Ngoại giao văn hóa: Nhân rộng niềm vui, lan tỏa hình tượng

HÀ ANH
Bám sát Kế hoạch hành động của Bộ Ngoại giao triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, kết quả bước đầu của năm 2023 đang mang lại hy vọng cho sự khởi sắc mới của công tác ngoại giao văn hóa trong thời gian tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Quốc hội, chính quyền và nhân dân Cuba tham dự buổi lễ đổi tên công viên Hoà bình thành công viên Hồ Chí Minh, tháng 4/2023. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Quốc hội, chính quyền và nhân dân Cuba tham dự buổi lễ đổi tên công viên Hoà bình thành công viên Hồ Chí Minh, tháng 4/2023. (Nguồn: TTXVN)

Với vai trò là cơ quan được giao chủ trì triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Bộ Ngoại giao đang nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII trên lĩnh vực văn hóa, trong đó có quán triệt quan điểm chỉ đạo về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

Niềm vui mang tên “ngoại giao di sản”

Năm 2023 là năm thứ hai Việt Nam tham gia cùng một lúc và phát huy tốt vai trò thành viên của hai Ủy ban chuyên môn quan trọng của UNESCO về văn hóa gồm Ủy ban liên chính phủ Công ước bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa (Công ước 2005) nhiệm kỳ 2021-2025 và Ủy ban Liên chính phủ Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026.

Đặc biệt, Việt Nam trúng cử vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2005 vào đầu năm nay đã khẳng định sự tích cực và chủ động của Việt Nam trong thực hiện vai trò, trách nhiệm thành viên trong các cơ chế quan trọng UNESCO.

Mối quan hệ đối tác này còn phát triển theo hướng thực chất và hiệu quả hơn, cụ thể là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo vào tháng Ba, góp phần triển khai Bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam-UNESCO giai đoạn 2021 - 2025.

Qua các cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thăm thực tế một số địa phương, cũng như tham dự Hội thảo quốc tế về “Phát huy vai trò của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới trong phát triển bền vững tại Việt Nam”, ông Lazare Eloundou Assomo khẳng định, Trung tâm Di sản thế giới luôn đồng hành và hỗ trợ hết sức Việt Nam trong công tác bảo tồn, phát huy các di sản thế giới.

Không lâu sau chuyến thăm của Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO, Hội nghị quốc tế “Phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam” đã được Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đồng chủ trì tổ chức thành công vào tháng Bảy.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng, được tổ chức UNESCO đồng bảo trợ và lãnh đạo UNESCO đánh giá cao, thể hiện sự coi trọng và cam kết của Việt Nam đối với UNESCO trong bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa.

Đặc biệt, Hội nghị còn có cơ hội đón ông Firmin Edouard Matoko - Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO về ưu tiên châu Phi và quan hệ đối ngoại. Trong các cuộc tiếp xúc và đối thoại tại đây, ông Matoko luôn khẳng định Việt Nam là một hình mẫu hợp tác tích cực và hiệu quả với UNESCO, cũng như có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong UNESCO.

Đây cũng là lần đầu tiên một quốc gia thành viên UNESCO tổ chức hội nghị quốc tế đánh giá vai trò của các danh hiệu UNESCO trong việc hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc 2030.

Điểm sáng từ hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bên cạnh những tín hiệu tích cực trong hợp tác với UNESCO, một điểm sáng của công tác ngoại giao văn hóa đầu năm nay chính là hoạt động tôn vinh Bác ở nước ngoài với nhiều hình thức phong phú.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã phối hợp với chính quyền sở tại tổ chức trang trọng Lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Saint Petersburg nhân kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên Người đặt chân đến Petrograd, nay là thành phố Saint Petersburg, tìm ra con đường giải phóng dân tộc.

Tại Lễ khánh thành tượng Bác với sự tham dự của lãnh đạo hai nước và thành phố Saint Petersburg, rất đông người dân Nga đã đến dâng hoa và bày tỏ lòng kính yêu đối với vị Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người đã đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Liên bang Nga và nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phong phú như mít tinh, triển lãm, hội thảo khoa học về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh; phối hợp với sở tại dịch và xuất bản các tác phẩm của Bác sang nhiều ngôn ngữ khác nhau để giới thiệu rộng rãi đến đông đảo độc giả quốc tế; hỗ trợ giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh ở một số trường đại học ở nước ngoài; xây dựng không gian văn hóa Việt Nam - Hồ Chí Minh ở các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài…

Điển hình là tủ sách quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO (Bộ Ngoại giao) phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật thực hiện, đã được trao tặng Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba nhân chuyến thăm hồi tháng Tư của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Cũng trong chuyến thăm này, người đứng đầu Quốc hội Việt Nam đã cùng lãnh đạo Quốc hội, chính quyền và nhân dân Cuba tham dự buổi lễ đổi tên công viên Hoà bình thành công viên Hồ Chí Minh và gắn biển thân thế sự nghiệp của Người.

