Nhỏ Bình thường Lớn

'Ngoại giao trà' của Tổng thống Mỹ Biden tại London

Trong khu vườn rợp bóng cây xanh và hoa cỏ muôn sắc màu tại số 10 phố Downing vào buổi sáng đầu tuần (ngày 10/7), vị khách – Tổng thống Joe Biden và chủ nhà - Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng nhâm nhi tách trà. Họ nói về rất nhiều câu chuyện, mối bận tâm chung và gật gù khi Tổng thống Biden ví mối quan hệ đồng minh Anh-Mỹ 'vững như bàn thạch'.
'Ngoại giao trà' của Tổng thổng thống Biden tại London
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngồi uống trà cùng Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong chuyến thăm Anh ngày 10/7. (Nguồn: AFP)

Câu chuyện của những “người quen”

Anh chính là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du châu Âu với trọng tâm là dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania. Ở London, Tổng thống Joe Biden cũng đã gặp gỡ Vua Charles III tại lâu đài Windsor.

Mặc dù đây không phải là chuyến thăm cấp nhà nước với lễ rước xe ngựa và tiệc chiêu đãi trong cung điện, nhưng nghi thức hoàng gia và phông nền của lâu đài 1.000 năm tuổi giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của “mối quan hệ đặc biệt” xuyên Đại Tây Dương, từng bị thách thức bởi Brexit nhưng lại được củng cố bởi sự thống nhất giữa hai nước trước cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Đây là chuyến thăm đến Anh lần thứ hai của Tổng thống Biden trong vòng 3 tháng và lần thứ 5 hai nhà lãnh đạo hội kiến trong vòng 5 tháng. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trong chưa đầy 40 phút tại khu vườn thuộc khuôn viên của Dinh Thủ tướng Anh.

“Chúng ta là hai đồng minh vững chắc nhất trong liên minh NATO và tôi biết chúng ta sẽ muốn làm mọi thứ có thể để tăng cường an ninh châu Âu - Đại Tây Dương”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhấn mạnh.

Không phải trong không gian phòng hội đàm với hai phái đoàn ngồi đối diện nhau mà ngay tại khu vườn rợp bóng cây giữa London tháng 7 ấm áp và nhiều nắng, hai nhà lãnh đạo cùng nói về những câu chuyện lớn lao - ít nhiều làm họ đau đầu trong thời gian qua.

Hai bên thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lithuania, cuộc xung đột Nga-Ukraine, cũng như về Tuyên bố Đại Tây Dương - thỏa thuận được công bố vào tháng trước nhằm củng cố mối quan hệ an ninh kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Sunak, hai bên cũng bàn về quyết định của Mỹ cung cấp bom chùm cho Ukraine. Ông Sunak khẳng định Anh là một trong những nước ký hiệp ước về cấm sử dụng bom chùm, song tuyên bố quyết định sử dụng loại vũ khí này phụ thuộc vào mỗi quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã nói về về việc kết nạp Thụy Điển trở thành thành viên NATO. Cả Tổng thống Biden và Thủ tướng Sunak đều sốt ruột trước lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ và trao đổi những biện pháp để NATO sớm đón thêm thành viên thứ 32.

Đồng minh vững vàng trước sóng gió

Thủ tướng Sunak đánh giá mối quan hệ đồng minh giữa Anh và Mỹ giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết khi hai nước đối mặt với những thách thức chưa từng có tiền lệ về an ninh và kinh tế, nhấn mạnh Mỹ là đối tác ngoại giao, quốc phòng và thương mại quan trọng nhất của Anh.

Nhà lãnh đạo Anh cho biết hai bên sẽ xem xét cách thức củng cố hợp tác song phương và an ninh kinh tế chung vì lợi ích của người dân. Vương quốc Anh đang đối mặt với vấn đề về bản sắc của mình trên trường quốc tế sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, nước này hiện cố gắng trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, và sẽ tổ chức một hội nghị trí tuệ nhân tạo quốc tế vào mùa Thu.

