📞

Ngoại giao cà phê - Câu chuyện từ Kuwait

Hữu Đức 14:00 | 31/03/2024
Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người Việt Nam, nhiều câu chuyện có thể “đâm chồi, nảy lộc” quanh hương vị của cốc cà phê. Sự kết nối từ cà phê đang là một phần bí quyết để Việt Nam tiếp tục lan tỏa hình ảnh của mình tại Kuwait.
Hình ảnh cà phê Việt Nam luôn hiện diện trong các hoạt động tiếp xúc với quan khách. (Ảnh: Hữu Đức)

Trải nghiệm đầy háo hức

Một sáng tháng 12/2023, Talal Al-Hendy, phóng viên của Đài truyền hình Kuwait, thu xếp một cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Kuwait Ngô Toàn Thắng cho chương trình giới thiệu về hoạt động đối ngoại các nước. Thay vì lựa chọn địa điểm như thường lệ, trong không gian Đại sứ quán, Đại sứ Ngô Toàn Thắng gợi ý buổi phỏng vấn diễn ra trong một không gian thân mật hơn. Và cuộc phỏng vấn đã diễn ra tại Coffilia - quán cà phê thương hiệu Việt tại Mangaf, bên bờ biển Vịnh Arab.

Không chỉ giới hạn trong các buổi làm việc với giới truyền thông, nhiều hoạt động tiếp xúc đối ngoại khác của Đại sứ Ngô Toàn Thắng và các cán bộ nhân viên trong Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait cũng diễn ra ở quán cà phê. Dù là cà phê sữa đá, bạc xỉu truyền thống hay cà phê muối mới mẻ - thì việc có cơ hội được thưởng thức cà phê Việt Nam dường như trở thành sự háo hức của nhiều đối tác của Đại sứ quán. Riêng đối với anh Talal, buổi phỏng vấn hôm đó diễn ra vô cùng suôn sẻ nhờ những chia sẻ bên cốc cà phê.

Talal Al-Hendy là một trong nhiều phóng viên được Đại sứ Ngô Toàn Thắng mời đến quán cà phê Coffilia để thực hiện những bài phỏng vấn về quan hệ Việt Nam - Kuwait, về tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam. Tuy quán nằm ở vị trí khá đông đúc, không quá thuận lợi để di chuyển nhưng nhiều người đã chọn quay lại Coffilia lần hai để thử thêm các loại cà phê trong danh sách các thức uống đầy độc đáo mà quán phục vụ.

Điều đặc biệt ở đây là, dù Việt Nam nổi tiếng với cà phê Robusta, Coffilia tự hào là công ty sở hữu các trang trại cà phê Arabica và xuất khẩu loại cà phê này đi nhiều nước.

Thời gian qua, trong những ngày Kuwait trở lạnh, món cà phê trứng được ưa chuộng hơn cả. Thức uống tưởng chừng chỉ có thể được thưởng thức tại những con phố Hà Nội nay đã hiện diện tại Kuwait, nhận được nhiều đánh giá rất tích cực từ những người sành cà phê. Lượng khách đến quán vì thế cũng tăng cao. Mohammed Nasr - một vị khách người Kuwait nhận xét về quán trên mạng xã hội: “Một nơi đặc biệt, rất đẹp và hương vị cà phê rất khác biệt”.

Là một phần của bữa sáng thường nhật, cà phê cũng là điểm khởi đầu cho những cuộc trò chuyện giao lưu về đời sống, công việc. Với cốc cà phê Coffilia, người dân Kuwait quan tâm đầu tiên ở cách làm các thức uống đặc biệt như cà phê trứng, bạc xỉu… để rồi dẫn đến những mối quan tâm khác sâu hơn.

Với sự hiện diện của quán Coffilia tại Mangaf, hình ảnh Việt Nam trở nên gần gũi hơn, lượng khách hỏi về du lịch Việt Nam cũng tăng đáng kể. Câu chuyện làm thế nào để tận hưởng danh thắng Việt Nam được quan tâm hơn bao giờ hết đối với nhiều người Kuwait mong muốn được khám phá một địa điểm mới, với kỳ vọng về một chuyến du lịch trọn vẹn và đầy thú vị.

Bên cạnh những cốc cà phê, những câu chuyện thú vị hơn về cuộc sống và sự phát triển Việt Nam được giới thiệu, để người Kuwait hiểu thêm về một quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực vươn lên từng ngày, đồng thời vô cùng an toàn và hiếu khách. Tiềm năng của Việt Nam là một vấn đề được các chủ doanh nghiệp quan tâm. Họ tìm những cơ hội phát triển kinh doanh, hợp tác rộng hơn, sâu hơn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Điều này giải thích cho việc các hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp gần đây của Đại sứ quán cũng thường xuyên diễn ra ở quán cà phê Coffilia.

