Tọa đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024), chiều 14/5 tại Hà Nội. (Ảnh: Vân Chi) |
Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ hoạt động kinh tế - xã hội lên môi trường, Phát triển bền vững chính là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21. Trong đó, “logistics xanh” là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp logistics là chủ thể quan trọng nhất để hoàn thành tốt chiến lược này.
Chia sẻ tại Tọa đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) chiều 14/5, ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.
Trong bối cảnh ấy, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.
Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, Triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh.
Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 thể hiện một bước ngoặt quan trọng, là nơi để các doanh nghiệp trong ngành logistics tụ họp và đề ra một hướng đi hướng tới một tương lai bền vững hơn.
"Bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của logistics xanh như là nền tảng cho sự phát triển bền vững, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho các cuộc đối thoại có ý nghĩa, tạo ra các liên kết giá trị và tăng tốc độ thực hiện những thay đổi thể hiện trách nhiệm với môi trường", ông Hải khẳng định.
Nhiều giải pháp "xanh hoá" logistics sẽ được giới thiệu tại VILOG 2024. (Nguồn: VnEconomy) |
Trong năm 2023, thành công của Triển lãm lần đầu tiên được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm. Sự kiện đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics của Việt Nam.
Triển lãm dự kiến có 480 gian hàng của 350 doanh nghiệp với diện tích trưng bày lên đến 9.000 m2. Các doanh nghiệp tham gia Triển lãm sẽ giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua 5 lĩnh vực chính gồm: Vận tải; Chuyển phát; Công nghệ nhà kho thông minh; Chuỗi lạnh; Công nghệ thông tin.
Trong khuôn khổ Triển lãm sẽ diễn ra chuỗi Hội thảo và Tọa đàm với các chủ đề: "Hải quan Việt Nam chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại"; "Logistics hàng không bền vững".
VILOG 2024 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hơn nữa giá trị cho các doanh nghiệp, là triển lãm lớn nhất về logistics của Việt Nam, giúp thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics.