Thành viên Nhà Triển lãm Việt Nam chụp ảnh cùng đại diện các nước tham gia sự kiện UN Day Run tại World 2020. (Nguồn: BTC) |
Sau khai mạc tối 30/9, World Expo 2020 đang diễn ra tại Dubai (UAE) ngay lập tức trở thành một trong những tiêu điểm của thế giới. Các nhà tổ chức thông báo, trong tháng hoạt động đầu tiên, World Expo 2020 đã đón hơn 2,35 triệu lượt khách tham quan, trong đó có 17% là khách quốc tế với 185 quốc tịch khác nhau.
Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ tổ chức sự kiện, 192 nước quốc gia tham dự đều có Nhà Triển lãm. Tính tới thời điểm hiện tại, hàng trăm nhà lãnh đạo, quan chức cấp cao như tổng thống, thủ tướng và bộ trưởng có mặt tại World Expo 2020 để dự lễ khai trương Nhà Triển lãm quốc gia, phát biểu tại các sự kiện hoặc tham dự Ngày Quốc gia của nước mình.
Có hơn 5.610 sự kiện chính thức đã được tổ chức trong đó có nhiều chương trình theo sát các thách thức và vấn đề nóng toàn cầu như Tuần lễ Khí hậu và Đa dạng sinh học diễn ra ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu (COP26) hay Tuần lễ Vũ trụ khám phá những tiềm năng không gian vũ trụ có thể đem tới cho Trái đất…
Trong lần tham dự lần thứ bảy, Nhà Triển lãm Việt Nam do Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vận hành, đã có một tháng hoạt động đầu tiên tưng bừng.
Được coi là một trong những “ngôi sao sáng” tại khu vực chủ đề Cơ hội, Nhà Triển lãm Việt Nam hiện thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày.
Đáng chú ý, Nhà Triển lãm Việt Nam đã tiếp đón nhiều vị khách VIP như Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Thái tử Tiểu quốc Ajmal (thuộc UAE) Sheikh Ammar bin Humaid Bin Rashid, Quốc Vụ khanh Chính phủ UAE Ahmed Ali Al Sayegh...
Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio thăm Nhà Triển lãm Việt Nam (Nguồn: BTC) |
Với diện tích rộng hơn 850m2, Nhà Triển lãm Việt Nam sở hữu hàng loạt điểm nhấn hấp dẫn như phong cách trưng bày gần gũi, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và có nhiều hoạt động tương tác với khách tham quan.
Hầu như không ai có thể bỏ qua cơ hội chơi thử các nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn đá, đàn K’long put, đàn T’rưng…, tận mắt chứng kiến màn múa rối nước vang danh thế giới, tìm hiểu về trang phục và phong tục các dân tộc thiểu số Việt Nam qua bộ sưu tập búp bê làm hoàn toàn thủ công hay thưởng thức một số món ăn đặc sắc của Việt Nam…
Du khách Khaid Bin Amer từ Ấn Độ chia sẻ: “Nhà Việt Nam đã để lại trong tôi ấn tượng tuyệt vời. Tất cả đội ngũ nhân viên của các bạn đều nỗ lực hết mức với nụ cười thường trực trên môi, khiến chúng tôi cảm thấy hài lòng ngay từ khi bước vào cửa và chương trình nghệ thuật của các bạn vô cùng hấp dẫn. Tôi chắc chắn sẽ quay trở lại đây thêm nhiều lần nữa”.
Còn bà Eman Atef từ Ai Cập khẳng định: “Âm nhạc trình diễn rất hay, cả phong cách trang trí, trang phục đều rất đẹp… Tôi nhất định sẽ nói các bạn của mình đến Nhà Việt Nam khi họ tới World Expo”.
Các tinh hoa văn hóa đặc sắc Việt Nam cũng nhận được sự chào đón nồng nhiệt tại World Expo 2020. Bên cạnh chương trình biểu diễn âm nhạc cổ truyền và múa rối nước mỗi ngày tại Nhà Việt Nam, lần đầu tiên NSƯT Lệ Giang đã đưa đàn bầu Việt Nam hòa tấu với dàn nhạc truyền thống Trung Đông và nam danh ca hàng đầu khu vực Aseel Abu Baker trong Đêm nhạc Jalsat được dàn dựng công phu.
Các nghệ sĩ Việt Nam cũng được mời tham gia hợp tác biểu diễn thường xuyên tại sân khấu Nhà Triển lãm Saudi Arabia. Đây cũng chính là nhà triển lãm lớn nhất World Expo 2020 và đã thu hút nửa triệu khách tham quan riêng trong tháng 10.
Đặc biệt, đã có hơn 100 trang tin quốc tế đăng tải tin và hình ảnh về Lễ Khai trương Nhà Triển lãm Việt Nam.
Hãng thông tấn Kuwait News phỏng vấn độc quyền Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch PGS. TS Tạ Quang Đông. Hãng tin tức Sky News mời Phó Đại diện Việt Nam tại World Expo ông Trần Nhất Hoàng tham gia chương trình tin tức buổi sáng phát sóng trực tiếp tới hơn 50 triệu hộ gia đình tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Các hãng tin từ Nam Phi, UAE, Thụy Điển… đều ghi hình trực tiếp tại Nhà Triển lãm Việt Nam.
Ngoài ra, trong phóng sự về các sáng kiến mới mang tính bền vững được giới thiệu tại World Expo năm nay, hãng CNN dành thời lượng lớn để giới thiệu hai đại diện của Việt Nam là giày thể thao làm từ bã cà phê và rác thải nhựa, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê. Dự kiến phóng sự sẽ được phát sóng trên CNN toàn cầu vào tháng 12 này.
Nhà Triển lãm Việt Nam thường xuyên đón các đoàn học sinh/sinh viên UAE tới thăm quan (Nguồn: BTC) |
Trong 5 tháng sắp tới, Nhà Triển lãm Việt Nam tiếp tục quảng bá văn hóa, hình ảnh và thương hiệu Việt Nam tới hàng triệu khách tham quan quốc tế đồng thời tích cực tham gia vào các sự kiện chung.
Nhà Triển lãm Việt Nam cũng tổ chức các hoạt động trưng bày và kết nối theo chủ đề từng tháng, với chủ đề tháng 11 là “Thương hiệu Việt Nam - Cơ hội và tiềm năng”.
Tuy nhiên, sự kiện được mong chờ nhất chắc chắn vẫn sẽ là Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) với hàng loạt hoạt động hấp dẫn như triển lãm tranh, tuần lễ phim Việt, chương trình trình diễn thời trang-nghệ thuật quy mô lớn, buổi giới thiệu về tình hình kinh tế và xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.