Nhỏ Bình thường Lớn

Nga 'ủ mưu' mới để cạnh tranh với kênh đào Suez, thảo luận với Trung Quốc một việc

Đại diện của Tổng thống Nga tại Viễn Đông Yuri Trutnev cho biết, nước này đang thảo luận với Trung Quốc để kêu gọi tham gia bảo hiểm hàng hóa cho tuyến đường biển phía Bắc (NSR).
Hạm đội tàu phá băng đông đảo là lợi thế lớn của Nga khi đưa vào vận hành NSR. (Ảnh: TASS)
Nga muốn phát triển NSR để cạnh tranh với kênh đào Suez. Hạm đội tàu phá băng đông đảo là lợi thế lớn của Nga khi đưa vào vận hành NSR. (Ảnh: TASS)

Đại diện của Tổng thống Nga tại Viễn Đông Yuri Trutnev cho biết, Nga đã đề nghị hệ thống ngân hàng Trung Quốc tham gia bảo hiểm hàng hóa cho tuyến vận tải này vì tin tưởng vào năng lực của hệ thống.

"NSR sẽ trở thành huyết mạch vận tải mới của thế giới và hoàn toàn có thể cạnh tranh với kênh đào Suez. Tuy nhiên, hiện nhiều hãng vận tải chưa sử dụng NSR vì hàng hóa qua đây chưa được bảo hiểm", ông đánh giá.

Theo thống kê của Cục quản lý tuyến đường biển phía Bắc (Glavsevmorput), từ tháng 1-11/2023, 32 triệu tấn hàng đã đi qua NSR, chủ yếu là khí hóa lỏng (LNG), khí ngưng tụ, quặng sắt, dầu mỏ, hàng đông lạnh, than...

Tin liên quan
Thành phố nào là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới? Thành phố nào là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới?

Năm 2024, Moscow dự báo lượng hàng hóa vận tải qua NSR sẽ ơ mức 72 triệu tấn, năm 2030 là gần 200 triệu tấn.

Trong năm nay, Nga cũng triển khai dịch vụ dẫn đường hàng hải quanh năm thay vì chỉ mùa Hè như trước đây, nhờ đó hoạt động vận tải hàng hóa sẽ được duy trì cả vào mùa lạnh vốn không phải là mùa vận tải biển truyền thống.

Dự báo, trong những tháng đầu năm 2024, công ty sản xuất LNG độc lập Novatek sẽ thực hiện chuyến tàu vận tải đầu tiên sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo hệ thống dẫn đường quanh năm này.

Trước đó, tháng 12/2023, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, NSR đang ngày càng cho thấy hiệu quả logistics lớn hơn so với kênh đào Suez. Moscow cũng xây dựng các kế hoạch lớn phát triển đội tàu nguyên tử phá băng. Trong thời gian tới, đất nước sẽ khánh thành tàu phá băng Ledokol có khả năng xuyên thủng những núi băng cao 6-7 mét.

NSR là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối châu Âu và châu Á. Ví dụ, chặng đường biển từ Murmansk tới Nhật Bản qua NSR là 9.280 km, còn qua kênh đào Suez là 20.660 km.

Tuy nhiên, NSR có một nhược điểm là đi qua đại dương phủ toàn băng tuyết và cần phải có tàu nguyên tử phá băng mở đường cho các tàu vận tải. Dù vậy, Bắc Cực vẫn có thể trở thành một lựa chọn khả thi cho vận chuyển thương mại.

Kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng bởi đà phục hồi của Trung Quốc, nguyên nhân vì sao?

Kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng bởi đà phục hồi của Trung Quốc, nguyên nhân vì sao?

Ngày 22/1, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) của Nhà Trắng Lael Brainard nhận định, sự phục hồi kinh tế mờ nhạt ...

Lệnh cấm vận từ Mỹ khiến Cuba 'đốt' 13 triệu USD mỗi ngày, lộ thách thức lớn nhất của nền kinh tế

Lệnh cấm vận từ Mỹ khiến Cuba 'đốt' 13 triệu USD mỗi ngày, lộ thách thức lớn nhất của nền kinh tế

Theo tài liệu mới nhất về lệnh bao vây cấm vận chống Cuba đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua, các biện ...

Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội sáng 23/1, ...

Tài sản Nga bị phong tỏa: EU 'bật đèn xanh' cho ý tưởng mới, Mỹ nói về điều khó khăn, Ukraine hoàn toàn yên tâm?

Tài sản Nga bị phong tỏa: EU 'bật đèn xanh' cho ý tưởng mới, Mỹ nói về điều khó khăn, Ukraine hoàn toàn yên tâm?

Đã gần hai năm kể từ khi Mỹ và đồng minh đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản nước ngoài của Nga để trả ...

Thành phố nào là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới?

Thành phố nào là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới?

Theo khảo sát của City of London Corporation, năm 2023, London vẫn là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, còn New York rơi ...

(theo Rossya 24)