Squid Game: Giải mã sức hút của ‘trò chơi con mực’

Lê An
Trên phương tiện truyền thông xã hội, người dùng không thể ngừng nói về Squid Game. Trên TikTok, ‘SquidGame' đã được xem hơn 22,8 tỷ lần... Tại sao bộ phim truyền hình Hàn Quốc này lại được yêu thích đến vậy?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giải mã sức hút của ‘trò chơi con mực’
Cảnh phim ấn tượng trong Squid Game. (Nguồn: Netflix)

Không ai lường trước được loạt phim sinh tồn này sẽ gây sốt và trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội toàn thế giới.

Thành công lớn chưa từng có

Được phát hành vào ngày 17/9, Squid Game khiến cho ông Ted Sarandos - Đồng Giám đốc điều hành và Giám đốc nội dung của Netflix phải ngỡ ngàng khi bộ phim kinh dị của Hàn Quốc mới ra mắt được 9 ngày: “Đây là cơ hội rất tốt để Squid Game trở thành một trong những "bộ phim đắt khách" nhất từ trước đến nay của chúng tôi".

Flix Patrol - một trang web theo dõi thống kê phát trực tuyến cho các nền tảng hàng đầu trên thế giới, cũng thông báo Squid Game đang là chương trình số 1 ở hàng chục quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Hàn Quốc...

Ngoài ra, các con số phát trực tuyến của Netflix hiện không được xác minh độc lập, khiến mức độ phổ biến của chương trình khó định lượng.

Julia Alexander - nhà phân tích chiến lược cấp cao tại Parrot Analytics, cho rằng Squid Game rõ ràng là một thành công lớn "chưa từng có" đối với Netflix.

Bộ phim hấp dẫn khi theo chân nhân vật Seong Gi-Hun (do Lee Jung-jae thủ vai) và hàng trăm thí sinh tuyệt vọng vì mắc nợ để tham gia vào một cuộc thi bạo lực và kỳ cục với số tiền khoảng 38 triệu USD. Kết cục là chỉ một người có thể giành được giải thưởng và những người thua loạt trò chơi trẻ em phải trả giá bằng mạng sống của họ.

Có lẽ, phim độc đáo vì không dựa trên bất kỳ ý tưởng hoặc khái niệm nào hiện có. Điều này khiến nó trở nên phổ biến trên khắp thế giới vì sự mới lạ.

Hiệu ứng mạng xã hội

Tờ Vulture cho biết, mặc dù được tiếp thị ở Hàn Quốc và các quốc gia châu Á khác, nhưng Squid Game lại không có sự quảng bá nghiêm túc nào ở Mỹ.

Thay vào đó, phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và TikTok đã trở thành nơi quảng bá và truyền tải sự độc đáo của bộ phim.

Giải mã sức hút của ‘trò chơi con mực’
Nhân vật Seong Gi-Hun do Lee Jung-jae thủ vai trong bộ phim. (Nguồn: Netflix)

Bà Bela Bajaria - Giám đốc điều hành giám sát tất cả nội dung bản gốc bằng tiếng Anh và tiếng bản địa của Netflix, nói với Vulture: "Mọi người nghe về nó, nói về nó, rồi yêu thích nó. Tất cả đang tạo nên một hiệu ứng xã hội rất riêng về bộ phim, hơn cả những gì chúng tôi mong đợi".

Một lý do khác khiến Squid Game trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới là khả năng phổ biến của nó. Chương trình được quay bằng tiếng Hàn, nhưng Netflix cung cấp phụ đề bằng 37 ngôn ngữ và lồng tiếng bằng 34 ngôn ngữ, cho phép những người không muốn đọc phụ đề cũng có thể thưởng thức. .

Trên Twitter TikTok, các trò chơi mà các nhân vật phải chơi cũng đang thịnh hành, đặc biệt là một thử thách, trong đó người chơi phải cắt các hình (hình tròn, hình tam giác, ngôi sao hoặc ô) từ một viên kẹo dalgona (còn được gọi là kẹo bơ cứng tổ ong).

Điều này đã khiến hàng trăm người trên phương tiện truyền thông xã hội thử thách thức với kẹo bơ cứng tổ ong của riêng họ. Thậm chí, TikTok còn tạo ra một bộ lọc kẹo bơ cứng dạng tổ ong để người dùng có cơ hội sống sót trong thử thách "trò chơi câu mực".

Chương trình không nói tiếng Anh đang gia tăng

Có thể thấy, gần đây Netflix đã thành công vang dội bằng chính các chương trình không nói tiếng Anh. Bà Bela Bajaria cho biết, kể từ năm 2019, lượng phát trực tuyến nội dung không phải tiếng Anh đã tăng 71%.

