Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên:

Nghề báo, nếu không có đam mê sẽ không đi đến tận cùng sự thành công

Thùy Dương - Mai Hoàng
Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2021), phóng viên Báo Thế giới và Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, người đã có nhiều cống hiến, đóng góp đối với nền báo chí tỉnh Thái Nguyên nói riêng và báo chí Việt Nam nói chung.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chúc mừng Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2021
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chúc mừng Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2021.

Xin chào Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm. Báo Thế giới & Việt Nam xin được chúc mừng ông nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc này?

Xin cảm ơn lời chúc của bạn! Qua đây, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến những đồng nghiệp trong một ngày thật ý nghĩa. Tôi theo nghề báo được một khoảng thời gian khá dài, đến nay đã hơn 30 năm.

Trước đây, khi công tác tại những cơ quan cơ sở, tôi chưa có nhiều cơ hội được chúc mừng ngày này. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển công tác về Đài Phát thanh tỉnh Bắc Thái, nay là Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Nguyên, năm nào tôi cũng vinh dự cùng các đồng nghiệp chào mừng ngày 21/6 với cương vị là một Nhà báo.

Tôi nghĩ, tất cả những người làm báo trong ngày này đều có một cảm xúc chung tự hào, xúc động và tôi cũng không phải ngoại lệ.

Trong quá trình hơn 30 gắn bó với nghề báo, chắc hẳn mỗi bài viết sẽ gắn liền với một kỷ niệm khó quên?

Hơn 30 năm qua, tôi đã tích lũy được một kho tàng những ký ức đầy ắp kỷ niệm quý giá và độc nhất nhờ nghề làm báo. Mỗi kỷ niệm đều cho tôi những cảm xúc khác nhau, tôi muốn chia sẻ về những kỷ niệm trong công tác điều tra những vụ phá rừng tại tỉnh Bắc Thái trước đây, nay là tỉnh Thái Nguyên.

Hồi ấy, những tên tội phạm lâm tặc rất hung hãn, chúng sẵn sàng tấn công những lực lượng thi hành công vụ như cảnh sát và phóng viên điều tra. Nhưng tôi và đồng nghiệp không hề nao núng trước hiểm nguy mà sẵn sàng lăn xả, quyết tâm đem sự thật ra trước ánh sáng.

Lúc ấy, những bài mà tôi viết được rất nhiều người ủng hộ, từ công chúng cho tới hội cựu chiến binh, các Nhà báo, đồng nghiệp, các Đài Truyền hình… nên tôi cảm thấy rất vui khi mọi nỗ lực và sự cống hiến của mình đã được ghi nhận.

Ở góc độ cá nhân, tôi cũng rất tự hào khi cống hiến được cho ngành báo chí của tỉnh có những sự thay đổi phù hợp với thời cuộc. Khi công tác ở cổng thông tin của tỉnh, tôi cũng có đóng góp nhiều ý kiến để phát triển cổng thông tin.

Bên cạnh đó, tôi cũng tham mưu với các Lãnh đạo tỉnh và cho ra đời ấn phẩm Trà Việt nhằm quảng bá hình ảnh trà đặc trưng của Thái Nguyên tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, tôi là một trong những người đầu tiên được cử đi học và về phát triển những nội dung liên quan đến truyền hình của tỉnh. Tôi cùng đồng nghiệp đã xây dựng nền tảng cho truyền hình Thái Nguyên từ những tài nguyên thô sơ cho tới những chương trình có nội dung phong phú như hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy thăm chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2021 (1925 – 2021)
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy thăm chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2021 (1925 – 2021)

Trước khi tôi luyện trở thành một cây bút sắc bén như hiện nay, ắt hẳn ông đã phải trải qua một quá trình học hỏi và liên tục rút kinh nghiệm. Vậy với cương vị là một Nhà báo lão thành, ông có thể chia sẻ một bài học sâu sắc mà các lớp thế hệ trẻ theo nghề báo cần phải lưu ý?

Trong hơn 30 năm làm báo, tôi tự hào chia sẻ, tôi chưa từng mắc một sai phạm gì nghiêm trọng. Tôi nghĩ, để làm được điều này thì bản thân tôi lúc nào cũng cầu thị và khiêm tốn trong công việc.

Để nói về bài học sâu sắc, theo tôi mỗi cá nhân sẽ tự đúc kết cho mình những bài học khác nhau với nghề, vì sự trải nghiệm của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, với tôi báo chí là sản phẩm trí tuệ, vì vậy tất cả những ai cầm bút làm nghề báo nên luôn tự trau dồi kiến thức và làm phong phú vốn hiểu biết của chính bản thân.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn chia sẻ một lời khuyên tâm đắc mà tôi nhận được từ một vị tiền bối mà tôi vẫn luôn khắc ghi những câu chữ này trong suốt quá trình làm việc. Nhà báo Trần An Duyệt, Nguyên Trưởng ban thời sự Đài Truyền hình Việt Nam từng nói: "Không có đam mê thì không đi đến tận cùng. Để trở thành một cây bút nổi bật, mỗi một cá nhân phải có trong mình sự đam mê, sự tận tâm đối với nghề.

