Ngành du lịch Quảng Ninh liên tục 'chuyển động', giữ vững vị trí trên bản đồ du lịch Việt Nam

Gia Thành
6 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ tiêu phát triển du lịch. Mục tiêu cả năm đón 17 triệu lượt khách du lịch của tỉnh dường như hoàn toàn khả thi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
 Khách quốc tế tham quan du lịch tại Quảng Ninh. (Nguồn: BQN)
Khách quốc tế tham quan, du lịch tại Quảng Ninh. (Nguồn: BQN)

Khách quốc tế tăng trưởng ấn tượng

Trong 6 tháng, tổng khách du lịch đạt trên 10,4 triệu lượt, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2023. Tổng doanh thu du lịch trên 22.200 tỷ đồng, tăng trên 30% cùng kỳ. Đặc biệt, khách quốc tế tăng trưởng ấn tượng với khoảng 2 triệu lượt, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 60% kế hoạch cả năm.

Phân tích về thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh năm nay, ngành du lịch chỉ ra 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Quảng Ninh, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật.

Nửa đầu năm nay, tỉnh chủ động đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, đồng thời tăng cường xúc tiến quảng bá, kích cầu, thu hút mạnh mẽ du khách. Các địa phương trong tỉnh có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao thu hút khách du lịch trải đều trong năm.

Những dịp nghỉ lễ như Tết Nguyên đán, 30/4-1/5, hàng chục sự kiện đặc sắc như: Carnaval Hạ Long 2024, Lễ hội Bia và Chả mực, Lễ hội thả diều, Liên hoan Lân Sư Rồng, các chương trình chào hè đã được tổ chức trên địa bàn tỉnh, kích cầu du lịch hiệu quả.

Các điểm du lịch văn hoá tâm linh của Quảng Ninh thu hút đông khách, nhất là vào mùa hội xuân hàng năm. Ảnh chụp tại khu di tích - danh thắng Yên Tử. (Nguồn: BQN)
Các điểm du lịch văn hoá tâm linh của Quảng Ninh thu hút đông khách, nhất là vào mùa hội Xuân hàng năm. Ảnh chụp tại khu di tích - danh thắng Yên Tử. (Nguồn: BQN)

Các địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn cùng với nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có. Thống kê cho đến nay, 23/62 sản phẩm du lịch mới năm 2024 được đưa vào khai thác; các sản phẩm còn lại đang được các địa phương, đơn vị hoàn thiện trong thời gian tới.

"Quảng Ninh là một trong những điểm sáng của du lịch cả nước về tốc độ phục hồi và tăng trưởng. Hình ảnh du lịch Quảng Ninh luôn có sự đổi mới từ hạ tầng, đến các sản phẩm, trải nghiệm và cả công tác xúc tiến quảng bá. Điều này khẳng định định hướng đúng đắn và tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" - Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao, khai thác lợi thế đặc trưng riêng có của tỉnh là một trong những yếu tố quan trọng tăng năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh.

Điển hình như cặp du thuyền thương hiệu Grand Pioneers với "Hành trình di sản" đưa du khách đến những khu vực hoang sơ, riêng biệt chưa từng được khai thác du lịch kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Sản phẩm nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp mới bên bờ vịnh Bái Tử Long, đưa Vân Đồn nổi lên như một điểm đến hấp dẫn trong mùa du lịch hè năm nay như khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn, khu nghỉ dưỡng Angsana Quan Lan, Ha Long Bay.

Các sản phẩm du lịch đêm cũng bước đầu phát huy hiệu quả như phố đêm du thuyền, tổ hợp giải trí Ngọn Hải Đăng, hát giữa kỳ quan, mới đây là tuyến phố thương mại theo mô hình chợ đêm giải trí bên biển - VuiFest Hạ Long.

Không chỉ thế, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường trên cơ sở tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số, đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tăng độ nhận diện, lan tỏa rộng rãi hình ảnh du lịch Quảng Ninh.

Trang web amazinghalong.vn và kênh tiktok Food Tour Quảng Ninh được ra mắt với những tích hợp công nghệ bản đồ số du lịch, hình ảnh thực tế ảo giúp du khách tìm hiểu thông tin, hình ảnh chi tiết, tối ưu hóa lịch trình du lịch tại Quảng Ninh hứa hẹn mang đến cho du khách thêm một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong hành trình khám phá Quảng Ninh.

Bãi tắm Minh Châu (huyện Vân Đồn) thu hút du khách. (Nguồn: BQN)
Bãi tắm Minh Châu (huyện Vân Đồn) thu hút du khách. (Nguồn: BQN)

Phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn 4 mùa “không thể bỏ lỡ”

Năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 17 triệu lượt khách du lịch. Mục tiêu này được đánh giá là khả thi khi tỉnh có bước khởi đầu thuận lợi. Các tháng cuối năm cũng là thời điểm thu hút mạnh dòng khách nước ngoài, trong đó có khách tàu biển cao cấp.

