Nhạc trưởng người Nhật và mối nhân duyên với Việt Nam

Nguyễn Kim
Trả lời phỏng vấn Báo TG&VN nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji cho rằng, chính số mệnh đã đưa ông gắn bó với với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhạc trưởng người Nhật và mối nhân duyên với Việt Nam
Nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji.

Ông từng rất thành công ở Nhật Bản và Châu Âu, giành được nhiều giải thưởng, nhận được lời mời từ khắp nơi trên thế giới. Vậy điều gì đã khiến ông đến Việt Nam và gắn bó với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam nhiều năm như vậy?

Vào tháng 10/2000, tôi cùng Dàn nhạc Nagoya Philharmonic thực hiện chuyến lưu diễn mang tên Toyota Classic đem văn hóa giao hưởng đến các nước Châu Á được tổ chức tại 8 quốc gia.

Tôi nhớ Hà Nội là địa điểm thứ 4. Trên xe buýt từ sân bay Nội Bài về khách sạn Nikko Hà Nội (nay là Hotel du Parc Hanoi), tôi đã bị hớp hồn bởi khung cảnh được tạo ra bởi ánh đèn vàng của các cửa hàng trên phố. Cảnh tượng trên đường đến quán phở buổi đêm cũng vậy.

Tối 28/11, tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản ở Tokyo đã diễn ra Chương trình Hoà nhạc Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc là Nhà hát Lớn Hà Nội. Khi đang ngồi ở hàng ghế khán giả chuẩn bị tổng duyệt, bất chợt nhìn lên logo thì tôi thấy con số “1911”. Đây là năm mà nhà soạn nhạc kính mến Gustav Mahler qua đời. Trong khoảnh khắc đó, tôi nghĩ: Năm 2011 kỷ niệm 100 năm ngày mất của Mahler và 100 năm Nhà hát Lớn Hà Nội, và tôi quyết tâm bằng cách nào cũng phải quay lại đây để trình diễn bản giao hưởng số 9 của Mahler vào năm 2011!

Hôm đó, độc tấu cho buổi hòa nhạc là nghệ sĩ cello Ngô Hoàng Quân (lúc bấy giờ là nghệ sĩ cello chính và là phó giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam - VNSO). Sau buổi biểu diễn, ông Quân đến gặp tôi ở phòng thay đồ và nói: “Hãy giúp chúng tôi, hãy quay lại đây!”. Tôi hỏi ông Quân: “Tôi có thể làm được gì?“ và được đáp lại rằng “Chỉ huy, dạy học, tất cả! Nhưng chúng tôi không có nhiều tiền để trả”.

Ngay lập tức tôi nhận lời, không nghĩ rằng có thể sớm quay lại Việt Nam như vậy. Năm 2001, tôi kết thúc hợp đồng với dàn nhạc Nagoya và mối nhân duyên với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam đã bắt đầu từ tháng 2/2001. Năm 2011, chúng tôi đã thực hiện được buổi biểu diễn bản giao hưởng số 9 của Mahler. Bây giờ nghĩ lại, tôi chỉ có thể nói đó là số mệnh.

Ấn tượng và cảm tưởng của ông về những hoạt động, dự án với dàn nhạc giao hưởng Việt Nam?

Nhiều đến nỗi tôi không thể kể hết. Năm 2003, chúng tôi biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Osaka nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Năm 2004 là lần đầu tiên chúng tôi công diễn tại Nhật Bản trong khuôn khổ tuần lễ các dàn nhạc Châu Á.

Nhạc trưởng người Nhật và mối nhân duyên với Việt Nam
Nhạc trưởng Honna Tetsuji cùng các nghệ sĩ tham gia chương trình hòa nhạc cùng Dàn nhạc giao hưởng Osaka (Osaka Symphony Orchestra) ngày 6/4/2023 tại Nhà hát Fenice Sakai.

Đến năm 2005, chúng tôi bắt đầu các buổi hòa nhạc định kỳ. Tiếp theo là chương trình hòa nhạc Toyota bắt đầu từ năm 2007 đến nay được tổ chức tại nhiều địa phương của Việt Nam. Ngoài ra còn có các chuyến lưu diễn ở Lào, Campuchia. Từ năm 2007-2012, chúng tôi biểu diễn tất cả bản giao hưởng của Mahler. Năm 2008 là lưu diễn nhân Liên hoan âm nhạc La Folle Journee ở diễn đàn toàn cầu Tokyo. Từ năm 2009-2011 chúng tôi đã biểu diễn tất cả các bản giao hưởng của Beethoven. Đó đều là những kỷ niệm đẹp.

