Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Nhất Phong
Vụ cơ quan chức năng Pháp bắt giữ Pavel Durov, người được coi là “Zuckerberg Nga” với nhiều quốc tịch khác nhau tại Pháp hôm 24/8 đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận với nhiều bí ẩn và đồn đoán ly kỳ...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những bí ẩn và thuyết âm mưu về vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov
Vụ ông chủ Telegram Pavel Durov bị bắt giữ làm dấy lên nhiều đồn đoán. (Nguồn: Fortune)

Yếu tố chính trị

Vụ bắt giữ ông chủ ứng dụng Telegram Pavel Durov hôm 24/6 tại sân bay Paris-Le Bourget khi máy bay riêng chở ông từ Azerbaijan đáp xuống Paris ngay lập tức làm rộ lên nhiều suy đoán về động cơ, lý do...

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Công tố Paris ngày 26/8 thì nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov đã bị giới chức nước này bắt giữ trong một cuộc điều tra hình sự.

Tin liên quan
Vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram: Pháp nêu lý do, Nga tố Mỹ Vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram: Pháp nêu lý do, Nga tố Mỹ 'đạo diễn'

Theo đó, doanh nhân gốc Nga 39 tuổi bị cáo buộc 12 tội danh, bao gồm tạo điều kiện cho tội phạm ma túy, rửa tiền, tội phạm có tổ chức, tiếp tay cho hoạt động lan truyền các nội dung ấu dâm. Ngoài ra, doanh nhân này cũng đang bị điều tra vì từ chối hợp tác với các cuộc điều tra tội phạm mạng và tội phạm tài chính.

Tuy nhiên, vụ việc này đã dấy lên nhiều đồn đoán cùng nhiều bí ẩn. Vụ việc cho thấy rõ tầm quan trọng của dự án Telegram và vai trò của Pavel Durov, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin Telegram đang rất được ưa chuộng bởi tính bảo mật thông tin cá nhân được cho là "tuyệt đối".

Pavel Durov chính là người nắm giữ các khóa mã hóa bảo mật thông tin của Telegram. Tuy nhiên, bất chấp áp lực từ rất nhiều thế lực, Durov đã nhiều lần tuyên bố sẽ không chuyển chúng cho bất kỳ ai. Mặc dù cơ quan công tố Pháp đã đưa ra lý do bắt giữ Durov và cáo buộc ban đầu với 12 tội danh, nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng, vụ bắt giữ ông chủ Telegram có liên quan đến yếu tố chính trị. Bởi thế vụ việc có thể chỉ được giải quyết thông qua các thoả thuận chính trị.

Nhưng dù nguyên nhân vụ bắt giữ là gì, thì cũng sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến gần 1 tỷ người dùng ứng dụng này.

Sau vụ bắt giữ, và đặc biệt sau tuyên bố của Văn phòng công tố Paris, Moscow đã có những phản ứng mạnh mẽ ban đầu nhưng cho đến nay các nhà ngoại giao của Nga vẫn chưa thể tiếp cận được với Durov.

Tại sao là Pháp

Theo truyền thông, Pavel Durov sở hữu 3 hộ chiếu. Ngoài hộ chiếu Nga, ông Durov còn có quốc tịch Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) - một trong những quốc gia khó xin quốc tịch nhất, quốc tịch Saint Kitts và Nevis (quốc gia vùng Caribe và là thành viên Khối thịnh vượng chung của Anh) và quốc tịch Pháp. Tỷ phú Durov mới nhận quốc tịch Pháp vào năm 2021.

Tình tiết vụ bắt giữ ông Durov hôm 24/8 cũng rất rất bí ẩn. Theo truyền thông Pháp, vào khoảng 20:00 giờ địa phương, máy bay phản lực cá nhân của Durov hạ cánh xuống Paris tại sân bay Le Bourget. Ngay khi vừa hạ cánh, tỷ phú gốc Nga đã bị bắt theo một lệnh bắt giữ, mà theo một số nguồn tin vốn đã được ban hành cách đây 1 năm.

Một trong những điều tra viên hàng đầu của vụ án nói với tờ Le Figaro rằng Durov đã biết về lệnh này nhưng vẫn quyết định đến Pháp. Tờ báo trích dẫn nhận định của nguồn tin giấu tên cho rằng có lẽ là do vị tỷ phú này nghĩ rằng ông ấy sẽ không bị trừng phạt. Một giả định này khá kỳ lạ.

Theo Le Figaro, Durov bị bắt là do thiếu kiểm duyệt trên Telegram. Telegram của Durov vốn được nhiều loại tội phạm yêu thích sử dụng - từ những kẻ buôn bán ma túy đến những kẻ phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em bởi những tuyên bố bảo mật thông tin và dữ liệu “còn hơn cả bảo mật ngân hàng” do chính ông chủ của Telegram nhiều lần tuyên bố. Bởi thế, dường như việc chủ sở hữu Telegram từ chối kiểm duyệt nội dung được coi là đồng lõa với các hành vi phạm tội. Nghĩa là, đây là một tội phải ngồi tù (ít nhất là trong thời gian bị tạm giam).

