Cảnh phim ấn tượng trong Squid Game. (Nguồn: Netflix) |
Không ai lường trước được loạt phim sinh tồn này sẽ gây sốt và trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội toàn thế giới.
Thành công lớn chưa từng có
Được phát hành vào ngày 17/9, Squid Game khiến cho ông Ted Sarandos - Đồng Giám đốc điều hành và Giám đốc nội dung của Netflix phải ngỡ ngàng khi bộ phim kinh dị của Hàn Quốc mới ra mắt được 9 ngày: “Đây là cơ hội rất tốt để Squid Game trở thành một trong những "bộ phim đắt khách" nhất từ trước đến nay của chúng tôi".
Flix Patrol - một trang web theo dõi thống kê phát trực tuyến cho các nền tảng hàng đầu trên thế giới, cũng thông báo Squid Game đang là chương trình số 1 ở hàng chục quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Hàn Quốc...
Ngoài ra, các con số phát trực tuyến của Netflix hiện không được xác minh độc lập, khiến mức độ phổ biến của chương trình khó định lượng.
Julia Alexander - nhà phân tích chiến lược cấp cao tại Parrot Analytics, cho rằng Squid Game rõ ràng là một thành công lớn "chưa từng có" đối với Netflix.
Bộ phim hấp dẫn khi theo chân nhân vật Seong Gi-Hun (do Lee Jung-jae thủ vai) và hàng trăm thí sinh tuyệt vọng vì mắc nợ để tham gia vào một cuộc thi bạo lực và kỳ cục với số tiền khoảng 38 triệu USD. Kết cục là chỉ một người có thể giành được giải thưởng và những người thua loạt trò chơi trẻ em phải trả giá bằng mạng sống của họ.
Có lẽ, phim độc đáo vì không dựa trên bất kỳ ý tưởng hoặc khái niệm nào hiện có. Điều này khiến nó trở nên phổ biến trên khắp thế giới vì sự mới lạ.
Hiệu ứng mạng xã hội
Tờ Vulture cho biết, mặc dù được tiếp thị ở Hàn Quốc và các quốc gia châu Á khác, nhưng Squid Game lại không có sự quảng bá nghiêm túc nào ở Mỹ.
Thay vào đó, phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và TikTok đã trở thành nơi quảng bá và truyền tải sự độc đáo của bộ phim.
Nhân vật Seong Gi-Hun do Lee Jung-jae thủ vai trong bộ phim. (Nguồn: Netflix) |
Bà Bela Bajaria - Giám đốc điều hành giám sát tất cả nội dung bản gốc bằng tiếng Anh và tiếng bản địa của Netflix, nói với Vulture: "Mọi người nghe về nó, nói về nó, rồi yêu thích nó. Tất cả đang tạo nên một hiệu ứng xã hội rất riêng về bộ phim, hơn cả những gì chúng tôi mong đợi".
Một lý do khác khiến Squid Game trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới là khả năng phổ biến của nó. Chương trình được quay bằng tiếng Hàn, nhưng Netflix cung cấp phụ đề bằng 37 ngôn ngữ và lồng tiếng bằng 34 ngôn ngữ, cho phép những người không muốn đọc phụ đề cũng có thể thưởng thức. .
Trên Twitter và TikTok, các trò chơi mà các nhân vật phải chơi cũng đang thịnh hành, đặc biệt là một thử thách, trong đó người chơi phải cắt các hình (hình tròn, hình tam giác, ngôi sao hoặc ô) từ một viên kẹo dalgona (còn được gọi là kẹo bơ cứng tổ ong).
Điều này đã khiến hàng trăm người trên phương tiện truyền thông xã hội thử thách thức với kẹo bơ cứng tổ ong của riêng họ. Thậm chí, TikTok còn tạo ra một bộ lọc kẹo bơ cứng dạng tổ ong để người dùng có cơ hội sống sót trong thử thách "trò chơi câu mực".
Chương trình không nói tiếng Anh đang gia tăng
Có thể thấy, gần đây Netflix đã thành công vang dội bằng chính các chương trình không nói tiếng Anh. Bà Bela Bajaria cho biết, kể từ năm 2019, lượng phát trực tuyến nội dung không phải tiếng Anh đã tăng 71%.
Trước Squid Game, Lupin (bản gốc bằng tiếng Pháp) và Money Heist (bản gốc bằng tiếng Tây Ban Nha) đã trở thành những chương trình phát trực tiếp hàng đầu của Netflix.
Tuy nhiên, cả hai phim trên đều nhạt so với Squid Game - bộ phim đang có tiềm năng trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại của Netflix, dù nội dung vẫn có nhiều cảnh bạo lực và đen tối.
Xu hướng Hàn Quốc
Các chương trình giải trí của Hàn Quốc đã phát triển mạnh ở Mỹ và trên toàn thế giới trong nhiều năm qua. Điển hình là K-pop với các nhóm nhạc như BTS, Blackpink có lượng người hâm mộ khổng lồ ở Mỹ và mức độ nổi tiếng của họ tiếp tục tăng lên.
Những bộ phim như phim Parasite của Hàn Quốc cũng đã từng "thống trị" Hollywood và bây giờ là phim truyền hình Hàn Quốc.
Ông Julia Alexander nhận định: "Nhu cầu nhân tài Hàn Quốc từ nghệ sĩ K-pop, diễn viên Hàn Quốc, nhà làm phim Hàn Quốc, vận động viên Hàn Quốc... đang tăng cao, đến nỗi dường như mọi công ty ở Mỹ đang cố gắng tìm cách chiếm dụng nguồn lực này. Không chỉ nhu cầu cao mà chi phí cũng thường thấp hơn nên Netflix có thể sớm dành nguồn lực để tạo ra nhiều nội dung tương tự như Squid Game”.
| Netflix tháng 10: Những món quà đặc biệt cho mùa lễ Hallowen Tháng 10 về cùng bộ phim đầu tiên của Netflix về đại dịch Covid-19, loạt phim mới hấp dẫn và những khoảnh khắc dành cho ... |
| Điệp viên James Bond trở lại sau 6 năm vắng bóng Sau nhiều lần trì hoãn vì đại dịch Covid-19, No Time To Die - phần mới nhất của loạt phim bom tấn về điệp viên ... |