Nguồn lực trí thức người Việt: ‘Một cây làm chẳng nên non’

AN VŨ
Chia sẻ với TG&VN về câu chuyện phát huy nguồn lực trí thức người Việt ở nước ngoài, TS. Lê Quý Vang - chuyên gia cao cấp về khoa học dữ liệu tại Đại học Aalborg (Đan Mạch) cho rằng “một cây làm chẳng nên non” nên cần chung tay xây dựng đội ngũ nhân sự lớn mạnh để giải quyết những bài toán lớn cho xã hội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Lê Quý Vang cùng với đồng nghiệp ở NVIDIA Deep Learning Institute trong một đợt công tác ở Lausanne, Thụy Sỹ.
TS. Lê Quý Vang cùng với đồng nghiệp ở NVIDIA Deep Learning Institute trong một đợt công tác ở Lausanne, Thụy Sỹ.

Anh có thể chia sẻ về cuộc sống của anh tại Đan Mạch?

Tôi cùng gia đình nhỏ định cư ở Đan Mạch tới nay đã 12 năm. Cuộc sống khá bình yên và chúng tôi có nhiều thời gian tập trung cho công việc và chăm sóc gia đình.

Tình nguyện tham gia nhóm phòng chống dịch Covid-19 của Đan Mạch, anh đóng góp trên phương diện nào?

Với kinh nghiệm chuyên môn về Sinh học Phân tử và Khoa học dữ liệu, tôi đã tình nguyện tham gia nhóm phòng chống dịch của Đan Mạch từ tháng 3/2020.

Tôi thấy vinh hạnh và mãn nguyện vì được đóng góp những kiến thức kỹ năng chuyên môn của mình và thực hiện trách nhiệm xã hội của một người dân và một nhà khoa học.

Nhóm chúng tôi đã có những đóng góp quan trọng, làm cơ sở cho chính phủ Đan Mạch và các nhà chức trách về phòng chống dịch có những quyết sách đúng đắn kịp thời. Những đóng góp này đã được nữ thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tới thăm, ghi nhận và tuyên dương.

Tôi cũng rất vui mừng vì giờ đây xã hội Đan Mạch đã trở lại rất gần với tình hình bình thường. Tôi rất mong muốn và muốn đóng góp để xã hội Việt Nam và các nước sớm vượt qua được đại dịch.

TS. Lê Quý Vang
TS. Lê Quý Vang.

Từ môi trường làm việc và lĩnh vực chuyên môn về khoa học dữ liệu, anh có quan tâm, nguyện vọng kết nối và chia sẻ với trong nước?

Tôi có vài điều quan tâm và muốn chia sẻ:

Làm cầu nối

Cũng như nhiều nhà khoa học và chuyên gia khác, tôi mong muốn có thể đem kỹ năng chuyên môn của tôi đóng góp vào những công trình thú vị, có ý nghĩa cho khoa học và cho xã hội.

Với cơ hội tiếp cận với các chuyên gia và môi trường làm việc tầm cỡ thế giới, tôi mong muốn có thể làm cầu nối để truyền tải những thông tin cập nhật, những công nghệ tân tiến để giúp cho những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội cho đất nước.

Chiến lược quốc gia phù hợp với xu thế thế giới và nhu cầu xã hội

Ở cấp độ quốc gia, tôi tin rằng tầm nhìn và mục tiêu chiến lược đầu tư dài hạn là việc rất cần thiết. Tầm nhìn này nên thuận theo xu thế của thế giới và nhu cầu của xã hội cũng như đặc trưng thực tế của Việt Nam. Ví dụ: nền kinh tế tri thức, các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, biến đổi khí hậu, dân số đông, dân số già... là những chủ đề có tầm ảnh hưởng lớn.

Bên cạnh khoa học dữ liệu, khoa học sự sống, các ngành khoa học công nghệ khác cũng đều có thể tham gia đóng góp giải pháp.

Với kinh nghiệm nhiều năm về công nghệ giải trình tự gene, khoa học số liệu và quản lý hệ thống tính toán hiệu năng cao (HPC), tôi có thể chia sẻ, huấn luyện các nhà chuyên môn trong nước. “Một cây làm chẳng nên non…”, vì vậy tôi muốn nhân rộng để chung sức chung tay xây dựng đội ngũ nhân sự lớn mạnh hơn để có thể giải quyết những bài toán lớn cho xã hội.

Gây dựng môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo

Cá nhân tôi đặc biệt quan tâm đến các công ty khởi nghiệp. Tôi tin rằng, xã hội tri thức muốn phát triển thì cần phải có những công ty khởi nghiệp công nghệ lên ngôi. Những công ty “làm thật ăn thật” bằng cách tạo ra những sản phẩm dịch vụ đem lại lợi ích thực sự cho xã hội. Với những sản phẩm dịch vụ như thế, người dân và thị trường sẽ vui vẻ trả tiền cho những giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ.

Vì lý do đó, tôi rất hứng thú với việc tham gia kết nối và nuôi dưỡng những nhà khoa học muốn khởi nghiệp, kết nối với các quỹ đầu tư phát triển của nhà nước và xã hội. Việc này là nhằm tạo nên một môi trường, một cái nôi, một mảnh đất màu mỡ giúp cho những ý tưởng đổi mới sáng tạo có thêm nhiều cơ hội tạo nên những sản phẩm dịch vụ có đóng góp cải thiện xã hội.