Tỉnh đã xác định mục tiêu cao nhất từ nay đến năm 2030 là xây dựng Quảng Ninh trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt, tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của nhân dân, trở thành đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới; phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại, chất lượng cao ngày càng giữ vai trò chủ đạo.

Đồng thời, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hệ thống dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, giá trị gia tăng lớn gắn với phát triển bền vững ngành kinh tế biển; thu hút du khách đến từ khắp năm châu, trở thành điểm đến hấp dẫn 4 mùa “không thể bỏ lỡ” khi đến Việt Nam. Do đó, Quảng Ninh đang xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề án kiên trì, nhất quán thực hiện chủ trương phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững và bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh là yêu cầu xuyên suốt trong các chính sách, chiến lược, quy hoạch; phát triển du lịch xanh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm gắn với giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc; quản lý, khai thác bền vững...

Đề án cũng sẽ tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ; phát triển các sân golf theo quy hoạch; đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, đầu tư các dự án dịch vụ, du lịch; đẩy nhanh tốc độ thực hiện các dự án dịch vụ, du lịch đang triển khai.

Không gian du lịch sẽ được gắn với không gian văn hóa; định vị các khu du lịch cấp quốc gia tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn (gắn với Vịnh Bái Tử Long), Móng Cái, Uông Bí - Đông Triều, Cô Tô. Tỉnh cũng từng bước triển khai có hiệu quả các mô hình du lịch bền vững, có tính tuần hoàn, không rác thải nhựa, không túi lynon, không phát thải carbon...

Ngoài ra, việc phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản văn hoá và thiên nhiên trở thành nguồn lực, động lực cho tăng trưởng, tạo ra sự đột phá phát triển cho nền kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu Quảng Ninh; đổi mới, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm du lịch, dịch vụ đã có nhằm tăng mức chi tiêu, doanh thu và hiệu quả kinh tế du lịch là một trong số các giải pháp trọng tâm.

Với nhiều loại hình sản phẩm du lịch mới, độc đáo, có chất lượng cao, khác biệt, giá trị gia tăng cao cùng sự nỗ lực, chung tay của địa phương, du lịch Quảng Ninh sẽ ngày càng được nâng tầm, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Tạp chí Canada giới thiệu 4 hoạt động hấp dẫn nhất định phải thử khi du lịch Việt Nam

Tạp chí Canada giới thiệu 4 hoạt động hấp dẫn nhất định phải thử khi du lịch Việt Nam

Tạp chí du lịch nổi tiếng Drift Travel đánh giá Việt Nam là nơi mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo, vượt xa kiểu du ...

Chuyển đổi phương thức phát triển từ 'nâu' sang 'xanh': Vì sao Quảng Ninh thành công đến thế?

Chuyển đổi phương thức phát triển từ 'nâu' sang 'xanh': Vì sao Quảng Ninh thành công đến thế?

Sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ với việc chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh nằm trong nhóm ...

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Quảng Ninh tăng 9,02%, công nghiệp chế biến chế tạo là động lực chính

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Quảng Ninh tăng 9,02%, công nghiệp chế biến chế tạo là động lực chính

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì tăng trưởng, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng ...

Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đi sâu nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển văn hóa con người giàu bản sắc ...

Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Sáng 25/6, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố mở chính ...

FTA - 'đôi cánh' cho doanh nghiệp Quảng Ninh bay xa

FTA - 'đôi cánh' cho doanh nghiệp Quảng Ninh bay xa

Quảng Ninh đã và đang chủ động hội nhập kinh tế quốc tế liên quan đến thực thi và khai thác hiệu quả các Hiệp ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh khoe dáng với thời trang Hè trong chuyến nghỉ dưỡng

Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh khoe dáng với thời trang Hè trong chuyến nghỉ dưỡng

Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh tôn dáng gợi cảm sau sinh trong chuyến nghỉ dưỡng cùng chồng con ở Vũng Tàu.
Ngoại trưởng Australia làm một việc lần thứ 5 trong nhiệm kỳ để tỏ tấm lòng thành với Fiji và 'gia đình Thái Bình Dương'

Ngoại trưởng Australia làm một việc lần thứ 5 trong nhiệm kỳ để tỏ tấm lòng thành với Fiji và 'gia đình Thái Bình Dương'

