: Bạn thân… ai nấy lo?
Chuỗi cung ứng toàn cầu rạn nứt, EU mạnh tay hỗ trợ lĩnh vực chip bán dẫn
Chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi thế nào sau sự cố Kênh đào Suez?
Báo châu Á: Chuỗi cung ứng toàn cầu có thực sự hướng đến Việt Nam?
Chuỗi cung ứng thành ‘vũ khí’, toàn cầu bị đặt vào rủi ro
TIN LIÊN QUAN
(theo CNN)

Đọc thêm

Điểm thi tốt nghiệp THPT: Lịch sử 'đội sổ' với hơn 50% dưới 5 điểm

Điểm thi tốt nghiệp THPT: Lịch sử 'đội sổ' với hơn 50% dưới 5 điểm

Baoquocte.vn. Thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT, Lịch sử 'đội sổ' khi hơn một nửa thí sinh có điểm dưới 5. Bình Dương có điểm môn Lịch sử cao nhất.
Đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Sơn: Ngoại giao vaccine được triển khai từ cấp cao nhất, tiếp cận cả song phương và thông qua cơ chế COVAX

Đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Sơn: Ngoại giao vaccine được triển khai từ cấp cao nhất, tiếp cận cả song phương và thông qua cơ chế COVAX

Baoquocte.vn. Đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Sơn khẳng định, ngoại giao vaccine được triển khai từ cấp cao nhất, tiếp cận cả song phương và thông qua cơ chế COVAX.
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đầu tư 50 triệu đồng thu về 1 tỷ đồng

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đầu tư 50 triệu đồng thu về 1 tỷ đồng

Baoquocte.vn. Đầu tư 50 triệu đồng thu về 1 tỷ đồng là chiêu trò lừa đảo được hàng loạt sàn như Vant, Ugreenfx…áp dụng để 'móc túi' khách hàng thời gian ...
Ra mắt Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam

Ra mắt Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam

Baoquocte.vn. Hiệp hội ra đời sẽ góp phần liên kết, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ...
Số ca Covid-19 ở Thái Lan tăng mạnh, vượt mốc 500.000 người bệnh; tỷ lệ tiêm chủng ở Bangkok lên tới 50%

Số ca Covid-19 ở Thái Lan tăng mạnh, vượt mốc 500.000 người bệnh; tỷ lệ tiêm chủng ở Bangkok lên tới 50%

Baoquocte.vn. Thêm 15.376 ca mắc Covid-19 được ghi nhận, tổng số người nhiễm căn bệnh nguy hiểm này tại Thái Lan từ đầu dịch tới nay đã lên tới 512.678.
Chuyển nhượng cầu thủ Man Utd: Diễn biến thương vụ Raphael Varane

Chuyển nhượng cầu thủ Man Utd: Diễn biến thương vụ Raphael Varane

Baoquocte.vn. Những tin tức chuyển nhượng cầu thủ của Man Utd diễn ra trong 24h qua được cập nhật thường xuyên trên báo Thế giới và Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sức mạnh Diên Hồng và niềm tin về một Việt Nam tất thắng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sức mạnh Diên Hồng và niềm tin về một Việt Nam tất thắng

Baoquocte.vn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm tin về một Việt Nam tất thắng, để tiếp tục làm nên những mốc son phát triển mới.
Nữ Thứ trưởng Ngoại giao mới của Mỹ hứa hẹn kiềm chế Nga, Trung Quốc

Nữ Thứ trưởng Ngoại giao mới của Mỹ hứa hẹn kiềm chế Nga, Trung Quốc

Baoquocte.vn. Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế Mỹ mới được bổ nhiệm cam kết hạn chế Nga và Trung Quốc 'mở rộng ...
Giao lưu ẩm thực Việt Nam-Algeria

