Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. (Nguồn: Wikipedia) |
"Su-57 có thể được chọn sử dụng, nhưng các nhà thiết kế sẽ phải tính toán lại mọi thứ để bố trí máy bay chiến đấu này trên boong tàu", ông Vladimir Pospelov cho biết.
Theo lời chuyên gia Pospelov, để sử dụng chiến đấu cơ cùng với tàu sân bay, sẽ phải có hàng loạt thay đổi trong kết cấu của Su-57. Thứ nhất, phải trang bị cánh gấp cho máy bay, giúp tiết kiệm diện tích khi máy bay đậu trên boong tàu sân bay. Thứ hai, phải đảm bảo khả năng của chiến đấu cơ trong quá trình hạ cánh kết hợp với móc cáp trên tàu sân bay.
Trong lịch sử Nga đã tích luỹ không ít kinh nghiệm về chế tạo các loại máy bay hoạt động thích hợp với tàu sân bay như, máy bay tấn công hạng nhẹ Yak-38 cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, chiến đấu cơ trên tàu sân bay Su-33 và MiG-29K/KUB.
Tàu "Đô đốc Kuznetsov" hiện là tàu sân bay duy nhất của Nga. Trước đó ông Pospelov thông báo rằng, khi chuẩn bị chương trình mới về trang bị vũ khí cấp Nhà nước cho giai đoạn 2024-2033, Tổ hợp Công nghiệp quân sự sẽ đánh giá tính khả thi của kế hoạch đóng tàu sân bay mới, còn Hải quân Nga yêu cầu tổng cộng ba con tàu như vậy.
Su-57 (trước đây gọi là PAK FA) là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga được thiết kế để triệt hạ mọi loại mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên mặt biển. Nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010.
Su-57 có khả năng cơ động cao, trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhất và khó nhận biết (dùng công nghệ tàng hình - Stealth). Hợp đồng cung cấp 76 chiếc Su-57 cho Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga được ký kết tại Diễn đàn Army-2019. Chiếc máy bay thuộc lô sản xuất đầu tiên dành cho quân đội Nga được bàn giao năm 2020.