Nhà văn Linda Lê: Người ra đi – văn chương ở lại...

Thúy Huyền
Nhà văn Linda Lê đã từ giã cõi trần ngày 9/5 tại Pháp, hưởng dương 59 tuổi. Nhưng, ngay cả khi tác giả đã hóa thân thành cát bụi, những tác phẩm giá trị bà để lại sẽ mãi trường tồn trong lòng độc giả.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ảnh 1: Chân dung cố nhà văn Linda Lê. (Nguồn: AFP)
Chân dung cố nhà văn Linda Lê (1963-2022). (Nguồn: AFP)

Ngày 29/5 vừa qua, tại không gian nghệ thuật Manzi Art Space, Nhã Nam và Viện Pháp Hà Nội đã phối hợp tổ chức tọa đàm "Linda Lê – Như trong ký ức" để các thân hữu và độc giả chia sẻ những cảm nghĩ và ấn tượng về bà.

Sự kiện có sự tham gia của các diễn giả: nhà nghiên cứu, phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, PGS. TS Ngô Văn Giá - nguyên trưởng Khoa Viết văn - báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội, nhà văn Hiền Trang cùng đông đảo độc giả là người yêu mến Linda Lê cũng như văn chương của bà.

Đây là dịp để độc giả chúng ta có cơ hội nhìn lại về cuộc đời, sự nghiệp văn chương và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tới nhà văn người Pháp gốc Việt Linda Lê.

Một tài năng độc đáo

Nhà văn gốc Việt Linda Lê là một tài năng độc đáo trên văn đàn Pháp. Bà sinh năm 1963 tại thành phố Đà Lạt. Năm 1977, gia đình ly tán, Linda Lê theo mẹ và ba chị em gái di cư sang Pháp, trong khi cha ở lại Việt Nam.

Năm 1981, Linda Lê tốt nghiệp lớp 12 tại trường Trung học Henri IV ở Paris. Năm sau đó, bà được nhận vào học văn chương tại Đại học Sorbone. Tài năng văn chương của Linda Lê được phát hiện rất sớm từ lúc ở tuổi vị thành niên, bà đã được sự hâm mộ và dẫn dắt của các vị giáo sư ở ngay bậc Trung học.

Trong văn chương, bằng một cách gián tiếp hay trực tiếp, Linda Lê luôn hé lộ ít nhiều về bản thân mình. Tính cho đến nay, Linda Lê đã xuất bản gần 30 đầu sách, gồm cả tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, tiểu luận, và được xem như một trong những hiện tượng sáng chói của văn chương di dân viết bằng tiếng Pháp.

Trong sự nghiệp văn chương của mình, Linda Lê đoạt một số giải thưởng uy tín ở châu Âu như Fénéon cho tác phẩm Les Trois Parques, giải Wepler cho tác phẩm Cronos... Năm 2012, bà là một trong 12 tác giả tranh giải văn chương uy tín nhất của nước Pháp - Goncourt - với tác phẩm Lame de fond.

Một số tác phẩm của Linda Lê đã được xuất bản tại Việt Nam. (Nguồn: Đ.Dung)
Một số tác phẩm của Linda Lê đã được xuất bản tại Việt Nam. (Nguồn: Đ.Dung)

Một số tác phẩm tiêu biểu của Linda Lê đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt: Lại chơi với lửa - 2009 (dịch giả Hồ Thanh Vân), Vu khống - 2010 (dịch giả Nguyễn Khánh Long), Thư chết - 2013 (dịch giả Bùi Thu Thủy), Sóng ngầm - 2018 (dịch giả Hồ Thanh Vân, Bùi Thu Thủy)...

Văn chương “cầm tinh con rắn”

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên gây bất ngờ khi khẳng định văn chương của Linda Lê “cầm tinh con rắn”. Có lẽ cuộc đời nghiệt ngã, trôi nổi, sự chia lìa, chiến tranh và cái chết đã để lại ảnh hưởng mạnh mẽ lên những trang viết của bà về sau. Thành ra, văn chương của bà mang đến sự giằng xé vô cùng căng thẳng. Những tiểu thuyết của Linda Lê gây kinh ngạc vì tràn ngập những bi kịch u tối, văn chương đẹp dị thường và những suy tư ám ảnh.

Có thể nói, cái chết là một trong những chủ đề trở đi trở lại trong văn chương Linda Lê. Bà luôn đẩy các nhân vật vào những tình huống căng thẳng về cả tinh thần lẫn thân xác. Tiểu thuyết gia cho biết, bà viết về cái chết, như nói về tình yêu, về khát khao, về nỗi sợ tồn tại trên đời, về hạnh phúc được khám phá người khác, được đắm chìm trong sách vở, được tự tạo cho mình cả một thế giới thông qua văn chương.

“Cái chết là một phần của sự sống, là mặt ngược lại của sự sống mà ta không thể tránh nhìn trực diện”. (Linda Lê)

Trong khuôn khổ tọa đàm, các diễn giả đã thảo luận về chữ “lặng” trong sự nghiệp văn chương của Linda Lê. Các tác phẩm của bà đi vào văn học một cách kín đáo, lặng lẽ, không ồn ào. Sự im lặng là chủ đề yêu thích của bà.

Văn chương của Linda Lê không hợp với những con đường thênh thang và những nơi được ca tụng. Bà chọn cho mình lối đi riêng, lối đi của kẻ “đơn độc” nhưng đầy bản lĩnh, đơn giản bởi vì bà không muốn “dán nhãn đặt tên”.

