Nhận định Anh vs Italy: 55 năm 'bóng đá về nhà' hay 15 năm 'mọi con đường đều dẫn đến Rome'?

TRUNG TRẦN
Nhận định trận chung kết trong mơ Anh vs Italy, liệu rằng sau 55 năm chờ đợi, người Anh sẽ "đưa bóng đá về nhà" hay người Italy sẽ minh chứng "mọi con đường đều dẫn đến thành Rome".
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trận chung kết EURO 2021 giữa Anh vs Italy sẽ diễn ra vào lúc 2h ngày 12/7 (giờ Việt Nam) trên sân vận động Wembley (Anh).

Kể từ chức vô địch thế giới năm 1966 ngay trên sân nhà đến nay, đội tuyển Anh chưa lọt vào bất kỳ một trận chung kết nào khác. Người hâm mộ Anh đã chờ đợi một danh hiệu của đội nhà suốt 55 năm dài đằng đẵng.

Ở bên kia chiến tuyến, Italy đã trải qua 15 năm trắng tay sau khi giành chức vô địch World Cup 2006.

Trong 27 lần đụng độ trước đây, Italy là đội có kết quả tốt hơn với 11 chiến thắng, 8 hòa và 8 thất bại. Ở đấu trường EURO, Anh và Italy cũng từng hai lần chạm trán nhau, vào các năm 1980 (0-1) và 2012 (0-0).

Link xem trực tiếp trận chung kết EURO 2021 giữa Anh vs Italy

Nhận định Anh vs Italy: 55 năm 'đưa bóng đá về nhà' hay 15 năm 'mọi con đường đều dẫn đến Rome'?
Đám đông cổ động viên Anh chứng kiến cup vô địch World Cup của đội nhà cách đây 55 năm. (Nguồn: The Guardian)

Đội tuyển Anh - cơn khát danh hiệu 55 năm

Người Anh đang tiến gần đến mục tiêu giành chức vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử. Dù còn những tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận, Tam sư xứng đáng có mặt ở trận chung kết.

Sự cổ vũ của khán giả nhà trên sân Wembley sẽ vừa là động lực, vừa là áp lực của các cầu thủ Anh. Người hâm mộ Anh đã chờ đợi một danh hiệu của đội nhà suốt hơn 5 thập niên.

Trong suốt quãng thời gian đó, đội tuyển Anh không hề thiếu những thế hệ vàng, những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhưng cho dù là David Beckham, Michael Owen, Gerrard hay Lampard, Rio Ferdinand, John Terry, Rooney... đều không thể đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Nỗi khao khát danh hiệu của người Anh thậm chí diễn biến đến mức cực đoan như những tiếng la ó trong suốt trận đấu bán kết, hay việc cổ động viên chiếu tia laser vào mặt thủ thành Kasper Schmeichel của Đan Mạch trong tình huống phạt đền.

Với màn trình diễn của đội tuyển Anh tại EURO năm nay, người hâm mộ có thể tin tưởng Southgate sẽ biết cách làm gì để biến những chú sư tử trẻ bước vào ngôi đền huyền thoại và ghi dấu ấn trong lịch sử bóng đá nước Anh.

Đặt mục tiêu là chức vô địch, ngay từ đầu Tam sư luôn thể hiện sự thực dụng, hiệu quả, đặt kết quả lên ưu tiên hàng đầu. Đội tuyển Anh sẵn sàng làm mọi thứ để sở hữu danh hiệu châu Âu đầu tiên.

HLV Gareth Southgate đã duy trì lối chơi ổn định cho các cầu thủ. Ông đưa ra nhiều quyết định thay người rất quyết đoán mang lại kết quả tốt. Ví dụ như đưa Jack Grealish vào phút thứ 69 trong trận gặp Đan Mạch, rồi sau đó thay ra ở phút thứ 105.

Đối mặt với hàng thủ vững vàng của đội tuyển Italy, đội tuyển Anh có thể đưa Raheem Sterling hoặc Mason Mount hoạt động sâu để nhận hoặc thu hồi bóng, trong khi đẩy Harry Kane dâng cao như một mũi nhọn.

Đó là cách mà Tây Ban Nha đã làm rất hiệu quả để tạo cơ hội cho Morata và Olmo ghi bàn trong trận bán kết trước Italy, tiếc là tiền đạo của họ không thực sự sắc bén.

