Nâng cao vai trò của nữ cán bộ đối ngoại

Phạm Hằng
TGVN. Diễn đàn Việt Nam - Australia về “Nâng cao vai trò và đóng góp của cán bộ nữ trong lĩnh vực đối ngoại” diễn ra vào ngày 3/10 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến để triển khai MOU giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Australia.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nang cao vai tro cua nu can bo doi ngoai Những nhà ngoại giao nữ vừa giỏi chuyên môn vừa giỏi xây tổ ấm
nang cao vai tro cua nu can bo doi ngoai Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và Tọa đàm "Xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại nữ phục vụ hội nhập quốc tế"
nang cao vai tro cua nu can bo doi ngoai
Buổi gặp mặt một số Đại sứ và cán bộ nữ ngoại giao tiêu biểu của hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Australia, tại Nhà riêng Đại sứ Australia tối ngày 2/10. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Sự kiện là hoạt động đầu tiên trong việc triển khai MOU do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne ký ngày 12/6/2019 về “Nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại phục vụ hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện trong kỷ nguyên số”.

Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự và phát biểu tại Diễn đàn; Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội phát biểu dẫn đề tại Tọa đàm chính sách.

Về phía Australia có sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Julie Heckscher, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Trung Quốc, Myanmar cùng nhiều lãnh đạo cấp Vụ của Bộ Ngoại giao Australia. Sự kiện cũng có sự tham dự của khoảng 40 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội là thành viên Nhóm các Đại sứ về bình đẳng giới.

Vai trò tiên phong của Bộ Ngoại giao

Diễn đàn gồm các phiên tọa đàm chính sách về nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong thời đại số và các phiên trao đổi về kỹ năng đối ngoại trong thời đại số. Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra Khóa đào tạo về chuẩn mực giới tại công sở vào ngày 4/10. Diễn đàn hướng tới thảo luận xung quanh những “hành trang” mà cán bộ nữ làm công tác đối ngoại cần chuẩn bị trong thời đại số để phát huy tốt lợi thế, đóng góp của mình.

Trong những năm gần đây, ở Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Australia cũng như Bộ Ngoại giao của nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ cán bộ ngoại giao nam và nữ đang hướng tới sự cân bằng hơn. Những thập kỷ trước đây, trong ngành Ngoại giao, nam giới đóng vai trò chủ chốt nhưng hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ ở nhiều Bộ Ngoại giao đều trên 40%, có những nước đạt tới gần 60%.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn lần này thể hiện sự tiên phong của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác quốc tế về bình đẳng giới trong kỷ nguyên số. Diễn đàn cũng thể hiện sự đi đầu của Bộ Ngoại giao trong việc nâng cao năng lực cho cán bộ nữ trong bối cảnh công nghệ số tác động sâu sắc đối với mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành ngoại giao. Diễn đàn cũng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Australia trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược, tăng cường nội hàm hợp tác giữa hai Bộ ngoại giao và hai Chính phủ.

Phát huy lợi thế của những “bóng hồng”

Trong một sự kiện đối ngoại, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga từng nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ trong công tác đối ngoại. Dù trong bất cứ thời đại nào, theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, các nhà ngoại giao nữ, dù kinh nghiệm nhiều hay ít, đều thấy nhu cầu duy trì, phát huy lợi thế của phụ nữ nói chung là sự duyên dáng và nhân hậu, đem lại một luồng gió mới cho ngành Ngoại giao. “Chúng tôi luôn nói là phải phát huy sức mạnh mềm của Việt Nam, chiếc áo dài của người phụ nữ Việt là vô cùng đẹp, phong thái của phụ nữ Việt vô cùng nhân hậu, nhân văn và quan tâm đến người khác”, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga nói.

Là một “bóng hồng” giàu kinh nghiệm trong Bộ Ngoại giao, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, luôn cảm nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ, sự chia sẻ của những cán bộ nam trong Bộ, đó là động lực để bà luôn phấn đấu hoàn thành tốt công việc của mình.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cho rằng, cán bộ đối ngoại nữ ngày nay có thể tự tin trong công việc bởi đã được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản. Đặc biệt, các cán bộ đi trước luôn sẵn sàng “truyền lửa” cho thế hệ đi sau bằng những bài học kinh nghiệm quý giá.

Theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, công nghệ số cũng có thể được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ nữ, giúp rút ngắn thời gian tổng hợp thông tin, tư liệu để học hỏi, giải quyết công việc nhanh hơn. Có công nghệ số, các “bí kíp” nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình cũng dễ nắm bắt.

Với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, công nghệ còn giúp cán bộ nữ khi đi công tác xa, đặc biệt là luân chuyển nước ngoài gắn kết bạn bè, thu hẹp khoảng cách với người thân. Việc tỷ lệ cán bộ nữ làm đối ngoại ngày càng tăng cũng sẽ giúp mỗi cán bộ nữ phát huy được kỹ năng mềm, thông cảm lẫn nhau trong công việc.

Theo bà Nguyễn Minh Hằng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế đa phương, Trưởng Ban Nữ công-Công đoàn Bộ Ngoại giao, tỷ lệ cán bộ nữ của Bộ Ngoại giao hiện nay là 43,92%, cao nhất trong lịch sử gần 75 năm của ngành Ngoại giao.

Công tác nữ của Bộ đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy, Công đoàn Bộ và lãnh đạo các đơn vị trong Bộ. Bộ luôn chú trọng việc tạo thuận lợi cho cán bộ nữ về mọi mặt và trong các chính sách của Bộ như đề bạt, luân chuyển, đào tạo... Tỷ lệ nữ của Bộ tham gia công tác quản lý, lãnh đạo cấp vụ trở lên ở mức cao hơn tỷ lệ trung bình của các Bộ, ngành trung ương.

