Ngành Ngoại giao - Nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế

TGVN. Thời gian qua, ngành Ngoại giao đã chủ động triển khai toàn diện và hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngày càng phong phú hơn về nội dung và sáng tạo về hình thức; không ngừng nỗ lực nhằm tạo dựng và giữ vững môi trường đối ngoại, khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hội nhập và phát triển kinh tế. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nganh ngoai giao nang cao hieu qua cong tac ngoai giao kinh te Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua 12 đề xuất về sáng kiến, ưu tiên hợp tác kinh tế của Việt Nam
nganh ngoai giao nang cao hieu qua cong tac ngoai giao kinh te Bộ Ngoại giao luôn đồng hành cùng Bình Dương trong phát triển kinh tế đối ngoại
nganh ngoai giao nang cao hieu qua cong tac ngoai giao kinh te
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thành Sơn trao đổi với các nghị sỹ EU trong chuyến công tác châu Âu, tháng 2/2020.

Đánh giá về công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) thời gian qua, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trên phương diện song phương, Bộ Ngoại giao tái khẳng định tầm quan trọng của việc hình thành các kênh hợp tác mới, củng cố và tăng cường quan hệ với các đối tác chiến lược và toàn diện, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc trong quan hệ kinh tế song phương. Mục tiêu này đã được thể hiện mạnh mẽ qua các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo ta trong năm vừa qua.

Dấu ấn đa phương

Trên phương diện đa phương, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nội bộ, Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành đã vận động thành công và chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) vào cuối tháng 6/2019, khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam là một trong bốn nước châu Á đầu tiên và là nước ASEAN thứ hai ký kết FTA với EU.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, việc EVFTA và EVIPA chính thức được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua ngày 12/2/2020 đã mở ra chân trời hợp tác ngày càng sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn giữa Việt Nam và EU sau đúng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1990–2020).

Thứ trưởng nhận định, trước hết, hai Hiệp định sẽ tạo dựng các khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi, đóng góp vào với xu thế chung về thúc đẩy liên kết kinh tế quốc tế và phát triển bền vững.

Thứ hai, việc phê chuẩn các Hiệp định khẳng định chính sách của EU tiếp tục tăng cường gắn kết với châu Á-Thái Bình Dương nói chung và ASEAN nói riêng. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẵn sàng phối hợp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa EU và ASEAN.

Thứ ba, việc EP bỏ phiếu thuận phê chuẩn EVFTA và EVIPA ngay đầu nhiệm kỳ mới cũng cho thấy lợi ích kinh tế to lớn của hai Hiệp định này. EVFTA sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp EU tiếp cận thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam, qua đó tiếp cận sâu hơn thị trường ASEAN và khu vực; GDP của EU dự kiến sẽ tăng thêm 30 tỷ USD và xuất khẩu tăng thêm 29% vào năm 2035. Đối với Việt Nam, EU là thị trường lớn thứ hai cho hàng xuất khẩu Việt Nam; việc thực hiện EVFTA dự kiến sẽ giúp GDP tăng 4,6% và xuất khẩu sang EU tăng gần 42,7% vào năm 2025.

Thứ tư, việc ủng hộ thông qua FTA chất lượng cao đầu tiên của EU với một quốc gia đang phát triển cho thấy quyết tâm của EU tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư dựa trên luật lệ. Quyết định của EP sẽ tạo thêm niềm tin và củng cố xu thế liên kết kinh tế quốc tế và thương mại mở và tự do.

Bên cạnh hai hiệp định lớn với EU, Bộ Ngoại giao cũng tích cực thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm đầu tiên kể từ khi có hiệu lực và coi đây là một trong những trọng tâm của công tác NGKT 2019.

Thời gian qua, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định, ngành Ngoại giao có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy các lợi ích kinh tế thiết thực và nâng cao hình ảnh, vị thế đối ngoại của Việt Nam tại các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế. Tranh thủ tối đa hiệu ứng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018, Bộ Ngoại giao đã tích cực thúc đẩy hợp tác với WEF đi vào chiều sâu, trong đó có việc ký kết Thỏa thuận thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và Ý định thư hợp tác xử lý rác thải nhựa, phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2019 được xem là năm bản lề quan trọng của Bộ Ngoại giao cùng các Bộ, ngành liên quan trong công tác chuẩn bị, nhằm đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) về phát triển bền vững, đổi mới, sáng tạo gắn với công nghệ số và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Ngành Ngoại giao cũng quan tâm phát huy vai trò và sự tham gia của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác tại tiểu vùng Mekong như Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), Tam giác Phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS).

nganh ngoai giao nang cao hieu qua cong tac ngoai giao kinh te
Tại phiên họp toàn thể ngày 12/2 ở Strasbourg (Pháp), Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp định EVFTA và EVIPA với tỷ lệ phiếu áp đảo. (Nguồn: EC)

Ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao cùng mạng lưới các cơ quan đại diện trên toàn thế giới đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, nhất là đối với các đối tác chủ chốt và thị trường lớn.

