Lần đầu tiên Nhật Bản rơi vào tình trạng thâm hụt thương mại trong 7 tháng qua. (Nguồn: newvision-asia.com) |
Cụ thể, tháng trước, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước lên 5.780 tỷ Yen (khoảng 54,5 tỷ USD) nhờ xuất khẩu một số mặt hàng, trong đó có thiết bị sản xuất chip sang các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc, vẫn tăng cao bất chấp dịch bệnh. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu của nước này tăng.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 37,5% lên 1.230 tỷ Yen, cao nhất kể từ tháng 4/2010, trong khi xuất khẩu sang châu Á nói chung cũng tăng 19,4% lên 3.370 tỷ Yen.
Trước đó, trong tháng 12/2020, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản đã lần đầu tiên tăng trở lại sau 25 tháng sụt giảm do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và sự bùng phát của dịch Covid-19.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản lại giảm 9,5% xuống còn 6.100 tỷ Yen, chủ yếu do giá dầu nhập khẩu tiếp tục giảm.
Đây là tháng thứ 21 liên tiếp nhập khẩu của nước này giảm. Tuy vậy, đà giảm nhập khẩu đang có dấu hiệu chậm lại nếu so với mức giảm 11,6% trong tháng trước đó.