📞

Ngành công nghiệp không khói Thổ Nhĩ Kỳ chật vật với "bão"

15:31 | 03/05/2017
Các vụ tấn công khủng bố, đảo chính bất thành, biến động chính trị và chiến tranh tại quốc gia láng giềng Syria đã và đang tác động tiêu cực đến ngành du lịch vốn có tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bối cảnh đó, Ankara đang hy vọng nhanh chóng khôi phục sự ổn định cùng với chính sách giá cả hàng hóa linh hoạt sẽ giúp thu hút khách du lịch trở lại nước này. 

Được mệnh danh là “quốc gia nằm ở ngã tư của các nền văn minh”, sự giao thoa văn hoá đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một điểm đến du lịch độc đáo.(Nguồn: dulichhe)

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, lượng du khách nước ngoài tới nước này trong năm 2016 đã giảm 24% so với năm trước đó, tức giảm khoảng 10 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch trong năm ngoái giảm 29% xuống còn 22 tỷ USD.

Sự sa sút của ngành du lịch đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Tăng trưởng kinh tế năm ngoái của nước này chỉ đạt 2,9%, so với mức tăng 4% năm trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận hồi tháng 1/2017 ở mức 13%, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Các số liệu chính thức của Bộ Văn hóa và du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho biết với đóng góp tới 13% giá trị nền kinh tế, ngành công nghiệp "không khói” giữ một vai trò rất quan trọng trong tiến trình phục hồi kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2001, thời điểm đồng nội tệ mất giá thảm hại khi chứng kiến tỷ giá 1,5 triệu lira đổi 1 USD. 

Bộ trưởng Văn hóa và du lịch Thổ Nhĩ Kỳ Nabi Avci cho biết, lượng du khách quốc tế tới Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh từ 13 triệu lượt người năm 2002 lên 40 triệu lượt năm 2015. Doanh thu từ du lịch cũng tăng vọt từ 12,5 tỷ USD lên 31,5 tỷ USD trong giai đoạn này. Tuy nhiên, dòng người di cư và tị nạn từ nước láng giềng Syria đã bắt đầu ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa đầu năm 2015. 

Giai đoạn này đã chứng kiến một loạt vụ đánh bom liều chết đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ, xung đột tiếp tục bùng phát giữa lực lượng chính phủ và các phiến quân người Kurd cũng như tranh cãi ngoại giao với Nga liên quan tới vụ bắn rơi máy bay quân sự. Lượng du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm từ 3,65 triệu lượt năm 2015 xuống còn 866.000 lượt khách năm 2016, so với con số 4,5 triệu lượt năm 2014.

Ngựa Trojan thành Troy, một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch. (Nguồn TransViet)

Cuộc đảo chính quân sự bất thành vào tháng 7/2016, mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là do những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethul­lah Gulen hiện lưu vong ở Mỹ gây ra, cũng tác động xấu đến ngành du lịch. Hậu quả là lượng du khách quốc tế đã giảm mạnh ngay sau đó. 

Theo Báo cáo "Năng lực Cạnh tranh du lịch và lữ hành" vừa công bố của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ xếp vị trí 116 trong 136 nước về an toàn và an ninh. 

Thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện dấu hiệu cho thấy sự trở lại của khách du lịch châu Âu - một trong những thị trường truyền thống lớn nhất của ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ - do nhiều hãng lữ hành giảm giá tour để duy trì khả năng cạnh tranh.

Công ty TUI, hãng lữ hành lớn nhất châu Âu, cho biết hoạt động kinh doanh lữ hành của hãng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 50% năm 2016 nhưng đà sa sút này có vẻ đã kết thúc. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tìm cách đa dạng hóa ngành du lịch để thu hút du khách quốc tế tới chữa bệnh, khám phá cũng như luyện tập và thi đấu thể thao, ngoài các kỳ nghỉ truyền thống chỉ gắn với "nắng, biển và cát". Năm 2016, khoảng 750.000 lượt du khách đã đến chữa bệnh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

(theo TTXVN)