Nâng tầm chính trị để thúc đẩy hợp tác kinh tế

Đó là nội dung được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (10-15/9). 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Hong Kong
nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te Việt Nam luôn chờ đón các nhà đầu tư Hong Kong

Tăng cường tin cậy

Tại các cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình; Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường; Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang; Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Du Chính Thanh, cũng như đại diện Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc và các gia đình cựu cố vấn Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị với Trung Quốc và coi đây là chủ trương nhất quán, là lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng XHCN, cùng đang ở trong giai đoạn quan trọng của công cuộc đổi mới và cải cách mở cửa; hai Đảng, hai nước có lợi ích chung trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác để xây dựng và phát triển đất nước.

nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng việc phát triển quan hệ với Việt Nam, nỗ lực cùng Việt Nam nắm chắc xu thế phát triển quan hệ hai nước, duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, kiểm soát tốt bất đồng, xử lý thỏa đáng tranh chấp, thúc đẩy quan hệ Trung - Việt phát triển ổn định, bền vững và đi vào chiều sâu.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, hai bên đã đi sâu trao đổi ý kiến về các vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước và đạt được nhận thức chung rộng rãi về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Việt - Trung trong tình hình mới.

Hai bên nhất trí cùng nhau gìn giữ và phát huy tình hữu nghị Việt - Trung, tăng cường trao đổi chiến lược, gia tăng tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Về vấn đề trên biển, hai bên nhất trí tiếp tục tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”; sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt - Trung, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được. Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện toàn diện và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), trên cơ sở hiệp thương thống nhất, sớm xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp trong các công việc đa phương, cùng nhau giữ gìn hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Quyết tâm giải quyết vướng mắc

Trong lịch trình dày đặc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Trung Quốc, có rất nhiều “điểm dừng” là các sự kiện thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại - đầu tư giữa hai nước. Thẳng thắn thừa nhận hai nước vẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc, tồn tại trong hợp tác kinh tế - thương mại, hai bên đã nhất trí tích cực giải quyết để đưa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương bước vào giai đoạn phát triển chất lượng, hiệu quả và bền vững.

Tại Bắc Kinh, Thủ tướng đã tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực ngân hàng, công nghệ thông tin và viễn thông, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, tại buổi tiếp lãnh đạo Công ty Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đang thi công đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Công ty đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời bảo đảm chất lượng và an toàn lao động. Cho rằng việc chậm tiến độ dự án có nhiều nguyên nhân, Thủ tướng nói rất thẳng thắn: “Dù nguyên nhân gì thì với vai trò tổng thầu mà gây chậm trễ thì cần nhìn nhận trách nhiệm, nhất là trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân làm rất thành công”.

nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường. (Ảnh: Thống Nhất).

Tiếp Chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Thủ tướng cho rằng, những ngân hàng hoạt động có uy tín sẽ thành công tại Việt Nam và đề nghị Ngân hàng Công thương Trung Quốc hợp tác với các ngân hàng Việt Nam, có lãi suất hợp lý, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Trước đó, ngay khi đặt chân đến Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO) tại Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và gặp lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Tây. Kể từ lần đầu tiên tổ chức năm 2014 đến nay, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư, thương mại Trung Quốc-ASEAN đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng giữa lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân, trở thành điểm đến của đông đảo doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và cả khu vực. Thông qua CAEXPO, nhiều mặt hàng Việt Nam đã xây dựng được uy tín bền vững và quan hệ đối tác chiến lược tại thị trường Trung Quốc.

“Một môi trường tốt đang chờ đón các bạn...”

Ngày 14/9, lễ ký 10 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến 10 tỷ USD giữa các doanh nghiệp giữa Việt Nam và Hong Kong đã diễn ra tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hong Kong – Việt Nam nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Kết quả ban đầu trong chuyến thăm của Thủ tướng cho thấy niềm tin của giới doanh nghiệp vào sự phát triển, môi trường đầu tư-kinh doanh cũng như chính sách cải cách hành chính quyết liệt của Việt Nam.

Tại Diễn đàn cũng như tại cuộc tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Hong Kong như Sunwah, New World, IGG Hong Kong, Geleximco…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lãnh đạo hai nước đã thống nhất nâng tầm quan hệ về chính trị để đẩy mạnh hợp tác về kinh tế-thương mại. Thủ tướng nhấn mạnh, sau một thời gian gặp khó khăn, kinh tế Việt Nam đang hồi phục, tăng trưởng năm nay có thể đạt 6,5%. Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới đã tăng 3 bậc và trong năm 2017, Việt Nam phấn đấu vào tốp 4 của ASEAN.

nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các lãnh đạo doanh nghiệp của Trung Quốc. (Ảnh: Thống Nhất).

“Đặc biệt, Việt Nam là nước có sự ổn định chính trị xã hội rất tốt và Chính phủ đang xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, cải cách hành chính quyết liệt. Việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển đã được chúng tôi đặt ra để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa”, Thủ tướng nói. “Một môi trường tốt đang chờ đón các bạn và mong các bạn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam để chúng ta cùng phát triển, cùng có lợi”.

