Khan hiếm đơn hàng xuất khẩu, nên cả 5 nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD của nước ta đều ghi nhận mức sụt giảm. (Nguồn: VnEconomy) |
Báo cáo mới nhất của S&P Global cho thấy Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI, Purchasing Managers' Index) ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2023 chỉ đạt 46,7 điểm, giảm so với mức 47,7 điểm trong tháng 3/2023.
Chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm lần thứ năm trong sáu tháng qua, và lần giảm này là mạnh nhất trong năm tính đến thời điểm này.
"Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục suy giảm khi nhu cầu khách hàng vẫn yếu. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm tháng thứ hai liên tiếp, doanh nghiệp đã giảm tương ứng việc làm và hoạt động mua hàng", bản cáo cáo nêu.
Những khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới thể hiện ở tình trạng cả tổng số lượng đơn đặt mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong tháng 4/2023 tiếp tục giảm.
Trong đó, tốc độ giảm của tổng số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 4/2023 đã nhanh hơn so với hồi tháng 3/2023; số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm với tốc độ chậm hơn. Bên cạnh đó, tồn kho hàng thành phẩm trong tháng 4/2023 đã tăng lên với mức độ lớn nhất trong 2 năm trở lại đây.
Tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn so với kỳ khảo sát trước, tồn kho hàng thành phẩm tăng. Các nhà sản xuất tiếp tục giảm số lượng nhân viên, xuất phát từ cả tình trạng nghỉ việc không có người thay thế và việc cắt giảm việc làm do giảm khối lượng công việc.
Thực tế, các doanh nghiệp cũng giảm mua hàng hóa đầu vào trong tháng 4, và đây là lần giảm thứ hai liên tiếp.
Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy đơn hàng tháng 4 vẫn khó, khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đã giảm 7,3% so với tháng 3/2023 đạt 27,54 tỷ USD. Lũy kế 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 108,5 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ 2022 (tương đương mức giảm 14,5 tỷ USD).
Khan hiếm đơn hàng xuất khẩu, nên cả 5 nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD của nước ta đều ghi nhận mức sụt giảm từ 5,9 - 19,3% so với cùng kỳ.
Điện thoại và linh kiện giảm 17,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,425 tỷ USD; Điện tử, máy tính và linh kiện 16,134 tỷ USD, giảm 8,9%; Máy móc thiết bị, dụng cụ PT khác 13 tỷ USD, giảm 5,9%; hàng dệt may 9,571 tỷ USD, giảm 19,3%; giày dép 6,13 tỷ USD, giảm 16,3%.
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: “Ngành sản xuất của Việt Nam đang đi qua một giai đoạn trì trệ khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới, tâm lý kinh doanh đã giảm phần nào khi số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm trong những tháng gần đây".
Động thái của các nhà sản xuất đã bắt đầu hạ giá bán hàng để cố gắng kích thích nhu cầu, với kỳ vọng sản lượng và nhu cầu sẽ tăng trong thời gian tới.
| Bộ Công Thương yêu cầu giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Bộ Công Thương vừa có công điện số 7196/CĐ-BCT ngày 12/11/2022 gửi Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các ... |
| Thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 3/12 tại Hà Nội, dự ... |
| Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Singapore được 'ưu ái' như thế nào? Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang là một trong những ưu tiên của Singapore để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ... |
| Giải pháp ‘vàng’ cho doanh nghiệp bứt phá trước suy thoái kinh tế Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, một phần ba nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái ... |
| Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút FDI mạnh mẽ đối với doanh nghiệp châu Âu Theo báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới nhất do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision ... |