Năng lượng tái tạo - biến tiềm năng thành sức mạnh, xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh

Hải An
Chính phủ, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực khắc phục khó khăn nhằm phát triển năng lượng tái tạo (NLTT), hướng tới thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP 26, đưa phát thải carbon về 0 vào năm 2050.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Năng lượng tái tạo - Biến tiềm năng thành sức mạnh, xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh. (Nguồn:
Trong 7 tháng năm 2022, tỷ lệ huy động nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam đạt trên 22 tỷ kWh, chiếm 14% sản lượng điện toàn hệ thống, riêng điện mặt trời đạt 16,54 tỷ kWh, điện gió đạt 5,24 tỷ kWh. (Ảnh minh họa - Nguồn: Getty)

Tiềm năng lớn phát triển NLTT

Việt Nam có điều kiện thuận lợi cho phát triển NLTT nhờ hình dạng địa lý dài và hẹp của đất nước với hơn 3.000 km đường bờ biển, bao gồm cả đồi và núi.

Việt Nam cũng là một trong những nước có số giờ nắng cao nhất châu Á, trung bình 1.500-1.700 giờ mỗi năm, đặc biệt là ở miền Nam. Cường độ bức xạ mặt trời cũng không thay đổi đáng kể trong năm.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), bên cạnh năng lượng mặt trời, Việt Nam còn có tiềm năng to lớn về gió thổi từ đất liền ra biển. Phân tích cho thấy khoảng 370 GW NLTT có thể được tạo ra thêm vào năm 2040 để giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Gần đây, các dự án NLTT phát triển mạnh chủ yếu tại khu vực miền Trung và miền Nam. Sơ bộ đến năm 2021, khu vực miền Trung phát triển khoảng gần 9 GW NLTT và khu vực miền Nam có công suất đặt lên tới gần 12 GW.

Tính đến cuối năm 2021, các nguồn NLTT tại nước ta có tổng công suất lắp đặt là 20.670 MW, chiếm 27% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống (76.620 MW); tổng sản lượng điện từ nguồn NLTT đạt 31.508 tỷ kWh, chiếm 12,27% tổng sản lượng toàn hệ thống.

Thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, trong 7 tháng năm 2022, tỷ lệ huy động nguồn NLTT đạt trên 22 tỷ kWh, chiếm 14% sản lượng điện toàn hệ thống, riêng điện Mặt trời đạt 16,54 tỷ kWh, điện gió đạt 5,24 tỷ kWh.

Là nước sử dụng điện nhiều thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, nhằm hướng tới thực hiện các cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), Việt Nam đang tích cực, chủ động phát triển NLTT. Chính phủ đã đưa ra các ưu đãi thuế và áp dụng cơ chế giá hỗ trợ mua điện từ các dự án NLTT.

Việc này được đánh giá là góp phần thúc đẩy ngành NLTT trong nước phát triển, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đầu tư vào ngành năng lượng nói chung hay NLTT nói riêng.

Theo tính toán, nếu duy trì tốc độ mở rộng nhanh chóng về NLTT, Việt Nam sẽ thăng hạng hơn nữa trong bảng xếp hạng, có thể vượt qua các quốc gia như Australia và Italy về các giải pháp phát triển NLTT và sáng tạo.

Lời khuyên của chuyên gia

Tại Hội thảo tác động của COP26 đến chuyển dịch năng lượng theo hướng tăng trưởng xanh vừa qua, ông Rahul Kitchilu, Phụ trách Chương trình Cơ sở hạ tầng, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng: “Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về phát triển NLTT với hơn 20 GW NLTT và huy động 17 tỷ USD đầu tư tư nhân trong vòng 2 năm qua. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận và là bước đi nghiêm túc hướng tới đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng sạch và loại bỏ carbon khỏi nền kinh tế”.