Nhưng câu hỏi đặt ra là vậy tại sao biết có thể bị bắt, bị kết án tù mà Pavel Durov vẫn háo hức đến Pháp để bị bắt và ở nhà tù Pháp?

Một bí ẩn khác liên quan đến lộ trình của tỷ phú trẻ này. Pavel Durov bay đến Pháp từ Azerbaijan chứ không phải từ Dubai, nơi ông sinh sống với tư cách công dân của nước này. Nhiều câu hỏi đặt ra là không rõ ông đã làm gì ở Baku và tại sao lại bay thẳng từ đó đến Paris.

Tất cả các giả thuyết về vụ bắt giữ Durov - khác với phiên bản do nhân viên an ninh Pháp giấu tên đưa ra trên các phương tiện truyền thông - về cơ bản đều hướng đến những suy đoán rằng: người sáng lập Telegram đã bị bắt để lấy khóa mã hóa.

Việc tiếp cận các thông tin trao đổi trong ứng dụng Telegram có thể được chính quyền nhiều quốc gia quan tâm, bao gồm cả Pháp. Thế nhưng ông chủ Telegram, một người được cho là có lối sống lập dị lại cứng đầu dứt khoát từ chối tiết lộ thông tin này.

Ngay cả việc đe dọa chặn Telegram ở Nga cũng chưa từng làm ông sợ hãi. Năm 2015, ngay sau khi rời Liên bang Nga, Durov đã khẳng định: “Telegram chưa và sẽ không cung cấp dữ liệu cá nhân cũng như khóa mã hóa cho bên thứ ba. Telegram rất phổ biến với hàng chục triệu người dùng ở hàng chục thị trường và đe dọa chặn một hoặc hai thị trường sẽ không ảnh hưởng đến chính sách quyền riêng tư của Telegram”.

Lý do bắt giữ

Theo giới quan sát, những cáo buộc mang tính chính trị của Pháp đối với Telegram xuất phát từ một số lý do.

Thứ nhất, Telegram được những người tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine tích cực sử dụng. Với tư cách là một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và là một trong những đồng minh chủ chốt của Ukraine, Pháp không thể không tính đến điều này.

Thứ hai, chính quyền Pháp cũng buộc phải xử lý với ứng dụng của Durov bởi áp lực (kể cả từ bên ngoài) từ năm 2021, khi tỷ phú này nhận quốc tịch Pháp. Năm đó, Bộ Tư pháp Đức đã mở hai hồ sơ tố tụng chống lại Telegram do nội dung trên ứng dụng này. Người đứng đầu Bộ Nội vụ Đức Nancy Feser cho biết Telegram đã từ chối hợp tác với Chính phủ Đức. Khiếu nại về Telegram đến từ nhiều tổ chức châu Âu. Ví dụ, ngay trước khi Durov bị bắt, Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Pháp đã tuyên bố không hài lòng với việc Telegram phát sóng trái phép các trận đấu bóng đá của giải vô địch nước này.

Thứ ba, có thể việc bắt giữ Durov có liên quan đến mối quan hệ Azerbaijan-Pháp. Pháp tích cực ủng hộ Armenia, còn Azerbaijan bị Paris cáo buộc hỗ trợ phe ly khai ở New Caledonia. Trong bối cảnh này, có thể thấy rõ mối liên quan giữa chuyến thăm của Durov tới Baku và việc ông bị các cơ quan thực thi pháp luật Pháp bắt giữ.

Trang mạng ng.ru của Nga bình luận, dù sự kiện này là gì thì nó cũng mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ giữa nhà nước và các doanh nhân liên quan đến Internet. Chưa bao giờ có trường hợp người tạo ra nền tảng mạng xã hội phổ biến như vậy bị bắt vì hoạt động nghề nghiệp của mình. Không ngạc nhiên khi trong số những người ủng hộ Durov có cả chủ sở hữu mạng xã hội X, tỷ phú Elon Musk, một mạng xã hội cũng có rất nhiều người sử dụng bên cạnh Facebook của Zuckerberg...

Thiếu kiểm duyệt kĩ lưỡng, Telegram bị nghi ngờ kích động bạo lực tại Anh

Thiếu kiểm duyệt kĩ lưỡng, Telegram bị nghi ngờ kích động bạo lực tại Anh

Ứng dụng nhắn tin bảo mật Telegram bị cáo buộc thúc đẩy biểu tình bạo loạn tại Anh sau khi một số nhóm cực hữu ...