Phát triển văn hóa làm việc văn minh hiện đại chuyên nghiệp

Với kinh nghiệm sống và làm việc ở Hàn Quốc hơn sáu năm và ở Đan Mạch gần 12 năm trong các môi trường đại học, bệnh viện và các tập đoàn lớn, tôi đã được trải nghiệm những phong cách tư duy, văn hóa làm việc khác nhau. Qua đó, tôi nhìn ra những điểm mạnh của phong cách tư duy và văn hóa làm việc của người Việt.

Với tầm nhìn như vậy, tôi mong muốn các nhà lãnh đạo, các nhà chuyên môn, các doanh nghiệp và mạnh thường quân, người dân nói chung phát triển một văn hóa kiên trì, chỉn chu, văn hóa “làm thật ăn thật”, dấn thân và cống hiến cùng văn hóa coi trọng năng lực chuyên môn, làm việc chuyên nghiệp đúng chức năng nhiệm vụ.

Đây chính là những bài học thành công của các nước Hàn Quốc, Đan Mạch và tôi cũng tin là những bí quyết thành công của các nước phát triển mà tôi rất ngưỡng mộ như Thụy Sỹ, Đức, Nhật Bản, Anh Quốc.

Thuở nhỏ tôi rất thán phục những tấm gương sáng tạo, nghị lực vượt khó của người Việt. Sau nhiều năm được học tập, làm việc và sinh sống ở các nước phát triển, tôi thấy người Việt chúng ta vẫn cần học hỏi thêm đức tính tỉ mỉ, tư duy bài bản hệ thống, tinh thần hợp tác vì mục đích lớn và sự kiên định bám đuổi mục tiêu về quy mô và chất lượng của các nước phát triển.

Một điều đáng mừng là trong những năm gần đây, tôi nhận thấy trên diễn đàn Quốc hội cũng như các phương tiện truyền thông, chúng ta đã thực thi thói quen tư duy đa chiều, phản biện.

Đây là tiền đề tốt để cho tư duy đổi mới sáng tạo phát triển. Tôi hy vọng và tin rằng thói quen này sẽ ngày càng phát triển và lan tỏa.

TS. Lê Quý Vang: “Việc tham gia vào Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) là nguyện vọng và câu trả lời cho sự tìm kiếm của tôi nhằm kết nối với kiều bào trình độ cao trên thế giới và với trong nước. Tôi hy vọng sẽ được tương tác, hợp tác với nhiều nhà chuyên môn, nhà khoa học trong nước qua sân chơi này cũng như các sân chơi và các diễn đàn khác“.

Với vấn đề thu hút nguồn lực tri thức kiều bào vào phát triển đất nước đang được quan tâm hiện nay, theo anh, Chính phủ Việt Nam cần có những biện pháp gì?

Theo tôi, Chính phủ Việt Nam cần xác định tầm nhìn lâu dài, tạo cơ chế chính sách thuận lợi cho hợp tác nghiên cứu, khuyến khích đổi mới sáng tạo, hệ thống hóa và số hóa các dịch vụ công. Đây cũng là vấn đề tôi cũng quan tâm trăn trở rất nhiều năm nay.

Về đại cuộc, tôi nghĩ không nhất thiết phải ở Việt Nam mới có thể cống hiến cho Việt Nam. Thêm nữa, sự giao lưu với các cộng đồng chuyên môn, các trường, viện, cơ sở nghiên cứu, và tập đoàn quốc tế cũng là những môi trường rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm cực kì quý báu để những kiều bào Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế hữu ích.

Tuy nhiên, suy nghĩ theo hướng phát triển nội lực, tôi nghĩ rằng cơ chế chính sách và môi trường xã hội ở Việt Nam cần tiếp tục nâng cao sự nhìn nhận và trọng dụng những cá nhân làm việc trong nước có chuyên môn giỏi và tâm huyết để họ được phát triển.

Môi trường làm việc trong xã hội đề cao năng lực chuyên môn, năng lực giải quyết vấn đề thì sẽ khuyến khích bồi đắp được người tài.

Với bối cảnh hiện nay (số kiều bào trình độ cao của Việt Nam khá nhiều, nhu cầu trong nước về nhân lực chất lượng cao cũng đang tăng mạnh, sự giao lưu hợp tác quốc tế cũng là xu thế tất yếu), tôi cho rằng việc đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ hợp tác, liên kế giữa các nhà chuyên môn trong nước với các nhà khoa học và chuyên gia kiều bào cũng như quốc tế sẽ hứa hẹn những thành quả lớn lao.

TS. Lê Quý Vang sinh năm 1979. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Vi sinh vật học tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên tại Việt Nam, anh nhận được học bổng toàn phần đi du học ở Hàn Quốc cho chương trình thạc sĩ (2003 - 2005) và chương trình tiến sĩ (2006 - 2009). Từ năm 2009 tới nay, anh đảm nhiệm nhiều vị trí công tác ở Đan Mạch, là thành viên của nhóm Taskforce Covid-19 của Tổ chức AVSE Global và đang dẫn dầu một nhóm tư vấn về đổi mới sáng tạo.

Kiều bào trí thức chia sẻ trực tuyến kinh nghiệm điều trị Covid-19

Kiều bào trí thức chia sẻ trực tuyến kinh nghiệm điều trị Covid-19

Buổi tọa đàm trực tuyến kiều bào trí thức chia sẻ trực tuyến kinh nghiệm điều trị Covid-19 do Ủy ban Nhà nước về người ...

Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Chiều ngày 16/7 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo “Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động