Thật buồn khi có những lời nặng nề về tiếp viên hàng không Vietnam Airlines những ngày qua. (Nguồn: Zing) |
Gia đình tôi đang sống ở một nơi mà mỗi ngày có thêm vài trăm nghìn ca nhiễm Covid-19. Mấy ngày hôm nay, mỗi ngày có hơn hai nghìn người chết vì con virus kinh hoàng này. Cuộc sống ở đây hoàn toàn đình trệ từ 8 tháng nay. Trẻ con không được đi học, người lớn không được đi làm. Con người nín thở để sống sót qua đợt dịch.
Vì lý do công việc, tôi có về Việt Nam mấy tháng trước. Tôi thực sự cảm phục nỗ lực chống dịch của Chính phủ và người dân để giữ cho cuộc sống được tương đối bình yên khi cả thế giới chao đảo. Tôi cũng rất hiểu sự tức giận đối với sự vô trách nhiệm của một số cá nhân, hay sự lỏng lẻo trong quản lý mà hậu quả có thể là làm cho dịch bệnh bùng phát trở lại.
Sự thiếu trách nhiệm trong việc tuân thủ quy trình cách ly, cũng nhu việc kiểm soát của các cấp liên quan rõ ràng cần được điều tra, phạt hành chính thậm chí xét trách nhiệm hình sự. Nhưng tôi nghĩ, trách nhiệm pháp lý của họ phần nào giống như trách nhiệm của người lái xe bus đường dài ngủ gật gây tai nạn nghiêm trọng. Cần truy cứu trách nhiệm hình sự của người lái xe, của chủ công ty xe bus... Nhưng dù hậu quả nghiêm trọng đến mức nào, tôi thấy không nên nguyền rủa họ.
Nói về sự biết ơn, tôi thực sự cảm thấy biết ơn Chính phủ, Bộ Y tế, và đặc biệt là tổ bay Vietnam Airlines đã đến vùng dịch đón đồng bào mình về nước. Điển hình là tổ bay sang Guinea Xích đạo đón đoàn khách mà quá nửa đã dính Covid-19.
Đón công dân Việt Nam tại sân bay và làm thủ tục đưa đi cách ly. (Nguồn: Tuổi trẻ) |
Tôi nghĩ, nếu thực sự cảm thấy liên quan đến số phận của đồng bào mình, dĩ nhiên sẽ cảm thấy biết ơn những người tình nguyện tham gia các chuyến bay giải cứu như thế.
Đang là những người con anh hùng của đất nước, xung phong bay về vùng dịch để giải cứu đồng bào mình, các tiếp viên Vietnam Airlines thoắt một cái trở thành tội đồ, là đối tượng nguyền rủa của một bộ phận cư dân mạng.
Không ai muốn bào chữa cho sự bất cẩn của một số cá nhân. Rất có thể có thiếu sót trong quy trình cách ly tiếp viên đi về từ vùng dịch của Vietnam Airlines. Có thể sự vô trách nhiệm ở một hoặc nhiều cấp nào đó cần được làm rõ.
Nhưng những lời nặng nề về bạn tiếp viên hàng không VietNam Airlines những ngày gần đây khiến cho cổ họng tôi cảm thấy đắng ngắt…
| Dịch Covid-19 ở Việt Nam: Nghĩ đến trách nhiệm xã hội và bài học đắt giá về sự chủ quan TGVN. Trong suốt gần một năm qua đã cho thấy khá nhiều bài học đắt giá về sự chủ quan, thiếu trách nhiệm, ‘kẽ hở’ ... |
| ‘Từ thiện - quan trọng là giúp đúng người’ TGVN. Chia sẻ với báo TG&VN về vấn đề làm từ thiện thế nào cho đúng, ông Nguyễn Quang Thạch - người khởi xướng chương ... |
| TS Nguyễn Sĩ Dũng bàn về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp TGVN. Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với xã hội cũng là trách nhiệm đối với bản thân mình. ... |