Các cuộc tiếp xúc, trao đổi trở nên dễ dàng hơn nhờ có cốc cà phê làm điểm khởi đầu. Đại sứ Ngô Toàn Thắng ngồi ngoài cùng, bên trái. (Ảnh: Hữu Đức)

Món đi kèm

Trước khi Coffilia chính thức xuất hiện tại Kuwait, thông điệp về sự phát triển lớn mạnh của ngành cà phê Việt Nam đã được lồng ghép vào nhiều sự kiện tiếp xúc với các quan chức cấp cao, doanh nghiệp địa phương, cũng như các buổi phỏng vấn trên báo chí, truyền hình.

Với một quốc gia mà thông tin có thể lan truyền nhanh chóng thông qua hình thức kể chuyện, cho thấy hiệu quả trong việc thu hút sự quan tâm của dư luận Kuwait qua các buổi làm việc, tiếp xúc ở quán cà phê.

Kể từ khi quán cà phê Coffilia đầu tiên được khai trương tại Mangaf từ tháng 10/2023 tới nay, nhiều sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait tổ chức gắn với địa điểm này và có sự hiện diện ông Luai Al-Qattan, chủ quán. Khách đến tham dự sự kiện có thể chọn cốc cà phê Việt Nam làm thức uống khởi đầu hoặc kết thúc bữa tiệc của mình, qua đó khiến trải nghiệm của họ trở nên trọn vẹn hơn.

Một trong số nhiều hoạt động đã được thực hiện một cách bài bản đó là những bữa ăn sáng đậm hương vị Việt Nam được Đại sứ quán tổ chức, có sự tham gia của các đại sứ các nước bạn bè trong khu vực. Chỉ cần với một chiếc bánh mì được chế biến dựa trên nguyên liệu có sẵn ở Kuwait, cùng cốc cà phê được pha phù hợp với cách thưởng thức của mỗi người, sự kết nối nhanh chóng trở nên khăng khít và giúp nhiều công việc cần được thảo luận diễn ra hiệu quả hơn bao giờ hết.

Mới đây, quán cà phê Coffilia thứ hai đã đi vào hoạt động. Nằm trong khuôn viên của khu đại siêu thị Lulu tại Jahra, quán cà phê nhỏ nhắn nhưng rất nổi bật. Tại khu vực thanh toán, chủ quán đã chọn cách khuyến mãi táo bạo và hứa hẹn tính hiệu quả: Giảm giá cà phê cho bất kỳ khách hàng nào mua sắm tại khu siêu thị.

Giờ đây, khi đến với Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait, hoặc những sự kiện có sự tham gia của Việt Nam, câu hỏi thường trực của khách ngoại giao là: “Bạn có phục vụ cà phê chứ?”. Đây vừa là niềm vui, cũng là sự thúc giục, đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo từ phía Đại sứ quán cho các sự kiện quảng bá hình ảnh đất nước.

Ông Luai Al-Qattan (bên phải) đang giới thiệu cà phê Việt Nam cho khách Kuwait. (Ảnh: Hữu Đức)

Sự tinh tế chạm vào dư vị

Giống như cốc cà phê phin – biểu tượng độc đáo của văn hóa cà phê Việt Nam, khi đã hết vẫn có thể rót thêm để lấy chút dư vị - sự tinh tế trong “ngoại giao cà phê” đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait từng bước thực hiện, tạo ấn tượng mạnh đối với bạn bè địa phương và quốc tế.

Sự cầu kỳ để có một cốc cà phê chuẩn vị cũng đòi hỏi cách thức giao tiếp cẩn thận, chu đáo từ người mời, để người uống thấy được giọt cà phê chảy xuống từ phin, tạo nên trải nghiệm độc đáo. Đằng sau cốc cà phê là thông điệp về sự tận tâm, hiếu khách mà Việt Nam hứa hẹn mang tới tất cả mọi người, từ những khách mong muốn được du lịch, trải nghiệm mảnh đất này, tới những đối tác doanh nghiệp.

Cũng qua cốc cà phê, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait mong muốn giới thiệu một hình ảnh “xanh”, gần gũi. Cà phê là một ví dụ điển hình của việc phát triển kinh tế tuần hoàn, bền vững và bảo vệ môi trường. Là một trong những mặt hàng thế mạnh, cà phê Việt Nam luôn được đón nhận, ưa chuộng, và vị mạnh của cốc cà phê tạo sự hiệu quả cho nhiều hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh hợp tác.

Nói vậy để thấy, ở Kuwait, “ngoại giao cà phê” đã đi một hành trình dài, từ điểm xuất phát là công cụ để thúc đẩy hoạt động thương mại giữa hai nước, trở thành hình ảnh không thể thiếu trong bức tranh chung về Việt Nam trong mắt người dân Kuwait.