Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/12: Liệu có vượt được 1.030 điểm?

Trần Đạt
TGVN. Nhận định thị trường chứng khoán diễn biến phiên đầu tuần ngày 7/11, lực tăng xuất hiện phân hóa, tồn tại một số nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh sẽ có lực điều chỉnh đi ngang phân hóa. Áp lực rung lắc trong phiên lớn nhưng nếu xuất hiện lực bán thì ngay sau đó xuất hiện cầu cân bằng. Chốt phiên biến động tăng giảm trong biên hẹp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.

Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)
Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)

Tin quốc tế

Kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu ngày 4/12, chỉ số Dow Jones tăng 248,74 điểm (tương đương 0,8%) lên 30.218,26 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0,9% lên 3.699,12 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,7% lên 12.464,23 điểm. Cả 3 chỉ số này đều ghi nhận mức cao kỷ lục trong phiên và cuối phiên.

Hợp đồng vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.834,92 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai giảm 0,1% xuống 1.840 USD/oz.

Hợp đồng dầu Brent tăng 1,11% lên 49,25 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 03/2020 là 49,92 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tăng 0,99% lên 46,26 USD/thùng.

Tin trong nước

CTG - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (mã chứng khoán CTG) ra thông báo về việc trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 5%/mệnh giá cổ phiếu (01 cổ phiếu được nhận 500 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 18/12/2020.

LPB - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (mã chứng khoán LPB) dự kiến chào bán tổng cộng 70.113 trái phiếu với giá 10 triệu đồng/trái phiếu. Mỗi trái phiếu có mệnh giá 10 triệu đồng. Trong đó, có 43.572 trái phiếu kỳ hạn 7 năm và 26.541 trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

TVB - Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt ( mã chứng khoán TVB) ngày 11/12/2020 tới đây là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông nhận quyền tạm ứng cổ tức 10% bằng tiền năm 2020. Đây là công ty chứng khoán đầu tiên tạm ứng cổ tức năm 2020, và cũng là mức tạm ứng cổ tức rất lớn so với mặt bằng nhóm ngành chứng khoán trong 2 năm vừa qua.

CII - Trong tháng 10, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh (mã chứng khoán CII) đã phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu 800 tỷ vào cuối tháng 10/2020, dự phát hành 1.600 tỷ trái phiếu kèm chứng quyền vào cuối năm và 500 tỷ trái phiếu ra công chúng.

MBB - Ngày 30/11, Dragon Capital đã thông qua quỹ thành viên Amersham Industries Limited bán 1 triệu cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (mã chứng khoán MBB), giảm số lượng sở hữu của nhóm quỹ xuống 137,7 triệu cổ phiếu, tương đương 4,97% vốn điều lệ của ngân hàng.

Đánh giá thị trường, diễn biến và khuyến nghị

Thị trường chứng khoán ngày 7/12:

VN-Index ngày 4/12: Diễn biến xu hướng, đi ngang trong biên độ hẹp, mặc dù gần như xu hướng trong phiên là tăng điểm. Mặc dù thanh khoản cao nhưng chưa hề xuất hiện áp lực bán tháo trên diện rộng trước vùng cản lớn.

Đóng cửa VN-Index 1.021,49 điểm, tăng 1,69 điểm (+0,17%) với thanh khoản 10.035 tỷ đồng.

Đánh giá

Tuần qua, giới đầu tư trong và ngoài nước đều chứng kiến sức tăng vượt đỉnh và vượt kỳ vọng của rất nhiều nhóm nhà đầu đầu tư khác nhau từ mới tới cũ.

Lực tăng rất đồng đều và lan tỏa không chỉ ở trong nước và xung quanh các định chế tài chính lớn. Việc Covid-19 tái bùng phát ở một số nước châu Á và chưa thể dập tắt ở các khu vực tài chính lớn châu Âu, và châu Mỹ cũng không làm giảm đà tăng của thị trường, khi giới tài chính đang kỳ vọng về việc đã có vaccine trị được vấn nạn rào cản giao thương.

Với VN-Index việc tăng trưởng và bứt phát liên tục là minh chứng cho nội tại nền kinh tế trong nước đang có những chuyển biến tích cực, các gói đầu tư công, các doanh nghiệp được ổn định dần sản xuất kinh doanh.