Đúng một tháng trước, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có chuyến thăm đầu tiên tới Washington D.C, gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Thông điệp về mối quan hệ đặc biệt Mỹ-Anh cũng đã được khẳng định: “Mỹ là đồng minh thân thiết nhất của chúng tôi. Chúng tôi là đối tác hàng đầu trong mọi việc, từ bảo đảm an ninh tới phát triển kinh tế cho người dân hai nước. Vì thế, trên cương vị Thủ tướng, tôi có trách nhiệm xây dựng một mối quan hệ gần gũi và thẳng thắn với Tổng thống Mỹ-trong tất cả các vấn đề toàn cầu, các bạn sẽ thấy chúng tôi làm việc cùng nhau”.

Trong năm nay, Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ đã có các cuộc gặp ở San Diego, Mỹ vào tháng 3; ở Belfast, Bắc Ireland vào tháng 4; và tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản vào tháng 5. Chuyến công du của Thủ tướng Anh tới Mỹ cũng diễn ra sau chỉ gần 2 tháng kể từ khi Tổng thống Biden đến thành phố Belfast ở Bắc Ireland trong chuyến thăm chưa đầy 24 giờ để kỷ niệm 25 năm ngày ký thỏa thuận hòa bình "Ngày thứ Sáu tốt lành".

Có lẽ, lần này, chuyến viếng thăm dù có phần chớp nhoáng song lại rất chân thành này của “người bạn quen” Joe Biden tới Lodon phần nào giúp ông chủ số 10 Downing an tâm rằng liên minh đặc biệt Mỹ-Anh sẽ đủ mạnh mẽ trước mọi sóng gió phía trước.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Sunak, Tổng thống Biden lại có cơ hội thưởng trà cùng Vua Charles III tại lâu đài Windsor. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Vua Charles III kể từ khi Nhà Vua lên ngôi. Tổng thống Mỹ và Vua Charles III cùng trao đổi về các vấn đề môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, gặp các đại biểu dự Diễn đàn Huy động Tài chính Mỹ-Anh do Bộ trưởng Năng lượng Anh Grant Shapps và Đặc phái viên khí hậu của Tổng thống Mỹ, ông John Kerry chủ trì nhằm gây quỹ giúp các nước nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

Như vậy, mặc dù mối quan hệ đồng minh Mỹ-Anh đã rạn nứt dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay chiến dịch Brexit, nhưng với nỗ lực của các nhà lãnh đạo đương nhiệm, mối quan hệ đặc biệt này đang mạnh mẽ trở lại và vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết, bất chấp những biến động kinh tế và chính trị rối ren.

Tổng thống Biden muốn giới siêu giàu Mỹ nộp thuế nhiều hơn

Tổng thống Biden muốn giới siêu giàu Mỹ nộp thuế nhiều hơn

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/6 kêu gọi giới cổ cồn xanh ủng hộ nỗ lực tái tranh cử của ông và giúp ông ...

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Không có tiêu chuẩn kép về công lý đối với con trai Tổng thống Biden

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Không có tiêu chuẩn kép về công lý đối với con trai Tổng thống Biden

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ đảng Cộng hòa về sự việc pháp lý liên quan đến ...

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Biden dùng thiết bị hỗ trợ để giải quyết chứng ngưng thở khi ngủ

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Biden dùng thiết bị hỗ trợ để giải quyết chứng ngưng thở khi ngủ

Các quan chức Mỹ xác nhận, từ tối 27/6, Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu sử dụng CPAP, một thiét bị hỗ trợ thở ...

Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc: Chiêu củ cà rốt và cây gậy cũng ‘bó tay’, những tranh cãi gieo rắc sự chia rẽ vẫn rất ‘nóng’

Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc: Chiêu củ cà rốt và cây gậy cũng ‘bó tay’, những tranh cãi gieo rắc sự chia rẽ vẫn rất ‘nóng’

Sự hoài nghi lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc về một loạt vấn đề kinh tế và an ninh đã bùng phát trong những ...

Tổng thống Biden thăm châu Âu, dự Thượng đỉnh NATO: Thông điệp có trong mỗi điểm dừng chân, đặt lên 'bàn cân' những bài toán khó giải

Tổng thống Biden thăm châu Âu, dự Thượng đỉnh NATO: Thông điệp có trong mỗi điểm dừng chân, đặt lên 'bàn cân' những bài toán khó giải

Trong chuyến công du châu Âu và dự Thượng đỉnh NATO lần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden sốt sắng sớm đưa Thụy Điển vào ...

(theo The Hindu, AP)