Năm 2010, chúng tôi đã biểu diễn chung với Dàn nhạc Giao hưởng Tokyo và chào đón Dàn nhạc giao hưởng New York Philharmonic. Cùng năm đó có buổi hòa nhạc Bản giao hưởng số 8 của Mahler nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với sự tham gia của các nghệ sĩ độc tấu, hợp xướng và dàn nhạc khách mời từ khắp nơi trên thế giới.

Năm 2011 là chuyến lưu diễn đầu tiên tại Hoa Kỳ với tên gọi “Harmony Concert”, được tổ chức ở Carnegie Hall (NewYork) và Boston Symphony Hall (Boston). Buổi biểu diễn tại Boston có rất nhiều cựu chiến binh tham dự.

Năm 2013, dàn nhạc lưu diễn tại 7 thành phố của Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Tại buổi công diễn ở Tokyo, chúng tôi đã được chào đón Thái tử Narahito (nay là Nhà vua Nhật Bản). Dàn nhạc đã chơi các bản Vào chùa, Sợi tơ nhện, Bản giao hưởng số 7 của Beethoven tại chùa Todaiji – Nara. Tác phẩm Sợi tơ nhện có sự tham gia của nghệ sĩ Lê Khanh đại diện cho Việt Nam.

Năm 2014, chương trình hòa nhạc kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức. Năm 2015, diễn ra chương trình “Giai điệu mùa thu” trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Năm 2018, chúng tôi có chuyến lưu diễn Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam với sự tham dự của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản trong đêm diễn ở Suntory Hall.

Tháng 6/2020, chương trình hòa nhạc mang tên We Return do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam phối hợp tổ chức với sự tham gia của 160 nghệ sĩ hàng đầu. Đó là một kỷ niệm tuyệt vời, bởi chúng tôi đã buổi biểu diễn thăng hoa vào thời điểm gần như đại dịch Covid-19 đã kết thúc.

Nhạc trưởng người Nhật và mối nhân duyên với Việt Nam
Buổi hòa nhạc We Return được tổ chức tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam tối 19/6/2020, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Năm 2001, tôi được bổ nhiệm làm “Cố vấn âm nhạc và chỉ huy dàn nhạc trong dự án nâng cấp VNSO”. Hợp đồng đầu tiên có hiệu lực đến năm 2005 với mục tiêu là đưa VNSO lên tầm châu Á; và hợp đồng ký năm 2005 đặt mục tiêu đưa VNSO lên tầm cỡ quốc tế vào năm 2010. Đương nhiên đây không phải là một việc dễ dàng và một mình tôi chắc chắn không thể thực hiện được nhiệm vụ lớn lao đó. Do vậy cho đến nay, tôi thường xuyên mời những nhạc công giỏi đến Hà Nội cùng biểu diễn. Chúng tôi cũng đã nhận được sự hỗ trợ trong nhiều năm qua từ Quỹ Giao lưu Quốc tế (Nhật Bản), Viện Goethe (Đức), Trung tâm Văn hóa Pháp (Pháp), Dự án Transposition (Na Uy)...

Xin ông cho biết cần làm gì để tăng cường giao lưu văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Nhật Bản thông qua âm nhạc?

Cho đến nay, giao lưu giữa những người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến âm nhạc ngày càng phát triển. Tôi nghĩ rằng sẽ thật tuyệt vời nếu việc các dàn nhạc, opera hay ballet bay từ Việt Nam sang Nhật để biểu diễn, hay bay chiều ngược lại từ Nhật Bản sang Việt Nam, trở nên phổ biến.

Ông có kế hoạch gì đặc biệt nào nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam không?

Đó là vở opera mới “Công nữ Anio” được ấp ủ từ 3 năm trước sẽ được công diễn lần đầu tiên ngày 22-24/9/2023. Câu chuyện tình yêu giữa nàng Công nữ của Hội An (Ngọc Hoa) và chàng thương nhân Nagasaki (Araki Sotaro) 400 năm trước được tái hiện bởi các ca sĩ opera và chuyên gia sân khấu hàng đầu đại diện cho Việt Nam và Nhật Bản.

Nhạc trưởng người Nhật và mối nhân duyên với Việt Nam
Vở opera “Công nữ Anio” được xây dựng dựa trên câu chuyện tình yêu có thật giữa công nữ Ngọc Hoa từ Hội An, Việt Nam và chàng thương nhân Araki Sotaro đến từ Nagasaki, Nhật Bản cách đây khoảng 400 năm, vào đầu thời kỳ Edo của Nhật Bản.

Có rất nhiều điều đặc biệt trong vở diễn này – có nhiều bản nhạc nổi tiếng, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là tác giả âm nhạc, đạo diễn, tác giả kịch bản Oyama Daisuke và nhà thơ Hà Quang Minh đã viết những ca từ đẹp bằng tiếng Nhật và tiếng Việt. Buổi công diễn ở Nhật Bản được tổ chức vào ngày 4/11 tại Hội trường Hitomi Memorial Hall, Trường Đại học nữ sinh Showa.

