Chính quyền nước này cho rằng, chính sách này sẽ cải thiện hình ảnh đất nước con người Trung Quốc trong mắt bạn bè thế giới.
Chương trình tìm kiếm "Du khách Trung Quốc tốt", tổ chức bởi Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc, Cơ quan du lịch trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Ctrip và tờ quốc báo tiếng Anh China Daily, đã bắt đầu tại Bắc Kinh, tờ China Daily đưa tin ngày 27/9.
Chiến lược xây dựng sức mạnh mềm
Ngành du lịch của Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng nhanh, khiến cho lực lượng du khách của nước này có một sức ảnh hưởng không nhỏ trên thế giới, Wang Xiaofeng, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc cho biết.
Thống kê cho thấy, đã có hơn 59 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài (outbound) trong nửa đầu năm 2016. Dự kiến, số lượng khách du lịch outbound sẽ vượt con số 600 triệu trong 5 năm tiếp theo.
Có hơn 59 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong nửa đầu năm 2016 . (Nguồn: Shutterstock) |
"Hành vi của du khách Trung Quốc ở nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá sức mạnh mềm của quốc gia", ông Wang nói thêm. Ông nhấn mạnh rằng, việc phát hiện và tuyên dương những hành vi tốt cũng như quảng bá những câu chuyện về cách cư xử đẹp là cách để xây dựng những tấm gương sáng cho du khách Trung Quốc khác học hỏi.
Qu Yingpu, Phó Tổng biên tập của tờ China Daily cho rằng, ngành du lịch cũng hướng tới việc truyền tải các thông điệp văn hóa thông qua phương tiện truyền thông.
"Mỗi hành vi của người Trung Quốc khi ra nước ngoài sẽ có ảnh hưởng vô hình đến hình ảnh của đất nước Trung Quốc trong tâm trí của người dân ở các nước khác", ông Qu nói.
Ông Qu hy vọng, những người được chọn trong chương trình có thể trở thành đại sứ văn hóa của Trung Quốc và cũng có thể trở thành người kể câu chuyện hay nhất về Trung Quốc.
Vai trò truyền bá quan trọng
"Chúng tôi rất quan tâm đến việc khách du lịch outbound của Trung Quốc có thể đóng vai trò gì trong việc truyền bá văn minh và tăng cường tình hữu nghị" - Chen Zhenyu, đại diện từ Ctrip và Giám đốc điều hành của Qunar cho biết (Ctrip giữ 45% cổ phần của Qunar, một đại lý du lịch trực tuyến khác).
"Các du khách Trung Quốc đã và đang cho thế giới thấy những cách cư xử văn minh hơn", Chen cho biết, và trích dẫn một ví dụ của một khách du lịch Trung Quốc tại Nhật Bản thu gom rác thải.
Xiong Jiawen, một người thường xuyên đi du lịch nói, bà tin rằng một du khách tốt phải biết suy nghĩ theo cách của người dân địa phương, biết cách nếm và thưởng thức các món ngon địa phương hoặc lưu trú tại nhà người dân bản địa. Nhưng quan trọng nhất, người ấy phải yêu văn hóa bản địa và góp phần bảo vệ sức hấp dẫn của các điểm tham quan danh lam thắng cảnh ấy.
Khởi động chương trình tìm kiếm du khách Trung Quốc tốt hồi cuối tháng 9. (Nguồn: ChinaDaily) |
"Du lịch nhiều giúp tôi biết thể hiện tôn trọng văn hóa của người khác, giúp chúng tôi cởi mở hơn chứ không còn ích kỷ. Chúng tôi cần nhiều người chung tay để trở thành những du khách tốt và có trải nghiệm du lịch tốt hơn", bà Xiong nói.
Cục Du lịch Trung Quốc bắt đầu chiến dịch "Du khách Trung Quốc tốt" từ năm 2015. Cơ quan này dự kiến sẽ hợp tác với các cơ quan du lịch lớn và các phương tiện truyền thông trong việc tìm kiếm các điển hình tốt trong năm nay.
Thông qua các kênh khác nhau, công chúng cũng có thể giới thiệu những điển hình tiêu biểu trên phương tiện truyền thông chính thống.
Người ta cũng sẽ thực hiện khảo sát để lấy ý kiến về hành vi và hình ảnh của khách du lịch Trung Quốc, nhắm đối tượng mục tiêu là khách du lịch Trung Quốc outbound hoặc thường trú tại các địa điểm ở nước ngoài. Sau khi khảo sát xong, dự kiến sẽ có báo cáo cụ thể về kết quả thu được.