Nâng cao bản lĩnh chính trị cán bộ ngoại giao trong tình hình mới

Nguyễn Đắc Thành
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Ngoại giao
Đảng ủy Bộ Ngoại giao nhận thức sâu sắc cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tiếp tục phát huy những truyền thống thành tích đáng tự hào của ngành Ngoại giao trong nhiều năm qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội nghị quán triệt nội dung cuốn sách và một số bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam”, ngày 17/8/2022. (Ảnh: Quang Hòa)
Hội nghị quán triệt nội dung cuốn sách và một số bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam”, ngày 17/8/2022. (Ảnh: Quang Hòa)

Năm 2022 đánh dấu ba năm Bộ Chính trị ban hành Quyết định hợp nhất Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao với mục tiêu “tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng ở ngoài nước”.

Thuận lợi, thách thức của công tác Đảng ngoài nước năm 2022

Hiện thực hóa mục tiêu trên, đặc biệt trong bối cảnh công tác Đảng ngoài nước năm 2022 tiếp tục bị tác động bởi những dư chấn của đại dịch Covid 19 và sự xuất hiện những bất ổn chính trị, kinh tế, xã hội… trên phạm vi toàn cầu do cuộc xung đột vũ trang Nga-Ukraine, Đảng ủy Bộ Ngoại giao luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác Đảng ở trong và ngoài nước, nền nếp sinh hoạt, quản lý đảng viên ở ngoài nước, tăng cường công tác chính trị tư tưởng và kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Các đường lối, chủ trương của Đảng được kịp thời cụ thể hóa thành các nghị quyết, đề án, kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tiễn, đồng thời, năng lực dự báo, tham mưu chiến lược về công tác Đảng ngoài nước ngày càng được nâng cao. Nổi bật là:

Thứ nhất, xây dựng chuyên đề phục vụ Đề án Trung ương 5 và Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, trong đó có nhiều nội dung về công tác Đảng ngoài nước lần đầu tiên được đưa vào Nghị quyết của Trung ương như “nghiên cứu mô hình tổ chức cơ sở đảng ngoài nước phù hợp với những địa bàn có vị trí quan trọng, số lượng đảng viên đông, phạm vi hoạt động rộng, nơi có tổng lãnh sự quán”; “tăng cường công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước và đảng viên ra nước ngoài công tác, học tập, lao động…”.

Thứ hai, tham mưu ban hành Quy định số 86-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài. Các nội dung sửa đổi, bổ sung trong Quy định 86 phù hợp với đặc điểm, tình hình hiện nay và việc ban hành quy định tại thời điểm hiện nay là cần thiết, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài và được Ban Bí thư đánh giá cao.

Thứ ba, đổi mới phương thức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết Trung ương với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên quy mô toàn thế giới đến các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giúp cho việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng được thông suốt, kịp thời từ trong nước ra đến ngoài nước.

Thứ tư, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/ĐUB ngày 24/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ về “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên”; tập trung chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc ở ngoài nước tổ chức thành công Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác Đảng, xây dựng Đảng bộ Bộ Ngoại giao trong sạch, vững mạnh.

Thứ năm, tổ chức quán triệt triển khai Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy trong và ngoài nước trong việc thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa đảng viên, quần chúng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để từ đó vận động bà con kiều bào, kể cả những người còn có định kiến, tin tưởng hướng về Tổ quốc, nhận thức và hành động phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bài học thời gian qua cho thấy phải luôn tu dưỡng đạo đức, giữ vững lập trường tư tưởng, nhận thức rõ trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, Đất nước và nhân dân, không để sa vào chủ nghĩa cá nhân.

