Người Singapore đón Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán là Tết cổ truyền của người Singapore nên người dân nơi đây rất coi trọng những ngày này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nguoi singapore don tet nguyen dan Sôi động hội chợ đón Tết Việt giữa Paris
nguoi singapore don tet nguyen dan Sinh viên quốc tế tại Việt Nam giao lưu nhân dịp Tết cổ truyền

Trong những ngày Tết, các con đường cũng trở nên sôi động hơn với những âm thanh của các bản nhạc truyền thống, những ngọn đèn treo đỏ rực rỡ một góc trời và hương vị quyến rũ tỏa ra từ các gian hàng đêm tại nhiều khu dân cư Singapore.

Lễ ông Công ông Táo

Ngay từ những ngày tháng Chạp, không khí chuẩn bị Tết ở Singapore trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Cũng như ở Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày mà người Singapore làm lễ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời. Người Singapore quết mật ong, đường và rượu ngọt lên những bộ hình nhân ông Táo, để ông chỉ báo cáo những điều tốt đẹp với Ngọc Hoàng.

nguoi singapore don tet nguyen dan
Lễ hội ông Công ông Táo tại Singapore. (Nguồn: singaporesensetravel)

Sau ngày 23 tháng Chạp, mọi gia đình bắt đầu dọn dẹp nhà cửa với quan niệm sạch sẽ sẽ đem đến may mắn trong năm mới. Người dân Singapore thường tặng nhau những trái quýt căng mọng là biểu tượng của sự may mắn. Khác với người Việt Nam quan niệm số lẻ là dư giả, đầy đủ, người Singapore lại cho rằng đây là biểu tượng của sự không may mắn, những điều không tốt lành nên họ trao tặng vật có cặp có đôi cho nhau.

Người dân Singapore cũng có những bữa cơm đoàn viên vào đêm giao thừa. Những ngày Tết, người trong nhà luôn dành cho những khoảng thời gian sum vầy, đoàn tụ để bù đắp lại những ngày tháng trong năm cũ.

Những lễ hội đón năm mới

Những ngày Tết ở Singapore có Lễ hội mùa Xuân với 3 sự kiện nổi bật: Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Singapore River Hongbao (Lễ hội lì xì) và Lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác.

Lễ hội đầu tiên trong năm mới là lễ hội nhộn nhịp nhất vào lễ Tết ở Singapore, diễn ra ở Chinatown – khu phố của người Hoa. Lễ hội này diễn ra trước Tết Nguyên đán khoảng 15 – 20 ngày. Một trong 12 con giáp tượng trưng cho từng năm cụ thể sẽ xuất hiện trên khắp đường phố và được trang trí theo chủ đề đó.

Khắp các con phố sẽ được chiếu sáng lung linh bởi những chiếc đèn lồng màu đỏ rực rỡ như sao đêm. Màu đỏ may mắn được bao phủ toàn bộ các cửa hàng bán đồ trang trí lễ Tết. Cây cối cũng được giăng đèn lồng đỏ với dòng chữ “Happy New Year” và các câu đối đỏ tô điểm cho ngày lễ.

nguoi singapore don tet nguyen dan
Trang trí ngoài đường ở khu Chinatown. (Nguồn:singaporesensetravel)

Một trong những hoạt động thu hút nhất là múa lân cùng những phần biểu diễn nghệ thuật tại quảng trường Kreta Aver. Sự kiện này đã mang đến cho lễ hội một không khí náo nhiệt, sôi động trong sự hân hoan, vui mừng của mọi người.

Một trong những lễ hội đặc sắc của người dân Singapore đón năm mới đó là Lễ diễu hành Chingay. Lễ hội này xuất phát từ Trung Quốc năm 1973 và được tổ chức trong hai tuần sau Tết Nguyên đán. Chingay trong tiếng Phúc Kiến có nghĩa là “lễ hội nghệ thuật trang phục và hóa trang”. Được diễn ra theo kiểu lễ hội Carnival hoành tráng với những dải đèn sáng rực rỡ diễu hành trên khắp các đường phố cùng những nghệ sĩ biểu diễn nuốt lửa, ảo thuật gia và các vũ công điêu luyện. Những khoảnh đất rộng lớn ở tòa nhà Formula One Pit dọc theo khu vực cảng Marina là nơi được lựa chọn để tổ chức lễ hội này.