Với sự trở lại của tiền vệ Saka, HLV Gareth Southgate đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất, sung sức nhất.

Trên phương diện tấn công, Tam Sư sẽ cần đến sự sắc sảo hơn từ những ngôi sao của mình để không bỏ lỡ nhiều cơ hội như trong trận bán kết với Đan Mạch.

Mặc dù có thể không chơi tấn công rực lửa nhưng Sterling và các đồng đội sẵn sàng tung ra đòn kết liễu đối thủ ở bất cứ thời điểm nào. Điều quan trọng nhất vào lúc này chính là tuyển Anh cần duy trì được nhịp độ thi đấu và giữ cho các cầu thủ có được “cái đầu lạnh”.

Nhận định Anh vs Italy: 55 năm 'đưa bóng đá về nhà' hay 15 năm 'mọi con đường đều dẫn đến Rome'?
Harry Kane và các đồng đội có lợi thế lớn khi được thi đấu trên sân nhà Wembley. (Nguồn: Getty)

Đội tuyển Italy - tập thể hoàn hảo

Kể từ chức vô địch World Cup 2006, đội tuyển Italy chưa có thêm danh hiệu nào trong suốt 15 năm qua. Cổ động viên màu áo thiện thanh thay vì “đưa bóng đá về nhà” họ rất muốn chứng minh rằng “mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”.

Người Italy hoàn toàn có cơ sở để tự tin vào điều đó.

Đội bóng của Roberto Mancini đang thể hiện phong độ đỉnh cao với chuỗi 33 trận bất bại. Azzurri đang trình diễn một lối chơi tấn công nhiệt huyết, tràn đầy máu lửa.

Sức mạnh của Italy nằm ở sự đồng đều ở tất cả các tuyến.

Với những tiền đạo có tốc độ và khả năng gây đột biến như Federico Chiesa hay Lorenzo Insigne, Azzurri hoàn toàn có cơ sở để xuyên thủng hàng phòng ngự mới chỉ để thua 1 bàn của Anh.

Insigne cùng Chiesa đủ sắc bén có thể trừng phạt mọi sai lầm của đối thủ. Hàng tiền vệ ba người của Italy gồm Nicolo Barella, Jorginho và Marco Verratti cũng đang thi đấu xuất sắc.

Bên cạnh đó, Verratti hay Barrella luôn sẵn sàng cho sự chuyển đổi trạng thái từ phòng thủ sang tấn công.

Jorginho có tầm hoạt động lớn thứ hai so với bất kỳ cầu thủ nào tại EURO năm nay - chỉ sau Pedri của Tây Ban Nha. Tiền vệ của Chelsea liên tục di chuyển để hỗ trợ các trung vệ đã luống tuổi.

Italy luôn có những hậu vệ chơi tốt ở độ tuổi 30. Trong quá khứ là Franco Baresi và Paolo Maldini. Bây giờ họ có Chiellini và Bonucci với sự chắc chắn, kinh nghiệm và sự tỉnh táo cần thiết bù đắp cho việc thiếu linh hoạt và tốc độ của họ.

Tuy nhiên, việc thiếu vắng Leonardo Spinazzola cũng là một điều đáng tiếc với hàng thủ của Italy.

Chấn thương của hậu vệ Spinazzola rõ ràng đã tác động mạnh lên lối chơi và chiến thuật của Italy ở trận bán kết, khi Emerson không có được nhiều pha xuống biên nguy hiểm, đồng thời không tạo ra sự kết nối với Insigne cũng như lối chơi chung của Italy.

Rõ ràng, HLV Mancini sẽ phải có sự điều chỉnh hợp lý ở cánh trái cho trận đấu với Anh.

Nhưng Italy cũng có những điểm khác mà Anh có thể khai thác. Nếu khóa chặt Jorginho, tiền vệ này sẽ không thể điều phối bóng để kiểm soát nhịp độ trận đấu cũng như xây dựng lối chơi cho Italy.

Ngược lại, đội tuyển Anh có thể sử dụng Mason Mount để đối đầu với đồng đội ở Chelsea.

Tuy nhiên, Italy đang đạt được trạng thái thi đấu tốt nhất, họ có thể linh hoạt điều chỉnh chiến thuật, lối chơi, nhân sự để phù hợp với trận đấu.

