Nhìn lại chuyến thăm Mông Cổ và dự HNCC ASEM của Thủ tướng

Chiều 16/7, (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rời Ulaanbaatar về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Mông Cổ và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEM 11.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại ASEM 11
nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong Việt Nam có thể cung cấp cà phê, dưa chuột cho Mông Cổ trong 20 năm

Diễn ra trong hai ngày (13-14/7), chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thu được những kết quả quan trọng, mở ra trang mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ.

Những kết quả quan trọng

nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mông Cổ Tsakhiagiin Erdenebat. (Ảnh: Quang Hiếu)

Theo lịch trình chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Mông Cổ J.Erdenebat; chứng kiến lễ ký Bản Thỏa thuận về hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên minh giới chủ Mông Cổ và có cuộc gặp gỡ báo chí chung; hội kiến với Tổng thống J.Erdenebat, gặp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Miyegombo Enkhbold, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ và thăm cơ sở chế biến len hàng đầu của Mông Cổ; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam Ts. Dashtsevel; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng bà con, Việt kiều đang sinh sống, làm việc và học tập tại Mông Cổ.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, lãnh đạo Việt Nam và Mông Cổ khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ trên mọi lĩnh vực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước thông qua duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc của các lãnh đạo cấp cao cũng như các cấp, các ngành hai nước; nhất trí tăng cường giao lưu hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, thúc đẩy đàm phán để sớm ký kết các hiệp định hợp tác liên quan.

Hai bên nhất trí nâng cao hiệu quả và vai trò của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ, sớm công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn vệ sinh kiểm dịch đối với hàng nông sản của Việt Nam và các sản phẩm thịt từ Mông Cổ, trao đổi để tìm các giải pháp, tạo thuận lợi hơn nữa trong vận tải hàng hóa giữa hai nước nhằm nâng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa song phương.

nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong
Toàn cảnh buổi hội đàm. (Ảnh: Quang Hiếu)

Hai bên cũng nhất trí mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng như nông nghiệp, khai khoáng, công nghiệp nhẹ, dược phẩm. Phía Việt Nam đề nghị Mông Cổ tăng tiếp nhận lao động Việt Nam sang Mông Cổ làm việc, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước nghiên cứu thị trường, trao đổi thương mại và đầu tư. Phía Mông Cổ hoan nghênh Việt Nam đầu tư khai thác dầu mỏ, khoáng sản tại Mông Cổ.

Hai bên cũng thống nhất nhiều nội dung và các biện pháp cụ thể để củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ trên các lĩnh vực, đặc biệt là về hợp tác kinh tế - thương mại phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu mỗi bên.

Lãnh đạo hai bên cũng đã trao đổi về tình hình khu vực, thế giới và các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, cùng nhất trí hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ với sự tham dự của gần đại diện của gần 100 doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng cho rằng, tiềm năng thế mạnh của mỗi nước còn rất lớn nhưng hiện hai bên chưa khai thác đúng mức.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh cũng như nhu cầu của Việt Nam đối với các mặt hàng của Mông Cổ, Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp Mông Cổ đặt chân vào thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận rộng rãi với thị trường thế giới, thị trường ASEAN và gợi mở, hai bên có thể thiết lập kênh vận tải mới bằng đường hàng không.

Trước các doanh nghiệp Mông Cổ, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Mông Cổ vào hoạt động tại Việt Nam với tinh thần đôi bên cùng có lợi.

nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong
Đại sứ Phan Đăng Đương chào mừng Thủ tướng cùng đoàn cấp cao của Việt Nam đến thăm Sứ quán. (Ảnh: Quang Hiếu)

Trong hoạt động cuối cùng của chuyến thăm chính thức Mông Cổ, Thủ tướng và Phu nhân đã tới thăm hỏi, gặp mặt thân mật cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng bà con, Việt kiều Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Mông Cổ.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Đại sứ quán cũng như lắng nghe những chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng bà con cộng đồng người Việt tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Mông Cổ tiếp tục tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, trao đổi nông nghiệp giữa Mông Cổ với Việt Nam. Mỗi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm đóng góp cho việc vun đắp và phát triển mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp hơn, vì lợi ích chung của cả hai bên.

