Ngành logistic Việt Nam vẫn phát triển kiểu “nửa nạc, nửa mỡ”

Mặc dù tiềm năng lớn nhưng ngành logistics của Việt Nam phát triển chưa bài bản, chi phí logistic của Việt Nam được xếp vào hàng cao nhất thế giới, chiếm gần 16-17% GDP.
TIN LIÊN QUAN
nganh logistic viet nam van phat trien kieu nua nac nua mo Nút thắt trong vấn đề chi phí logistics
nganh logistic viet nam van phat trien kieu nua nac nua mo Quảng Ninh sẽ là trung tâm logistics

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Hội thảo “Xây dựng năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi cung ứng và logistics khu vực châu Âu, châu Mỹ”.

Hội thảo nhằm đóng góp ý kiến, giúp Bộ Công Thương thực hiện thành công Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Trong đó có nhiệm vụ vận động, thu hút đầu tư xây dựng trung tâm logistics để thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tại khu vực châu Âu, châu Mỹ.

5 “điểm nghẽn” lớn

Theo Bộ Công Thương, với bờ biển dài hơn 3.000 km, Việt Nam có những lợi thế rất lớn cho việc phát triển các trung tâm logistics mang tầm quốc tế. Tuy nhiên, hiện đa số doanh nghiệp logsitics nội địa đang hoạt động do quy mô nhỏ nên năng lực tài chính, trình độ quản lý hạn chế, chủ yếu vẫn dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ logistics 2PL mà cụ thể là dịch vụ vận tải hàng hóa.

nganh logistic viet nam van phat trien kieu nua nac nua mo
Hội thảo “Xây dựng năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi cung ứng và logistics khu vực châu Âu, châu Mỹ” ngày 20/12 tại Hà Nội. (Ảnh: P.M)

Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam thường tìm kiếm các gói dịch vụ logistics tích hợp (phổ biến là 3PL) vốn không đơn thuần là vận chuyển hàng hóa, còn đi kèm với nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác (thủ tục hải quan, lưu kho, đóng gói và phân phối sản phẩm).

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ cho rằng, sự tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam còn muộn hơn so với nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu và tiềm năng để các doanh nghiệp Việt phân phối hàng hoá toàn cầu là rất lớn.

Theo Báo cáo phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 238 tỷ USD, tăng 11,2%. Cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng giảm xuất khẩu thô, tăng tỷ trọng hàng chế biến, nông sản và tăng nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Cùng với việc gia nhập thị trường thì hoạt động dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung ứng, mạng cung ứng kỹ thuật số vừa là điều kiện, vừa là cơ hội.

Ông Linh cho rằng, có 5 “điểm nghẽn” lớn đang ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành logistics Việt Nam, bao gồm: hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường bộ chưa phát triển tương xứng với tốc độ công nghiệp hóa dẫn đến tình trạng quá tải và ùn ứ; quy trình thủ tục hải quan còn nhiều chồng chéo và cứng nhắc làm chậm tốc độ luân chuyển hàng hóa; vận tải biển nội địa chưa được phát huy hết tiềm năng để giảm tải cho vận tải đường bộ; sự phát triển thiếu quy hoạch và thiếu tính liên kết của các cảng và dịch vụ hậu cảng như kho, bãi, trung tâm logistics; doanh nghiệp logistics thiếu sự liên kết.

Vẫn manh mún, thiếu bài bản

Nhận định về thị trường châu Âu, châu Mỹ, theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, với thị trường châu Âu – một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam, việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) sắp ký kết sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Ông Thành lưu ý, bên cạnh việc tận dụng FTA để xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp cần lưu ý việc lựa chọn đối tác liên quan đến logistics.

Ngoài ra thị trường Mỹ Latin cũng là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác do những rào cản về khoảng cách địa lý, ngôn ngữ…Tuy vậy, với Hiệp định Đối tác toàn diện và tuyến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thị trường Mỹ Latin có thể là một đích đến hứa hẹn mà doanh nghiệp Việt Nam nên hướng đến, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành logistics.