Bà Nguyễn Minh Hằng cũng nhấn mạnh, bản thân mỗi cán bộ nữ ngoại giao cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, không ngừng tự rèn luyện, nâng cao năng lực để đóng góp ngày càng hiệu quả hơn. Các cán bộ nữ cần giữ nhiệt huyết phấn đấu, tinh thần học hỏi, cố gắng vượt qua những khó khăn, thách thức để đảm nhiệm tốt công việc được giao.

Nơi trao đổi và chia sẻ

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đánh giá cao ý nghĩa của Diễn đàn lần này và hy vọng thông qua Diễn đàn có thể trao đổi, học hỏi được kinh nghiệm từ các nhà ngoại giao Austrlia, những cán bộ đối ngoại nữ đến từ đất nước đi đầu trong bình đẳng giới.

Là nữ Đại sứ Australia thứ hai tại Việt Nam, đồng thời là nhà ngoại giao cấp cao của Australia, từng đảm nhận nhiều vị trí trong ngoại giao song phương và đa phương, Đại sứ Robyn Mudie sẽ chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân, đồng thời giới thiệu “Chiến lược Lãnh đạo nữ năm 2015” của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Chiến lược này cung cấp những công cụ “vô giá” giúp phụ nữ Austrlia đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong ngành đối ngoại Australia.

Đại sứ hy vọng, Diễn đàn sẽ là cơ hội tuyệt vời để thắt chặt quan hệ giữa hai Bộ Ngoại giao Australia và Việt Nam.

nang cao vai tro cua nu can bo doi ngoai

Thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó giữa cán bộ ngoại giao nữ Việt – Lào

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bà Alouny Kommasith, Phu nhân Bộ trưởng Ngoại ...

nang cao vai tro cua nu can bo doi ngoai

Cán bộ ngoại giao nữ: “Đều tay” cùng đồng nghiệp nam

“Cán bộ ngoại giao nữ đang chiếm vị trí rất quan trọng trong tất cả các mặt công tác của Bộ và hoàn toàn có ...

nang cao vai tro cua nu can bo doi ngoai

Nâng cao kỹ năng đối ngoại cho nữ cán bộ ngoại giao

Trong hai ngày 16 và 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ ngành đối ngoại thế kỷ 21” ...

Xem nhiều

Đọc thêm

EU sắp họp bàn về 'đòn' quyết định với xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh thiện chí đàm phán giải quyết bất đồng

EU sắp họp bàn về 'đòn' quyết định với xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh thiện chí đàm phán giải quyết bất đồng

EU dự kiến bỏ phiếu về thuế nhập khẩu đánh vào xe điện của Trung Quốc tuần tới.
Hướng dẫn cách mở Task Manager trên MacBook nhanh chóng và hiệu quả

Hướng dẫn cách mở Task Manager trên MacBook nhanh chóng và hiệu quả

Task Manager trên MacBook là công cụ giúp quản lý và giám sát ứng dụng. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách mở Task Manager để kiểm soát hiệu suất ...
Cách cài Office trên MacBook bản quyền 2024 đơn giản và thú vị

Cách cài Office trên MacBook bản quyền 2024 đơn giản và thú vị

Bạn đang dùng MacBook và muốn nâng cao hiệu suất làm việc, hãy cài đặt Office MacBook miễn phí. Dưới đây là hướng dẫn cài đặt Office MacBook miễn phí ...
Việt Nam sẽ đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

Việt Nam sẽ đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

Ngày 26/9, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025 (Miss Multicultural World 2025) đã chính thức được khởi động.
Một nước Trung Đông kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an, lên án hành động của Israel ở khu vực

Một nước Trung Đông kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an, lên án hành động của Israel ở khu vực

Thái tử Kuwait nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần phải cải tổ để 'phản ánh thực tế của thế giới hiện đại'.
Trượt chân rơi xuống vực, người đàn ông may mắn thoát chết nhờ một cành cây

Trượt chân rơi xuống vực, người đàn ông may mắn thoát chết nhờ một cành cây

Đoạn phim ghi lại khoảnh khắc nam du khách trượt chân ngã xuống vực khi đang leo núi ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) và may mắn thoát chết nhờ ...
Ủy ban Biên giới quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Ủy ban Biên giới quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Đoàn công tác của Ủy ban Biên giới quốc gia đến thăm hỏi, động viên, tặng quà khắc phục hậu quả thiên tai cho nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan nghị viện Việt Nam và Argentina

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan nghị viện Việt Nam và Argentina

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Argentina với Quốc hội Việt Nam trong thời gian qua, thông qua việc trao đổi đoàn.
Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc tại Australia

Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc tại Australia

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá cao công tác vận động và phát triển cộng đồng của Đại sứ quán tại Australia...
Tọa đàm khoa học về đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Ngoại giao

Tọa đàm khoa học về đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Ngoại giao

Baoquocte.vn. Tại sự kiện do Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn tổ chức, nhiều khuyến nghị cụ thể đã được nêu đối với các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Ngoại giao.
Khai trương phòng Nhật Bản tại Học viện Ngoại giao

Khai trương phòng Nhật Bản tại Học viện Ngoại giao

Thứ trưởng Phạm Thanh Bình, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao cắt băng khai trương phòng Nhật Bản tại Học viện Ngoại giao.
Ghana mong muốn mở rộng hợp tác thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam thời gian tới

Ghana mong muốn mở rộng hợp tác thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam thời gian tới

Sáng 26/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng hội đàm và ký kết Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao.
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung đột.
Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Chiều 19/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon và cập nhật tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông.
Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Chiều ngày 5/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về một số tình hình bảo hộ công dân.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Cục Lãnh sự chủ trì cuộc họp để thảo luận các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động