Pháp bắt giữ CEO Telegram, Đại sứ quán Nga tại Paris ‘ngay lập tức’ làm rõ tình hình

Pháp bắt giữ CEO Telegram, Đại sứ quán Nga tại Paris ‘ngay lập tức’ làm rõ tình hình

Ngày 25/8, TASS đưa tin, Đại sứ quán Nga tại Pháp đang ngay lập tức thực hiện các bước để làm rõ tình hình xung ...

Vụ Pháp bắt giữ nhà sáng lập Telegram giống như vụ Wikileaks, Nga phản đối mạnh

Vụ Pháp bắt giữ nhà sáng lập Telegram giống như vụ Wikileaks, Nga phản đối mạnh

Vụ bắt giữ ông Pavel Durov, nhà sáng lập Telegram vì các cáo buộc hình sự tương tự trường hợp của nhà sáng lập Wikileaks ...

'Sếp' Telegram bị bắt giữ: Ứng dụng nhắn tin lần đầu lên tiếng, một mạng xã hội nói Pháp vượt lằn ranh đỏ

'Sếp' Telegram bị bắt giữ: Ứng dụng nhắn tin lần đầu lên tiếng, một mạng xã hội nói Pháp vượt lằn ranh đỏ

Ngày 26/8, ba ngày sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Pavel Durov của Telegram bị cảnh sát Pháp bắt giữ tại Paris, đội ngũ ...

Vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram: Pháp khẳng định không có động cơ chính trị, LHQ lên tiếng, Nga chẳng vội kết luận

Vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram: Pháp khẳng định không có động cơ chính trị, LHQ lên tiếng, Nga chẳng vội kết luận

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã phủ nhận việc bắt giữ nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram người Nga Pavel Durov ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Quyết định 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu rõ đối tượng, điều kiện được đề nghị xét đặc xá năm 2024.
Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Czech long trọng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Czech long trọng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

Tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay, các đại biểu được thưởng thức chương trình nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc, mang đậm bản sắc Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Dự thảo Báo cáo chính trị, Đại hội lần thứ XIV của Đảng sẽ là một dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của đất nước và dân ...
Tin thế giới 30/8: Ukraine bắn nhầm F-16, Thái Lan sắp có Nội các mới, Triều Tiên hủy đăng ký 13 tàu ngầm, Ấn - Trung bàn chuyện biên giới

Tin thế giới 30/8: Ukraine bắn nhầm F-16, Thái Lan sắp có Nội các mới, Triều Tiên hủy đăng ký 13 tàu ngầm, Ấn - Trung bàn chuyện biên giới

Ứng viên Tổng thống Mỹ tái khẳng định ủng hộ Israel? Trung Quốc thông qua dự thảo an ninh dữ liệu, Tổng thống Nga thăm Mông Cổ, bà Harris dẫn ...
Hà Nội yêu cầu trường học công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới

Hà Nội yêu cầu trường học công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới

Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành văn bản về việc chuẩn bị cho năm học 2024-2025, tổ chức lễ khai giảng và triển khai hoạt động đầu năm học 2024-2025.
XSMN 31/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 31/8/2024. xổ số hôm nay 31/8

XSMN 31/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 31/8/2024. xổ số hôm nay 31/8

XSMN 31/8 - xổ số hôm nay 31/8. SXMN 31/8. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 31/8/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 31 ...
Tin thế giới 30/8: Ukraine bắn nhầm F-16, Thái Lan sắp có Nội các mới, Triều Tiên hủy đăng ký 13 tàu ngầm, Ấn - Trung bàn chuyện biên giới

Tin thế giới 30/8: Ukraine bắn nhầm F-16, Thái Lan sắp có Nội các mới, Triều Tiên hủy đăng ký 13 tàu ngầm, Ấn - Trung bàn chuyện biên giới

Ứng viên Tổng thống Mỹ tái khẳng định ủng hộ Israel? Trung Quốc thông qua dự thảo an ninh dữ liệu, Tổng thống Nga thăm Mông Cổ, bà Harris dẫn trước ông Trump
Tìm mọi cách để sở hữu F-16, Ukraine lại tự bắn rơi một tiêm kích quý'?

Tìm mọi cách để sở hữu F-16, Ukraine lại tự bắn rơi một tiêm kích quý'?

