Người Việt năm châu sôi nổi kỷ niệm sinh nhật Hồ Chí Minh

Trong những ngày này, ở khắp nơi trên thế giới, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và cộng đồng người Việt sở tại đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú chào mừng 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Người Việt tại Anh dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: Vietnam+)

Tại London (Anh), ngày 17/5, tại thủ đô London, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã tổ chức trọng thể lễ dâng hoa bên ngoài tòa nhà New Zealand - nơi trước kia là khách sạn Carlton mà Bác Hồ từng làm việc khi Người bôn ba tìm đường cứu nước. Tới dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Văn Thảo cùng đông đảo bà con kiều bào, du học sinh Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại Vương quốc Anh.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo kêu gọi bà con kiều bào và du học sinh tại Anh tiếp tục đoàn kết hơn nữa để xây dựng cộng đồng vững mạnh và hướng về quê hương, đất nước với những hành động thiết thực nhất. Đại sứ cũng gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người bạn Anh đã dành nhiều tình cảm và cả sự hỗ trợ quý báu cho Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đang phối hợp với Mạng lưới Việt Nam-Anh tổ chức cuộc thi thiết kế phù điêu Chủ tịch Hồ Chí Minh để đặt tại bến cảng Newhaven, ghi dấu ấn mối liên hệ của Người với thị trấn thuộc miền Đông Nam nước Anh.

Tại Paris (Pháp), ngày 16/5, trong không khí hào hùng kỷ niệm những mốc son lịch sử của đất nước, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Thành Vượng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh ý nghĩa của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - một trang sử chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc cùng những thành tựu to lớn đạt được sau 40 năm đất nước thống nhất. Ông Nguyễn Thành Vượng cũng nêu bật công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam cũng như những phẩm chất cao đẹp ở Người, như giản dị, thanh bạch, khiêm tốn, quên mình vì dân, vì nước.

Tại buổi lễ, ban nhạc Hợp ca Quê hương và các ca sĩ Việt Nam tại Pháp đã trình diễn một chương trình ca nhạc đặc sắc với những ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi quê hương đất nước Việt Nam.

Tại Hungary, ngày 17/5, lễ kỷ niệm lần thứ 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tổ chức trọng thể tại thành phố Zalaegerszeg. Buổi lễ có sự hiện diện của Tham tán Nguyễn Viết Khuê và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, cùng hàng trăm đại diện của các hội, đoàn, tổ chức quần chúng của cộng đồng Việt Nam tại Hungary đến từ thủ đô Budapest.

Về phía Hungary, các đại diện chính quyền thành phố, đại diện Đảng bộ Đảng Xã hội Hungary ở Zalaegerszeg, các bạn hữu Hungary của Việt Nam trong Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam cùng nhiều cư dân trong khu vực cũng đã có mặt tại lễ kỷ niệm.

Tại buổi lễ, Tham tán Nguyễn Viết Khuê khẳng định: Trải qua thăng trầm của thời gian, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước hiện được củng cố và phát triển không ngừng trên tất cả các lĩnh vực.

Quần thể tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Zalaegerszeg, trong gần 40 năm qua, kể từ khi được xây dựng, đã trở thành một phần không thể thiếu của kiến trúc-văn hóa địa phương, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary. Công trình này được khánh thành ngày 30/4/1976, là tác phẩm của Marton László (1925-2008), một trong những điêu khắc gia vĩ đại nhất Hungary, tượng đài đã khắc họa hình ảnh một vị chủ tịch giản dị, gần gũi với quần chúng nhân dân.

Tại Phnom Penh, ngày 18/5, Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam tại đây đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bàn thờ Bác đặt trong trụ sở Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam và cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc thiêng liêng của những người con xa quê hương hướng về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Chủ tịch Hội người Campuchia gốc Việt Nam đô thành Phnom Penh, ông Huỳnh Minh Phú đã điểm lại thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định lòng tự hào và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Lại Xuân Chiến bày tỏ mong muốn bà con Việt kiều tích cực thực hiện lời dạy của Bác Hồ, quan tâm hơn nữa đến việc cho con em học tập văn hóa, ngôn ngữ nước sở tại, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập, nâng cao vị thế cộng đồng trong xã hội nước bạn.

