Ngày Tết nói chuyện về hoa

Hữu Ngọc
Mỗi loài hoa có một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu trung lại, chơi hoa ngày Tết đều mang đến cho gia đình may mắn, bình an, hạnh phúc trong năm mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Mỗi loài hoa có một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu trung lại, chơi hoa ngày Tết đều mang đến cho gia đình may mắn, bình an, hạnh phúc trong năm mới.
Mỗi loài hoa có một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu trung lại, chơi hoa ngày Tết đều mang đến cho gia đình may mắn, bình an, hạnh phúc trong năm mới.

Trong những câu thơ cổ điển vĩ đại nhất của Việt Nam, Truyện Kiều, viết vào cuối thế kỷ XVIII, từ “hoa” xuất hiện 130 lần. Nếu người ta đếm tên các loài hoa cụ thể, con số có thể lên tới bốn chữ số. Tác giả Truyện Kiều - Nguyễn Du (1765-1820), chắc hẳn đã lớn lên trong một môi trường thấm đẫm hoa cỏ nên không thể không nhắc đến chúng. Thật thông minh, ông ấy đã biến những bông hoa thành một thứ gì đó có khả năng truyền tải vô số ý nghĩa cả nghĩa đen và nghĩa bóng một cách khéo léo, trong khi những từ ngữ hoặc cách thức khác có thể không diễn tả nổi.

Khi còn nhỏ, tôi đã thuộc lòng một số câu thơ Kiều, từ những câu hát khi mẹ ru tôi ngủ trong nôi. Tuy nhiên, phải đến năm sáu tuổi, hoa mới trở thành một phần trong tiềm thức của tôi.

Đó là vào những năm 1930, chúng tôi sống ở phố Hàng Gai, ngay trung tâm khu phố cổ Hà Nội. Trong một căn phòng nhỏ ở tầng trên, chúng tôi có một bàn thờ Thần Hổ, với hình con hổ. Vào ngày mồng Một âm lịch, mẹ tôi luôn thắp hương để tỏ lòng thành kính với thần linh. Lễ vật bao gồm bát nước mưa và đĩa hoa. Vào ngày đặc biệt đó, người bán hoa quen biết luôn mang đến cho mẹ tôi những bông hoa được gói trong lá chuối và buộc bằng lạt tre.

Hơn cả đồ trang trí

Ở Việt Nam, hoa và hương được coi là kênh giao tiếp giữa con người và thần linh. Hương thơm của hoa và của nén hương lan tỏa trong không khí. Người Việt dùng danh từ ghép hương-hoa, có nghĩa là “hương hoa” để chỉ lễ vật vàng mã.

Người Việt Nam vô cùng cẩn thận khi lựa chọn hoa để làm lễ vật. Chỉ một số loại hoa nhất định mới có thể được bày trên bàn thờ. Hoa vàng mã bao gồm hoa Sói, hoa Ngâu, hoa Hồng, hoa Huệ, hoa Dơn, hoa Móng rồng, hoa Lan, hoa Thiên lý, hoa Mộc, hoa Sen, hoa Phượng vĩ… Hoa Nhài không được dùng để thờ cúng vì loài hoa này nở hoa và tỏa hương thơm vào ban đêm, do đó người ta cho rằng có liên quan đến mại dâm.

Hoa Ngâu rất tốt để tạo mùi thơm cho trà và thuốc lá. Vì nó nhỏ và xinh nên nó được dùng để mô tả một kiểu cười đặc biệt như trong bài dân ca sau đây:

Nụ cười như thể hoa ngâu,

Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.

Hoa Huệ có màu trắng, nhưng khác với hoa Loa kèn châu Âu (Lys), trước đây chỉ được sử dụng trong đám tang và lễ Tạ ơn và không bao giờ được dùng làm quà tặng. Hoa Dơn có màu đỏ hoặc vàng trắng nhưng không có mùi thơm. Hoa Móng rồng có hình móng thú, tỏa ra mùi thơm của chuối chín. Cây hoa Mộc có màu trắng, nhỏ thường được trồng ở vườn chùa và dùng để làm thơm thuốc lá. Hoa Thiên lý thuộc loại cây nhỏ, có thể dùng để nấu nước dùng.