Nhận định Anh vs Italy: 55 năm 'đưa bóng đá về nhà' hay 15 năm 'mọi con đường đều dẫn đến Rome'?
Đội tuyển Italy đang bay cao dưới thời HLV Roberto Mancini. (Nguồn: News 18)

Chấm điểm phong độ cầu thủ

Đội tuyển Anh

Jordan Pickford 7/10: Jordan Pickford đã để lọt lưới lần đầu tiên trong giải đấu tại trận bán kết với Đan Mạch. Nhưng anh vẫn đi vào lịch sử với tư cách thủ môn giữ sạch lưới lâu nhất cho đội tuyển Anh - với 721 phút.

Thủ môn của Everton cũng có khả năng cản phá penalty rất tốt nếu cần.

Kyle Walker 8/10: Một trong những cầu thủ có ảnh hưởng nhất của Anh tại giải đấu, anh có tốc độ tốt và khả năng truy cản các cầu thủ chạy cánh của đối phương.

John Stones 8/10: Thời điểm này năm ngoái, anh được cho là sẽ rời Manchester City để cứu vãn sự nghiệp của mình. Nhưng vào đến trận chung kết, cầu thủ này đã tìm lại được sự hưng phấn.

Harry Maguire 9/10: Vị trí của anh là không thể thay thế. Hậu vệ MU có thể ngăn cản những quả tạt của Italy.

Luke Shaw 9/10: Các đồng đội gọi đùa anh là 'Shawberto Carlos' và đúng như vậy. Anh đã vững vàng hơn rất nhiều sau những chấn thương đe dọa sự nghiệp.

Kalvin Phillips 8/10: Tiền vệ Leed Uniteds đã thi đấu cả 6 trận tại EURO năm nay, đánh tan mọi nghi ngờ và cho thấy anh rất xứng đáng khoác áo đội tuyển Anh.

Declan Rice 8/10: Declan Rice là lựa chọn tối ưu cùng Kalvin Phillips để hạn chế lối chơi của Jorginho.

Bukayo Saka 8/10: Cầu thủ trẻ của Arsenal đã thể hiện bản lĩnh khi Anh bị dẫn bàn trước Đan Mạch. Khi mọi người cần nhất thì anh sẵn sàng lên tiếng.

Mason Mount 7/10: Sau trận chung kết Champions League cách đây hơn một tháng, Mount tiếp tục bước vào chung kết EURO 2020 với đội tuyển Anh. Anh biết mình cần làm những gì để lên ngôi vô địch.

Raheem Sterling 9/10: "Đơn giản là tuyệt vời" là những gì cần nói về tiền đạo của Manchester City. Anh luôn thi đấu xuất sắc từ đầu giải.

Harry Kane 8/10: Kane ghi bàn tới 4 bàn ở 3 trận gần nhất là tín hiệu rất tích cực với người hâm mộ. Tiền đạo Tottenham đang rất quyết tâm giành danh hiệu vua phá lưới lần này.

Đội tuyển Italy

Gianluigi Donnarumma 8/10: Không nghi ngờ rằng thủ môn Paris Saint-Germain với chiều cao lý tưởng 1m96 và phong thái điềm tĩnh là một chốt chặn tuyệt vời.

Giovanni Di Lorenzo 7/10: Lorenzo thể hiện chưa thực sự tốt trước Bỉ và Tây Ban Nha, Sterling là thuốc thử mạnh với anh.

Leonardo Bonucci 8/10: Không hề sợ khi phải đối mặt với đội bóng của Gareth Southgate ở Wembley, anh tin rằng việc chơi trận chung kết EURO 2020 trên sân nhà của đội tuyển Anh càng giúp Italy có thêm động lực.

Giorgio Chiellini 8/10: Cầu thủ 36 tuổi này luôn chơi mọi trận đấu như thể đây là trận đấu cuối cùng của mình.

Emerson Palmieri 6/10: Leonardo Spinazzola được ví như một chiếc Ferrari ở hành lang cánh trái là một thiếu vắng đáng tiếc của Italy. Nhưng Emerson là một phương án thay thế chấp nhận được.

Nicolo Barella 8/10: Roberto Mancini mô tả Barella là “cầu thủ toàn diện” - mối đe dọa thực sự, bàn thắng kỹ thuật vào lưới đội tuyển Bỉ là một ví dụ.