Là một chuyên gia kinh tế từng dự nhiều Hội thảo về logistics trong và ngoài nước, ông Thành đánh giá, mặc dù tiềm năng lớn nhưng ngành logistics của Việt Nam phát triển chưa bài bản, chi phí logistic của Việt Nam được xếp vào hàng cao nhất thế giới, chiếm khoảng 16-17% GDP.

nganh logistic viet nam van phat trien kieu nua nac nua mo
Theo các chuyên gia, cần hỗ trợ một Trung tâm logistics bằng nhiều phương thức vận chuyển. (Nguồn: Báo Giao thông)

“Việt Nam có chiến lược, có Hiệp hội logistics đã hoạt động từ lâu, nhưng chưa nói đến hình hài thì chuỗi hoạt động này ở Việt Nam vẫn rất manh mún, kiểu ‘nửa nạc nửa mỡ’, chưa có định hình rõ ràng”, ông Thành cho hay.

Việt Nam cũng có rất ít nghiên cứu bài bản về logistics. Ông Thành dẫn chứng, cách đây 4 năm mới có một đề tài khoa học về hoạt động này được xuất bản. Do đó, việc học hỏi những năng lực cạnh tranh, việc tham gia chuỗi cung ứng và logistic của Việt Nam với các nước phát triển là rất quan trọng.

Các chuyên gia tại Hội thảo cũng cho rằng, để khuyến khích vận chuyển đa phương thức và xử lý hàng hóa, cần hỗ trợ một Trung tâm logistics bằng nhiều phương thức vận chuyển, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không…

“Bài học kinh nghiệm từ các nước lớn cho thấy, Việt Nam cần xác định vị trí, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia và quốc tế, nằm gần các trung tâm kinh tế thương mại lớn. Xác định được quỹ đất, chi phí và triển vọng cho trung tâm logistics hoạt động trong thời gian dài ra sao? Ngoài ra, với vốn đầu tư lớn cộng với thời gian thu hồi vốn rất dài, rủi ro cao... nên cần có chính sách đặc thù về thuế, hỗ trợ vốn, gắn với đặc khu... để thu hút đầu tư”.

nganh logistic viet nam van phat trien kieu nua nac nua mo Chi phí đang là một rào cản lớn nhất đè logistics

Sáng nay, 16/4, phát biểu khai mạc Hội nghị về logistics, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại câu nói của một trong những người ...

nganh logistic viet nam van phat trien kieu nua nac nua mo Logistics – lĩnh vực hứa hẹn nhiều triển vọng

Với vai trò là lĩnh vực dịch vụ liên quan tới nhiều ngành nghề, từ sản xuất, kho vận đến giao thông thì triển vọng ...

nganh logistic viet nam van phat trien kieu nua nac nua mo Khi logistics còn bị lệ thuộc

Hàng loạt doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam đứng ngồi không yên khi một hãng tàu Hàn Quốc - Hanjin xin bảo hộ phá ..

Phan Mích

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Truyền thông Tokyo: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sắp thăm Nhật Bản

Truyền thông Tokyo: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sắp thăm Nhật Bản

Theo NHK, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dự kiến có chuyến công du Nhật Bản vào đầu tháng 10 để hội đàm với người đồng cấp Toshimitsu Motegi.
Kiếm bộn tiền từ dịch vụ 'xách tay' bánh trung thu

Kiếm bộn tiền từ dịch vụ 'xách tay' bánh trung thu

Tuy nhiên, việc xách tay bánh trung thu cũng có nhiều may rủi bởi nếu khi vận chuyển lỡ làm méo, làm vỡ bánh là chỉ có nước bán rẻ ...
Chelsea thoát thua trước West Brom sau khi bị dẫn ba bàn