Giao lưu ẩm thực Việt Nam-Algeria

Baoquocte.vn. Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria và trường Cao đẳng Khách sạn và Nhà hàng Algiers phối hợp tổ chức buổi Giao lưu ẩm thực Việt Nam-Algeria.
Mùa hoa tìm lại tập 27: Ông Nội bé Ngân 'bơm đểu', sóng gió lại nổi lên với Lệ, Đồng hằn học thuê nhà nghỉ cho ân nhân

Mùa hoa tìm lại tập 27: Ông Nội bé Ngân 'bơm đểu', sóng gió lại nổi lên với Lệ, Đồng hằn học thuê nhà nghỉ cho ân nhân

Baoquocte.vn. Mùa hoa tìm lại tập 27, sợ Nghĩa nhòm ngó Lệ nên Đồng hằn học ra mặt, bố Đồng sẽ là 'kỳ đà cản mũi'?
Ra mắt Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam

Ra mắt Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam

Baoquocte.vn. Hiệp hội ra đời sẽ góp phần liên kết, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Xuất khẩu ngày 24-26/7: Mỹ, EU chuộng gạo ST24, ST25; nhập siêu hơn 7 tỷ USD từ các thị trường ASEAN

Xuất khẩu ngày 24-26/7: Mỹ, EU chuộng gạo ST24, ST25; nhập siêu hơn 7 tỷ USD từ các thị trường ASEAN

Baoquocte.vn. Giá gạo xuất khẩu giảm, xuất khẩu sắn thu về gần 611,7 triệu USD, nhập siêu hơn 7 tỷ USD từ ASEAN... là những tin chính trong bản tin xuất khẩu.
Giá tiêu hôm nay 26/7: Ổn định, thấp nhất 71.000đ/kg; Mỹ giảm nhập tiêu Việt, tăng nhập tiêu Trung Quốc

Giá tiêu hôm nay 26/7: Ổn định, thấp nhất 71.000đ/kg; Mỹ giảm nhập tiêu Việt, tăng nhập tiêu Trung Quốc

Baoquocte.vn. Tính đến 0h15 ngày 2/7, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 41.866,65 Rupee/tạ (cao nhất), 41.130,75 Rupee/tạ (thấp nhất).
Giá cao su hôm nay 26/7: Tăng nhẹ, nguồn cung thế giới thiếu hụt hơn 800.000 tấn

Giá cao su hôm nay 26/7: Tăng nhẹ, nguồn cung thế giới thiếu hụt hơn 800.000 tấn

Baoquocte.vn. Giá cao su tại sàn giao dịch cao su châu Á đã quay đầu tăng nhẹ trong những phiên giao dịch cuối tuần qua.
Giá cà phê hôm nay 26/7:  Vẫn trên đà leo dốc, nguồn cung Brazil tiếp tục gặp khó

Giá cà phê hôm nay 26/7: Vẫn trên đà leo dốc, nguồn cung Brazil tiếp tục gặp khó

Baoquocte.vn. Giá cà phê đã hạ nhiệt sau khi dự báo trong tuần tới khả năng xuất hiện băng giá sẽ giảm xuống, nhưng cà phê Brazil vẫn chưa hết khó khăn.
Đức cam kết hỗ trợ hơn 113,5 triệu Euro vốn ODA cho Việt Nam

Đức cam kết hỗ trợ hơn 113,5 triệu Euro vốn ODA cho Việt Nam

Baoquocte.vn. Ba lĩnh vực ưu tiên hợp tác ODA giữa hai nước tiếp tục được đẩy mạnh là năng lượng, đào tạo nghề và môi trường.
Bất động sản mới nhất: Giá biệt thự tại Hà Nội gây sốc; mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ế ẩm, điều cần biết về tiền đền bù thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Giá biệt thự tại Hà Nội gây sốc; mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ế ẩm, điều cần biết về tiền đền bù thu hồi đất

Baoquocte.vn. Giá biệt thự Hà Nội gây sốc; mặt bằng bán lẻ TPHCM ế ẩmdo Covid-19, điều cần biết về tiền đền bù thu hồi đất… là tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền lặng sóng, giá tăng vọt; nơi 'sốt' đất nhất Hà Nội; nhiều công trường TPHCM dang dở vì Covid-19