Ông có thể chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ của mình tại Việt Nam?

Tôi bắt gặp vẻ đẹp huyển bí khi sáng tác nhạc cùng với các nhạc sĩ người Việt Nam. Đó là những âm thanh chưa từng nghe ở các dàn nhạc của nước khác. Phải chăng điều này xuất phát từ sự nhạy cảm của người Việt hay vẻ đẹp của ngôn từ? Có những thứ như vết hằn của trái tim xuất hiện trong âm thanh. Trong một buổi hòa nhạc, đôi khi có thể nghe thấy những âm thanh đẹp mà không thể diễn tả bằng lời.

Hoạt động của các nhạc sĩ trẻ trong những năm qua thật đáng ghi nhận. Các sinh viên tài năng của chúng tôi đi du học ở các quốc gia như Áo, Hungary, Đức, Scandinavia, Hoa Kỳ, Nga và Canada. Có rất nhiều tài năng đáng được chú ý và tôi tin rằng sẽ đến ngày Việt Nam gia nhập các cường quốc âm nhạc thế giới.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji sinh năm 1957 tại Nhật Bản. Ông đến Việt Nam vào năm 2000, khi thực hiện chuyến lưu diễn chương trình hòa nhạc Toyota Classic. Sau đó, ông nhận lời làm cố vấn âm nhạc và chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Hiện nay, ông là chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Ông được cho là người có nhiều đóng góp về kỹ thuật và thẩm mỹ cho Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, trực tiếp đem tới Việt Nam nhiều dự án đào tạo và cộng tác với nghệ sĩ quốc tế.

Đề xuất lịch nghỉ tết Âm lịch và lễ Quốc khánh năm 2024 với cán bộ, công chức và người lao động mới nhất

Đề xuất lịch nghỉ tết Âm lịch và lễ Quốc khánh năm 2024 với cán bộ, công chức và người lao động mới nhất

Cho tôi hỏi đã có đề xuất lịch nghỉ tết Âm lịch và lễ Quốc khánh năm 2024 với cán bộ, công chức và người ...

Quy định đóng BHXH mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Quy định đóng BHXH mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Tổng hợp một số quy định, giải đáp về các quy định đóng BHXH mới nhất mà kế toán, nhân sự và người lao động ...

Chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm mới nhất: Kế toán, nhân sự và người lao động cần biết

Tổng hợp các quy định, giải đáp về chế độ thanh toán ngày nghỉ phép năm mới nhất năm 2023.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Sáng ngày 27/11, trong chương trình chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn cấp cao Việt Nam đã ...

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Tại COP28 Việt Nam sẽ công bố một số sáng kiến, cam kết mới cùng cộng đồng quốc tế ứng phó tốt nhất với BĐKH

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Tại COP28 Việt Nam sẽ công bố một số sáng kiến, cam kết mới cùng cộng đồng quốc tế ứng phó tốt nhất với BĐKH

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí về đoàn Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân tham dự COP28, ...

Đọc thêm

Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League - Lịch thi đấu vòng 16 V-League mùa giải 2023/24, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Hàng loạt mẫu xe gầm cao mới dự kiến sẽ ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5/2024 đều được nhập khẩu nguyên chiếc.
Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ngày 1/5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đã tăng lên 36 người.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 3/5. Lịch âm hôm nay 3/5/2024? Âm lịch hôm nay 3/5. Lịch vạn niên 3/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Xem tử vi 3/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 3/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Hướng dẫn đặt vé xe khách online trên Be siêu đơn giản

Hướng dẫn đặt vé xe khách online trên Be siêu đơn giản

Giờ đây, bạn có thể đặt vé xe khách online dễ dàng thông qua ứng dụng Be trên điện thoại cực tiện lợi mỗi khi đi du lịch xa. Nếu ...
Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khu du lịch Ba Bể là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thiên nhiên và đam mê trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao Bắc Kạn.
Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Show trình diễn 3D mapping Lược Việt sử ký là một sự đầu tư hoành tráng và được trình chiếu tại đồi Ước Nguyện VinWonders Nam Hội An (Quảng Nam).
Cảnh báo nguy hiểm khi đến ‘biển vô cực’ ở Thái Bình

Cảnh báo nguy hiểm khi đến ‘biển vô cực’ ở Thái Bình

Nhiều bạn trẻ không ngại dậy sớm, lội bùn để có những bức hình sống ảo lúc bình minh trên ‘biển vô cực’ ở Thái Bình.
Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn 3,9% so với trước dịch, cho thấy sự phục hồi và phát triển của thị trường du lịch Việt Nam.
Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Trong dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động kéo dài 5 ngày, người dân Trung Quốc ưa chuộng các loại hình du lịch như thăm các thành phố xa xôi.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Phiên bản di động