Nhân vật huyền thoại của châu Á trong hai thế kỷ

Sự kiện Thủ tướng đầu tiên của Singapore độc lập Lý Quang Diệu qua đời rạng sáng nay 23/3 khiến người dân đảo quốc Sư tử và những người mến mộ ông hết sức đau buồn. Chúng ta cùng nhìn lại đánh giá của một số chính khách và chuyên gia thế giới về ông lúc sinh thời, trong cuốn sách “Lý Quang Diệu, bàn về Trung Quốc, Hoa Kỳ và thế giới” của G.Allison, R.D.Blackwill, A.Wyne.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Sự ngưỡng mộ của các nhà lãnh đạo

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng ông Lý Quang Diệu là “bậc trưởng bối mà chúng tôi kính trọng”.Ông Tập ngưỡng mộ vị Thủ tướng đầu tiên của Singapore vì vẫn làm việc không mệt mỏi để thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Obama đánh giá ông Lý Quang Diệu “là một trong những nhân vật huyền thoại của châu Á trong các thế kỷ 20, 21. Ông là người giúp khởi động phép màu kinh tế châu Á.” Trong khi đó, một người tiền nhiệm của Obama trong Đảng Dân chủ, Tổng thống Bill Clinton nhận định: “Cuộc đời phục vụ nhân dân của Lý Quang Diệu thật vĩ đại và có một không hai. Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên di sản xuất chúng của Ngài Lý Quang Diệu.”

Trong lời bình cuốn “Từ thế giới thứ ba đến thế giới thứ nhất: Câu chuyện Singapore”, cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher chia sẻ rằng việc đọc và phân tích mọi phát biểu của Lý Quang Diệu như một thói quen của bà khi còn tại vị. Vị Thủ tướng xuất sắc của Anh quốc đánh giá ông Lý có cách thức thâm nhập vào lĩnh vực tuyên truyền và diễn đạt các vấn đề của thời đại chúng ta một cách đặc biệt sáng sủa cũng như có cách giải quyết chúng. “Ông ấy chưa bao giờ sai lầm”, bà đầm thép khẳng định.

Tư duy chiến lược

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry A. Kissinger nhận định Lý Quang Diệu là một người có tầm nhìn xa và óc phán đoán khó ai bì kịp. Singapore là quốc gia bé nhất Đông Nam Á nhưng ông Lý hướng đến một nhà nước không chỉ tồn tại được mà còn phải có ưu thế nhờ sự vượt trội. Ông đã truyền cảm hứng cho cộng đồng dân cư đa ngôn ngữ của mình trở thành một trung tâm tri thức và kỷ thuật của châu Á – Thái Bình Dương. Một quốc gia bé nhỏ về diện tích, một thành phố quy mô trung bình đã trở thành một chủ thể kinh tế quốc tế quan trọng, đặc biệt trong việc thúc đẩy mối quan hệ đa phương ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo Kissinger, Lý Quang Diệu có thể nói rõ cho chúng ta về bản chất của thế giới mà chúng ta đang đối diện, đặc biệt là những hiểu biết sâu sắc về tư duy khu vực của ông. Một cựu Ngoại trưởng khác của Mỹ, Madeleine Albright nhận định “ông ấy có nhìn nhận chiến lược và hiện đại nhất trong số bất kỳ ai tôi từng gặp giữ mộ thời gian dài”.


Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac đánh giá: “Lý Quang Diệu đã tập hợp quanh mình những bộ óc xuất chúng nhất, biến cải những chuẩn mực đòi hỏi nhiều cố gắng nhất thành một hệ thống chính phủ”

Thủ tướng Đức giai đoạn 1974-1982 Helmut Schmidt rất ấn tượng với tầm nhìn thẳng thắn và trí tuệ tuyệt vời của Lý Quang Diệu: “Những thành tựu trong đời ông với tư cách một nhà lãnh đạo chính trị và một chính khách thật vĩ đại”. Theo Schumidt, bước tiến kinh tế và xã hội của Singapore hiện đại có nguồn gốc sâu xa từ khả năng của ông Lý trong việc thiết lập một khuôn khổ chính trị phù hợp cho một nước Singapore đa dạng và đạo đức.

Nhà kinh tế lớn

Đối với các lãnh đạo tập đoàn và thiết chế kinh tế toàn cầu, Lý Quang Diệu với sự hỗ trợ của những nhân tài xung quanh, không chỉ là một lãnh đạo chính trị mà còn là một kiến trúc sư xuất sắc về kinh tế.

Chủ tịch Tập đoàn News Corporation Rupert Murdoch đánh giá Lý Quang Diệu có công đầu trong việc biến cải một thuộc địa nghèo nàn, tồi tàn, bị bao vây bởi các thế lực thù địch… thành một đô thị hiện đại, giàu có và rực rỡ. Giới trẻ châu Á hiện đại nên học tập về ông.

Chủ tịch Cisco Systems John Chambers cho rằng ông Lý là một người hiểu rõ internet và và giáo dục có sức mạnh to lớn. Ông đã sử dụng sức mạnh của internet để định vị cho sự tồn tại và thành công của Singapore trong một nền kinh tế internet và tiên phong trong nền kinh tế tri thức.