Văn chương của Linda Lê không giống với bất kỳ nhà văn nào, đồng nghĩa với việc cũng kén chọn người đọc. Song, khi độc giả đã hòa được vào dòng chảy văn chương ấy thì chắc chắn sẽ bị mê hoặc không gì cưỡng lại được. Người phụ nữ này có biệt tài “thôi miên”, buộc ta phải dấn thân và chinh phục từng câu chữ để hòa nhập vào câu chuyện của bà.

Văn chương chính là quê hương

PGS. TS Ngô Văn Giá đã chia sẻ lại hồi ức trong một lần may mắn được gặp cố nhà văn Linda Lê, ông bồi hồi kể lại: “Ấn tượng đầu tiên của tôi về Linda Lê là một phụ nữ hết sức bí ẩn, có chút gì đó kiêu sa và cực kỳ ít nói. Bà thường diện trang phục màu đen, mái tóc của bà cũng đen bóng. Gương mặt như được khắc chạm cực kỳ sáng với đôi mắt to tròn”.

Ông cho biết, Linda Lê chọn sáng tác các tác phẩm văn chương của mình bằng tiếng Pháp như một cách phong thân vào ngôn ngữ để đi sâu vào nền văn chương thế giới thông qua công chúng Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Cách Linda Lê tạo chữ, lập câu khiến độc giả, dù khó tính đến mấy cũng bị chinh phục vì hết ngạc nhiên này đến thú vị khác.

PGS.TS Ngô Văn Giá chia sẻ lại hồi ức trong một lần may mắn được gặp cố nhà văn Linda Lê.
PGS.TS Ngô Văn Giá chia sẻ hồi ức trong một lần may mắn được gặp cố nhà văn Linda Lê.

Trong dòng ký ức hồi tưởng về Linda Lê, nhà văn Hiền Trang nói: “Đọc văn chương của Linda Lê, tôi thấy mình rất đồng cảm với bà. Ngôn từ mà Linda Lê dùng để sáng tác như ma cà rồng hút máu. Bà khắc nghiệt với mọi thứ nhưng lại rất rộng lượng với ngôn từ. Mặc dù bà thường xuyên nói mình không có quê hương nhưng cá nhân tôi thấy quê hương của bà chính là văn chương”.

Không chỉ có các nhà văn, chuyên gia có tiếng trong giới văn học, buổi tọa đàm còn nhận được sự quan tâm của các độc giả, họ là những người đem lòng mê đắm văn chương của Linda Lê.

Độc giả Trần Hạnh, 35 tuổi (Hà Nội) chia sẻ: “Khi tôi biết đến sự ra đi của Linda Lê, tôi không buồn. Bởi đối với tôi, cái chết của bà rất nhẹ nhàng...! Trong cái chết có sự sống. Cái chết của bà là sự sống trong lòng độc giả, các tác phẩm mà bà để lại cũng sẽ mãi trường tồn cùng năm tháng”.

Linda Lê lặng lẽ đi vào thế giới văn học rồi đột ngột rời bỏ thế gian. Sự ra đi của bà không chỉ là một tổn thất lớn cho văn học gốc Việt mà còn là cú sốc đối với giới văn nhân trên toàn thế giới.

Xin vĩnh biệt bà - nhà văn Linda Lê. Bà ra đi trong niềm nhớ, niềm thương của nhiều người. Tên tuổi và tác phẩm của bà sẽ sống mãi trong lòng các thế hệ độc giả.

“Nỗi buồn và cú sốc sau sự ra đi của nhà văn - nhà phê bình văn học Linda Lê là rất lớn. Những bài phân tích của bà cho thấy bà không chỉ là một nhà văn tài năng, mà còn là một người đọc sách tuyệt vời, bà có thể tương tác với những con chữ như thể đó là những sinh vật sống”. (Ông Pierre Benetti, đồng sáng lập chuyên trang phê bình văn học En attendant Nadeau, Pháp)
Nhớ nhà văn gốc Việt tài năng Linda Lê

Nhớ nhà văn gốc Việt tài năng Linda Lê

Ngày 29/5, Nhã Nam và Viện Pháp tại Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức Tọa đàm 'Linda Lê – Như trong ký ức' để ...

Nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho người yêu văn chương tại Những ngày Văn học châu Âu

Nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho người yêu văn chương tại Những ngày Văn học châu Âu

Sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19, Những ngày Văn học châu Âu tại Hà Nội sẽ trở lại từ ngày 5-15/5 với nhiều ...

Đọc thêm

Phim Người một nhà: Không có Drama, tình cảm gia đình nhẹ nhàng vẫn chạm đến trái tim khán giả

Phim Người một nhà: Không có Drama, tình cảm gia đình nhẹ nhàng vẫn chạm đến trái tim khán giả

Phim Người một nhà không cần "đao to búa lớn", không có chuyện ngoại tình vẫn khiến người xem thổn thức...
Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Nhan sắc Triệu Vy phim 'Hoàn Châu cách cách' bây giờ ra sao?

Diễn viên Triệu Vy phim Hoàn Châu cách cách từng 'đốn tim' người hâm mộ bởi đôi mắt to tròn, gương mặt xinh đẹp.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình ...
Ngắm bức tranh cổ động về chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngắm bức tranh cổ động về chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Những tác phẩm tranh cổ động đã truyền tải ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ.
Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024 duy trì ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh là vận động viên thứ 7 của thể thao Việt Nam giành vé tham dự Olympic Paris 2024.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động