Cảnh trong phim đề tài du lịch The Kindness Diaries. (Nguồn: Netflix) |
Xu thế du lịch qua phim ảnh
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vừa cùng Netflix ban hành một báo cáo về vai trò của phim ảnh trong việc thúc đẩy du lịch và văn hóa. Báo cáo toàn cầu về mối quan hệ của văn hóa và du lịch qua phim ảnh này phân tích tình cảm khán giả dành cho một quốc gia hay một nền văn hóa được chiếu trên phim.
Theo UNWTO, mục tiêu của báo cáo này nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong ngành du lịch ban hành các chính sách để các điểm đến trở nên hấp dẫn đối với các nhà sản xuất phim.
Cùng với việc hỗ trợ xây dựng các chiến lược tuyên truyền quảng bá du lịch, khám phá văn hóa bản địa, báo cáo cũng đề cập đến sự đầu tư vào đào tạo kỹ năng để phát triển lĩnh vực điện ảnh và sáng tạo; đảm bảo nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và năng lực sản xuất, cũng như kết hợp quảng bá du lịch và giới thiệu văn hóa tại các liên hoan phim.
Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili chia sẻ rằng, ngành du lịch và phim ảnh đều tôn vinh và quảng bá văn hóa, hỗ trợ việc làm và đem đến cơ hội ở những điểm đến khác nhau. Sự hợp tác của UNWTO và Netflix sẽ giúp các điểm đến nhận ra tiềm năng và lợi ích của du lịch qua phim ảnh.
Ông Dean Garfield - Phó Chủ tịch Chính sách Công của Netflix, cũng cho rằng báo cáo đã chứng minh phim ảnh không chỉ thúc đẩy khán giả mong muốn đi du lịch và tham quan các điểm đến, mà còn khiến họ quan tâm nhiều hơn đến di sản, văn hóa, ngôn ngữ và phát triển các mối quan hệ xã hội.
Điều này cho thấy ngành công nghiệp sáng tạo, trao đổi văn hóa, kể chuyện và du lịch có sự liên kết chặt chẽ và có thể thay đổi cách cộng đồng nhận thức và kết nối với nhau.
Poster bộ phim quảng bá Hàn Quốc. (Nguồn: Netflix) |
Lợi thế từ sức hút Netflix
Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, một số bộ phim về đề tài du lịch và ẩm thực của Netflix đã và đang được công chúng nhiệt tình đón nhận. Điển hình như Our Planet (tạm dịch là Hành tinh của chúng ta) dành cho những khán giả quan tâm đến những vấn đề về môi trường, tự nhiên như sự nóng lên toàn cầu.
Mỗi tập phim Our Planet đều mang đến những cảnh đẹp về sự đa dạng của môi trường sống trên khắp thế giới, từ sa mạc châu Phi, đại dương sâu thẳm đầy bí ẩn, những cánh rừng nhiệt đới cho đến vùng lạnh giá ở Nam Cực và Bắc Cực. Phim khắc họa sinh động cuộc sống hoang dã của tự nhiên của hàng ngàn chú chim cánh cụt, các cuộc săn mồi ngoạn mục của cá mập, cá voi, cá heo…
Trong khi đó, Tales by Light (tạm dịch Câu chuyện kể bằng ánh sáng) cũng với những bức ảnh chụp thiên nhiên kỳ vĩ của các nhiếp ảnh gia trên thế giới.
Bộ phim mở ra một thế giới với nhân vật trung tâm là các nhiếp ảnh gia cùng hành trình tìm kiếm nguồn cảm hứng ở mọi ngóc ngách trên Trái Đất, để đem về những thước ảnh tuyệt vời nhất về địa điểm, con người, sinh vật, văn hóa từ một góc độ hoàn toàn mới.
Ugly Delicious (tạm dịch Món ngon xấu xí) lại là một bộ phim thú vị cho những người đam mê tìm hiểu văn hóa ẩm thực các nước. Trong phim, khán giả theo chân David Chang – một đầu bếp nổi tiếng, khám phá các món ăn tầm thường nhưng cực kỳ ngon miệng trên thế giới. Khác hẳn những chương trình ẩm thực khác, chỉ phô bày cái đẹp của món ăn.
Bên cạnh bộ phim tài liệu Street Food (tạm dịch là Ẩm thực đường phố), Netflix cũng giới thiệu The Kindness Diaries (tạm dịch Nhật ký về tình người) nói về những tính cách tốt đẹp của du khách phương Tây.
Trong phim, để được người dân địa phương yêu mến, giúp đỡ, họ phải vận dụng khéo léo những kỹ năng ứng xử cũng như kiến thức về văn hóa. Đặc biệt, điểm sáng của bộ phim này chính là tình người.
Hàn Quốc bắt tay, UNESCO tìm đường hợp tác
Từ năm 2020, Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) công chiếu một bộ phim tài liệu do Netflix tự sản xuất dựa trên nguồn thông tin về nền văn hóa đa dạng của Hàn Quốc.
Hai bên đã hợp tác sản xuất một bộ phim tài liệu đặc biệt tựa đề "Khám phá Hàn Quốc" đề cập lịch sử, văn hóa và lối sống của Hàn Quốc. Bộ phim còn nhằm giới thiệu thời trang và ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới.
Ngoài ra, KTO còn có kế hoạch hoàn thành việc sản xuất phim giới thiệu các điểm du lịch ở Hàn Quốc cùng với nội dung riêng của Netflix và đẩy mạnh hơn nữa tiếp thị du lịch thông qua Hallyu.
Phim sẽ được sản xuất bằng bốn ngôn ngữ, bao gồm tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Nhật và có thể được xem như một cuốn sách điện tử, dễ dàng quảng bá tới công chúng thế giới.
Thời gian gần đây, Netflix và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã cùng nhau tôn vinh di sản văn hóa phong phú của Ấn Độ bằng loạt phim hoạt hình Mighty Little Bheem (tạm dịch Nhóc Bheem quả cảm).
Thông qua sự hợp tác với Netflix, UNESCO muốn khuyến khích và nâng cao nhận thức trong việc xác định, bảo vệ và bảo tồn các di sản văn hóa và thiên nhiên được coi là có giá trị nổi bật đối với nhân loại.
Theo UNESCO, Mighty Little Bheem nằm trong loạt phim hoạt hình đầu tiên của Netflix Ấn Độ, trở thành món ăn tinh thần yêu thích của hàng triệu khán giả toàn cầu.
Do Green Gold Animation sản xuất, loạt phim ghi lại chân thực văn hóa của Ấn Độ, từ cách nấu món Pongal đến cách những đứa bé yêu thích việc thả diều, thông qua các cuộc phiêu lưu của cậu bé Bheem ngay trong chính ngôi làng của mình.
Những đoạn phim khơi dậy trí tò mò về sự đa dạng văn hóa của Ấn Độ và thu hút được sự yêu thích của trẻ em và phụ huynh trên toàn cầu.
| Squid Game: Giải mã sức hút của ‘trò chơi con mực’ Trên phương tiện truyền thông xã hội, người dùng không thể ngừng nói về Squid Game. Trên TikTok, ‘SquidGame' đã được xem hơn 22,8 tỷ ... |
| Netflix tháng 10: Những món quà đặc biệt cho mùa lễ Hallowen Tháng 10 về cùng bộ phim đầu tiên của Netflix về đại dịch Covid-19, loạt phim mới hấp dẫn và những khoảnh khắc dành cho ... |