Nâng cao vai trò của người dân trong công tác bảo vệ đường biên giới Việt Nam-Lào

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trả lời phỏng vấn báo chí về tầm quan trọng của Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Công tác quản lý biên giới - điểm sáng trong hợp tác Việt Nam và Lào
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào. (Nguồn: nghean.gov.vn)

Hội nghị được tổ chức ngày 6/12, tại tỉnh Nghệ An, do Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith đồng chủ trì. Cùng tham dự có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương của hai nước; gần 200 trưởng bản tiêu biểu đến từ 10 tỉnh biên giới Việt Nam và 10 tỉnh biên giới Lào.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã trả lời phỏng vấn báo chí về tầm quan trọng của hội nghị; vai trò của người dân trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới cũng như phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác biên giới Việt Nam-Lào thời gian tới.

Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về biên giới cho Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào?

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về biên giới cho Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào là một trong những sự kiện của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”, là dịp để chúng ta có thể tuyên truyền, phổ biến những chính sách và pháp luật liên quan biên giới cho trưởng bản,

Đây là một sự kiện lớn với sự tham gia của gần 200 Trưởng bản tiêu biểu của 20 tỉnh biên giới Việt Nam- Lào, những người có uy tín tại các địa phương giáp biên giữa hai nước Việt Nam-Lào. Hội nghị giúp các Trưởng bản nắm rõ hơn chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến biên giới, từ đó tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò là những “người truyền lửa”, những “hạt nhân” nắm vững và lan tỏa ý nghĩa, tầm quan trọng của việc toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, góp phần vào việc duy trì và củng cố đường biên giới Việt Nam-Lào luôn hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển.

Thứ hai, rất quan trọng, đây là Hội nghị đầu tiên được tổ chức với sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương, sự hiện diện của các trưởng bản.

Hội nghị là sự khẳng định, ghi nhận vai trò và những đóng góp quan trọng của nhân dân khu vực biên giới, đặc biệt là các Trưởng bản, những người có uy tín ở khu vực biên giới hai nước đối với sự nghiệp bảo vệ biên giới chung; đồng thời, cũng là dịp để tri ân, động viên các trưởng bản cùng với nỗ lực của các lực lượng chức năng hai bên tiếp tục đóng góp cho công tác biên giới, cho quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai nước. .

Xin Thứ trưởng cho biết vai trò của người dân trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới biên giới Việt Nam và Lào?

Đường biên giới giữa Việt Nam và Lào dài hơn 2.337 km, đi qua 10 tỉnh biên giới của Việt Nam, tiếp giáp với 10 tỉnh biên giới của Lào. Chính vì vậy, công tác quản lý biên giới trong thời gian vừa qua không chỉ có sự đóng góp rất quan trọng của các lực lượng chức năng, mà có sự đóng góp không nhỏ của người dân Việt Nam và Lào giáp biên.

Thời gian qua với sự nỗ lực của lực lượng chức năng hai nước, đường biên giới, mốc quốc giới Việt Nam - Lào luôn được quản lý, bảo vệ giữ gìn ổn định. Để đạt được thành quả đó luôn có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là già làng, trưởng bản, người có uy tín ở khu vực biên giới.

Qua hoạt động sản xuất, lao động hàng ngày, nhân dân hai bên biên giới đã tích cực tham gia giám sát, theo dõi tình hình sự ổn định của đường biên và kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng hai bên về hiện trạng, tác động của con người và thiên nhiên đến đường biên giới, hoạt động của các loại tội phạm; hoạt động xâm canh, xâm cư; khai thác vận chuyển lâm sản; vượt biên trái phép... từ đó, đã giúp cho lực lượng chức năng của hai bên phối hợp giải quyết có hiệu quả các vấn đề nảy sinh, góp phần quan trọng trong việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia của mỗi nước.

Đây là đường biên giới chung giữa Việt Nam và Lào, chính vì vậy cần có sự phối hợp giữa người dân, cư dân hai bên biên giới Việt Nam và Lào. Trong thời gian qua, có thể nói chúng ta hết sức chủ động, các thôn, bản của 10/10 tỉnh của hai nước đã tổ chức hơn 100 cụm, bản dân cư kết nghĩa. Hình thức này mang ý nghĩa và hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt, trong đó, kết quả nổi bật nhất, dễ nhận thấy nhất là tình hình an ninh trật tự, chính trị, an toàn xã hội vùng biên được giữ vững.

