Ngoại giao trong tuần: Tôn vinh đóng góp của cán bộ nữ ngành Ngoại giao; đưa người Việt từ Ukraine về nước an toàn

Chu An
Báo TG&VN điểm lại một số hoạt động nổi bật của ngoại giao Việt Nam trong tuần từ ngày 7-12/3.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngoại giao trong tuần:
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ nữ Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Quang Hòa)

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao

Ngày 8/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chúc mừng cán bộ nữ ngành Ngoại giao nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ. Bộ trưởng kỳ vọng, năm 2022, đội ngũ cán bộ ngoại giao nữ sẽ tiếp tục không ngừng cố gắng, khắc phục khó khăn, vất vả để đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thực hiện các nhiệm vụ mà Lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao cho ngành Ngoại giao.

Chiều 8/3, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp xã giao Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari.

Chiều 7/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu.

Tiếp Đại biện Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội Maciej Duszynski ngày 7/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trao thư của Bộ trưởng gửi Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau đề nghị phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo hộ công dân đối với người Việt Nam sơ tán sang Ba Lan từ Ukraine.

Chiều 7/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao quyết định cử ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Phó Trưởng SOM ASEAN làm Quyền Trưởng SOM ASEAN.


Ngoại giao song phương

Chiều 12/3, Công ty TVK phối hợp với chính quyền tỉnh Kanagawa và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức chương trình “Vietnam Festa★Online - Kanagawa là bạn của Việt Nam”. Đây là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa.

Ngày 8/3, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm do Đại sứ các nước: Sierra Leone, Nepal, Guatemala và Maldives trao.


Ngoại giao đa phương

Trong hai ngày 10-11/3, nhân dịp mới nhận công tác, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã gặp, chào xã giao Đại sứ Osama M. Abdelkhalek, Trưởng Phái đoàn Ai Cập và Đại sứ Zhang Jun, Trưởng Phái đoàn Trung Quốc.

Ngày 10/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) họp tham vấn với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế”, tập trung vào các đề xuất được nêu trong báo cáo “Chương trình hành động chung” của Tổng thư ký LHQ về nâng cao hiệu quả hoạt động của LHQ nhằm thích ứng với các yêu cầu hiện tại và tương lai.

Ngày 10/3, bên lề cuộc họp của Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Phái đoàn Việt Nam bên cạnh các tổ chức quốc tế tại Vienna, Cộng hòa Áo và IAEA đã tổ chức Lễ ký Khung Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và IAEA giai đoạn 2022-2027.

Tin liên quan
Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ trong thúc đẩy hòa bình, phát triển và tái thiết hậu xung đột Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ trong thúc đẩy hòa bình, phát triển và tái thiết hậu xung đột

Ngày 9/3, tại New York, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã họp theo thể thức Arria về chủ đề “Đóng góp tài chính khí hậu trong việc giữ vững hòa bình và an ninh”.

Đại diện Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm công bằng và công lý trong ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó các cam kết tài chính khí hậu phải được thực hiện đầy đủ trên cơ sở trách nhiệm chung nhưng khác biệt.

Ngày 8/3, HĐBA LHQ đã thảo luận mở về chủ đề “Thúc đẩy chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS) thông qua các quan hệ đối tác: Tham gia và hòa nhập về kinh tế của phụ nữ như một yếu tố then chốt để xây dựng hòa bình”.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục có các biện pháp cụ thể để tăng cường vai trò của phụ nữ trong phát triển, xây dựng hòa bình và tái thiết sau xung đột.

Hưởng ứng chủ đề Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay là “Bình đẳng giới hôm nay vì một ngày mai bền vững", Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tham dự các hoạt động kỷ niệm và Hội thảo trực tuyến do các tổ chức quốc tế tại Geneva (WTO, ITC và UNCTAD) phối hợp tổ chức trong ngày 8/3 và triển lãm tại Geneva về những đóng góp của các nữ lãnh đạo đối với chủ nghĩa đa phương và những tiến bộ trong các lĩnh vực hòa bình và an ninh, nhân quyền và phát triển.


Bảo hộ công dân

Chiều 10/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác đồng hành hỗ trợ vận chuyển công dân Việt Nam và thành viên gia đình từ vùng chiến sự Ukraine về nước.

Từ ngày 8-13/3, Việt Nam đã tổ chức 4 chuyến bay, trong đó 2 chuyến bay do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí và 2 chuyến bay do doanh nghiệp tài trợ, đưa hơn 1.100 người Việt Nam và thành viên gia đình từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan và Romania về nước.

Báo TG&VN liên tục cập nhật những thông tin, diễn biến mới nhất về tình hình người Việt tại Ukraine cũng như các công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân trong quá trình sơ tán về nước.


Vấn đề Biển Đông

Ngày 11/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Chúng tôi đã nhiều lần có phát biểu về việc này, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc Đài Loan tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải; gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan hủy bỏ hoạt động diễn tập trái phép nêu trên và không tái diễn trong tương lai.

Ngày 7/3, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng trả lời về thông báo hàng hải của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc liên quan đến hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.


Các hoạt động khác

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII từ ngày 9-11/3 đã bầu ra Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam gồm 155/163 ủy viên, đại diện cho các cấp Hội phụ nữ trong cả nước. Bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Trưởng ban Nữ công Bộ Ngoại giao trúng cử vào Ban chấp hành.

Sáng 11/3, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức Talkshow “Tăng cường kết nối Á-Âu: Góc nhìn và vai trò, đóng góp của thanh niên” theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy. Talkshow góp phần nâng cao nhận thức về ASEM của cộng đồng nói chung và đặc biệt là của thanh niên.

Nữ Đại sứ nước ngoài nói về bình đẳng giới ở Việt Nam

Nữ Đại sứ nước ngoài nói về bình đẳng giới ở Việt Nam

Phụ nữ Việt Nam có thể ghi dấu ấn và hiện diện nhiều hơn nữa, đặc biệt với các vị trí Bộ trưởng, Thứ trưởng ...

Yêu cầu Đài Loan hủy bỏ hoạt động diễn tập trái phép ở vùng biển xung quanh Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Yêu cầu Đài Loan hủy bỏ hoạt động diễn tập trái phép ở vùng biển xung quanh Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Ngày 11/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập yoga và các bài tập giảm mỡ bụng, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi giảm 6 kg, khoe vóc dáng thon gọn, ...
Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ngày 17/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2026 diễn ra tại Hà Nội.
Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Ông Kevin Hogan cho rằng Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là về kinh tế.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động