Nghệ An tìm động lực mới phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thùy Dương
TGVN. Nghệ An được đánh giá là vùng đất có vị trí địa lý - chính trị cực kỳ quan trọng; có nguồn nhân lực trẻ đầy sức sáng tạo; có tiềm năng rất lớn về đất đai, chủ yếu là đất đỏ bazan, diện tích đất lâm nghiệp lớn; nhiều vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên tuyệt đẹp, đa dạng sinh học cao, lâm nghiệp và dược liệu phong phú… rất thích hợp để phát triển nông nghiệp quy mô lớn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tỉnh Nghệ An còn sở hữu lợi thế về vị trí, rất gần các cảng biển lớn, giao thông thuận tiện, kết nối trong nước, quốc tế, thuận lợi để phát triển xuất khẩu nông sản. Bởi vậy, việc lựa chọn khu vực này để ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghiệp hóa hiện đại là chủ trương chính xách và đúng đắn.

4053-pho-chy-tych-ubnd-tynh-hoang-nghya-hiyu-kiym-tra-thyc-yya-khu-nong-nghiyp-yng-dyng-cong-nghy-cao-lynh-vyc-lam-nghiyp-tyi-huyyn-yo-lyyng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra thực địa khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao lĩnh vực lâm nghiệp tại huyện Đô Lương. (Nguồn: Báo Nghệ An)

Động lực và sức lan tỏa từ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Khai thác hiệu quả các điều kiện thuận lợi, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC) của Nghệ An phát triển khá sớm và được đánh dấu bằng những kết quả ấn tượng, trong đó có một số dự án sản xuất quan trọng của Tập đoàn TH, Massan, Vinamilk, Tổng Công ty cổ phần VTNN Nghệ An, Công ty TNNH Khoa học Công nghệ Vĩnh Hòa,... là những doanh nghiệp đi đầu, tạo sức lan tỏa, tạo động lực mới cho sự phát triển nông nghiệp công nghiệp hóa ở địa phương. Các công ty này cũng đã thu hút mạnh mẽ nguồn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài như Iseael, Nhật Bản, Hàn Quốc... về vốn cũng như công nghệ tiên tiến.

Toàn tỉnh Nghệ An hiện có tổng diện tích canh tác NNCNC hơn 22.808 ha, chiếm 7,5% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Sản xuất rau, củ, quả: 1.472,75 ha; Sản xuất cây lâu năm và cây ăn quả: 2.112,8 ha; Sản xuất cây thức ăn chăn nuôi bò sữa: 3.520 ha; sản xuất mía nguyên liệu 3.977 ha; sản xuất lúa: 11.201,5 ha; sản xuất lạc: 252 ha; sản xuất giống chanh leo: 6 ha; sản xuất cây dược liệu: 252 ha và một số cây khác như: hoa lan, rễ hương… 16,9 ha. Tổng đàn bò được nuôi ứng dụng công nghệ cao trên 69.640 con; Chăn nuôi có ứng dụng công nghệ cao có 70 trang trại; Tổng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng có ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật là 376.25 ha.

Giá trị sản xuất NNCNC bình quân hiện trên 250 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2-3 lần so với sản xuất nông nghiệp đại trà. Trên địa bàn Tỉnh hiện có 25 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; 29 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Nhiều giống có năng suất cao, chất lượng tốt đã được tuyển chọn, đã xuất hiện những mô hình cho năng suất cao, chất lượng tốt như: Chè từ 16 - 18 tấn/ha, Mía từ 120 - 150 tấn/ha, Lạc từ 4,5 - 5 tấn/ha, Tôm từ 45-50 tấn/ha…đã tạo bước chuyển quan trọng, là “cú hích” nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trong sản xuất.

Tính đến tháng 9/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An đã trình UBND tỉnh Nghệ An công nhận 2 doanh nghiệp NNCNC trong lĩnh vực lâm nghiệp và hiện đang hoàn tất hồ sơ để trình UBND tỉnh công nhận thêm 1 doanh nghiệp NNCNC.

Tuy nhiên, Nghệ An còn rất nhiều tiềm năng phát triển NNCNC chưa được khai thác. Với việc mở rộng sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn, phát triển vững chắc trên 2 nền tảng là Khoa học kinh tế: đánh giá đúng thực trạng, định hướng và dự báo thị trường; Khoa học - Công nghệ và hợp tác quốc tế: đảm bảo cho sản xuất có giống, thiết bị, quy trình canh tác, công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản và logistics tốt nhất, tiên tiến nhất, tiềm năng phát triển NNCNC của Nghệ An còn rộng mở.

4200-nhiyu-syn-phym-nong-nghiyp-cong-nghy-cao-nghy-an
Một số sản phẩm công nghệ cao của Nghệ An.