Trong năm 2019, Bộ Ngoại giao đã quan tâm khai thác các diễn đàn đa phương và sự kiện quảng bá lớn như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos (22 - 26/1), Ngày ASEAN - Nhật Bản (4/6), chuỗi hoạt động quảng bá tại Hokkaido, Nhật Bản (14 - 16/9) và tại Ấn Độ (18 - 22/11) để tạo cầu nối đưa doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới nắm bắt các xu thế phát triển mới, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tập đoàn trên toàn cầu.

Bộ Ngoại giao đã tổ chức tọa đàm giới thiệu Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới BlackRock và các mô hình đầu tư mới của Quỹ này trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng với các Bộ, ngành và tập đoàn nhà nước nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Bộ Ngoại giao cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để thúc đẩy ký Nghị định thư về xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa vào thị trường Trung Quốc; mở rộng các mặt hàng hoa quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và mở đường cho xoài Việt Nam vào thị trường Mỹ sau 10 năm vận động.

Thông qua kênh ngoại giao và mạng lưới quan hệ ở sở tại, trong những năm vừa qua, Bộ Ngoại giao đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước triển khai các dự án đầu tư ra nước ngoài như: Vietjet mở đường bay trực tiếp đến Ấn Độ, TH Truemilk đầu tư sang Nga; Viettel, FPT đầu tư sang Slovakia; Tập đoàn Cao su Việt Nam sang Belarus; Tập đoàn Xuân Thiện sang Cameroon...

Đối với địa phương, Bộ Ngoại giao tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, hỗ trợ, dành ưu tiên cho các địa phương khó khăn, ở vùng sâu, xa, ít có cơ hội tiếp xúc, làm việc với đối tác nước ngoài. Trong năm 2019, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm trong chuỗi hoạt động “Gặp gỡ Đại sứ”, “Quảng bá địa phương tại nước ngoài (Viet Nam Provincial Roadshow – VPR)”, “Giới thiệu địa phương”, bên cạnh đó đã tổ chức hơn 60 lớp đào tạo bồi dưỡng trong nước cho các lãnh đạo, cán bộ địa phương, với số lượng tăng 102,2% so với năm 2018.

Ứng phó với thách thức năm 2020

Xác định những nhiệm vụ trọng tâm của NGKT năm 2020, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định, bước sang năm 2020, tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh và khó lường, cơ hội và thách thức đan xen.

Nền kinh tế thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái với mức dự báo tăng trưởng toàn cầu thấp nhất trong một thập kỷ qua. Sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Trump bước vào giai đoạn quyết định trong tranh cử nhiệm kỳ hai, dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu… đang là những yếu tố rủi ro tác động tới nền kinh tế thế giới. Năm 2020 cũng là mốc thời gian quan trọng khi đất nước hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2020 và đảm nhiệm vai trò “kép” tại ASEAN và Liên hợp quốc.

“Trong bối cảnh đó, ngành Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong công tác NGKT nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của đất nước, triển khai đường lối đối ngoại mà Đại hội Đảng XII đã đề ra, bám sát Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và thực hiện nhiệm vụ được Lãnh đạo Cấp cao chỉ đạo tại Hội nghị Ngoại giao 30”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

nganh ngoai giao nang cao hieu qua cong tac ngoai giao kinh te

Hội nghị Tổng kết công tác Ngoại giao Kinh tế năm 2019 và phương hướng năm 2020

TGVN. Ngày 31/12, Ban chỉ đạo Ngoại giao kinh tế đã họp tổng kết công tác Ngoại giao kinh tế năm 2019 và đề xuất ...

nganh ngoai giao nang cao hieu qua cong tac ngoai giao kinh te

Đổi mới cách nghĩ, cách làm Ngoại giao kinh tế

“Trước yêu cầu mới, hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm để góp phần ...

nganh ngoai giao nang cao hieu qua cong tac ngoai giao kinh te

Tiếp tục đổi mới tư duy về Ngoại giao kinh tế

Ngày 3/1, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Ban chỉ đạo Ngoại giao kinh tế đã họp tổng kết công tác Ngoại giao kinh tế ...

Vân Chi (ghi)

Đọc thêm

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động