Ngành công nghiệp thời trang Mỹ đang có nhiều thay đổi, đặc biệt khi xu hướng thời trang fast fashion (thời trang ăn liền) buộc các thương hiệu luôn phải sẵn sàng tung ra các mẫu thiết kế mới. Các thương hiệu đình đám như Nike, Adidas đều đang tìm cách đưa sản phẩm ra thị trường Mỹ không chỉ hợp thời mà còn “siêu tốc”, thay vì phải chờ đợi các lô hàng từ châu Á.
Công nghệ tự động hóa và robot vào tầm ngắm của các nhà đầu tư. (Ảnh: AP) |
Một giải pháp hữu hiệu đáp ứng tốt nhu cầu thị trường được đưa ra là sản xuất tại Mỹ và tìm cách cắt giảm chi phí. Cắt giảm chi phí chiếm tỷ lệ lớn nhất trong ngành sản xuất giày là chi phí nhân công. Công nghệ tự động hóa và robot đã nhanh chóng rơi vào tầm ngắm của các nhà đầu tư.
Adidas đang xây một nhà máy sản xuất siêu tốc tại Atlanta, với công suất 50.000 đôi giày trong năm 2017. Công suất kỳ vọng có thể lên tới 500.000 đôi/năm. Theo kế hoach, nhà máy của Adidas sẽ chỉ cần 160 lao động, nghĩa là mỗi nhân công tại đây có thể đạt năng suất bình quân hơn 3.000 đôi/năm khi nhà máy hoạt động ở công suất tối đa. Đây là bước cải thiện đáng kể so với năng suất bình quân từ 600 - 1.100 đôi/năm của các công nhân sản xuất giày ở châu Á.
Với ý nghĩa vĩ mô hơn, tự động hóa có thể không đưa việc làm trong ngành sản xuất quay trở lại nước Mỹ, nhưng không đồng nghĩa rằng, số việc làm tại Mỹ sẽ không thể gia tăng. Lấy ví dụ từ ngành sản xuất giầy, “các ngành dịch vụ ăn theo như phân phối, bán hàng, tiếp thị, bán lẻ và giao hàng sẽ rất cần thiết để hỗ trợ đầu ra cho các nhà máy”, nhà sáng lập Công ty dịch vụ in 3D Direct Dimensions thuộc hãng giày Under Armour - Michael Raphael nhận định. Do đó, việc mở thêm những nhà máy sản xuất tại nước Mỹ, dù là tự động hóa hay sử dụng robot, đều sẽ tạo thêm việc làm cho nước Mỹ.