Nhìn thấy Việt Nam trong nhịp sống Kuwait

Ngô Toàn Thắng
Đại sứ Việt Nam tại Kuwait
Kuwait là một quốc gia Arab hiện diện nhiều nét văn hoá, tôn giáo khác nhau điểm xuyết trên một bức tranh lớn với tâm điểm là văn hoá Hồi giáo. Trong nét tổng thể đó, có một góc nhỏ đang được hình thành mang tên Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhìn thấy Việt Nam trong nhịp sống Kuwait
Phía ngoài quán cà phê Việt Nam mang thương hiệu Coffilia với biển hiệu nổi bật.

Quan hệ ngoại giao Việt Nam-Kuwait đã phát triển đến nay được 48 năm. Bên cạnh những dấu ấn từ các hoạt động tiếp xúc lãnh đạo cấp cao, cũng như hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh tế lớn, Việt Nam được nhắc đến ở Kuwait qua những câu chuyện về văn hóa, ẩm thực, du lịch… Từ ba câu chuyện dưới đây, chúng ta sẽ hiểu thêm về sự hiện diện của Việt Nam ở Kuwait.

Chuyện từ một nhà hàng

Thủ đô Kuwait là tập hợp của nhiều tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại sầm uất, đứng cạnh nhau tạo nên một đường chân trời ấn tượng - hình ảnh phù hợp cho một quốc gia phát triển lợi nhuận từ dầu mỏ. Trong nhiều tòa nhà đó có trung tâm thương mại Al-Assima (“assima” trong tiếng Arab cũng chính là “thủ đô”) – một tòa nhà được trang trí ấn tượng với nhiều thương hiệu nổi tiếng đặt cửa hàng tại đây.

Ở tầng sảnh của Al-Assima có một nhà hàng mang tên Republique. Nhà hàng này gây ấn tượng với du khách bởi phong cách Đông phương độc đáo, khu bếp có thể nhìn thấy được từ bàn ăn tạo sự thèm thuồng cho thực khách và một thực đơn gồm nhiều món ăn châu Á, trong đó có ba món ăn đặc trưng của Việt Nam.

Việc lựa chọn ẩm thực Việt Nam là quyết định được chính ông Basil Al-Salem, chủ của Gastronomica, công ty đứng ra mở nhà hàng Republique, đưa ra sau khi trải nghiệm ẩm thực Việt Nam. Từ lâu, khách du lịch Kuwait đã luôn muốn thưởng thức những món ăn Việt Nam. Những khách du lịch có cơ hội đặt chân tới Việt Nam - trong đó có ông Basil - đều trở về với những lời khen ngợi bất ngờ trên hành trình thưởng thức ẩm thực nơi đây. Từ sự yêu mến đó, ông Basil đã chuyển hóa giấc mơ mang ẩm thực Việt Nam đến với Kuwait thành hiện thực.

Các món ăn như nem cuốn, nem rán, phở bò được chế biến, điều chỉnh theo vị giác của người Kuwait, nhưng cũng bảo đảm tối đa hương vị Việt. Bên cạnh đó, món cà phê phục vụ cùng tráng miệng cũng được đầu tư để mang lại cảm giác như đang ngồi trong một quán cà phê sang trọng ở Việt Nam.

Đầu bếp trưởng của Republique, một người Indonesia cho biết, việc được nấu các món ăn gần gũi với chính khu vực của mình và đến từ Việt Nam là niềm vui và tự hào của anh. Tâm huyết đi cùng với chất lượng của ẩm thực tại Republique là lý do để nhiều người Kuwait hài lòng và luôn muốn quay lại đây thưởng thức.

Chuyện từ một khách sạn

Đi từ nhà hàng Republique, rời khỏi thủ đô Kuwait, chúng ta hãy đến với một khách sạn bên bờ biển Vịnh Arab mang tên Regency. Khách sạn 5 sao này được khánh thành năm 1981 và được Kuwait chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) năm 1991. Qua hơn bốn thập kỷ vận hành, với chất lượng và dịch vụ đẳng cấp, năm 2022, Regency được Ban tổ chức Giải thưởng Du lịch quốc tế bình chọn là khách sạn hạng sang tốt nhất, cũng như khách sạn tổ chức hội nghị tốt nhất tại Kuwait.