Đề xuất nâng cao hiệu quả hợp tác của ASEM

nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Quang Hiếu)

Từ ngày 15 - 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11) - Hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM, với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao 53 thành viên ASEM, gồm 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) cùng Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất của Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một số đề xuất để nâng cao hiệu quả hợp tác của ASEM hướng tới tầm cao mới trên toàn cầu.

Theo đó, ASEM cần xác định kết nối là một trọng tâm lớn trong hợp tác ASEM; đối thoại và hợp tác ASEM cần gắn kết chặt chẽ và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững, giữ gìn hòa bình, ổn định nhất là hỗ trợ nỗ lực giảm đói nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và ứng phó các thách thức toàn cầu; hợp tác theo “phương cách ASEM” cần chú trọng yếu tố hiệu quả, thiết thực.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và tiếp tục ưu tiên cao đóng góp vào nỗ lực chung nâng tầm hợp tác ASEM, thúc đẩy kết nối các nền kinh tế Á - Âu thông qua Cộng đồng ASEAN, các quan hệ đối tác và các cơ chế hợp tác, liên kết song phương, đa phương hiện có.

Thủ tướng là một trong 3 diễn giả là lãnh đạo cấp cao dự ASEM được mời phát biểu tại Lễ bế mạc Diễn đàn doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 15 diễn ra trước đó.

nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong
Toàn cảnh sự kiện. (Ảnh: Quang Hiếu)

Nhân dịp tham dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có 17 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia Á - Âu gồm: Trung Quốc, Bulgaria, Lào, Phần Lan, Thụy Sĩ, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Malta, Ba Lan, Hà Lan, Ấn Độ, New Zealand, Nhật Bản, Slovenia và Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam quyết tâm đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là hợp tác kinh tế; mong muốn các nước và các đối tác ủng hộ Việt Nam tăng cường vai trò và trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương quan trọng ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao vai trò và uy tín của Việt Nam trong khu vực cũng như chia sẻ, ủng hộ các ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển quan hệ với Việt Nam.

***

Có thể nói, chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là dịp để Việt Nam và Mông Cổ tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, duy trì mối quan hệ chính trị, tìm kiếm biện pháp phù hợp tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, nông nghiệp, văn hóa và giáo dục giữa hai nước.

Nhân dịp tham dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có 17 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia Á, Âu gồm Trung Quốc, Bulgaria, Lào, Phần Lan, Thụy Sĩ, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Malta, Ba Lan, Hà Lan, Ấn Độ, New Zealand, Nhật Bản, Slovenia và Ủy ban châu Âu. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Malta, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế thu nhập.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam quyết tâm đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là hợp tác kinh tế; mong muốn các nước, các đối tác ủng hộ Việt Nam tăng cường vai trò và trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương quan trọng ở khu vực và trên thế giới; trao đổi về tình hình phức tạp tại Biển Đông, Phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) của Liên hợp quốc và việc thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao vai trò, uy tín của Việt Nam trong khu vực và mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển quan hệ với Việt Nam. Nhiều nhà lãnh đạo đã bày tỏ ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, Phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) của Liên hợp quốc.

Chuyến thăm chính thức Mông Cổ và dự Hội nghị Cấp cao ASEM 11 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Mông Cổ; tiếp tục thể hiện Việt Nam luôn là một thành viên năng động và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, phồn vinh, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEM 11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các Bộ trưởng Ngoại giao Italy, Pháp, Bộ trưởng Giáo dục Thụy Điển và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU).
nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong Khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao Á – Âu lần thứ 11

Sáng 15/7, Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11) - Hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn ...

nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Lào bên lề ASEM

Ngày 14/7, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM) lần thứ 11 tại Ulaanbaatar, Mông Cổ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân ...

nhin lai chuyen tham mong co va du hncc asem cua thu tuong Việt Nam – Mông Cổ tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau

Chiều 13/7, ngay sau lễ đón chính thức tại Quảng trường Thành Cát Tư Hãn, đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Chính ...

Nguyễn Kim (từ Ulaanbaatar)

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động