Aeon giới thiệu hệ thống AI để định giá thực phẩm tươi sống. (Nguồn: Mainichi) |
Từ tháng 5/2024, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon giới thiệu hệ thống AI để giảm giá thực phẩm tươi sống như thịt và cá tại khoảng 380 cửa hàng trên toàn quốc. Hệ thống sẽ dự đoán nhu cầu vào từng thời điểm trong ngày dựa trên hiệu suất bán hàng trước đây, điều kiện thời tiết, số lượng khách hàng và các điều kiện khác. Sau đó, AI sẽ đưa ra mức chiết khấu phù hợp dựa trên thông tin sản phẩm đọc được từ mã vạch và số lượng mặt hàng trưng bày.
Theo Japan Times, Aeon bắt đầu giới thiệu hệ thống AI cho các món ăn kèm được chế biến tại cửa hàng từ năm 2021 với mục đích giảm thất thoát thực phẩm và giảm khối lượng công việc của nhân viên. Bằng cách bán ở mức giá được hệ thống cơ sở dữ liệu đề xuất, tỷ lệ tổn thất đã giảm hơn 10% so với trước khi AI ra đời. Người phát ngôn của Aeon cho biết: “Chúng tôi muốn xem xét việc giới thiệu AI cho các công ty khác thuộc tập đoàn Aeon trong tương lai”.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn Lawson Inc. cũng đã bắt đầu áp dụng chương trình giảm giá sử dụng AI. Theo nhân viên mảng quan hệ công chúng (PR) của hãng, trước đây, quyết định giảm giá là do người phụ trách tại mỗi cửa hàng đưa ra dựa vào trực giác và các yếu tố khác. Do đó, có những trường hợp việc giảm giá được xác định chỉ dựa trên số lượng mặt hàng trong kho hoặc giá bị hạ quá mức cần thiết.
Việc sử dụng AI không chỉ giới hạn ở việc giảm giá. Theo Seven & i Holdings Co., các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và siêu thị Ito-Yokado đang sử dụng AI trong hệ thống đặt hàng. Ito-Yokado đang sử dụng AI để nhập thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến cho tất cả các cửa hàng của mình.
Người phát ngôn của Seven & i cho biết: “Từ góc độ giảm khối lượng công việc và nâng cao hiệu quả, chúng tôi muốn xem xét tích cực việc giới thiệu AI trong những tình huống mà chúng tôi tin rằng việc sử dụng AI sẽ có lợi”.