Trong niềm vui chung của cả dân tộc hướng tới kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 17/5 tại thủ đô London, Đại sứ quán Việt Nam tại đã tổ chức trọng thể lễ dâng hoa bên ngoài tòa nhà New Zealand - nơi trước kia là khách sạn Carlton mà Bác Hồ từng làm việc khi Người bôn ba tìm đường cứu nước.

Tại New Delhi (Ấn Độ), chiều 17/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã long trọng tổ chức míttinh kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tới dự buổi lễ có Chủ tịch Hội đồng Giao lưu Văn hóa Ấn Độ (ICCR) Lokesh Chandra, Chủ tịch Hội Hữu nghị Ấn-Việt K.L. Malhotra, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn-Việt bang Tây Bengal Geetesh Sharma, cùng đông đảo bạn bè Ấn Độ. Ngoài ra, toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ, cùng toàn thể các thành viên gia đình đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành nêu rõ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhắc nhở các nhà lãnh đạo Việt Nam phải phát triển quan hệ mạnh mẽ với Ấn Độ. Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawarharlal Nerhu đã đặt nền móng vững chắc cho quan hệ Việt-Ấn. Hai nước đã nâng quan hệ lên Đối tác Chiến lược năm 2007 và mối quan hệ đó tiếp tục phát triển cả bề rộng, lẫn chiều sâu.

Tại buổi lễ, sau khi nhắc lại công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đối với Việt Nam, mà đối với cả phong trào cách mạng trên thế giới, các đại biểu Ấn Độ một lần nữa khẳng định lại tình cảm mà Người đã dành cho nhân dân Ấn Độ.

Nhân dịp này, Đại sứ quán cũng đã trao phần thưởng cuộc thi tìm hiểu về Việt Nam và Hồ Chí Minh cho những người đoạt giải. Cuộc thi do ĐSQ Việt Nam phối hợp với Hội Hữu nghị Ấn-Việt và Ủy ban Đoàn kết Ấn-Việt tổ chức.

Tại Alger (Algeria), ngày 14/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015), vị cha già dân tộc, lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam và người khai sinh ra nước Việt Nam độc lập.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam cùng đại diện người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại Algeria và công ty liên doanh dầu khí Việt Nam-Algeria-Thái Lan (PVEP) đã đến dự.

Đại sứ Vũ Thế Hiệp đã điểm lại thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ từ khi Bác ra đi tìm đường cứu nước; vai trò và ảnh hưởng của Bác trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc chống đế quốc, thực dân cũng như phong trào công nhân quốc tế. Đại sứ đã kêu gọi cộng đồng người Việt Nam tại Algeria học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác và phát huy truyền thống đấu tranh của nhân dân ta để xây dựng một nước Việt Nam văn minh, thịnh vượng, hòa bình và ổn định trong bối cảnh mới trên trường quốc tế và trong khu vực.

Nhân dịp này, các đại biểu tham dự đã xem một bộ phim tư liệu về thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ phim đã để lại ấn tượng sâu đậm cho mọi người trước hình ảnh Bác Hồ, vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, một con người vĩ đại nhưng vô cùng giản dị.

PV.

Đọc thêm

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 21/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 21/4/2024.
Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Giải U23 châu Á: Liệu tuyển Việt Nam có áp đảo Malaysia?

Trận đấu với U23 Malaysia vào lúc 20h00 hôm nay sẽ quyết định việc U23 Việt Nam có giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong của Giải U23 châu ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/4/2024: Ma Kết vận may sự nghiệp

Tử vi hôm nay 21/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Emoji là biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng hình vẽ được sử dụng nhiều trong các cuộc trò chuyện để biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của người sử ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động