Trước Squid Game, Lupin (bản gốc bằng tiếng Pháp) và Money Heist (bản gốc bằng tiếng Tây Ban Nha) đã trở thành những chương trình phát trực tiếp hàng đầu của Netflix.

Tuy nhiên, cả hai phim trên đều nhạt so với Squid Game - bộ phim đang có tiềm năng trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại của Netflix, dù nội dung vẫn có nhiều cảnh bạo lực và đen tối.

Xu hướng Hàn Quốc

Các chương trình giải trí của Hàn Quốc đã phát triển mạnh ở Mỹ và trên toàn thế giới trong nhiều năm qua. Điển hình là K-pop với các nhóm nhạc như BTS, Blackpink có lượng người hâm mộ khổng lồ ở Mỹ và mức độ nổi tiếng của họ tiếp tục tăng lên.

Những bộ phim như phim Parasite của Hàn Quốc cũng đã từng "thống trị" Hollywood và bây giờ là phim truyền hình Hàn Quốc.

Ông Julia Alexander nhận định: "Nhu cầu nhân tài Hàn Quốc từ nghệ sĩ K-pop, diễn viên Hàn Quốc, nhà làm phim Hàn Quốc, vận động viên Hàn Quốc... đang tăng cao, đến nỗi dường như mọi công ty ở Mỹ đang cố gắng tìm cách chiếm dụng nguồn lực này. Không chỉ nhu cầu cao mà chi phí cũng thường thấp hơn nên Netflix có thể sớm dành nguồn lực để tạo ra nhiều nội dung tương tự như Squid Game”.

Netflix tháng 10: Những món quà đặc biệt cho mùa lễ Hallowen

Netflix tháng 10: Những món quà đặc biệt cho mùa lễ Hallowen

Tháng 10 về cùng bộ phim đầu tiên của Netflix về đại dịch Covid-19, loạt phim mới hấp dẫn và những khoảnh khắc dành cho ...

Điệp viên James Bond trở lại sau 6 năm vắng bóng

Điệp viên James Bond trở lại sau 6 năm vắng bóng

Sau nhiều lần trì hoãn vì đại dịch Covid-19, No Time To Die - phần mới nhất của loạt phim bom tấn về điệp viên ...

(NBC News)

Đọc thêm

Cách em 1 milimet tập 33: Duyên nghi ngờ chồng sắp cưới, Hiếu phát hiện điều bất thường

Cách em 1 milimet tập 33: Duyên nghi ngờ chồng sắp cưới, Hiếu phát hiện điều bất thường

Cách em 1 milimet tập 33 hé lộ nhiều tình tiết hấp dẫn khi Hiếu tìm cách tiếp cận Tú và Duyên đối mặt với nghi ngờ về Bách.
Giá heo hơi hôm nay 25/12: Miền Bắc giữ trạng thái ổn định, miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam tiếp đà tăng

Giá heo hơi hôm nay 25/12: Miền Bắc giữ trạng thái ổn định, miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam tiếp đà tăng

Giá heo hơi hôm nay 25/12, miền Bắc giữ trạng thái ổn định, miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam tiếp đà tăng. Cả nước giao dịch từ 62.000 - ...
Mỹ có hành động gắt, EU phản ứng mạnh

Mỹ có hành động gắt, EU phản ứng mạnh

Việc Mỹ mới đây công bố danh sách 5 công dân châu Âu bị áp đặt trừng phạt đã khiến Liên minh châu Âu (EU) phản ứng mạnh.
Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản: Những cây cầu bền bỉ vun đắp tình hữu nghị hai nước

Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản: Những cây cầu bền bỉ vun đắp tình hữu nghị hai nước

Quy tụ nhiều thế hệ trí thức từng học tập tại Nhật Bản, Câu lạc bộ cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản luôn tích cực trong các ...
Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp thực chất cho công việc chung của Liên hợp quốc

Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp thực chất cho công việc chung của Liên hợp quốc

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn về những kết quả, đóng góp của Việt Nam trong tham gia Liên hợp quốc năm 2025.
Tiếp Newcastle, Man Utd mất Fernandes và Mainoo

Tiếp Newcastle, Man Utd mất Fernandes và Mainoo

HLV Man Utd Ruben Amorim xác nhận bộ đôi tiền vệ Bruno Fernandes và Kobbie Mainoo sẽ vắng mặt ở trận gặp Newcastle tại vòng 18 Ngoại hạng Anh.
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Phiên bản di động