Bất động sản mới nhất: Đất nền lặng sóng, giá tăng vọt; nơi 'sốt' đất nhất Hà Nội; nhiều công trường TPHCM dang dở vì Covid-19

Baoquocte.vn. Đất nền TP. Hồ Chí Minh giá vẫn tăng vọt; nơi 'sốt' đất nhất Hà Nội; địa ốc gần KCN Vĩnh Phúc hút khách… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản TP. HCM: Không 'đột biến' trong hai quý cuối năm 2021

Bất động sản TP. HCM: Không 'đột biến' trong hai quý cuối năm 2021

Baoquocte.vn. Toàn thị trường bất động sản ở khu vực TP. HCM và các khu vực lân cận sẽ vẫn giữ mức ổn định về cả giá bán và số lượng tiêu thụ trong hai quý ...
Bất động sản mới nhất: Covid-19 vùi dập giá thuê nhà phố Hà Nội; Quảng Ninh thu hồi chủ trương nghiên cứu 2 dự án; kịch bản thị trường 2021

Bất động sản mới nhất: Covid-19 vùi dập giá thuê nhà phố Hà Nội; Quảng Ninh thu hồi chủ trương nghiên cứu 2 dự án; kịch bản thị trường 2021

Baoquocte.vn. Giá thuê nhà phố Hà Nội lao dốc; Quảng Ninh thu hồi chủ trương nghiên cứu 2 dự án; chung cư tăng giá… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường Hà Nội yếu, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; địa ốc Vân Đồn ‘cất cánh’

Bất động sản mới nhất: Thị trường Hà Nội yếu, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; địa ốc Vân Đồn ‘cất cánh’

Baoquocte.vn. Thị trường Hà Nội ít giao dịch, biệt thự, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; địa ốc Vân Đồn ‘cất cánh’… là những tin bất động sản mới nhất.
CBRE bổ nhiệm Trưởng bộ phận Nghiên cứu khu vực Đông Nam Á

CBRE bổ nhiệm Trưởng bộ phận Nghiên cứu khu vực Đông Nam Á

Baoquocte.vn. Tập đoàn CBRE toàn cầu vừa chính thức công bố việc bổ nhiệm bà Tricia Song vào vị trí Trưởng Bộ phận Nghiên cứu phụ trách khu vực Đông Nam Á.
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đầu tư 50 triệu đồng thu về 1 tỷ đồng

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đầu tư 50 triệu đồng thu về 1 tỷ đồng

Baoquocte.vn. Đầu tư 50 triệu đồng thu về 1 tỷ đồng là chiêu trò lừa đảo được hàng loạt sàn như Vant, Ugreenfx…áp dụng để 'móc túi' khách hàng thời gian gần đây.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7-Cơ hội?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7-Cơ hội?

Baoquocte.vn. Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.
Thị trường chứng khoán ngày 23/7 - 20 phút định đoạt

Thị trường chứng khoán ngày 23/7 - 20 phút định đoạt

Baoquocte.vn. Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/7 – Kết quả kinh doanh quý II vực dậy thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/7 – Kết quả kinh doanh quý II vực dậy thị trường

Baoquocte.vn. Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.
Thị trường chứng khoán ngày 22/7 - Bùng nổ theo đà

Thị trường chứng khoán ngày 22/7 - Bùng nổ theo đà

Baoquocte.vn. Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.
Chuyên gia: Dòng tiền ùn ùn vào chứng khoán vì ai cũng nghĩ... dễ ăn

Chuyên gia: Dòng tiền ùn ùn vào chứng khoán vì ai cũng nghĩ... dễ ăn

Baoquocte.vn. Chuyên gia cho rằng, đồng tiền hiện nay không biết chảy đi đâu, chỉ chảy vào hai kênh chứng khoán và bất động sản vì nghĩ...dễ ăn, dễ kiếm tiền.
Phiên bản di động