Squid Game: Giải mã sức hút của ‘trò chơi con mực’

Lê An
Trên phương tiện truyền thông xã hội, người dùng không thể ngừng nói về Squid Game. Trên TikTok, ‘SquidGame' đã được xem hơn 22,8 tỷ lần... Tại sao bộ phim truyền hình Hàn Quốc này lại được yêu thích đến vậy?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giải mã sức hút của ‘trò chơi con mực’
Cảnh phim ấn tượng trong Squid Game. (Nguồn: Netflix)

Không ai lường trước được loạt phim sinh tồn này sẽ gây sốt và trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội toàn thế giới.

Thành công lớn chưa từng có

Được phát hành vào ngày 17/9, Squid Game khiến cho ông Ted Sarandos - Đồng Giám đốc điều hành và Giám đốc nội dung của Netflix phải ngỡ ngàng khi bộ phim kinh dị của Hàn Quốc mới ra mắt được 9 ngày: “Đây là cơ hội rất tốt để Squid Game trở thành một trong những "bộ phim đắt khách" nhất từ trước đến nay của chúng tôi".

Flix Patrol - một trang web theo dõi thống kê phát trực tuyến cho các nền tảng hàng đầu trên thế giới, cũng thông báo Squid Game đang là chương trình số 1 ở hàng chục quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Hàn Quốc...

Ngoài ra, các con số phát trực tuyến của Netflix hiện không được xác minh độc lập, khiến mức độ phổ biến của chương trình khó định lượng.

Julia Alexander - nhà phân tích chiến lược cấp cao tại Parrot Analytics, cho rằng Squid Game rõ ràng là một thành công lớn "chưa từng có" đối với Netflix.

Bộ phim hấp dẫn khi theo chân nhân vật Seong Gi-Hun (do Lee Jung-jae thủ vai) và hàng trăm thí sinh tuyệt vọng vì mắc nợ để tham gia vào một cuộc thi bạo lực và kỳ cục với số tiền khoảng 38 triệu USD. Kết cục là chỉ một người có thể giành được giải thưởng và những người thua loạt trò chơi trẻ em phải trả giá bằng mạng sống của họ.

Có lẽ, phim độc đáo vì không dựa trên bất kỳ ý tưởng hoặc khái niệm nào hiện có. Điều này khiến nó trở nên phổ biến trên khắp thế giới vì sự mới lạ.

Hiệu ứng mạng xã hội

Tờ Vulture cho biết, mặc dù được tiếp thị ở Hàn Quốc và các quốc gia châu Á khác, nhưng Squid Game lại không có sự quảng bá nghiêm túc nào ở Mỹ.

Thay vào đó, phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và TikTok đã trở thành nơi quảng bá và truyền tải sự độc đáo của bộ phim.

Giải mã sức hút của ‘trò chơi con mực’
Nhân vật Seong Gi-Hun do Lee Jung-jae thủ vai trong bộ phim. (Nguồn: Netflix)

Bà Bela Bajaria - Giám đốc điều hành giám sát tất cả nội dung bản gốc bằng tiếng Anh và tiếng bản địa của Netflix, nói với Vulture: "Mọi người nghe về nó, nói về nó, rồi yêu thích nó. Tất cả đang tạo nên một hiệu ứng xã hội rất riêng về bộ phim, hơn cả những gì chúng tôi mong đợi".

Một lý do khác khiến Squid Game trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới là khả năng phổ biến của nó. Chương trình được quay bằng tiếng Hàn, nhưng Netflix cung cấp phụ đề bằng 37 ngôn ngữ và lồng tiếng bằng 34 ngôn ngữ, cho phép những người không muốn đọc phụ đề cũng có thể thưởng thức. .

Trên Twitter TikTok, các trò chơi mà các nhân vật phải chơi cũng đang thịnh hành, đặc biệt là một thử thách, trong đó người chơi phải cắt các hình (hình tròn, hình tam giác, ngôi sao hoặc ô) từ một viên kẹo dalgona (còn được gọi là kẹo bơ cứng tổ ong).

Điều này đã khiến hàng trăm người trên phương tiện truyền thông xã hội thử thách thức với kẹo bơ cứng tổ ong của riêng họ. Thậm chí, TikTok còn tạo ra một bộ lọc kẹo bơ cứng dạng tổ ong để người dùng có cơ hội sống sót trong thử thách "trò chơi câu mực".

Chương trình không nói tiếng Anh đang gia tăng

Có thể thấy, gần đây Netflix đã thành công vang dội bằng chính các chương trình không nói tiếng Anh. Bà Bela Bajaria cho biết, kể từ năm 2019, lượng phát trực tuyến nội dung không phải tiếng Anh đã tăng 71%.

Trước Squid Game, Lupin (bản gốc bằng tiếng Pháp) và Money Heist (bản gốc bằng tiếng Tây Ban Nha) đã trở thành những chương trình phát trực tiếp hàng đầu của Netflix.

Tuy nhiên, cả hai phim trên đều nhạt so với Squid Game - bộ phim đang có tiềm năng trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại của Netflix, dù nội dung vẫn có nhiều cảnh bạo lực và đen tối.

Xu hướng Hàn Quốc

Các chương trình giải trí của Hàn Quốc đã phát triển mạnh ở Mỹ và trên toàn thế giới trong nhiều năm qua. Điển hình là K-pop với các nhóm nhạc như BTS, Blackpink có lượng người hâm mộ khổng lồ ở Mỹ và mức độ nổi tiếng của họ tiếp tục tăng lên.