Thu hút đầu tư hiệu quả phát triển NNCNC

NNCNC tạo ra một lượng sản phẩm lớn, năng suất cao, chất lượng tốt và đặc biệt là thân thiện với môi trường; Giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết và khí hậu do đó quy mô sản xuất được mở rộng. Sản xuất NNCNC giúp giảm giá thành sản phẩm, đa dạng hóa thương hiệu và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường; Lợi thế về quy mô và chi phí thấp là các yếu tố đảm bảo các sản phẩm nội địa cạnh tranh được với hàng ngoại nhập ít nhất ở chi phí vận chuyển và marketing.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp phát triển NNCNC vẫn còn gặp nhiều khó khăn về vốn và ưu đãi đầu tư công nghệ, trong khi đây lại là lĩnh vực đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu.

Trong những năm qua Trung ương và UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy định các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Để phát huy hiệu quả hơn trong hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn và phát triển NNCNC, một số văn bản quy định mới và sửa đổi bổ sung một số quy định các chính sách hỗ trợ. Công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cũng được tăng cường với nhiều hình thức nhằm tăng cường quảng bá giới thiệu tiềm năng, lợi thế của Nghệ An để thu hút đầu tư, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh.

Trên thực tế, bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng công nghệ cao tại các vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn vẫn đang phải đối mặt với khó khăn, hạn chế, trong đó hợp tác quốc tế được đánh giá là một trong những giải pháp sẽ sớm giúp tháo gỡ các nút thắt và tạo động lực mới để địa phương tiếp tục phát triển.

Cụ thể, sản xuất NNCNC ở địa phương hiện mới tập trung chủ yếu vào việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật ở từng khâu của quá trình sản xuất, mà chưa có nhiều sản phẩm ứng dụng CNC theo chuỗi giá trị sản phẩm, nên hiệu quả mang chưa cao, thiếu tính bền vững. Việc ứng dụng các công nghệ thông tin, tự động hóa sản xuất, công nghệ sinh học, các quy trình canh tác tiên tiến còn chưa nhiều so với quy mô sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; Công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp ứng dụng CNC mới tập trung ở các doanh nghiệp, ở hợp tác xã còn hạn chế.

Các khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch còn nhiều hạn chế, nhiều sản phẩm năng suất còn thấp, giá thành cao, chất lượng không ổn định dẫn tới khả năng cạnh tranh kém; Số doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn nói chung, NNCNC nói riêng còn ít.

Để thực hiện có hiệu quả việc phát triển NNCNC theo các mục tiêu đề ra trong quy hoạch vùng NNCNC tỉnh Nghệ An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đang tập trung vào một số mục tiêu trọng tâm như: Xúc tiến đầu tư; rà soát, xây dựng danh mục các dự án, lĩnh vực cây, con chủ lực để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư ứng dụng CNC liên kết với nông dân để tổ chức sản xuất nguyên liệu gắn với xây dựng các nhà máy chế biến; Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, xây dựng vùng sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn đảm bảo vệ sinh thực phẩm; Ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm hàng hóa có lợi thế của tỉnh; Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; Hoàn thiện, bổ sung các cơ chế chính sách; Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông sản có lợi thế...

Nghệ An thực hiện du lịch an toàn thời hậu dịch Covid-19

Nghệ An thực hiện du lịch an toàn thời hậu dịch Covid-19

TGVN. Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/Non xanh nước biếc như tranh họa đồ... xứ Nghệ là mảnh đất "địa linh nhân kiệt", giàu tiềm năng, ...

Tuần lễ cam Vinh và đặc sản Nghệ An tại Hà Nội

Tuần lễ cam Vinh và đặc sản Nghệ An tại Hà Nội

TGVN. Tối 17/12, tại Hà Nội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An phối hợp với siêu thị Big C Thăng Long tổ chức “Tuần ...

Thủ tướng ‘trải lòng’ với Nghệ An

Thủ tướng ‘trải lòng’ với Nghệ An

Bày tỏ vui mừng về thăm Nghệ An, gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi, Thủ tướng chia sẻ, đối với ông, đây ...

Đọc thêm

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Bài tarot hôm nay 25/4/2024: Sự lười biếng đã làm cản trở vận may nào của bạn?

Bài tarot hôm nay 25/4/2024: Sự lười biếng đã làm cản trở vận may nào của bạn?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem sự lười biếng đã cản trở vận may nào của bạn nhé!
Cận cảnh xe tay ga Honda Stylo 160 vừa về Việt Nam

Cận cảnh xe tay ga Honda Stylo 160 vừa về Việt Nam

Mẫu xe tay Honda Stylo 160 đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam với kiểu dáng mới mẻ và mức giá dự kiến sẽ không dưới 50 triệu ...
Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ hội ẩm thực Mexico vào tháng 5 tới tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, nên học đầu tư theo tỷ phú?
Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Ngày 22/4, Điện Kremlin tuyên bố, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024, giá vàng SJC bất ngờ giảm, thế giới lao dốc. Giới đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn an toàn.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động