Với các hiệp định song và đa phương doanh nghiệp lớn và nhỏ đều cần xác định lợi thế phát huy và yếu điểm để nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Dự đoán Quý IV/2020 rất nhiều nhóm doanh nghiệp kinh doanh đều cho kết quả kinh doanh rất khả quan và đây là tiền đề để VN-Index chinh phục vượt vùng cản 1.030 điểm sắp tới. Và lộ trình trong dài hạn dự phóng cho 2 năm tới nền kinh tế nước nhà rất sáng sủa.

Trong diễn biến trước mắt xu hướng có phần đi ngang chậm lại vào phiên cuối tuần trước, nhưng đây mới chỉ là bước nghỉ sức và tích lại trước khi bứt phá qua vùng cản ngắn hạn. Lưu ý sau khi bứt phá vùng cản thị trường trong vòng 1 tháng tới chắc chắn sẽ có 1 nhịp điều chỉnh mạnh lên tới gần 6% chỉ số, và đây là cơ hội lớn để nhà đầu tư tận dụng cơ cấu danh mục.

Thị trường chứng khoán ngày 07/12: Xu hướng VN-Index. (Nguồn: MegaBot)
Thị trường chứng khoán ngày 07/12: Xu hướng VN-Index. (Nguồn: MegaBot)

Theo hệ thống dòng tiền của MegaBot: Tâm lý đám đông vẫn Hưng phấn chưa có dấu hiệu chuyển trạng thái trên vùng tích lũy 10 phiên và các đường giá trend dài hạn vẫn trên các đường trung bình MA. Lực dòng tiền duy trì ở mức cao không đột biến và không bị hụt hơn cho thấy lực dòng tiền rất mạnh được duy trì liên tục và đều.

Mốc kháng cự tiếp theo của VN-Index là 1.025-1.030 điểm, sau khi vướt mốc kháng cự này VN-Index sẽ có thể hướng lên vùng cản mạnh 1.050-1.070 điểm. Vùng hỗ trợ ngắn 995-1.000 điểm.

Diễn biến

Xu hướng trong tuần nay, thị trường có diễn biến đi ngang đầu tuần, có thể rung lắc khi mở cửa với biên độ lớn hơn trong vài phiên tiên tiếp, nhưng về cuối phiên là giữ được cân bằng. Về giữa tuần lực tăng bắt đầu dồn vào xu hướng, hiện tượng tăng điểm vào một số phiên cuối tuần làm xu hướng vượt đỉnh được cùng cố.

Diễn biến phiên đầu tuần hôm nay, lực tăng xuất hiện phân hóa, tồn tại một số nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh sẽ có lực điều chỉnh đi ngang phân hóa. Áp lực rung lắc trong phiên lớn nhưng nếu xuất hiện lực bán thì ngay sau đó xuất hiện cầu cân bằng. Chốt phiên biến động tăng giảm trong biên hẹp.

Khuyến nghị

Càng lên cao lực bán càng tăng, và quá trình tăng điểm liên tục không mấy điều chỉnh làm xu hướng nhà đầu tư chung rất hoang mang và mất phương hướng đầu tư.

Ngoài ra việc bán chốt lời ở một số nhóm mã sau khi bán cổ phiếu tiếp tục tăng điểm làm tâm lý tiếc nuối.

Bản chất trong Trend tăng dài hạn xuất hiện với chu kỳ nền kinh tế thật sự có nền tảng và chuyển biến tích cực, những đà tăng này còn tiếp tục, nhà đầu tư nên lực chọn mua những cổ phiếu doanh nghiệp đầu ngành và nội tại triển vọng trong năm tới sẽ yên tâm trong kế hoạch cầm hàng, và phòng ngừa được diễn biến giảm điểm sốc để gia tăng tỷ trọng.

Với nhà đầu tư mới hoặc đầu cơ việc chốt lợi nhuận trong thị trường luôn luôn là chính xác, nhưng nên phân bổ vừa phải tránh ham đầu cơ mà cuốn vào các giao dịch mua và bán.

Các cổ phiếu quan tâm trong tuần tới: FPT, MWG, PNJ, GAS, PVS, PVD, PLX, HPG, HSG, NLG, BVH, VHM, VIC, CTG, BID, MBB, ACB, VSC, BMP, NTP, PHR...

Phân tích kỹ thuật

Thị trường chứng khoán ngày 07/12: Đồ thị VN-Index. (Nguồn: MegaBot)
Thị trường chứng khoán ngày 7/12: Đồ thị VN-Index. (Nguồn: MegaBot)

Chỉ báo

Đánh giá xu hướng

RSI

RSI(14)= 77,3 tiếp tục hướng lên, và trong vùng quá mua

MACD

20,62 cắt đường Signal 18,44 xu hướng 2 đường hướng lên và co lại cho thấy xu hướng đi ngang và tăng vẫn duy trì

Bolling band

Đường giá không lòi dài Bez trên và thắt lại bó vào trong, xu hướng tăng vẫn được củng cố.