Thông qua hoạt động giao lưu nhân dân đặc biệt này, cộng đồng dân cư hai bên biên giới không chỉ có cơ hội xây dựng, củng cố mối quan hệ gần gũi, thân thuộc, mà còn có thể chia sẻ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội. Vai trò của người dân giữa hai bên biên giới giữa Việt Nam và Lào hết sức quan trọng trong công tác quản lý biên giới.

Có thể khẳng định, muốn quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, trước hết phải dựa vào dân, xây dựng “thế trận lòng dân”, cùng ăn, cùng ở với dân. Phát huy vai trò quần chúng nhân dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân hai bên biên giới, củng cố, phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam nói chung..

Công tác quản lý biên giới - điểm sáng trong hợp tác Việt Nam và Lào
Toàn cảnh Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào. (Ảnh: Duy Quang)

Xin Thứ trưởng cho biết phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới?

Có thể nói, công tác quản lý biên giới thời gian vừa qua là một trong những điểm sáng trong sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào. Chúng ta đã có những thuận lợi rất quan trọng, đó là việc đã hoàn thành công tác xác lập đường biên giới chung với chất lượng cao nhất sau khi kết thúc dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giói Việt Nam-Lào và khuôn khổ pháp lý cho công tác phối hợp quản lý biên giới cũng được hoàn thiện thông qua việc ký kết 2 văn kiện pháp lý là: Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới và Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Lào ngày 16/3/2016.

Chính vì vậy, định hướng công tác quản lý biên giới giữa Việt Nam và Lào trong thời gian tới chính là phối hợp tổ chức thực hiện tốt 2 văn kiện pháp lý đã ký kết năm 2016, mà trọng tâm là:

Thứ nhất, phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý biên giới, góp phần tạo nền tảng, tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới. Chính vì vậy, công tác này cần tiếp tục được làm nhiều hơn, bài bản hơn.

Thứ hai, do đường biên giới giữa Việt Nam và Lào là đường biên giới dài nhất trong các tuyến biên giới trên bộ, rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế. Chúng ta cần tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và người dân cũng như người dân giữa hai bên trong công tác quản lý đường biên, mốc giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động vi phạm ở trên biên giới, các loại hình tội phạm mới, xuyên biên giới.

Thứ ba, chúng ta cần phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo sự ổn định của đường biên, mốc giới trên thực địa, do đây là khu vực chịu tác động rất nhiều bởi thiên nhiên, lũ lụt. Nhiều khu vực sống núi biên giới, bờ sông suối biên giới và khu vực cột mốc cần tiếp tục được đầu tư kè gia cố bảo vệ.

Điểm thứ tư, tôi cho rằng rất quan trọng có thể nói đến nay chúng ta đã duy trì được đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác. Tới đây, chúng ta cần nỗ lực để thúc đẩy, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, giao thông vận tải… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, từng bước đưa vùng biên giới của Việt Nam-Lào trở thành vùng biên giới phát triển, tạo thêm các xung lực cũng như các dư địa để phát triển mới. Để làm tốt đươc việc này, hai bên cần có giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch qua biên giới, đặc biệt là tập trung vào việc mở, nâng cấp cửa khẩu biên giới một cách bài bản, phù hợp với nhu cầu thực tiễn; nâng cao hơn nữa cơ sở hạ tầng biên giới, đặc biệt là hạ tầng cửa khẩu, để từ đó tạo thuận lợi cho hoạt động sản suất kinh doanh, trao đổi hàng hóa giữa cư dân hai bên, qua đó không chỉ góp phần phát triển kinh tế xã hội mà còn củng cố tình hữu nghị, đoàn kết cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng ở vùng biên giới hai nước.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Slovakia

Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Slovakia

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đề nghị Việt Nam và Slovakia tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, ...

Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU

Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU

Tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan ...

Việt Nam-Lào: Tăng cường trao đổi thông tin, nghiên cứu về lý luận và tổng kết thực tiễn

Việt Nam-Lào: Tăng cường trao đổi thông tin, nghiên cứu về lý luận và tổng kết thực tiễn

Ngày 5/12, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học ...

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào

Ngày 6/12, 'Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam-Lào' được ...

Hợp tác kinh tế đóng vai trò trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp

Hợp tác kinh tế đóng vai trò trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne khẳng định hợp tác kinh tế đóng vai trò trụ cột trong quan hệ ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ ...
Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ xác nhận đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 25/4.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động