Hoa Sen là loài hoa quan trọng trong nhiều nền văn hóa. Người ta tin rằng nó là sinh vật sống đầu tiên trên trái đất và giờ nó vẫn còn được bao phủ trên một vùng nước rộng lớn. Nó tượng trưng cho cơ quan sinh dục nữ, nguồn gốc của sự sống và niềm vui. Những người theo đạo Phật và đạo Hindu coi hoa sen có màu sắc đẹp đẽ, là hiện thân của đức hạnh dù hoa mọc trong bùn. Người Việt có câu ca dao về hoa Sen như sau:

Nhị vàng bông trắng lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Những người theo đạo Phật tin rằng, khi Đức Phật ngồi trên hoa Sen, những bông hoa tượng trưng cho bản chất của Ngài, vốn không bị ảnh hưởng bởi sự hư hoại của sự tồn tại trần thế - vòng quay của sự sống và cái chết hay luân hồi. Vì vậy, cánh sen và búp sen đã trở thành họa tiết trang trí thường xuyên ở các ngôi chùa.

Hoa Phượng vĩ có cánh hoa màu đỏ hình đuôi phượng huyền thoại. Hoa được dùng để thờ cúng. Ngoài ra người ta còn dùng nó để trang trí.

Ngày xưa người làm vườn không bán hoa trang trí. Hoa còn được cắt từ cành và bán với mục đích vàng mã. Vì yêu vẻ đẹp nên người ta thường tự mình trồng hoa. Họ xây một khoảnh sân đặc biệt để trồng cây cảnh, trong đó có hoa. Những “khu vườn” này thường là một cái ao nhỏ hay bể nước nhỏ, ở giữa có một ngọn núi thu nhỏ, xung quanh đặt những chậu hoa trên những bệ đất nung.

Ngày nay, nhiều người trồng hoa như một sở thích. Họ trồng đủ các loại hoa như hoa Lan, hoa Trà, hoa Cúc, hoa Sói, hoa Mộc, hoa Thược dược, hoa Cẩm chướng, hoa Dạ hợp (hay Dạ hợp hương – họ Mộc lan), hoa Huệ, hoa Nhài, hoa Quỳnh, hoa Hồng, hoa Đào, hoa Mai, hoa Thủy tiên, hoa Hải đường, hoa Phù dung… Tuy nhiên, vì những người sành hoa thường là học giả nên họ chỉ chọn trồng những loại hoa tượng trưng cho giá trị đạo đức truyền thống.

Hoa Lan nhất định phải có trong vườn của những người sành điệu, vì những bông hoa này được cho là đại diện cho sự cao quý của học giả truyền thống và bản chất thuần khiết của phụ nữ. Một số người thích loài Lan ngọc trai trắng vì hương thơm nhẹ nhàng và tinh tế của nó.

Những triết lý riêng

Những loài hoa khác cũng có những ý nghĩa riêng trong triết lý của người trồng hoa. Hoa Cúc, loài hoa của mùa Thu, tượng trưng cho sự lịch sự, gắn liền với vẻ ngoài quý phái và tỏa hương thơm dịu nhẹ.

Hoa Quỳnh là hoa họ xương rồng. Bông hoa to bằng cái bát cơm. Nó chỉ nở vào ban đêm và có màu trắng tinh khiết. Những học giả nhiều tuổi thích ngồi uống rượu ngắm hoa quỳnh nở.

Có người cho rằng chính người Pháp đã mang hoa Hồng cảnh vào Việt Nam vì trước đó loài hoa này chưa hề xuất hiện trong văn học Việt Nam, kể cả ở Kiều. Đây có lẽ là lý do vì sao hoa Hồng ít được ca ngợi trong văn học Việt Nam so với các loài hoa khác.

Hoa Phù dung là một loại hoa họ dâm bụt. Khi nở, hoa có màu trắng nhưng nhanh chóng chuyển sang màu đỏ và héo rất nhanh. Như vậy, loài hoa này tượng trưng cho vẻ đẹp phù du.

Hoa Hải đường là một loại hoa trà có màu đỏ tươi, nhụy hoa màu vàng. Nó cũng là một yêu thích của các học giả truyền thống.

Một số loài hoa gắn liền với Tết Nguyên đán của người Việt. Loài hoa được ưa chuộng nhất trong dịp Tết là hoa Mai (mai trắng, mai vàng), là một trong những loài hoa nở đầu tiên báo hiệu mùa Xuân đang đến, tượng trưng cho tinh thần quân tử. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới.

Ở miền Nam, người ta trang trí nhà cửa bằng hoa Mai vàng trong dịp Tết, màu vàng của hoa Mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa Mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang.