Ngoại trưởng Australia Penny Wong tới Cộng hòa Fiji ngày 8/8 để tham dự Hội nghị ngoại trưởng Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF).
Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 9/8/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 9/8/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 9/8/2024.
Kinh tế Mỹ phát tín hiệu buồn, bên bờ vực suy thoái? Ông Trump chớp thời cơ, 'đẩy thuyền' trong bầu cử

Kinh tế Mỹ phát tín hiệu buồn, bên bờ vực suy thoái? Ông Trump chớp thời cơ, 'đẩy thuyền' trong bầu cử

Tỷ lệ thất nghiệp tăng bất ngờ ở Mỹ lại dấy lên đồn đoán rằng: Liệu nền kinh tế lớn nhất thế giới có đang trên bờ vực suy thoái ...
Các tướng quân đội ECOWAS nhóm họp, tính toán tung lực lượng trực chiến chống khủng bố

Các tướng quân đội ECOWAS nhóm họp, tính toán tung lực lượng trực chiến chống khủng bố

ECOWAS đã khai mạc cuộc họp thường kỳ lần thứ 42 các Tổng tham mưu trưởng quân đội tại Trụ sở quốc phòng của khối ở thủ đô Abuja, Nigeria.
Chuyển nhượng cầu thủ MU ngày 8/8: De Gea sắp gia nhập Fiorentina, Al-Nassr tiếp cận Antony, liên hệ De Jong

Chuyển nhượng cầu thủ MU ngày 8/8: De Gea sắp gia nhập Fiorentina, Al-Nassr tiếp cận Antony, liên hệ De Jong

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật thông tin chuyển nhượng cầu thủ MU diễn ra trong những giờ qua.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 17]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 17]

John Ernst Steinbeck là một báo, nhà văn viết tiểu thuyết tự nhiên chủ nghĩa. Ông sinh ra ở California, gốc Đức và Ireland.
'Ba nghìn thế giới thơm’ của nhà nghiên cứu Nhật Chiêu

'Ba nghìn thế giới thơm’ của nhà nghiên cứu Nhật Chiêu

Cuốn sách 'Ba nghìn thế giới thơm' không chỉ giúp người đọc hiểu thêm về thơ ca truyền thống mà còn truyền tải những giá trị văn hóa của người Nhật.
Bộ sách hấp dẫn dành cho người yêu sử Việt

Bộ sách hấp dẫn dành cho người yêu sử Việt

Hướng tới năm học mới, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách văn học 'Ngàn năm sử Việt' chọn lọc các tác phẩm nổi tiếng nhất viết về lịch sử của nhiều tác ...
Lan tỏa những cuốn sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lan tỏa những cuốn sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa đã trao tặng những cuốn sách quý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 16]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 16]

William Cuthbert Faulkner là bậc thầy tiểu thuyết hiện đại phương Tây. Ông viết truyện ngắn và tiểu thuyết, được Giải thưởng Nobel năm 1950.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 15]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 15]

John Rodrigo Dos Passos là nhà viết tiểu thuyết, phóng viên, làm thơ và viết kịch người Mỹ gốc Bồ Đào Nha.
Kỳ công nghề đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm

Kỳ công nghề đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm

UBND TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm.
Di tích Hải Vân Quan hoàn thiện trùng tu, mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ ngày 1/8

Di tích Hải Vân Quan hoàn thiện trùng tu, mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ ngày 1/8

Di tích Hải Vân Quan đã được tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng trùng tu từ cuối năm 2021, với tổng mức kinh phí hơn 42 tỉ đồng từ nguồn ngân sách ...
Phát huy giá trị di sản để Cố đô Huế thành điểm đến hấp dẫn

Phát huy giá trị di sản để Cố đô Huế thành điểm đến hấp dẫn

Huế là vùng đất được mệnh danh là xứ sở của di sản, nơi lưu giữ và bảo tồn tốt nhất văn hóa và nghi lễ truyền thống Việt Nam.
Quảng bá giá trị độc đáo của bảo vật gốm trên những con tem

Quảng bá giá trị độc đáo của bảo vật gốm trên những con tem

Ngày 28/7, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem 'Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm'.
Đại sứ Đinh Toàn Thắng được trao tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp văn hóa'

Đại sứ Đinh Toàn Thắng được trao tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp văn hóa'

Đại sứ Đinh Toàn Thắng được trao Kỷ niệm chương vì đóng góp cho quan hệ Việt Nam-Pháp, sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam.
Nét tương đồng thú vị giữa nghệ thuật múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc

Nét tương đồng thú vị giữa nghệ thuật múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc

Dù có những nét riêng, múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc vẫn chia sẻ nhiều đặc điểm chung về cách thể hiện, miêu tả và truyền tải thông điệp nghệ thuật.
Phiên bản di động