Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Quang Huy
Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moscow hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý và nhiều câu hỏi về quốc gia Trung Á này được đưa ra.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những kẻ khủng bố Tajik: Nỗi sợ có thật của người Nga
Một trong 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố ở Nga được dẫn giải đến tòa án ngày 25/3. (Nguồn: RIA Novosti)

Ngày 25/3, giới chức Nga đã công bố danh tính 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moscow hôm 22/3 khiến ít nhất 139 người thiệt mạng, gần 150 người bị thương.

Cả 4 nghi phạm, gồm Dalerdjon Mirzoyev (32 tuổi), Saidakrami Rachabalizod (30 tuổi), Muhammadsobir Fayzov (19 tuổi) và Shamsidin Fariduni (25 tuổi), đều mang hộ chiếu Tajikistan.

Tin liên quan
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel? Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Văn phòng Tổng thống Tajikistan ngày 24/3 cho biết, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm sau vụ tấn công khẳng định rằng "những kẻ khủng bố không có quốc tịch, tổ quốc cũng như không theo tôn giáo nào".

Vậy vì sao những kẻ khủng bố này đều mang quốc tịch Tajikistan và quốc tịch của họ có liên quan gì đến cáo buộc khủng bố?

Những điều cần biết về Tajikistan

Tajikistan là một quốc gia không giáp biển với 10 triệu dân nằm giữa Uzbekistan, Afghanistan và Trung Quốc. Đây là quốc gia nghèo nhất trong số các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Tajikistan có nghĩa "Vùng đất của người Tajik" trong tiếng Ba Tư. Từ "Tajik" đã được sử dụng để phân biệt người Iran với người Turk tại Trung Á, bắt đầu ngay từ thế kỷ thứ 10.

Tajik là dân tộc lớn nhất ở Tajikistan và lớn thứ hai ở Afghanistan. Ước tính có hơn 3 triệu người Tajik đang sinh sống tại Nga, chiếm khoảng 1/3 tổng dân số Tajikistan. Người Tajik tại Nga thường làm những công việc lương thấp tại các công trường xây dựng, chợ sản xuất hay vệ sinh công cộng.

Sự sụt giảm dân số tại Nga khiến nước này ngày càng phụ thuộc vào lao động nước ngoài để đáp ứng những nhu cầu về lực lượng lao động. Chính vì vậy số người Tajik tại Nga ngày càng tăng, tuy nhiên vị thế trong xã hội của họ không cao.

Từ năm 2022, những người Tajik cũng được huy động nhập ngũ để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tộc người Tajik từng có bề dày lịch sử huy hoàng. Trong hơn một thiên niên kỷ, người Tajik, hậu duệ nói tiếng Ba Tư của người Sogdian cổ đại thống trị Con đường Tơ lụa, vốn là tầng lớp tinh hoa văn hóa tại Trung Á.

Từ thời kỳ Phục hưng Ba Tư Mới vào thế kỷ thứ X khi thủ đô Bukhara cạnh tranh với Baghdad về vị thế một trung tâm Hồi giáo và văn hóa cao cấp, người Tajik chủ yếu là những học giả và quan chức cấp cao ở nhiều thành phố lớn ở Trung Á cho đến Cách mạng Nga.

Nhà thông thái thời Trung cổ nổi tiếng Avicenna là người dân tộc Tajik, cùng nhiều cái tên khác như nhà sưu tập Hadith (bản ghi chép những lời dạy của Muhammad) Bukhari, nhà thơ Sufi Rumi...

Năm 1868, Nga hoàng sáp nhập miền Bắc Tajikistan vào đế chế Nga, còn miền Nam Tajikistan nằm dưới chế độ bảo hộ của Nga.

Ngày 14/10/1924, Tajikistan gia nhập thành phần nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Uzbekistan. Ngày 16/10/1929, Tajikistan tách ra thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Tajikistan, chủ yếu bao gồm các vùng lãnh thổ miền núi, cận biên và không có đô thị lớn. Ngày 5/12/1929, Tajikistan gia nhập Liên bang Xô Viết. Năm 1991, Tajikistan tuyên bố độc lập.

Trong suốt thế kỷ XX, Tajikistan là khu vực nghèo khó và kém phát triển nhất của Liên Xô cũ, và tiếp tục duy trì tình trạng này ngay cả sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991.

Từ năm 1992-1997, đất nước này rơi vào cuộc nội chiến tàn khốc phá hủy những cơ sở hạ tầng còn sót lại từ thời Xô Viết.

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan
Lính biên phòng Tajikistan tuần tra tại khu vực biên giới với Afghanistan. (Nguồn: AFP)

Con mồi cho những kẻ truyền giáo cực đoan

Bóng ma Hồi giáo cực đoan nhăm nhe tới Tajikistan bắt nguồn từ nước láng giềng Afghanistan - nơi người Tajik sinh sống thậm chí còn đông hơn đáng kể so với trên lãnh thổ Tajikistan.