Năm 2009, Hội nghị thượng đỉnh GCC một lần nữa tổ chức tại Kuwait và khách sạn Regency tiếp tục được lựa chọn là nơi diễn ra hội nghị. Sự kiện tưởng chừng rất đỗi bình thường đó đã mang chủ khách sạn đến với Việt Nam và thay đổi một phần hình ảnh của Regency kể từ đó tới nay.

Chuyện là, khi thời gian tổ chức hội nghị chỉ còn tính bằng tuần, vấn đề nội thất, phòng ốc trở nên nan giải do đối tác ban đầu của khách sạn thông báo không thể hoàn thành kịp hạng mục quan trọng này. Vấn đề cấp bách đặt ra là làm thế nào để kịp thời có không gian đáp ứng cho việc tổ chức phiên họp toàn thể và các phiên họp nhóm của hội nghị.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn AA - một công ty nội thất Việt Nam hoạt động đa quốc gia đã nhanh chóng cử người sang khảo sát, với tinh thần sẵn sàng nhận thử thách. Vấn đề duy nhất cản trở tiến độ hoàn thành là công tác vận chuyển, nhưng điều đó nhanh chóng được đối tác bên Kuwait đáp ứng. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi, toàn bộ hạng mục cần thi công đã được hoàn thành và đến với Kuwait theo đường hàng không; những thiết bị nội thất đậm chất mây tre đan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang về cho Kuwait một kỳ hội nghị thượng đỉnh GCC tốt đẹp.

Thành công từ hợp đồng thương mại đầy quan trọng đã giúp cho đội ngũ quản lý khách sạn lúc đó không ngần ngại tiến hành đặt hàng thêm nội thất mây tre đan Việt Nam cho các phòng nghỉ dưỡng trong khách sạn Regency. Từ đây, danh tiếng về đồ nội thất cao cấp của Việt Nam được không chỉ người dân Kuwait mà các quốc gia Arab ưa chuộng.

Ngày nay, ở các cửa hàng nội thất của Kuwait, không khó để bắt gặp những tác phẩm mang dấu ấn Việt Nam và được bạn bè sở tại đánh giá cao về kiểu dáng, mẫu mã, cạnh tranh với những quốc gia bạn hàng truyền thống của Kuwait trong lĩnh vực này. Đây là thông tin tốt, tín hiệu cho thấy người Kuwait sẵn lòng vượt mọi khó khăn, khoảng cách để tìm đến các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Nhìn thấy Việt Nam trong nhịp sống Kuwait
Nhân viên Coffilia với cốc cà phê trứng đặc trưng hương vị Việt.

Chuyện từ một quán cà phê

Kuwait là mảnh đất của nhiều chuỗi cà phê nổi tiếng đến từ các cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Mỹ có Starbucks, Anh có Costa Coffee, Australia có Toby’s Estate, Nhật Bản có % Arabica… Nhưng với những người “sành” cà phê, họ tìm đến với cà phê của những cường quốc xuất khẩu trên thế giới, trong đó có Việt Nam với hương vị cà phê đậm, mạnh và ngon.

Các năm trở lại đây, cà phê Việt Nam đã tìm đường đến với Kuwait, đặc biệt là từ những người Kuwait đã đi du lịch Việt Nam và có cơ hội được thưởng thức vị cà phê trên chính mảnh đất Đông Nam Á.