Ở miền Bắc, người ta lại thích hoa Đào với cánh hoa màu đỏ tươi hoặc hồng. Hoa Đào không chỉ mang không khí ấm cúng đến cho mỗi nhà, mà theo quan niệm phong thủy còn mang đến nhiều may mắn cho gia chủ trong dịp năm mới, vì cành đào hay cây “đào thế” là biểu trưng cho mùa Xuân vì có lá, nụ, hoa và cả quả non. Trong tranh dân gian, bộ tranh tứ bình vẽ bốn loài hoa trong năm thì hoa Đào đại diện cho mùa Xuân. Đào là khí dương nên chơi đào bích, đào phai, đào thất thốn hay đào bạch thì đều rực khí dương trong nhà. Nếu Tết nào rét ngọt, sắc hồng của đào bích sẽ làm ấm thêm gian nhà và kéo các thành viên lại gần nhau.

Hoa Mẫu đơn và hoa Thủy tiên cũng là loài hoa ngày Tết. Người chơi hoa thường trưng bày hoa theo bộ: bộ Tứ hữu (dành cho bạn bè) gồm Mai, Lan, Cúc và Trúc; bộ Tứ quý (bốn mùa) gồm Mai (mùa Xuân), Sen (mùa Hạ), Cúc (mùa Thu) và loại cây Lá kim (mùa Đông).

Ở nông thôn, một số loài hoa khác cũng được ưa chuộng. Hoa Dâm bụt mọc bên hàng rào. Cỏ Tóc tiên có hoa lá đỏ, về đêm tỏa hương thơm. Bên bể chứa nước mưa là Lan tiêu và tất nhiên là hoa Cau với những bông hoa nhẹ nhàng tỏa hương thơm vào không khí lúc bình minh. Hoa Mướp vàng rực trên mái tranh. Hoa Tầm xuân trang trí bụi cây ven hàng rào. Cây Đại linh thiêng đứng trang nghiêm trong vườn chùa, đền chùa. Cây hoa Gạo thả những thảm hoa đỏ rực trước sân đình.

Nhiều năm gần đây, cuộc sống người dân ngày càng phát triển, nhu cầu văn hóa tinh thần vì thế cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn. Ngoài đào, mai, quất… đã có thêm nhiều lựa chọn là các loại cây có dáng bonsai độc đáo hay các loài hoa nhập khẩu…

Mỗi loài hoa có một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu trung lại, chơi hoa ngày Tết đều mang đến cho gia đình may mắn, bình an, hạnh phúc trong năm mới.

Tết có bánh chưng xanh, cành hoa đào, hoa mai của các chiến sĩ mũ nồi xanh ở Abyei

Tết có bánh chưng xanh, cành hoa đào, hoa mai của các chiến sĩ mũ nồi xanh ở Abyei

Các chiến sĩ mũ nồi xanh của Đội Công binh Việt Nam tại Abyei cùng nhau gói bánh chưng, trang trí Tết và cùng tổ ...

Mang không khí Tết rộn ràng tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Mang không khí Tết rộn ràng tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình Gala Cặp lá yêu thương mang tên “Vui như Tết” - nơi đại gia đình Cặp lá yêu thương cùng điểm lại những ...

Năm Thìn kể chuyện rồng tại Bảo tàng Hà Nội

Năm Thìn kể chuyện rồng tại Bảo tàng Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và mừng Xuân Giáp Thìn, Bảo tàng Hà ...

Ấn tượng đẹp về ngày hội 'Áo dài - Tinh hoa văn hóa Việt' tại Mỹ

Ấn tượng đẹp về ngày hội 'Áo dài - Tinh hoa văn hóa Việt' tại Mỹ

Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C đã tổ chức ngày hội "Áo dài - Tinh ...

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10): 'Bóng hồng' mũ nồi xanh kể chuyện đi gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10): 'Bóng hồng' mũ nồi xanh kể chuyện đi gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi

Tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi nhiệm kỳ 2021 – 2022, cô gái ...

Đọc thêm

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Sierra Leone lần thứ 63

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Sierra Leone lần thứ 63

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Sierra Leone nhân dịp kỷ niệm lần thứ 63 Quốc khánh Cộng hòa Sierra Leone (27/4/1961-27/4/2024).
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (27/4-7/5): Nắng nóng đặc biệt gay gắt có khả năng giảm dần; từ đêm 30/4 chiều, tối mưa rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (27/4-7/5): Nắng nóng đặc biệt gay gắt có khả năng giảm dần; từ đêm 30/4 chiều, tối mưa rải rác, cục bộ có mưa to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực 10 ngày tới (27/4-7/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động