Chelsea thoát thua trước West Brom sau khi bị dẫn ba bàn

Chelsea có được một điểm đầy may mắn trên sân của West Brom tại vòng 3 Premier League sau khi đội bóng của HLV Lampard đã bị dẫn trước 3 ...
Nga và Kazakhstan bắt tay khởi công xây dựng bệ phóng tàu vũ trụ Zenit-M

Nga và Kazakhstan bắt tay khởi công xây dựng bệ phóng tàu vũ trụ Zenit-M

Nga và Kazakhstan bắt đầu tái thiết bệ phóng tàu vũ trụ Zenit-M cho các tên lửa đẩy Soyuz-5 tại Sân bay vũ trụ Baikonur vào giữa tháng 10.
'Thiên thần nội y' Jasmine Tookes khoe tin vui đã đính hôn

'Thiên thần nội y' Jasmine Tookes khoe tin vui đã đính hôn

'Thiên thần nội y' Jasmine Tookes vừa bất ngờ chia sẻ tin vui với fans là cô đã nhận lời cầu hôn từ bạn trai - doanh nhân công ...
Dịch Covid-19: ĐSQ Việt Nam tại Czech thông báo về chuyến bay thương mại đưa công dân về nước

Dịch Covid-19: ĐSQ Việt Nam tại Czech thông báo về chuyến bay thương mại đưa công dân về nước

ĐSQ Việt Nam tại Czech thông báo về chuyến bay thương mại đưa công dân về nước và đề nghị công dân Việt Nam đăng ký nguyện vọng về nước ...
Tiktok đề nghị người sáng lập Instagram làm lãnh đạo công ty

Tiktok đề nghị người sáng lập Instagram làm lãnh đạo công ty

Kevin Systrom – người sáng lập ứng dụng Instagram, vừa được công ty ByteDance đề nghị làm Giám đốc điều hành của Tiktok.
Syria: Đánh bom xe khiến gần 20 người thương vong ở Hasakah

Syria: Đánh bom xe khiến gần 20 người thương vong ở Hasakah

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin, 7 dân thường đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe ở tỉnh Hasakah.
Thủ tướng Nga thăm điểm nóng dịch Covid-19 ở Hy Lạp

Thủ tướng Nga thăm điểm nóng dịch Covid-19 ở Hy Lạp

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin kết thúc chuyến thăm cá nhân tới Núi Athos, nơi 8 linh mục đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Covid-19.
Tổng thống Pháp nói ông Lukashenko ‘phải ra đi’; Belarus bắt hàng chục người biểu tình trái phép

Tổng thống Pháp nói ông Lukashenko ‘phải ra đi’; Belarus bắt hàng chục người biểu tình trái phép

Ngày 27/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng nhà lãnh đạo Alexander Lukashenko của Belarus phải từ bỏ quyền lực.​​​​​​​
Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Khoảng 3.500 công ty Mỹ trong đó có nhiều 'ông lớn' đã kiện chính quyền Trump vì áp thuế với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Theo Giám đốc CEASA Patrick Ky, lệnh cấm bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới.
'Tuyên chiến' với tiền ảo, Trung Quốc tham vọng giữ quyền lực kinh tế bằng Nhân dân tệ điện tử

'Tuyên chiến' với tiền ảo, Trung Quốc tham vọng giữ quyền lực kinh tế bằng Nhân dân tệ điện tử

Mục tiêu đầu tiên và trước nhất của việc phát triển Nhân dân tệ điện tử độc lập là để bảo vệ độc quyền nhà nước trong việc tạo ra đồng tiền.
'Vật lộn' với làn sóng Covid-19 thứ 2, châu Âu chuẩn bị vay nợ khủng

'Vật lộn' với làn sóng Covid-19 thứ 2, châu Âu chuẩn bị vay nợ khủng

Châu Âu đang phải vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai và nhiều khả năng khu vực này sẽ lại một lần nữa bị hủy hoại về kinh tế.
Phiên bản di động