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên.

Sự đam mê, say sưa viết bài sẽ thôi thúc mỗi cá nhân trở nên sáng tạo hơn, từ đó giúp ích cho chính vốn kinh nghiệm của mỗi cá nhân nói riêng và ngành báo chí nói chung trở nên phong phú và đa dạng hơn. Có đam mê ắt sẽ thành công”.

Hiện nay, ngoài các kênh báo chí chính thống, mạng xã hội đang dần trở thành một nền tảng cung cấp thông tin mới và ưu việt. Theo ông, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội ảnh hưởng thế nào đối với các trang báo chính thống?

Trước hết, tôi khẳng định, tính đột phá và tiện ích của truyền thông mạng xã hội, nhưng tôi khẳng định truyền thông mạng xã hội không thể thay được vị trí của các cơ quan báo chí chính thống. Ngày nay ta thấy, truyền thông mạng xã hội đã có những đổi mới cực kì thông minh, nhanh chóng và sáng tạo trong cách truyền tải tin tức, như qua hình ảnh, video, âm thanh nên có tác động mạnh vào sự theo dõi của dư luận.

Tuy nhiên, tại sao chúng ta vẫn cần có cơ quan báo chí chính thống trong thời điểm tin tức rất dễ dàng được truyền tải như hiện nay? Đó là vì ở Việt Nam, cơ quan báo chí chính thống đại diện cho độ tin cậy của thông tin.

Truyền thông mạng xã hội có thể đưa tin nhanh và tràn lan, nhưng các cơ quan báo chí chính thống vừa có thể đưa tin nhanh và vừa đảm bảo được nội dung của tin tức là tính chính xác đã được điều tra và kiểm duyệt.

Vậy theo ông, chúng ta có cần đề suất một quy tắc siết chặt lại các đơn vị được quyền đưa tin trong bối cảnh có nhiều nền tảng đưa tin như hiện nay không?

Theo tôi, chúng ta không cần phải siết chặt gì cả, chỉ cần tuân thủ và áp dụng chặt chẽ các quy định của luật thông tin báo chí là đủ. Chúng ta tôn trọng quyền tự do ngôn luận của cả các đơn vị truyền thông mạng xã hội, vì thực sự họ đã có nhiều đóng góp sáng tạo trong lĩnh vực đưa tin.

Nhìn vào sự phát triển này của họ, tôi nghĩ, ngành báo chí Việt Nam cần khẳng định tính định hướng của mình để có thể song hành tốt với công tác truyền tải của truyền thông mạng xã hội, tạo ra một môi trường thông tin Việt Nam khách quan, đa dạng, đa chiều.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc) thăm gian trưng bày toàn cảnh báo chí Thái Nguyên tại Hội báo toàn quốc năm 2019
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm gian trưng bày toàn cảnh báo chí Thái Nguyên tại Hội báo toàn quốc năm 2019.

Với cương vị là Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên, ông nhận xét thế nào về tình trạng một bộ phận dư luận bị ảnh hưởng bởi những hành vi, phát ngôn của một vài cá nhân, tổ chức tự phát thời gian gần đây?

Tôi nghĩ tình trạng dư luận bị thao túng chỉ đối với một nhóm người trong xã hội chứ không phải toàn dân Việt Nam bị những thông tin tầm phào, không chính thống này thao túng. Những người có nền tảng học thức và cái nhìn đa chiều sẽ có những quan điểm của riêng mình.

Và tôi quan niệm những thứ không có ích cho xã hội thì sớm muộn cũng sẽ bị xã hội đào thải. Những nguồn tin tự phát nếu không đảm bảo về mặt nội dung thì dần sẽ trở thành một nguồn cung cấp không đáng tin cậy và độc giả sẽ theo dõi một nguồn tin khác.

Một chuyến đi thực tế do Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tổ chức thăm vùng chuyên canh cây chè và cây ăn quả tại Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Một chuyến đi thực tế do Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tổ chức thăm vùng chuyên canh cây chè và cây ăn quả tại Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Vậy ông có ý kiến tham mưu gì để giải quyết tình trạng trên?

Với cương vị là một Nhà báo cũng như Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, tôi cố gắng hết sức trong thẩm quyền của mình để vận động hội viên, những nhà báo trên địa bàn tỉnh giữ vững lập trường trong công tác đưa tin, giữ cho môi trường thông tin ở Thái Nguyên trong sạch, đảm bảo sự phát triển ổn định ngành báo chí tỉnh theo chiều hướng phát triển của đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Nghề báo và tình yêu thương trải trên từng con chữ
'Nhà báo thời công nghệ, làm ơn hãy đi học truyền thông'
Báo chí làm sáng lên niềm tin sắt son, tinh thần đoàn kết trong dịch Covid-19
Báo chí phát huy truyền thống 'bút sắc, lòng trong, tâm sáng' cùng thực hiện mục tiêu chung của đất nước
Nghĩ về nghề báo - nghề làm đẹp cho xã hội
TIN LIÊN QUAN

Đọc thêm

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động