Những bộ phim như phim Parasite của Hàn Quốc cũng đã từng "thống trị" Hollywood và bây giờ là phim truyền hình Hàn Quốc.

Ông Julia Alexander nhận định: "Nhu cầu nhân tài Hàn Quốc từ nghệ sĩ K-pop, diễn viên Hàn Quốc, nhà làm phim Hàn Quốc, vận động viên Hàn Quốc... đang tăng cao, đến nỗi dường như mọi công ty ở Mỹ đang cố gắng tìm cách chiếm dụng nguồn lực này. Không chỉ nhu cầu cao mà chi phí cũng thường thấp hơn nên Netflix có thể sớm dành nguồn lực để tạo ra nhiều nội dung tương tự như Squid Game”.

Netflix tháng 10: Những món quà đặc biệt cho mùa lễ Hallowen

Netflix tháng 10: Những món quà đặc biệt cho mùa lễ Hallowen

Tháng 10 về cùng bộ phim đầu tiên của Netflix về đại dịch Covid-19, loạt phim mới hấp dẫn và những khoảnh khắc dành cho ...

Điệp viên James Bond trở lại sau 6 năm vắng bóng

Điệp viên James Bond trở lại sau 6 năm vắng bóng

Sau nhiều lần trì hoãn vì đại dịch Covid-19, No Time To Die - phần mới nhất của loạt phim bom tấn về điệp viên ...

(NBC News)

Đọc thêm

Venezuela luôn coi trọng, trân quý mối quan hệ với Việt Nam

Venezuela luôn coi trọng, trân quý mối quan hệ với Việt Nam

Ngày 17/12 (theo giờ địa phương), long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 36 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Venezuela (18/12/1989-18/12/2025).
Quan hệ Việt Nam-Lào tiếp tục củng cố vững chắc, gắn bó và tin cậy

Quan hệ Việt Nam-Lào tiếp tục củng cố vững chắc, gắn bó và tin cậy

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane đang thăm Việt Nam và đồng chủ trì Tham vấn Chính trị.
Tôn vinh tinh thần sáng tạo khoa học của người trẻ Việt Nam tại Australia

Tôn vinh tinh thần sáng tạo khoa học của người trẻ Việt Nam tại Australia

Sáng 18/12, đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi AURORA - Giải thưởng nghiên cứu khoa học dành cho nghiên cứu viên Việt Nam tại Australia năm 2025.
Israel lại không kích Lebanon

Israel lại không kích Lebanon

Ngày 18/12, truyền thông nhà nước Lebanon đưa tin, Israel đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào miền Nam và Đông Lebanon.
Việt Nam-Singapore khẳng định cam kết phối hợp, phát huy hiệu quả

Việt Nam-Singapore khẳng định cam kết phối hợp, phát huy hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong để trao đổi về quan hệ song phương và một số vấn đề khu vực, quốc tế.
Định hướng chính sách làm nền tảng cho xây dựng Chương trình nghị sự Năm APEC 2027

Định hướng chính sách làm nền tảng cho xây dựng Chương trình nghị sự Năm APEC 2027

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo “Xây dựng chương trình nghị sự Năm APEC Việt Nam ...
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Tình hình Trung Đông đột biến. Israel và Hamas đồng ý thỏa thuận ngừng bắn, hướng tới chấm dứt xung đột kéo dài 2 năm.
Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Trang Project Syndicate đã đưa ra dự báo về những xu hướng cấu trúc đang biến đổi nền kinh tế toàn cầu năm 2026.
Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

OECD công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế, trong đó đưa ra dự báo tăng trưởng GDP cho các nền kinh tế châu Âu trong những năm tới.
Quan hệ Mỹ-Kazakhstan: Nhiều cơ hội hợp tác với một cường quốc tầm trung

Quan hệ Mỹ-Kazakhstan: Nhiều cơ hội hợp tác với một cường quốc tầm trung

Mặc dù Mỹ có quan hệ ngoại giao toàn diện với 5 nước Trung Á, nhưng khu vực này lại ít được quan tâm hơn so với Trung Đông và Đông Á.
Kế hoạch hòa bình Ukraine: 'Điều 5' NATO đã xuất hiện trên bàn đàm phán, biện pháp mạnh đi kèm 'tối hậu thư ngầm'

Kế hoạch hòa bình Ukraine: 'Điều 5' NATO đã xuất hiện trên bàn đàm phán, biện pháp mạnh đi kèm 'tối hậu thư ngầm'

Mỹ hứa bảo đảm an ninh cho Ukraine theo 'Điều 5' NATO, nhưng chỉ trong thời hạn nhất định.
Thuế quan Mỹ khiến trụ cột xuất khẩu trở thành 'vị cứu tinh' của nền kinh tế Trung Quốc

Thuế quan Mỹ khiến trụ cột xuất khẩu trở thành 'vị cứu tinh' của nền kinh tế Trung Quốc

CNN đăng bài phân tích của chuyên gia tại Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs về tác động của thuế quan Mỹ đến ngành xuất khẩu Trung Quốc.
'Mê cung' chính sách thuế của Tây Ban Nha chịu chỉ trích cản trở tăng trưởng kinh tế

'Mê cung' chính sách thuế của Tây Ban Nha chịu chỉ trích cản trở tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh châu Âu đang đẩy mạnh nỗ lực cạnh tranh, chính sách thuế của Tây Ban Nha có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động