Nhận diện hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Võ Minh Triều
Trà Vinh là tỉnh ven biển, có vị trí chiến lược quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Với đặc thù là nơi có đông người Khmer, hoạt động tôn giáo đa dạng, với 382 cơ sở thờ tự của 9 tôn giáo với trên 560.000 tín đồ, trong đó hầu hết là người Khmer theo Phật giáo Nam tông Khmer, đặt ra những thách thức không nhỏ trong bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhân dịp Lễ Sen Dolta năm 2023 của đồng bào Khmer Nam Bộ, chiều 15/10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh. (Nguồn: TTXVN)
Nhân dịp Lễ Sen Dolta năm 2023 của đồng bào Khmer Nam Bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh, ngày 15/10/2023. (Nguồn: TTXVN)

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc Khmer

Được sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hiện nay, 100% các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Khmer đều có đường xe ô tô đến tận nơi, trên 95% đồng bào Khmer có nước sạch sử dụng và có điện sinh hoạt, sản xuất. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương còn quan tâm đến việc xây dựng hệ thống chính trị các cấp. Đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc Khmer tham gia hệ thống chính trị các cấp là 23.988 người, 7.096 đảng viên người Khmer, 2 người Khmer là đại biểu Quốc hội khóa XV; 639 người Khmer là đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (Hội đồng nhân dân tỉnh: 15, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố: 49; đại biểu Hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn: 569).

Đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer cũng không ngừng được nâng cao, các lễ hội mang bản sắc dân tộc như Chaul Chnam Thmay, Sen Dolta, Ok Om Bok, Dâng bông dâng y, đua ghe Ngo, các loại hình sân khấu dân gian... được duy trì tổ chức hằng năm, thu hút đông đảo sư sãi, phật tử tham gia vui chơi, giải trí và quảng bá hình ảnh tới nhiều du khách. Đặc biệt, các cấp, các ngành của địa phương luôn quan tâm gìn giữ được nét đặc sắc, độc đáo riêng của chùa Phật giáo Nam tông Khmer, bảo tồn và phát huy rất tốt kiến trúc cổ kính và lưu giữ di sản văn hóa, lịch sử để tuyên truyền cho thế hệ sau, tạo nên những điều thú vị, dấu ấn đặc biệt để thu hút các du khách đến tham quan, du lịch.

Nhận diện thủ đoạn tuyên truyền chống phá

Trà Vinh cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen như điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển nhanh, bền vững; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc Khmer còn nhiều khó khăn và nhiều tác động khác ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Đặc biệt là thời gian gần đây, các tổ chức, cá nhân bên ngoài thông qua trang mạng xã hội, sử dụng báo đài, như VOKK, The Prey Nokor Neww, Khmer-K21, KKCCTV tăng cường thu thập, cung cấp những nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, đưa thông tin một chiều, thông tin sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Những thông tin được các đối tượng thu thập, bàn luận, xuyên tạc tập trung nhiều vào những vấn đề nhạy cảm như: “ngày mất đất Khmer Kampuchea Krom 4/6”, ngày người “Khmer Krom nổi dậy 16/11”, việc chậm xây dựng lại cổng chào Trà Vinh, việc xử lý những đối tượng là người dân tộc Khmer có hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cho rằng địa phương không quan tâm đến đời sống của người dân tộc Khmer...

Ngoài ra, thông qua các diễn đàn, “sự kiện”, nhiều đối tượng có tư tưởng cực đoan đẩy mạnh tuyên truyền về quyền dân tộc bản địa, cho rằng “dân tộc Khmer là dân tộc bản địa nên có quyền tự quyết”, cổ xúy cho những cái gọi là đấu tranh giành lại đất nước “Khmer Kampuchea Krom”, bảo vệ quyền dân tộc bản địa, đòi quyền tự quyết... gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Các báo đài, trang web phản động còn thường xuyên tổ chức diễn đàn, hội luận với những chủ đề nhạy cảm, thu hút nhiều người có tư tưởng cực đoan trong dân tộc Khmer tham gia, qua đó gây sự ngộ nhận, cái nhìn thiếu thiện cảm với chính quyền địa phương trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer và Phật giáo Nam tông Khmer. Đặc biệt là các trang mạng xã hội như VOKK, The Prey Nokor New, Khmer-K21, KKCCTV với tần suất phát sóng và tổ chức những cuộc hội luận dày đặc, các đối tượng có điều kiện chia sẻ, cung cấp thông tin sai sự thật được nhiều người theo dõi, trong đó không ít đối tượng vốn có tư tưởng cực đoan, bị tác động, lôi kéo đã bày tỏ sự ủng hộ, từ đó kích thích tinh thần cho các đối tượng hoạt động ngày càng cực đoan, manh động.