Tình trạng nghèo đói và biên giới lỏng lẻo đã biến Tajikistan trở thành vườn ươm cho khủng bố. Năm 2017, trung tâm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế International Crisis Group (ICG) ước tính có khoảng từ 2.000 đến 4.000 kiều dân Tadjikistan, Kirghizstan, Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan đã gia nhập hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria. Họ tham gia đội ngũ chiến binh và thậm chí trở thành một số lãnh đạo hàng đầu.

Nhìn từ góc độ con người, do cuộc sống thiếu thốn, người Tajikistan dễ dàng trở thành con mồi cho những kẻ truyền giáo Hồi giáo cực đoan, những kẻ mang đến cho họ cảm giác về giá trị và mục đích. Bối cảnh ấy cùng sự tuyệt vọng về tài chính càng trở thành chất xúc tác cho các mầm mống tội phạm phát triển mạnh mẽ.

Một trong những nghi phạm trong vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall ở Moscow mới đây được cho là đã khai với những người thẩm vấn rằng anh ta được hứa thưởng khoản tiền mặt trị giá nửa triệu Ruble (khoảng 5.300 USD) để thực hiện hành vi tàn bạo này.

Theo chuyên gia Taneja của Tổ chức Nghiên cứu Nhà quan sát, việc IS gieo rắc xung đột trong khu vực cho thấy rõ khả năng của nhóm này trong việc tận dụng "các câu chuyện, các hoạt động chính trị và xung đột cục bộ” để củng cố ảnh hưởng của chính mình. Vào năm 2022, IS đã tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới ở Uzbekistan và Tajikistan, mặc dù cả hai chính phủ này đều phủ nhận việc tên lửa đã bay tới lãnh thổ của họ.

Ông Taneja nhận định: “Người Trung Á từ cả các quốc gia và dân tộc luôn là một thành phần quan trọng của IS”.

Một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng Một nhấn mạnh IS đang chuyển hướng sang một "chiến lược chiêu mộ có tính bao trùm hơn”, nhắm vào các chiến binh Taliban và phiến quân nước ngoài bị vỡ mộng.

Nhóm này gần đây đã phát hành một cuốn sách tuyên truyền nhỏ bằng tiếng địa phương nhắm tới đối tượng là các tân binh đến từ Tajikistan, trong đó gọi Tổng thống Emomali Rahmon của Tajikistan và chính phủ của ông là "những kẻ ngoại đạo".

Dư luận ở khắp mọi nơi vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moscow hôm 22/3, bất kể thủ phạm biện minh như thế nào. Thật đáng buồn khi những kẻ cực đoan sát hại người dân vô tội chỉ để lấy tiền hoặc vì những thứ lý tưởng nào đó.

Sự việc đau thương vừa qua chính là tiếng chuông cảnh tỉnh để các quốc gia và các tổ chức quốc tế quan tâm, chung tay trong cuộc chiến chống khủng bố tại các quốc gia Trung Á như Tajikistan, ngăn chặn nguy cơ phổ biến và lan rộng của các phần tử cực đoan.

(theo The Conversation, AFP, Nikkei Asia)

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kiên định mở rộng phạm vi quan hệ

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kiên định mở rộng phạm vi quan hệ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhân dịp kỷ niệm 100 năm ...

Lời cảnh tỉnh từ EU về biến đổi khí hậu

Lời cảnh tỉnh từ EU về biến đổi khí hậu

Trước nguy cơ toàn diện và sâu rộng của biến đổi khí hậu, Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên công bố bản Đánh ...

Nhật Bản công bố mức tăng lương cao nhất trong 33 năm qua

Nhật Bản công bố mức tăng lương cao nhất trong 33 năm qua

Liên hiệp công đoàn lớn nhất Nhật Bản Rengo đã đàm phán thành công với các công ty lớn trong nước để nâng lương cho ...

Thủ tướng trẻ nhất Ireland đột ngột từ chức: Những dấu hỏi lớn?

Thủ tướng trẻ nhất Ireland đột ngột từ chức: Những dấu hỏi lớn?

Vị Thủ tướng trẻ nhất của Ireland bất ngờ đệ đơn từ chức sau chuyến công du Mỹ, qua đó làm dấy lên đồn đoán ...

Dâng cao nguy cơ khủng bố ở Đan Mạch

Dâng cao nguy cơ khủng bố ở Đan Mạch

Ngày 21/3, Cơ quan an ninh và tình báo Đan Mạch (PET) cho biết mối đe dọa khủng bố với nước này gia tăng do ...

Đọc thêm

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động