Thống nhất tư tưởng, ý chí hành động

Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, Đảng ủy Bộ luôn đặt công tác chính trị tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu, là nội dung lãnh đạo quan trọng, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Đảng ủy Bộ chỉ đạo quyết liệt, sát sao việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUB, ngày 25/8/2021, của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ về “tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong tình hình hiện nay”.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy Bộ xây dựng Kế hoạch học tập Chuyên đề năm 2022 “Về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, đạo đức cách mạng trong sáng, góp phần xây dựng ngành Ngoại giao trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại và chuyên nghiệp” đến cán bộ, đảng viên, công chức thuộc Bộ ở trong nước và các CQĐD Việt Nam ở nước ngoài với chuẩn mực đạo đức là: “Trung thành, tận tụy, sáng tạo, đạo đức, nêu gương”.

Đặc biệt, ngày 22/8/2022, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với diễn giả là GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia HCM. Qua đó, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên ngành Ngoại giao nhận thức sâu sắc hơn những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, từ đó nâng cao bản lĩnh chính trị và lập trường tư tưởng trong triển khai các hoạt động đối ngoại.

Để nâng cao bản lĩnh chính trị cho các đảng viên, cán bộ ngoại giao, trong năm 2022 Đảng ủy Bộ đã tích cực hưởng ứng và phát động trong toàn Đảng bộ Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Với số lượng bài dự thi tham gia nhiều nhất và đạt chất lượng cao, Đảng bộ Bộ Ngoại giao được Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương khen thưởng là Đảng bộ tiêu biểu trong triển khai Cuộc thi.

Đảng bộ đã kiện toàn đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, bám sát thực tiễn để nắm bắt sát tình hình, phản ảnh đúng tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trên các lĩnh vực của đời sống. Tháng 11/2022, Đảng ủy Bộ Ngoại giao được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác dư luận xã hội năm 2022.

Các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động đối ngoại cần luôn luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là Đất nước, là Nhân dân”.

Ban cán sự đảng và Đảng ủy Bộ rất chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên. Ngày 23/3/2022, Chương trình Đối thoại Bộ trưởng với thanh niên Ngoại giao năm 2022 với chủ đề “Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao trẻ: Bản lĩnh - Chuyên nghiệp - Hiện đại” đã được tổ chức nhằm truyền lửa và nâng cao bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên cán bộ ngoại giao trẻ trong tình hình mới.

Bài học thời gian qua cho thấy phải luôn tu dưỡng đạo đức, giữ vững lập trường tư tưởng, nhận thức rõ trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, Đất nước và Nhân dân, không để sa vào chủ nghĩa cá nhân. Đảng ủy Bộ Ngoại giao nhận thức sâu sắc cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tiếp tục phát huy những truyền thống thành tích đáng tự hào của ngành Ngoại giao trong nhiều năm qua, trực tiếp được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.

Cán bộ, đảng viên ngành Ngoại giao không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, phấn đấu trở thành những cán bộ ngoại giao vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời chỉ giáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc ngày 14/12/2021 “Càng hội nhập sâu với thế giới, chúng ta càng cần có các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động đối ngoại có bản lĩnh chính trị vững vàng; đủ trình độ, uy tín, phong cách để sánh vai với các nước, bạn bè quốc tế; toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động đối ngoại cần luôn luôn ghi nhớ rằng, phía sau mình là Đảng, là Đất nước, là Nhân dân”.

Đảng bộ Bộ Ngoại giao: Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ đối ngoại

Đảng bộ Bộ Ngoại giao: Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ đối ngoại

Năm 2022, những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội tích cực của đất nước cho thấy sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ...

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 đến các cấp ủy trực thuộc ở nước ngoài

Quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 đến các cấp ủy trực thuộc ở nước ngoài

Ngày 31/8, tại trụ sở Bộ, Đảng ủy Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ tổ chức Hội nghị trực tuyến ...

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ X triển khai nhiệm vụ quý IV/2022

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ X triển khai nhiệm vụ quý IV/2022

Chiều ngày 13/10, Bí thư Đảng ủy Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng ...

Đảng bộ Bộ Ngoại giao có nhiều bài dự thi nhất cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng bộ Bộ Ngoại giao có nhiều bài dự thi nhất cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 21/10, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng nghĩa dự Lễ tổng kết và trao ...

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 6

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 6

Sáng ngày 27/10, đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ ...

Đọc thêm

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động