Để tiếp tục duy trì sự tăng trưởng đối với NLTT, ông Rahul đề xuất, cần có các cải tiến trong việc hoạch địch mở rộng hệ thống năng lượng, khung pháp lý đối với việc thu mua để đảm bảo nguồn cung NLTT có chi phí thấp.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA) ước tính, năm 2022, chi phí đầu tư cho điện mặt trời và điện gió đã tăng khoảng 15-25% so với năm 2020. Mặc dù vậy, với giá dầu/khí duy trì ở mức cao và sẽ tiếp tục cao hơn, trong khi các nước châu Âu đẩy nhanh hơn quá trình đầu tư NLTT, lợi thế kinh tế nhờ quy mô cùng kỳ vọng các nguyên vật liệu giảm nhiệt giúp chi phí đầu tư NLTT tiếp tục giảm theo xu hướng dài hạn.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu BloombergNEF, đầu tư toàn cầu vào các dự án năng lượng mặt trời có quy mô nhỏ và lớn tăng 33% trong nửa đầu năm 2022, đạt mức kỷ lục 120 tỷ USD, trong khi đầu tư vào các dự án điện gió tăng 16%, lên 84 tỷ USD.

Tin liên quan
Du lịch Thái Lan toan tính trước ‘cơn bão’ lạm phát và làn sóng cắt giảm chi tiêu Du lịch Thái Lan toan tính trước ‘cơn bão’ lạm phát và làn sóng cắt giảm chi tiêu

Trong khi đó, các chuyên gia WB nhận định, Việt Nam sẽ cần khoảng 166 tỷ USD (giá trị hiện tại) để đầu tư cho ngành điện tới năm 2040 nhằm thực hiện các mục tiêu của COP26.

Để đáp ứng nhu cầu tài chính, đại diện WB đưa ra ý kiến: Cần có sự kết hợp của nhiều nguồn lực, bao gồm tái phân bổ nguồn tiết kiệm nội địa cho các dự án liên quan đến khí hậu, tăng dự trữ quốc gia, và nguồn hỗ trợ tài chính từ bên ngoài.

Theo WB, Việt Nam nên làm việc chặt chẽ với các đối tác phát triển đa phương và song phương để đảm bảo nguồn tài chính cho các nỗ lực chuyển dịch năng lượng xanh.

Nỗ lực không ngừng

WB đánh giá, thời gian qua, Việt Nam đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho NLTT như việc áp dụng giá FIT với điện gió và điện mặt trời đã góp phần tạo ra sự "bùng nổ" về phát triển nguồn năng lượng này.

Năng lượng tái tạo - Biến tiềm năng thành sức mạnh, xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh. (Nguồn: Getty)
Bên cạnh năng lượng mặt trời, Việt Nam còn có tiềm năng to lớn về gió thổi từ đất liền ra biển. (Nguồn: Getty)

Dự thảo Quy hoạch điện VIII của Chính phủ định hướng phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia; trong đó, ưu tiên phát triển năng lượng sạch, bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế, đặc biệt khu vực tư nhân tham gia phát triển năng lượng.

Đầu tháng 8/2022, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 231/TB-VPCP kết luận phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Thông báo nêu rõ, để quyết tâm thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Ban Chỉ đạo đã thống nhất bổ sung, làm rõ các quan điểm, chủ trương để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, theo dõi tình hình thực hiện Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả COP26, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo những vấn đề phát sinh. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án phát triển thị trường các bon tại Việt Nam theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020...

Các bộ: Công Thương, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng theo chức năng quản lý nhà nước được giao ban hành các hướng dẫn chi tiết về kiểm kê khí nhà kính, đo đạc - báo cáo - thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính bảo đảm nội dung, tiến độ theo đúng quy định...

Các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thành trước ngày 15/8/2022 các báo cáo về chuyển đổi công bằng, công lý trong ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chương trình để khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, Việt Nam sẽ tiếp tục hành động nhanh chóng, mạnh mẽ, tổng thể, toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng để biến các cam kết tại Hội nghị COP26 thành hiện thực, góp phần cải thiện mạnh mẽ hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.

Cách ngành du lịch Malaysia xây dựng thương hiệu ‘thiên đường mua sắm’

Cách ngành du lịch Malaysia xây dựng thương hiệu ‘thiên đường mua sắm’

Du lịch mua sắm được coi là một trong những lý do chính để du khách sẵn sàng xách ba lô lên và đi. Xu ...