Là cựu học viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Chủ tịch IBM Sam Palmisano vô cùng ngưỡng mộ Thủ tướng sáng lập Singapore hiện đại, ông đã dạy cho những học trò như Sam Palmisano nhiều điều về châu Á, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều kiến thức uyên bác khác.

Chủ tịch Exxon Mobil Rex Tillerson cho biết đúng như lời Abraham Lincoln từng nói: “Thiên tài xuất chúng coi thường mọi chông gai”, Lý Quang Diệu là một người có tầm nhìn mạnh bạo cho quốc gia mình. Ông không dẫn dắt họ đi vào con đường chông gai bằng tư tưởng bảo hộ hẹp hòi mà hướng tới những đại lộ thênh thang của quá trình hội nhập toàn cầu và cạnh tranh kinh tế.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới giai đoạn 1995 – 2005 James Wolfenshon và là Cố vấn của Lý Quang Diệu chia sẻ đó là một công việc khó khăn. Bởi mỗi khi ông định nói gì với ông Lý thì đều bị ngăn lại và được nghe ông Lý nói những điều mà chính James Wolfenshon định nói trước đó. “Xin cảm ơn những gì Ngài đã dạy cho tôi. Tôi cố gắng cho ngài lời khuyên. Nhưng trên thực tế, chính Ngài lại dạy cho tôi”, Wolfenshon nói với Lý Quang Diệu.

Cựu Chủ tịch Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ Joseph Nye mong muốn “nếu phần còn lại của thế giới có thể làm được những gì Singapore đã làm thì thế giới sẽ là một nơi tốt đẹp và thịnh vượng hơn… Ông ấy không bao giờ ngừng suy nghĩ, không bao giờ ngừng nhìn về phía trước, với tầm nhìn rộng hơn”.

Biên tập viên cao cấp Tạp chí Time Farred Zakaria nhìn nhận Lý Quang Diệu đã có những chính sách kinh tế khôn ngoan và cả một chính sách đối ngoại sắc sảo để biến một “rẻo đất nhỏ bé” ở Đông Nam Á trở thành môt trong những trung tâm của kinh tế thế giới từ chỗ không có tài nguyên, sác tộc đa dạng.

Cố vấn của mọi quốc gia

“Cha đẻ của Singapore hiện đại” có tầm hiểu biết sâu sắc về thế giới và luôn được “săn lùng” như một chuyên gia, “nhà hiền triết”. Từ Richard Nixon và Henry Kissinger, khi lên kế hoạch “mở cửa với Trung Quốc năm 1971-1972 đến các đời ông chủ Nhà Trắng đến tận hôm nay, kể cả đương kiêm Tổng thống Barack Obama luôn dừng chân ở Singapore hoặc đón vị Thủ tướng kiệt xuất đến Phòng Bầu Dục để chào và tham vấn Lý Quang Diệu.

Khi Đặng Tiểu Bình vạch ra đường lối cải cách, hướng đến kinh tế thị trường cho đến Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình, đều xem Lý Quang Diệu là nhà cố vấn có ảnh hưởng lớn nhất đối với họ bên ngoài Trung Quốc.

Israel, quốc gia luôn phải chú ý tới những xu hướng ở bên ngoài biên giới của mình để đảm bảo sự tồn tại, cũng như tìm thấy ở Lý Quang Diệu cả một nguồn viễn kiến và cảm hứng.


Từ Nursultan Nazabayev của Kazakshstan, khi trở thành người đứng đầu một đất nước mới độc lập chưa từng tồn tại, dến Seikh Khalifa bin Zayed của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đến Paul Kagame của Rwanda, và nhiều nhà lãnh đạo khác khi gặp thách thức lớn cũng tìm thấy ở Lý Quang Diệu sự hợp tác chiến lược giúp họ tìm cách vượt qua những thách thức quốc tế đó.


Trong hồi ký của mình, Lý Quang Diệu kể lại việc Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt đề nghị gặp ông Lý, khi ấy còn là Thủ tướng Singapore, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, vào tháng 2/1990. “Ông ấy muốn hai bên gác sang bỏ những khác biệt trong quá khứ và hợp tác”, ông Lý viết. Nhưng mãi đến tháng 11.1991, khi ông Võ Văn Kiệt trong tư cách Thủ tướng đến thăm Singapore, mối giao hảo mới có dấu hiệu ấm lên. “Mặc dù khi đó tôi không còn là thủ tướng, nhưng chúng tôi đã gặp nhau tại buổi quốc yến do người kế nhiệm tôi là Goh Chok Tong chủ trì. Khi bữa tiệc vừa bắt đầu, ông Kiệt đứng lên và đi lại chỗ tôi và hỏi tôi liệu tôi có thể giúp Việt Nam không. Tôi hỏi, bằng cách nào? Bằng cách trở thành cố vấn kinh tế của họ. Tôi lặng người đi”, ông Lý viết. Và thế là ông Lý đến Việt Nam, lần đầu tiên vào tháng 4/1992 và rất nhiều lần tiếp theo cho đến năm 2009 đã đưa ra những sáng kiến quan trọng cho quan hệ tốt đẹp mà hai nước đang có hiện nay.



Nguyên Bảo (tổng hợp)

Đọc thêm

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động