Một máy bay tiêm kích F-16 của Ukraine đã bị chính lực lượng phòng không nước này bắn rơi do sai sót.
Tổng thống Senegal: Châu Phi và châu Âu có chung vận mệnh an ninh

Tổng thống Senegal: Châu Phi và châu Âu có chung vận mệnh an ninh

Tổng thống Senegal Bassirou Diomaye Faye yêu cầu châu Âu hỗ trợ thêm trong quá trình giải quyết bất ổn ở khu vực Sahel.
Thiếu binh sĩ, Nhật Bản gia tăng ứng dụng công nghệ và chi tiêu quân sự

Thiếu binh sĩ, Nhật Bản gia tăng ứng dụng công nghệ và chi tiêu quân sự

Nhật Bản sẽ đầu tư vào AI, tự động hóa và cải thiện điều kiện trong quân đội để giải quyết tình trạng thiếu hụt trong tuyển dụng binh lính.
Iran tiếp tục làm giàu uranium lên mức 60%

Iran tiếp tục làm giàu uranium lên mức 60%

Báo cáo mới đây của IAEA cho hay, Iran đã tiếp tục tăng đáng kể lượng uranium được làm giàu lên gần mức đủ để chế tạo vũ khí hạt nhân.
Honduras căng với Mỹ, tuyên bố hủy bỏ hiệp định dẫn độ song phương

Honduras căng với Mỹ, tuyên bố hủy bỏ hiệp định dẫn độ song phương

Tổng thống Honduras tuyên bố quyết định chấm dứt hiệp định dẫn độ với Mỹ nhằm ngăn chặn âm mưu lợi dụng thỏa thuận này để chống chính phủ.
Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Ba Lan và Ukraine là cơ hội gửi đi những thông điệp lớn.
Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin được chọn là Thủ tướng tiếp theo của xứ chùa vàng. Những khó khăn và bất ngờ nào đang chờ đón nữ Thủ tướng?
Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Chuyến thăm của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh nỗ lực từ các bên nhằm tìm kiếm giải pháp cho hòa bình tại Dải Gaza.
Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Trong khoảng lặng trước bão tố, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngoại giao phút chót để ngăn chặn xung đột ở Trung Đông.
Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống thứ chín của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, cả về đối nội và đối ngoại.
Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định kết thúc chiến dịch tái tranh cử, tán thành nữ Phó Tổng thống vào 'đường đua'.
Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Vụ Pháp bắt giữ Pavel Durov, người được coi là 'Zuckerberg Nga' với nhiều quốc tịch khác nhau hôm 24/8 đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận với nhiều bí ẩn...
Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước trên thế giới cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân. Lời kêu gọi của ông khi nào sẽ thành hiện thực?
'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 khai mạc vào hôm nay, 26/8 tại Tonga, thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh sự cạnh tranh chiến lược.
Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng đối với mỗi quốc gia. Việc xác lập, quản lý, bảo vệ biên giới, lãnh thổ là mối quan tâm hàng đầu...
Những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Châu, Trung Quốc

Những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Châu, Trung Quốc

Tại Quảng Châu, Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam yêu nước đã nhiệt tình cống hiến hết mình cho dòng nước cách mạng vĩ đại.
Sắp kết thúc kỷ nguyên của Trạm vũ trụ quốc tế ISS?

Sắp kết thúc kỷ nguyên của Trạm vũ trụ quốc tế ISS?

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là một dự án khoa học không gian tốn kém nhất trong lịch sử với sự tham gia của nhiều quốc gia.
Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

Trung Quốc mong đợi bà Harris nếu thắng cử sẽ nhận thức rõ trách nhiệm thực thi các thỏa thuận Mỹ-Trung Quốc đã đạt được.
Châu Phi và tham vọng cải tổ cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc

Châu Phi và tham vọng cải tổ cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc

Nhiều quốc gia châu Phi đang đấu tranh để giành vị trí trong HĐBA LHQ cũng như nâng cao vị thế và tiếng nói của đất nước.
Vũ khí nào đang được Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga?

Vũ khí nào đang được Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga?

Thống kê cho thấy một số quốc gia NATO, bao gồm Mỹ, Anh và Đức, đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ ở khu vực Kursk của Nga.
Iran nói đến 'rút lui chiến thuật', Mỹ cảnh giác cao độ và yêu cầu chứng minh bằng hành động

Iran nói đến 'rút lui chiến thuật', Mỹ cảnh giác cao độ và yêu cầu chứng minh bằng hành động

Iran bắt đầu có dấu hiệu thể hiện sự thiện chí trong đàm phán với Mỹ, xóa bỏ 'lằn ranh đỏ'.
Làn gió mới trong quan hệ Anh-EU, 'vị ngọt' của 'cuộc ly hôn' nhiều tổn thất

Làn gió mới trong quan hệ Anh-EU, 'vị ngọt' của 'cuộc ly hôn' nhiều tổn thất

An ninh châu Âu là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới tại Anh.
Rối ren an ninh Mexico trước nạn băng đảng ma túy hoành hành

Rối ren an ninh Mexico trước nạn băng đảng ma túy hoành hành

Ngày 27/8, chính quyền Mexico cho biết, lực lượng cảnh sát cộng đồng đang dần trở thành mục tiêu tấn công của các băng đảng ma tuý.
Phiên bản di động