Những thông tin trên ít nhiều cũng tác động đến nhận thức của sư sãi, phật tử Khmer, nhất là những người chưa có điều kiện theo dõi, tiếp cận thông tin chính thống, gây ra những dư luận xấu trong sư sãi, phật tử, tạo sự ngộ nhận về vấn đề đất đai, dân tộc, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong đồng bào dân tôc Khmer, gây khó khăn cho triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Nhận diện hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Chương trình giao lưu văn nghệ của đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành tại “Ngày hội văn hóa thanh niên dân tộc và tuyên dương thanh niên dân tộc tiêu biểu nhân dịp Chaul Chnam Thmay năm 2023”, ngày 12/4/2023. (Nguồn: Tỉnh Đoàn Trà Vinh)

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh

Để mọi người dân, nhất là tầng lớp sư sãi, trí thức, phật tử Khmer nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng những vấn đề nhạy cảm để kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần phải quan tâm quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer. Trong quá trình thực hiện phải xây dựng lộ trình và bước đi phù hợp nhằm từng bước nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, trình độ dân trí, tạo sự “miễn nhiễm” cho đồng bào trước sự tuyên truyền, kích động chia rẽ của các đối tượng xấu. Quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay tại cơ sở những vụ việc nảy sinh, không để các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại cơ sở.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 8/10/2021 của Tỉnh ủy Trà Vinh về tiếp tục phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã cơ bản được triển khai thực hiện đến tận cơ sở và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Với những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và địa phương về dân tộc, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát triển, những hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá, vi phạm pháp luật trong thời gian qua đều được phát hiện và xử lý kịp thời.
Lan tỏa giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc có số dân dưới 10.000 người

Lan tỏa giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc có số dân dưới 10.000 người

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I có chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan ...

Sôi động Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

Sôi động Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

Việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số rất ít người là nhiệm vụ chính trị, ...

Ngày hội tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Nguyên

Ngày hội tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Nguyên

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 ...

Điểm tựa để đồng bào dân tộc tại Trà Vinh vươn lên ổn định cuộc sống

Điểm tựa để đồng bào dân tộc tại Trà Vinh vươn lên ổn định cuộc sống

Thời gian qua, những chính sách dành cho đồng bào dân tộc tại Trà Vinh đã phát huy hiệu quả, nhiều hộ ở vùng sâu, ...

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc Khmer rộn ràng đón lễ Sene Dolta

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc Khmer rộn ràng đón lễ Sene Dolta

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng gửi lời chúc mừng đến các vị chức sắc, sư sãi, phật tử, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/5/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 3/5. Lịch âm hôm nay 3/5/2024? Âm lịch hôm nay 3/5. Lịch vạn niên 3/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề xuất OECD đi đầu trong thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề xuất OECD đi đầu trong thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Ngày 2/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và có 2 bài phát biểu quan trọng.
Đề nghị OECD phối hợp cùng Việt Nam tập trung triển khai hai trọng tâm hợp tác quan trọng

Đề nghị OECD phối hợp cùng Việt Nam tập trung triển khai hai trọng tâm hợp tác quan trọng

Chiều 2/5 theo giờ địa phương, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann.
Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 3/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 3/5 - xổ số Vietlott Mega 3/5. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 3/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 3/5/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 3/5/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 3/5 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 3/5/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 3/5. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 3/5/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường Bám II.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động