Công viên Hòa bình vốn là một trong những công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa của thủ đô La Habana, trong đó có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh do kiến trúc sư Joel Diaz, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam thiết kế, nhằm thể hiện tình cảm sâu sắc đặc biệt của nhân dân Cuba dành cho Người.

Giờ đây với tên mới, công viên Hồ Chí Minh tiếp tục là điểm tham quan, giải trí mang nhiều ý nghĩa, để bất cứ ai đến đều có thể bày tỏ sự tưởng nhớ và kính trọng sâu sắc đối với vị lãnh tụ Việt Nam - người đã đặt nền móng cho sự gắn kết giữa hai dân tộc.

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo phát biểu tại Hội thảo quốc tế  “Phát huy vai trò của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới trong phát triển bền vững tại Việt Nam” ngày 24/3.  (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo phát biểu tại Hội thảo quốc tế “Phát huy vai trò của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới trong phát triển bền vững tại Việt Nam” ngày 24/3. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Vẫn còn nhiều dư địa

Thời gian qua, công tác ngoại giao văn hóa tiếp tục góp phần tăng cường quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế, nâng cao uy tín, vị thế đất nước; tham gia tích cực vào phát triển bền vững đất nước.

Vào tháng Năm, tại cuộc họp rà soát kết quả triển khai công tác ngoại giao văn hóa và tổng kết một năm thực hiện kế hoạch hành động của Bộ Ngoại giao triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, các đại biểu nhất trí rằng dù đã đạt được các kết quả tích cực, nhưng công tác này vẫn còn rất nhiều dư địa để triển khai.

Các thành viên Ban Chỉ đạo công tác ngoại giao văn hoá của Bộ đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy công tác này như tăng cường hỗ trợ địa phương, nâng cao hiệu quả phối hợp trong và ngoài Bộ, huy động nguồn lực từ cộng đồng người Việt Nam ở ngước ngoài và doanh nghiệp, đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua việc ứng dụng công nghệ số…

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Ngoại giao văn hóa, cho rằng Ban Chỉ đạo cần phát huy sự chủ động và sáng tạo hơn nữa để có thể tham mưu, giúp công tác ngoại giao văn hóa gặt hái những thành công mới, cũng như thích ứng với tình hình và bối cảnh hiện nay.

Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO:

Ngoại giao văn hóa đã tranh thủ hiệu quả tri thức, nguồn lực, ủng hộ của UNESCO để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của đất nước, hỗ trợ phát triển bền vững cho người dân và địa phương. Năm 2022, chúng ta rất tự hào có thêm bốn danh hiệu, di sản được UNESCO vinh danh, không chỉ thể hiện đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với giá trị di sản, văn hóa dân tộc Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực của UNESCO về bảo tồn di sản, mà còn tạo thêm nguồn lực và không gian mới cho phát triển bền vững ở các địa phương. Việt Nam cũng được UNESCO lựa chọn là một trong 12 quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai thí điểm Bộ chỉ số Văn hóa 2030, góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Gìn giữ và phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm xây dựng ngành Ngoại giao vững mạnh, toàn diện, hiện đại

Gìn giữ và phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm xây dựng ngành Ngoại giao vững mạnh, toàn diện, hiện đại

Báo Thế giới & Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ...

Viết tiếp hành trình ‘ngoại giao di sản’

Viết tiếp hành trình ‘ngoại giao di sản’

Công tác ngoại giao văn hóa của Việt Nam đang tranh thủ hiệu quả tri thức, nguồn lực, sự ủng hộ của UNESCO để bảo ...

Tủ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với cộng đồng người Việt ở Cuba

Tủ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với cộng đồng người Việt ở Cuba

Nhân chuyến thăm Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao tượng trưng một số cuốn sách trong tủ sách về Chủ tịch ...

Trưởng đại diện UNESCO: Cách tiếp cận chủ động của Việt Nam chiếm được lòng tin quốc tế!

Trưởng đại diện UNESCO: Cách tiếp cận chủ động của Việt Nam chiếm được lòng tin quốc tế!

Theo Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart, cách tiếp cận đa diện, phát huy văn hóa ở mọi cấp độ phát triển ...

Ngoại giao văn hoá: Đổi mới, đột phá về tư duy và hành động

Ngoại giao văn hoá: Đổi mới, đột phá về tư duy và hành động

Ngày 26/5, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Ngoại giao văn hoá đã chủ trì cuộc họp thường ...

Bài viết cùng chủ đề

78 năm Ngoại giao Việt Nam

Đọc thêm

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Hội nghị hẹp Singapore-Indonesia ở Bogor: Cuộc gặp ‘chia tay’ giữa hai 'hàng xóm tốt'

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ thăm Bogor, tham dự Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Singapore-Indonesia do Tổng thống Jokowi tổ chức.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan bất ngờ từ chức

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara từ chức sẽ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động đối ngoại của Thái Lan.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Pháp đón Thủ tướng Nhật Bản, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động