Giờ đây, người Kuwait không còn xa lạ với cà phê của chúng ta. Coffilia - thương hiệu cà phê trẻ nhưng không hề “non” đã đến với Kuwait, mở cửa hàng đầu tiên với sự hỗ trợ của người đại diện là ông Luai Al-Qattan. Quá trình đưa cà phê Việt đến với Kuwait của ông Luai Al-Qattan có thể nói giống như một bộ phim vậy: Từ chỗ nhập túi hạt cà phê về bán, rồi tiến tới tìm hiểu thêm về đối tác và kết thúc với bản thoả thuận nhượng quyền, ông Luai đã biến tình yêu của mình trở thành “quả ngọt”.

Đến với Coffilia và gặp ông Luai, khách hàng có thể hỏi ông ấy bất kỳ điều gì về Việt Nam và ông sẵn lòng trả lời bằng cả tình cảm từ trong trái tim mình.

Hoặc, mọi người có thể tìm thấy nguồn cảm hứng Việt Nam trong từng họa tiết trang trí của quán - những bức bích họa trên tường, chiếc nón lá được điểm xuyết ở những góc xinh đẹp, cùng “quầy bar” được dựng bằng tranh.

Trong một thế giới phẳng và nhiều biến động, người Kuwait tìm đến những gì tốt nhất và có lợi nhất cho người dân và quốc gia của họ. Với Coffilia, chúng ta có một “bàn đạp” để chinh phục khẩu vị của người dân Kuwait và thông qua cốc cà phê bé nhỏ, chúng ta hoàn toàn có thể mang họ đến với Việt Nam với nhiều lý do hơn thế.

Chắp nối hy vọng

Nhà hàng, khách sạn, cà phê được coi là ba trụ cột của ngành dịch vụ. Ở Kuwait, tầm quan trọng của ba trụ cột này cho phép mọi người nhìn thấy toàn cảnh bức tranh chính trị - kinh tế - văn hoá - xã hội nơi đây.

Tuy chỉ chiếm số lượng nhỏ trong nhóm người nước ngoài sinh sống, lao động tại Kuwait, Việt Nam đang ngày càng chiếm được cảm tình của người dân sở tại cũng như bạn bè thế giới. Chúng ta có quyền hy vọng rằng, trong nhịp sống Kuwait sẽ dần hiện hữu dấu ấn Việt Nam theo hướng tích cực, bồi đắp thêm cho quan hệ hai nước.

Doanh nghiệp Việt Nam ‘chào sân’ Kuwait tại hội chợ Horeca 2023

Doanh nghiệp Việt Nam ‘chào sân’ Kuwait tại hội chợ Horeca 2023

Đoàn doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vừa có màn ‘chào hỏi’ ấn tượng tại thị trường Kuwait với việc tham gia tích cực ...

Sinh viên Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước tại sự kiện giao lưu văn hóa ở Đại học Kuwait

Sinh viên Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước tại sự kiện giao lưu văn hóa ở Đại học Kuwait

Là những đại diện được lựa chọn tham gia chương trình học tập tiếng Arab do chính phủ Kuwait tài trợ, các sinh viên Việt ...

Hoạ sĩ Ngô Đức Hoàng mang 'mảnh đất tình yêu' Việt Nam đến với Kuwait qua triển lãm hội hoạ

Hoạ sĩ Ngô Đức Hoàng mang 'mảnh đất tình yêu' Việt Nam đến với Kuwait qua triển lãm hội hoạ

Diễn ra trong hai ngày 28-29/1, triển lãm hội hoạ trưng bày bộ sưu tập hơn 50 tác phẩm của hoạ sĩ Ngô Đức Hoàng ...

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

“Bàn tròn du lịch Việt Nam – Kuwait” là hoạt động được Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait tổ chức nhằm đưa du lịch ...

Đọc thêm

Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt hôm nay: MC Mai Ngọc khoe vóc dáng mảnh mai sau khi sụt 4 kg; Ngô Thanh Vân làm việc xuyên lễ vì quán chay quá tải.
Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, mang lại hy vọng nước này có thể thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm kéo ...
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ ...
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển UNCTAD diễn ra từ ngày 29/4.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Ngày 29/4, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Bosnia & Herzegovina Josip Brkic.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động