Jorginho 9/10: Mancini hiểu rõ hơn ai hết vai trò quan trọng của Jorginho trong đội hình Italy với khả năng chỉ huy lối chơi và điều tiết nhịp độ trận đấu.

Marco Verratti 8/10: Tiền vệ Marco Verratti khẳng định Italy không cần chuẩn bị nhiều và đã sẵn sàng cho trận chung kết.

Federico Chiesa 8/10: Là phát hiện lớn nhất của đội tuyển Italy ở EURO năm nay, cầu thủ này không được sử dụng nhiều ở vòng bảng, nhưng đặc biệt nguy hiểm mỗi khi được tung vào sân và thực tế, anh đã liên tục tỏa sáng ở 2 trận đấu trước Áo và Tây Ban Nha.

Ciro Immobile 8/10: “Chiếc giày vàng” châu Âu mùa 2019-2020 đã thể hiện phong độ khá ấn tượng trong 2 trận đầu tiên vòng bảng của tuyển Italy. Sau 3 trận đấu không được như kỳ vọng, rất có thể anh sẽ lại tỏa sáng ở trận chung kết.

Lorenzo Insigne 8/10: Insigne có những cú sút xa thành thương hiệu. Tiền đạo Napoli cũng được đánh giá rất cao bởi khả năng sáng tạo, tốc độ, kỹ thuật và khả năng sút phạt.

Cả hai đội đều đang sở hữu nhiều cầu thủ tài năng có thể thay đổi số phận trận đấu. Việc thay đổi người phù hợp của hai vị huấn luyện viên trong các giai đoạn của trận đấu là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Thông tin bên lề

Đội tuyển Itay có mạch 33 trận bất bại, còn đội tuyển Anh là 12.

Đội tuyển Italy bất bại 12 trong 14 trận gần nhất gặp đội tuyển Anh.

Đội tuyển Anh đã giữ sạch lưới 10 trận trong 12 trận gần nhất.

Còn đội tuyển Italy đã thắng cách biệt 2 bàn trở lên ở 10 trong 14 trận gần nhất và có tới 5 cầu thủ khác nhau ghi từ 2 bàn trở lên gồm Federico Chiesa, Locatelli, Immobile, Pessina và Insigne.

Ở 2 lần đụng độ gần nhất xuất hiện Anh thắng 1, hoà 1 trước Italy.

Thông tin lực lượng

Anh: Đầy đủ lực lượng.

Italy: Lorenzo Pellegrini, Leonardo Spinazzola (chấn thương). Khả năng ra sân của Florenzi bị bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến Anh vs Italy

Anh (4-2-3-1): Pickford; Maguire, Stones, Shaw, Walker; Philips, Rice; Sterling, Mount, Saka; Kane.

Italy (4-3-3): Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson; Barella, Jorginho, Verratti; Chiesa, Immobile, Insigne.

Dự đoán kết quả

Anh vs Italy: 1-0

EURO 2020: Sự kiện siêu lây nhiễm Covid-19?

EURO 2020: Sự kiện siêu lây nhiễm Covid-19?

Sau một năm bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19, vòng chung kết EURO 2020 đang bị chỉ trích có thể sẽ đẩy châu Âu ...

Anh vs Đan Mạch: Những chú lính chì có viết tiếp cổ tích?

Anh vs Đan Mạch: Những chú lính chì có viết tiếp cổ tích?

Trận bán kết thứ hai trong khuôn khổ EURO 2020 giữa Anh vs Đan Mạch sẽ là một thử thách lớn đối với hầy trò ...

Bài viết cùng chủ đề

Euro 2021

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

Nhìn từ Hiệp định Geneva, bài học chúng ta vận dụng đó là, chỉ có thể đối thoại, hợp tác mới có thể phát triển.
Madrid Open 2024: Rafael Nadal thắng tay vợt 16 tuổi Darwin Blanch

Madrid Open 2024: Rafael Nadal thắng tay vợt 16 tuổi Darwin Blanch

Rafael Nadal thắng tay vợt tuổi teen Darwin Blanch ở vòng đầu tiên của Madrid Open 2024, tiếp theo anh sẽ gặp hạt giống số 10 Alex de Minaur.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; Ligue 1 - ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động