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/8): Đường ống dẫn dầu qua Nga tới châu Âu ‘trở bệnh’, đồng Ruble hoạt động tốt nhất thế giới, tín hiệu vui Mỹ-Trung

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/8): Đường ống dẫn dầu qua Nga tới châu Âu ‘trở bệnh’, đồng Ruble hoạt động tốt nhất thế giới, tín hiệu vui Mỹ-Trung

Toàn cầu đối mặt nguy cơ suy thoái do lạm phát, khai trương dịch vụ vận tải đường không Trung Quốc-Mỹ, hệ thống đường ống ...

Du lịch Thái Lan toan tính trước ‘cơn bão’ lạm phát và làn sóng cắt giảm chi tiêu

Du lịch Thái Lan toan tính trước ‘cơn bão’ lạm phát và làn sóng cắt giảm chi tiêu

Ngành du lịch Thái Lan đang nỗ lực phục hồi, giảm thiểu tác động của lạm phát bằng những chiến dịch thu hút du khách, ...

Việt Nam nỗ lực chuyển dịch sang năng lượng xanh, chống biến đổi khí hậu

Việt Nam nỗ lực chuyển dịch sang năng lượng xanh, chống biến đổi khí hậu

Việt Nam đã và đang xây dựng Chương trình chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ tới năm 2050. Nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống ...

Cần 368 tỷ USD để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tại COP26, chuyển đổi sang năng lượng xanh

Cần 368 tỷ USD để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tại COP26, chuyển đổi sang năng lượng xanh

Để hiện thực hóa các mục tiêu về chuyển đổi năng lượng và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào ...

Đọc thêm

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế ...
VCK U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên những kênh nào?

VCK U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên những kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U23 Kuwait, U23 Malaysia và U23 Uzbekistan tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024, tổ chức ở Qatar.
Cuối cùng, Hạ viện Mỹ cũng chốt ngày bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel

Cuối cùng, Hạ viện Mỹ cũng chốt ngày bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel trong tuần này, sau nhiều tháng trì hoãn.
Chelsea: Cole Palmer lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh

Chelsea: Cole Palmer lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh

Cole Palmer không chỉ giúp Chelsea chiến thắng, tiếp tục hy vọng giành suất dự đấu trường châu Âu mà còn phá hàng loạt kỷ lục ở Ngoại hạng Anh.
Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Ngày 16/4, Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024, một tài liệu thường niên thể hiện quan điểm về tình hình khu vực, thế giới.
Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng đất nước Cuba trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1. Kỳ thi này có gần 100.000 thí sinh tham dự.
Trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn

Trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn

Vừa qua, Samsung Việt Nam trao tặng trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi cho các em học sinh tại Ngôi trường Hy vọng Samsung Lạng Sơn.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Đó là lưu ý của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khi thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm ...
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tại Công văn 1277/BGDĐT-QLCL, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Lễ hội văn hóa E-Fiesta 2024

Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Lễ hội văn hóa E-Fiesta 2024

Lễ hội văn hóa E-Fiesta 2024: Whisper of Wonders do Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức hứa hẹn mở ra cơ hội khám phá văn hóa đa quốc gia.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Dưa chuột hay còn gọi dưa leo là loại quả phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tốt với sức khỏe.
Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Nắng nóng khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức và có thể gây mất nước, lưu ngay danh sách 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên.
XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMB 16/4. dự đoán XSMB thứ 3
XSMN 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4/2024

XSMN 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4/2024

XSMN 16/4 - xổ số hôm nay 16/4. kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 16/4/2024. Kết quả xổ số ngày 16 tháng 4. XSMN thứ 3. xo so mien nam. SXMN 16/4
XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/4/2024. xổ số miền Trung thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMT 16/4/2024. dự đoán XSMT 16/4
Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 16/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4 - kết quả xổ số ngày 15 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. SXMN 15/4. xổ số miền Nam thứ 2.
Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4 - xổ số Vietlott Max 3D 15/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 15/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động