| Các hoạt động như Ngày của Phở góp phần quan trọng trong việc nâng tầm sản phẩm, nông sản và thương hiệu Việt. |
Theo Ban Tổ chức, Ngày của Phở 2025 quy tụ gần 30 thương hiệu phở tiêu biểu đến từ khắp các vùng miền, từ Bắc vào Nam, mang đến bức tranh đa dạng về hương vị, nguyên liệu và cách chế biến của món ăn quốc hồn quốc túy.
Trong hai ngày diễn ra sự kiện, Ban tổ chức dự kiến phục vụ hơn 20.000 tô phở với mức giá thống nhất 40.000 đồng/tô, đồng thời đón khoảng 100.000 lượt khách tham quan.
Đặc biệt, 10% doanh thu bán phở sẽ được trích để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ).
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cho rằng các hoạt động như Ngày của Phở góp phần quan trọng trong việc nâng tầm sản phẩm, nông sản và thương hiệu Việt.
Việc hỗ trợ ngành chế biến lương thực, thực phẩm theo hướng hiện đại sẽ mở ra thêm cơ hội xuất khẩu, giúp nông sản Việt từng bước chinh phục thị trường toàn cầu.
| Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại lễ khai mạc. |
Cùng quan điểm, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, Ngày của Phở năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi gắn với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”, qua đó góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, nhiều quốc gia đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua các sản phẩm ẩm thực gắn với văn hóa như mì ramen, soba của Nhật Bản, kimchi của Hàn Quốc, hay pizza của Italy.
“Phở Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều đó”, bà Thắng nhấn mạnh, đồng thời chỉ rõ, thông qua các lễ hội phở ở nước ngoài, một món ăn có thể mở đường cho cả chuỗi sản phẩm, tạo hiệu ứng truyền thông vượt trội so với quảng bá thương mại đơn lẻ.
| Những tô phở nóng hổi đồng giá 40.00 đồng /tô tại Ngày của Phở 2025. |
“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn hóa chất lượng, truy xuất nguồn gốc, tiếp cận thị trường để hàng Việt không chỉ có mặt mà còn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thế Giới và Việt Nam, sự kiện thu hút đông đảo du khách quốc tế.
Du khách Alex (quốc tịch Australia) không giấu niềm yêu thích phở Việt bởi hương vị đậm đà, dễ ăn và tốt cho sức khỏe.
“Đây đã là tô phở thứ ba của tôi trong buổi sáng hôm nay”, Alex chia sẻ.
| Những người bạn quốc tế vô cùng yêu thích phở Việt bởi hương vị đậm đà, dễ ăn và tốt cho sức khỏe. |
Trong khi đó, anh Jean-Claude (du khách Canada) tỏ ra thích thú khi lần đầu thưởng thức nhiều hương vị phở khác nhau.
“Phở Việt Nam rất ngon, gia đình tôi đặc biệt yêu thích món ăn truyền thống này của đất nước các bạn”, anh nói.
| Đông đảo du khách ghé sư kiện và thưởng thức tô phở nóng. |
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, đại diện thương hiệu Phở Phát Tài cho biết, chỉ sau chưa đầy một năm hoạt động, từ một quán phở nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo, Phở Phát Tài đã phát triển thành hệ thống phở Tài Lộc với nhiều mô hình như phở bò Phát Tài, phở gà Phát Lộc và xe phở Mobile Tài Lộc.
Theo ông Dũng, đội xe phở Mobile được trang bị đầy đủ bếp nấu, hệ thống làm nóng, tủ đông, tủ mát để bảo quản nguyên liệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ trọn hương vị phở truyền thống.
Mô hình này có thể phục vụ linh hoạt tại các sự kiện thể thao, du lịch, lễ hội, catering, đồng thời tham gia các chương trình thiện nguyện như “10.000 tô phở ngon cho em” do Phở Phát Tài khởi xướng.
“Ngay tại xe phở Mobile, chúng tôi tổ chức hoạt động cắt bánh phở thủ công bằng tay nhằm tôn vinh giá trị truyền thống, thu hút rất đông người xem”, ông Dũng cho biết.
Cũng tham gia sự kiện, ông Nguyễn Hồng Hải, đại diện thương hiệu phở Lạc Hồng (Nam Định) chia sẻ, đây là năm thứ ba liên tiếp đơn vị góp mặt tại Ngày của Phở.
Để bảo đảm hương vị phở Nam Định nguyên bản, cơ sở đã mang theo đội ngũ nhân sự, vận chuyển nước mắm, nguyên liệu truyền thống và bánh phở từ quê nhà.
Một số hình ảnh tại sự kiện