Theo báo cáo công bố ngày 5/9 của Ctrip - công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - trong năm 2015, đã có hơn 120 triệu lượt du khách Trung Quốc Đại lục ra nước ngoài, tăng 313% so với năm 2005. Số liệu của Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc (CNTA) cho thấy chỉ trong nửa đầu năm năm đã có 62 triệu lượt người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.
Du lịch nước ngoài tiếp tục tạo sức hút lớn đối với người dân Trung Quốc. (Nguồn: Marriott) |
Ctrip cho biết, hàng năm, có khoảng 15 triệu lượt du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài lựa chọn sử dụng các dịch vụ của công ty này. Hoạt động du lịch của người Trung Quốc đã trực tiếp và gián tiếp tạo ra 100 triệu việc làm trên toàn thế giới.
Trong thời gian tới, sự hợp tác giữa Trung Quốc với các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) trong lĩnh vực du lịch sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các du khách từ khâu làm thủ tục visa cho đến các chuyến bay.
Trong khi đó, ngành du lịch trong nước của Trung Quốc cũng gặt hái nhiều thành công. CNTA cho biết, thặng dư thương mại du lịch của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có triển vọng tiếp tục gia tăng bởi doanh thu từ du khách nhập cảnh đang cao hơn so với du khách xuất cảnh.
Theo CNTA, thị trường du lịch của Trung Quốc đối với du khách nước ngoài đã và đang khởi sắc mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng ổn định cả về số lượng và doanh thu kể từ năm 2014. Năm 2016, doanh thu từ khách quốc tế tăng trưởng 5,6% so với năm 2015 và đạt 120 tỷ USD. Trong nửa đầu năm 2017, Trung Quốc đã đón 69,5 triệu lượt khách du lịch.
CNTA dự báo đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực du lịch của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trên 20% trong năm nay, lên 1.500 tỷ nhân dân tệ (NDT- khoảng 223,3 tỷ USD). Năm 2016, tổng doanh thu từ du lịch của nước này đạt 4.690 tỷ NDT, đóng góp khoảng 11% vào nền kinh tế quốc dân.