Tiến sỹ Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, đồng thời là Chủ tịch Danh dự vĩnh viễn Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hong Kong, Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong – Việt Nam đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đối thoại với các nhà đầu tư Hong Kong, xúc tiến đầu tư vào Việt Nam ngay tại Hong Kong. Điều đó thể hiện sự coi trọng của Chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư.

Đánh giá cao những nỗ lực, giải pháp và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thời gian qua; cho rằng Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhiều chương trình cải cách thị trường đầy tham vọng với những chính sách phù hợp để có thể mở rộng hơn nữa hoạt động thu hút đầu tư thương mại từ mọi quốc gia trên thế giới, quyền Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong Rimsky Yuen nêu rõ, Hong Kong sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Hong Kong và Trung Quốc nội địa.

***

Ông Trương Đức Duy, nguyên chuyên gia Trung Quốc từng công tác tại Việt Nam, nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam khi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại những kỷ niệm, ký ức tốt đẹp trong những ngày tháng chung chiến hào, sứ mệnh, đồng cam cộng khổ sống, chiến đấu, làm việc cùng các đồng chí Việt Nam trong kháng chiến chống ngoại xâm. Ông bày tỏ, được kề vai sát cánh với các chiến sĩ Việt Nam là sứ mệnh vẻ vang, coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình, cảm thấy ấm lòng khi cuộc cách mạng ở hai nước đã thành công, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước đang tiến lên từng ngày.

Như các cựu chuyên gia và lãnh đạo hai bên nhấn mạnh, tình hữu nghị Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng nhiều thế hệ lãnh đạo tiền bối hai nước dày công vun đắp chính là tài sản chung quý báu của hai Đảng. Mong rằng tài sản này sẽ tiếp tục được hai nước và các thế hệ nhân dân hai nước trân trọng, kế thừa, gìn giữ và phát huy; liên tục thể hiện bằng những biện pháp cụ thể để triển khai các chủ trương phát triển quan hệ mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã nhất trí; góp phần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất cũng như giải quyết thỏa đáng những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ hai nước. 

“Đây là chuyến thăm rất quan trọng”

nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te
Thứ trưởng Lê Hoài Trung trả lời phỏng vấn báo chí.

Trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết:

“Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Trung Quốc là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới nước này kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và sau khi Quốc hội bầu ra ban lãnh đạo mới của Nhà nước.

Trung Quốc là nước láng giềng của Việt Nam, là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, có quan hệ kinh tế thương mại lớn và chặt chẽ với chúng ta, núi liền núi - sông liền sông và cũng là một cường quốc trên thế giới. Vì vậy, đây là chuyến thăm rất quan trọng và đã thành công tốt đẹp.

Qua các hoạt động rất đa dạng trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có dịp thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, về những thành tựu mà Việt Nam đạt được qua 30 năm đổi mới và những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định rất rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, vì hòa bình hợp tác và phát triển và khẳng định rất rõ sự coi trọng của Việt Nam với quan hệ truyền thống, với quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Việt Nam khẳng định đó là một trong ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của mình.

Về phần mình, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc khẳng định rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và khẳng định Trung Quốc mong muốn cùng với Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện và muốn thúc đẩy và đem lại những kết quả thiết thực đến người dân.

Chuyến thăm cũng khẳng định được ưu tiên của Việt Nam trong việc phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có vấn đề mô hình kinh tế, tăng trưởng bền vững, yêu cầu để có được phát triển công nghệ cao, bảo vệ môi trường…

Qua những cuộc trao đổi, thảo luận làm việc với các cấp khác nhau, chúng ta đã có điều kiện để thúc đẩy quan hệ hợp tác về nhiều mặt theo tinh thần thiết thực, hiệu quả và cân bằng hơn.

Trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nêu những đề nghị rất cụ thể của Việt Nam như: Trung Quốc tạo thêm điều kiện thuận lợi để nhập khẩu các mặt hàng nông, thủy, hải sản… hoặc một số mặt hàng mà Việt Nam đang có tiềm năng như sữa, gạo… hay tạo điều kiện thuận lợi để hàng không Việt Nam có thể thực hiện được nhiều chuyến bay giữa hai nước, giúp tăng cường giao lưu nhân dân…

Tham gia Đoàn thăm Trung Quốc lần này còn có các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành, địa phương của Việt Nam như lãnh đạo các tỉnh biên giới giáp tỉnh Quảng Tây, các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh Đà Nẵng..., cho nên đây cũng là cơ hội để trao đổi và thúc đẩy hợp tác của nhiều ngành, nhiều địa phương giữa hai bên”. 

nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rời Bắc Kinh tới Hong Kong

Sáng sớm nay 14/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rời Thủ đô Bắc Kinh tới Hong Kong, chặng dừng chân thứ 3 trong chuyến ...

nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te Toàn văn Thông cáo chung Việt Nam – Trung Quốc

Báo Thế giới & Việt Nam xin gửi tới quý độc giả toàn văn Thông cáo chung Việt Nam - Trung Quốc.

nang tam chinh tri de thuc day hop tac kinh te Phát triển quan hệ Việt - Trung ổn định, lành mạnh và bền vững

Chiều 13/9, tại Điếu Ngư Đài, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp ...

Minh Nguyệt

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại ...
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn ...
Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi điện chúc mừng ông Aleksandr Lukashenko.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động