Các đường MA

Vẫn trên các đường MA20 MA50 MA100, MA200 bám xu hướng Uptrend dài hạn

Kết luận:

Với chỉ số RSI đang và vẫn cho thấy xu hướng chung là quá mua, nhưng bản chất trong nhưng thời kỳ tăng điểm liên tục thì RSI luôn trong chuỗi ngày vượt biên độ. Các chỉ số kỹ thuật xu hướng khác vẫn cho đà tăng của thị trường hiện hữu.

Tuy nhiên chắc chắn trong khoảng thời gian tới sau bước tích lũy và chạy đà thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh nhất định.

Như các đánh giá về xu hướng, thị trường đang trong thời kỳ Uptrend dài hạn xu hướng tăng điểm còn diễn biến tới hết năm sau. Mặc dù lộ trình tăng dài nhưng trong quá trình đó mất rất nhiều thời gian và có phát sinh nhiều biến động tăng giảm khôn lường. Với nhà đầu tư cũ và mới cần có kế hoạch đầu tư rõ ràng và với nhóm hàng chủ lực, có sức bật tài chính và nền tảng kinh doanh tốt mới có thể tối ưu và tận dụng tăng lợi nhuận trong xu hướng tăng điểm thế này.

Ngoài ra nhà đầu tư cần có các kế hoạch phòng bị trước những nhịp điều chỉnh sốc trong tương lai gần để cơ cấu và tối ưu danh mục.

Nhà đầu tư có nhu cầu mở tài khoản chứng khoán tại Vndirect, liên hệ Mr.Trần Đạt Mobile/Zalo: 0967 380 369. Tham gia Group tư vấn tại đây. Chuyên gia Phân tích và Tư vấn chứng khoán – Founder Hệ thống Tín hiệu Chứng khoán MegaBot.

Jesse Livermore và 5 bài học 'xương máu' trong đầu tư chứng khoán

Jesse Livermore và 5 bài học 'xương máu' trong đầu tư chứng khoán

TGVN. Bất cứ nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán nào trên thế giới đều ít nhất nghe qua một lần ...

Tại sao phải đa dạng hóa danh mục đầu tư?

Tại sao phải đa dạng hóa danh mục đầu tư?

TGVN. Câu chuyện gần đây về một quỹ đầu tư trong nước trung thành với phương pháp 'để hết trứng vào 1 rổ' và đã ...

Câu chuyện săn gà và bài học trong đầu tư chứng khoán

Câu chuyện săn gà và bài học trong đầu tư chứng khoán

TGVN. Trong đầu tư chứng khoán, ai cũng mong muốn cổ phiếu sau khi mua sẽ tăng mãi. Tuy nhiên, nếu những tín hiệu không ...

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện mừng tới Đảng Cộng sản ...
Tin thế giới 6/5: Mỹ tìm người thay thế Tổng thống Zelensky?, Giám đốc CIA tới Qatar họp khẩn về Gaza, Nga tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật

Tin thế giới 6/5: Mỹ tìm người thay thế Tổng thống Zelensky?, Giám đốc CIA tới Qatar họp khẩn về Gaza, Nga tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật

Houthi tuyên bố chiến thắng Mỹ ở Biển Đỏ, Czech triệu hồi Đại sứ tại Nga, Philippines nói không sử dụng vòi rồng ở Biển Đông, Hezbollah tấn công căn ...
Tân HLV Kim Sang Sik: Tượng đài tại K-League và sự quyết tâm trong ngày đầu đến Việt Nam

Tân HLV Kim Sang Sik: Tượng đài tại K-League và sự quyết tâm trong ngày đầu đến Việt Nam

Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Kim Sang Sik sinh năm 1976, từng thi đấu cho 2 CLB hàng đầu Hàn Quốc là Seongnam Ilhwa Chunma và Jeonbuk Hyundai ...
XSMB 7/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 7/5/2024. dự đoán XSMB 7/5/2024

XSMB 7/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 7/5/2024. dự đoán XSMB 7/5/2024

XSMB 7/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 7/5/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. xổ số hôm nay 7/5. SXMB 7/5. dự ...
XSMT 7/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 7/5/2024. SXMT 7/5/2024