Lễ hội Singapore River Hongbao được tổ chức tại Sân khấu nổi Vịnh Marina và Nhà hát trên Vịnh Esplande vào tháng Hai. Lễ hội Singapore River Hongbao trở thành sự kiện văn hóa thường niên trong Lễ hội mùa Xuân ở Singapore bắt đầu từ năm 1987. Sự kiện này thường được tổ chức tại Công viên Esplande lộng lẫy với một chuỗi những hoạt động giải trí dành cho trẻ em, người lớn và cả người già, tạo nên một sân chơi lí tưởng cho cả gia đình.

Dịp này, các du khách nước ngoài sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa Trung Hoa thông qua các gian trưng bày và hoạt động biểu diễn, bao gồm khu trưng bày những bức tượng khổng lồ của các nhân vật thần thoại Trung Hoa như Thần Tài và 12 Con Giáp cũng như chương trình biểu diễn hàng đêm của các nghệ sĩ đến từ Tây Tạng và tiết mục biểu diễn pháo hoa đặc sắc trên Vịnh Marina.

Bên cạnh đó, sẽ có những buổi trình diễn các món ăn truyền thống, cuộc thi viết thư pháp và những trò chơi vui nhộn mang đến những khoảnh khắc ấn tượng cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Phần được chào đón và yêu thích nhất trong lễ hội này chính là tiết mục bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán.

Đặc sắc các món ăn truyền thống

Món ăn quen thuộc của người dân Singapore vào dịp Tết là “juan he”, “peng cai” hay "yu sheng". “Juan he” là bánh mứt của xứ sư tử biển, tượng trưng cho hòa bình, hòa hợp và thống nhất. “Peng cai” là món lẩu gồm nhiều món cao lương mỹ vị như hải sâm, bào ngư, sò điệp, nhân sâm… tượng trưng cho sự sung túc và giàu có.

Trong quan niệm của người Singapore, mỗi nguyên liệu dùng cho món khai xuân rất quan trọng và mang những ý nghĩa khác nhau.

nguoi singapore don tet nguyen dan
Món Yusheng truyền thống trong ngày Tết của Singapore. (Nguồn:singaporesensetravel)

Bữa điểm tâm Yumcha được biết đến là món ăn tinh hoa như sủi cảo, bánh báo, bánh ngọt, các loại thịt viên, cháo…  Những món ăn nhẹ này mang đến sự may mắn, an lành vì chúng có nhiều màu sắc.

Một trong những món ăn không thể thiếu của người dân Singapore là món gỏi “yusheng”. Đây là món ăn đặc trưng của Singapore, là biểu tượng cho sự trường tồn với 7 nguyên liệu chính gồm cá hồi, các loại rau như đu đủ bào, khoai môn bào…, các loại nước sốt và gia vị kèm theo. Trong mọi bữa tiệc đầu năm đều có món này. Người Singapore cho rằng khi xới tung các nguyên liệu “yusheng” lên càng cao và không để rớt ra ngoài thì càng may mắn, hạnh phúc.

nguoi singapore don tet nguyen dan Hà Nội tăng cường 29 tuyến xe buýt/ngày dịp Tết Nguyên đán

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết sẽ tăng cường thêm 29 xe buýt/ngày tại 22 tuyến buýt để sẵn sàng tăng cường ...

nguoi singapore don tet nguyen dan Không phát hành tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống dịp Tết Đinh Dậu 2017

Dịp Tết Nguyên đán 2017, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không đưa ra thị trường tiền mới mệnh giá 5.000 đồng trở xuống.

nguoi singapore don tet nguyen dan Bình ổn giá thị trường dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ...

Quyên Lê

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động