XSMT 7/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 7/5/2024. SXMT 7/5/2024

XSMT 7/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 7/5/2024. xổ số miền Trung thứ 3. xổ số hôm nay 7/5. SXMT 7/5/2024. dự đoán XSMT ...
XSMN 7/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 7/5/2024. xổ số hôm nay 7/5

XSMN 7/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 7/5/2024. xổ số hôm nay 7/5

XSMN 7/5 - xổ số hôm nay 7/5. kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 7/5/2024. Kết quả xổ số ngày 7 tháng 5. XSMN thứ 3. xo ...
Bộ trưởng Janet Yellen thừa nhận một điều về đồng Yen, nói Mỹ sẽ tham vấn Nhật Bản

Bộ trưởng Janet Yellen thừa nhận một điều về đồng Yen, nói Mỹ sẽ tham vấn Nhật Bản

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận, đồng Yen có biến động mạnh, nhưng từ chối cho ý kiến về sự can thiệp tiền tệ của Nhật Bản.
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Giá heo hơi tăng rải rác, sức cầu giảm, nguồn cung cũng giảm theo

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Giá heo hơi tăng rải rác, sức cầu giảm, nguồn cung cũng giảm theo

Giá heo hơi hôm nay 6/5 chung xu hướng tăng trên cả nước, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Lần đầu tiên EU đề xuất 'bóp nghẹt' dòng tiền của Nga, 3 dự án LNG vào 'tầm ngắm'

Lần đầu tiên EU đề xuất 'bóp nghẹt' dòng tiền của Nga, 3 dự án LNG vào 'tầm ngắm'

Lần đầu tiên Liên minh châu Âu (EU) đưa ra đề xuất trừng phạt nhắm vào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.
Giá vàng hôm nay 6/5/2024: Giá vàng thế giới bế tắc, lộ điểm yếu lớn, vẫn là một khoản đầu tư dài hạn hấp dẫn

Giá vàng hôm nay 6/5/2024: Giá vàng thế giới bế tắc, lộ điểm yếu lớn, vẫn là một khoản đầu tư dài hạn hấp dẫn

Giá vàng hôm nay 6/5/2024 trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng
Khó khăn tứ bề bủa vây, Ukraine vẫn hấp dẫn khó cưỡng đối với doanh nghiệp nước ngoài

Khó khăn tứ bề bủa vây, Ukraine vẫn hấp dẫn khó cưỡng đối với doanh nghiệp nước ngoài

Theo Bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức, bất chấp tình hình khó khăn hiện nay, Ukraine vẫn là thị trường hấp dẫn đối với nhiều công ty.
Tiết kiệm 'bộn tiền', Ấn Độ không ngừng mua mặt hàng này từ Nga

Tiết kiệm 'bộn tiền', Ấn Độ không ngừng mua mặt hàng này từ Nga

Trong tháng 4/2024, Ấn Độ đã nhập khẩu nhiều dầu của Nga, song lại giảm nhập khẩu từ Iraq và Saudi Arabia.
Điện Biên từng bước chuyển mình

Điện Biên từng bước chuyển mình

Những năm qua, Điện Biên đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp, linh hoạt với điều kiện thực tiễn, từng bước đạt được những kết quả nổi bật.
Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?
Trao 349 suất quà và học bổng cho con cháu chiến sĩ Điện Biên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trao 349 suất quà và học bổng cho con cháu chiến sĩ Điện Biên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 5/5 diễn ra Lễ trao học bổng 'Thắp sáng những ước mơ' cho con thương binh liệt sĩ, cháu của các chiến sĩ Điện Biên, học sinh hoàn cảnh khó khăn.
Thu hút đầu tư vào các KCN Hà Nội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội chung của Thủ đô

Thu hút đầu tư vào các KCN Hà Nội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội chung của Thủ đô

Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với nhà đầu tư trong các KCN Hà Nội năm 2023.
Các khu công nghiệp Hà Nội: ‘Đòn bẩy’ phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô

Các khu công nghiệp Hà Nội: ‘Đòn bẩy’ phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô

Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội thực hiện tốt nhiệm vụ là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trong KCN.
Giá xăng dầu hôm nay 6/5: Leo dốc nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 6/5: Leo dốc nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 6/5, cả dầu Brent và WTI đều bắt đầu tuần mới bằng cách quay đầu leo dốc nhẹ gần 0,5%.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Phiên bản di động